Sunday, June 23, 2024

TIN TỨC - 22/6/2024

TIN TRANH CỬ

Tranh luận lần thứ nhất
CNN đã chính thức công bố điều kiện tham gia tranh luận lần đầu tiên trên CNN ngày 27/6 tới này. Cuộc tranh luận sẽ kéo dài 90 phút.

Bị tố cáo cố tình loại ông ứng cử viên độc lập Robert Kennedy, CNN đổi lại luật để gọi là 'cho phép' ông Kennedy tham gia, với hai điều kiện: phải có trung bình trên 15% hậu thuẫn trên 4 thăm dò dư luận, và được ghi danh tại những tiểu bang mà tổng số cử tri đoàn là trên 270 phiếu hay một nửa tổng số cử tri đoàn. Trên nguyên tắc, ông Kennedy có quyền tham gia tranh luận, nhưng trên thực tế, sẽ không dễ dàng tí nào. Khi mẫu tin này được viết thì chỉ còn 2 tuần nữa thôi, mà ông Kennedy chỉ mới ghi danh được tại một số tiểu bang mà tổng số phiếu cử tri đoàn chỉ mới có 89. Trong khi ông Kennedy chỉ được hậu thuẫn trên 15% trong đúng một thăm dò.

Tin giờ chót: ngày thứ Năm 20/6 vừa qua, CNN chính thức thông báo ông Kennedy không đủ tiêu chuẩn tham gia tranh luận. Có gì lạ?

Ông Trump đã chấp nhận tất cả mọi đòi hỏi của Biden, như không tranh luận trong hội trường trước đám đông để cụ Biden khỏi bị khớp mà chỉ trước ống kính TV; tắt micro khi nói quá giờ vì sợ ông Trump thao thao bất tuyệt nói không ngừng; khi một người nói thì micro của người kia bị tắt để không chặn ngang người đang nói được, với mục đích không cho Trump chặn ngang cụ Biden khiến cụ mất trớn, quên mất mình đang nói gì; gián đoạn bởi nhiều quảng cáo để cụ Biden thở và hoàn hồn,... CNN biện giải những biện pháp trên đã được lấy để bảo đảm tính nghiêm chỉnh của cuộc tranh luận.

Ngay cả bình loạn gia Chris Cilliza của CNN cũng đã phải nhìn nhận rõ ràng là các điều kiện trên hết sức thuận lợi cho Biden. Tuy nhiên, công bằng mà nói, cũng có một điều kiện kinh hồn cho Biden là cấm không được mang giấy tờ viết trước theo, nghĩa là nếu có chuẩn bị trước câu hỏi, thì cụ Biden cũng chỉ được học thuộc lòng trước thôi, chứ không được mang theo câu trả lời do phụ tá viết sẵn để đọc.

Tiếp theo một cuộc 'liệng bạc cắc' -coin toss- để quyết định, ông Trump sẽ được đọc tuyên cáo cuối cùng sau cụ Biden, trong khi Biden chọn đứng phía phải của ống kính tv để tránh mang tiếng đứng phía trái hay phía tả.

Được hỏi ông có nghĩ sẽ được CNN đối xử công bằng không, ông Trump đã trả lời "Có, tôi nghĩ tôi có 10% được CNN đối xử công bằng ". Nhưng ông Trump... sổ chấp! Có người cho rằng ông Trump quá tự tin, có thể sẽ bị hại, nhưng kẻ này thấy đó mới đúng là thái độ can đảm chính trị, không sợ sự thật, không dựa trên những mánh mung lắt nhắt để lừa dân. Cho dù bị CNN hại, vẫn đáng nể phục.

Bình loạn gia cuồng tả, cựu đảng viên của Đảng CS Mỹ cũng là cựu cố vấn cho Obama, Van Jones của đài CNN, công khai khẳng định tấn tuồng bầu cử hạ màn nếu Biden làm bậy hay nói bậy trong cuộc tranh luận: "Game over for Biden if he messes up first debate". Còn phải nói!

Cần lưu ý, 'phe ta' đang cố gõ chuông báo động, để hạ thấp kỳ vọng vào Biden để hy vọng trong trường hợp Biden không nói nhầm, không nói lộn, không té xỉu, sẽ có dịp khua chiêng trống tung hô Biden thôi.

Hiển nhiên, ông Trump rất tự tin, trong khi Biden đi tìm cái sống trong cái chết. Ta nhớ đón coi, tối Thứ Năm 27/6 tới, 9g, giờ New York hay 6g chiều giờ Los Angeles.

Đảng CH chuẩn bị chặn gian lận bầu cử
Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH do bà con dâu của Trump, Lara Trump chủ trì, cho biết họ đang có kế hoạch chặn những mưu toan gian lận bầu cử của phe DC. Ủy Ban cho biết sẽ dàn trận hơn 100.000 nhân viên kiểm soát phiếu đã được huấn luyện chu đáo, và hơn 500 luật sư để sẵn sàng kiện ngay mọi 'bất thường' gian trá.

Thật tình mà nói, việc kiểm soát những phiếu bầu bằng thư không cần thị thực chữ ký trong những tiểu bang mà đảng DC nắm quyền tuyệt đối như tại Pennsylvania, Michigan, Wisconsin,... là điều khó hơn lên cung trăng, không biết bà Lara Trump chuẩn bị như thế nào.

'Lawfare': Biden vào cuộc
Phe Biden tung ra sách lược gọi là 'lawfare', tức là dùng tư pháp Biden đánh Trump, qua các cuộc truy tố liên hoàn trước tòa, thế nhưng Biden luôn luôn khẳng định cụ hoàn toàn đứng ngoài, không dính dáng tới việc bánh xe công lý vận hành.

Thế nhưng sau khi chứng kiến 'lá bài 'lawfare' có vẻ không hữu hiệu lắm, cụ đã đành phải săn tay áo, nhẩy vào cuộc. Bây giờ, đi đâu cũng nhắc tới việc Trump là mội 'tội phạm hình sự' -convicted criminal-, cố khai thác tối đa việc Trump đã bị kết tội đúng theo mục tiêu của sách lược 'lawfare'.

Một con vẹt con u mê đã công kích Vũ Linh này về việc dùng danh từ 'tư pháp Biden'. Theo con vẹt con này, nước Mỹ theo thể chế tam quyền phân lập, tư pháp không dính dáng gì đến hành pháp, nên gọi 'tư pháp Biden' là 'láo xạo'. Vậy sao? Thế thì thử hỏi con vẹt con này, bộ trưởng Tư Pháp, Merrick Garland, ai bổ nhiệm và xếp của ông ta là ai? Công tố Jack Smith, cũng vậy, ai bổ nhiệm và chịu trách nhiệm với ai?

Thăm dò kinh hoàng I
Năm 2020, Biden hạ Trump tới trên 23 điểm tại tiểu bang New York. Ông Reagan là ông CH cuối cùng thắng cử TT tại tiểu bang này năm 1984, các đây đúng 40 năm. Như thế thì mọi người có thể mường tượng New York đã là thành đồng vững chắc như thế nào của đảng DC.

Thế đấy, nhưng thăm dò mới nhất của Đại Học Sienna cho thấy Trump chỉ thua Biden có đúng 8 điểm, single digit. Trump mà thắng tại New York thì cụ Biden không có cách nào tiếp tục ngồi trong Tòa Bạch Ốc được nữa.


Thăm dò kinh hoàng II
Báo lớn nhất của tiểu bang Iowa, Des Moines Register, công bố thăm dò mới nhất của họ: ông Trump trấn áp Biden tới 18 điểm: Trump: 50% - Biden: 32%.

Iowa là tiểu bang nhỏ nhưng có tiếng nói rất lớn trong các cuộc bầu TT vì là tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ. Iowa hai lần bầu cho Obama, nhưng sau đó, cũng hai lần liền bầu cho Trump.


Thăm dò kinh hoàng III
Tiểu bang Minnesota là tiểu bang xanh lè kiên cố nhất nhì của đảng DC. Năm 1984, TT Reagan tái đắc cử, thắng trên 49 tiểu bang, chỉ thua có đúng tại một tiểu bang là Minnesota. Ông CH cuối cùng thắng tại Minnesota là Nixon, năm 1972, cách đây 52 năm!

Vậy chứ thăm dò mới nhất tại Minnesota cho thấy ông Trump hạ luôn Biden tại đây, tuy chỉ thắng khít nút với một điểm:


Thăm dò kinh hoàng IV
Theo trang mạng độc lập Real Clear Politics, cuộc bầu cử TT cuối năm nay sẽ được quyết định trong 9 tiểu bang là Arizona, Nevada, Virginia, North Carolina, Georgia, Minnesota, Michigan, Wisconsin, và Pennsylvania (Quý độc giả theo dõi kết quả bầu cử chỉ cần đón coi kết quả tại những tiểu bang này thôi).

Tin kinh hoàng cho Biden là trong 9 tiểu bang trên, Trump hạ cụ Biden trong tất cả 9, tuy hạ khít nút tại Wisconsin, Michigan, Minnesota và Virginia. Theo RCP, cụ Biden có một tia hy vọng thắng tại Minnesota và Virginia, nhưng dù thắng hết cả hai, vẫn chưa đủ chiếm chiến thắng cuối cùng dựa trên số phiếu cử tri đoàn chung.

Để có một khái niệm cụ thể về thay đổi chính trường, năm 2020, Biden thắng trong tất cả các tiểu bang trên, ngoại trừ North Carolina.



RCP tiên đoán ông Trump sẽ thắng như sau:


CNN lo sợ
CNN đã có chương trình đặc biệt thảo luận về hậu thuẫn của khối cử tri da đen. Theo CNN, Biden đã mất một số không nhỏ cử tri da đen khi số này chạy qua ủng hộ ông Trump. Nói chung, đại đa số dân đen vẫn nhắm mắt ủng hộ Biden và đảng DC vì họ cho đó là đảng của trợ cấp, nhưng một số không nhỏ đã bỏ đảng DC chạy qua bên Trump.

Trong một cuộc bầu cử khít nút thì mười mấy phần trăm cử tri da đen chạy qua bên Trump không phải không đáng kể.



Khối cấp tiến hoảng loạn
Khối cấp tiến cực đoan nhất trong đảng DC đang hoảng loạn trước những thăm dò cho thấy chỉ còn đâu 4 tháng nữa là tới ngày bầu TT, mà hậu thuẫn của Biden không cho thấy bất cứ triệu chứng phục hồi nào ngay cả sau khi Trump bị kết án phạm tới hơn ba chục tội hình sự có thể đi tù mút chỉ. Mà kinh hoàng hơn cả là cho tới nay, không ai thấy Biden có một sách lược tranh cử cụ thể nào có vẻ hữu hiệu để phục hồi hậu thuẫn hay để chiến thắng chống Trump gì hết, ngoài việc đánh canh bạc nhất chín nhì bù là công khai tranh luận với Trump trên tivi. Cũng có tin cụ Biden không tin những thăm dò bất lợi đó, nên rất tỉnh bơ, chẳng thắc mắc hay đưa ra sách lược phục hồi hậu thuẫn lại gì hết. Theo khối cấp tiến, đây không phải là sách lược tranh cử hay giải pháp tăng hậu thuẫn, mà chỉ là chuyện vô ý thức, tự bịt mắt để không nhìn vào thực tế.


Trump hốt bộn tiền
Trong suốt thời gian ông Trump ra tòa tại New York và nhất là sau khi ông bị kết 34 tội, ông đã thu được những số tiền hậu thuẫn nhiều tới độ bây giờ, trên tổng số, ông đã thu được nhiều tiền hơn xa cụ Biden.

Đúng là một hậu quả bất ngờ của chiến dịch 'lawfare' đánh Trump của Biden. Cứ thế mà đánh nhé, bác Biden!

Đại tá Hùng Cao đại thắng
Đại tá Hùng Cao đã đại thắng trong cuộc bầu sơ bộ bên đảng CH, sau khi hạ được các đồng chí CH khác, trong đó có một người được nhiều chính khách CH ủng hộ. Ông Cao được ông Trump nhiệt tình ca tụng.

Tuy nhiên, ít người dám hy vọng cuối năm nay, ông Cao sẽ hạ được đối thủ DC là đương kim TNS Tim Kaine, một trong nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng DC, đã từng đứng phó trong liên danh TT với bà Hillary năm 2016. Dù vậy, ông Kaine cũng đã không lãng phí thời giờ, ngay sau khi ông Hùng Cao thắng bên CH, ông Kaine đã tung ra quảng cáo tấn công ông Hùng Cao là người ích kỷ chỉ lo cho cá nhân chứ không lo cho dân Virginia. Chuyện này nghe chói tay thật. Ông Kaine chưa một ngày đi lính, chỉ làm dân biểu rồi nghị sĩ, lo bảo vệ cái ghế dân cử của chính mình trong quốc hội, mà lại đi tố một người đi lính, mang thân ra chiến trường cả một phần tư thế kỷ là ích kỷ chỉ lo cho thân mình??? Ông Cao mà hạ được ông Kaine thì coi như đảng DC tiêu tùng tại Virginia và trên cả nước Mỹ luôn.

Đám vẹt đang hùng hục cổ võ cho anh Derek Trần của đảng DC, kêu gọi cộng đồng cần ủng hộ một dân biểu gốc Việt bất cần biết thuộc đảng nào, CH hay DC. Thế nhưng lại nín khe không lên tiếng ủng hộ đại tá Hùng Cao. Khó có thể giả dối hơn.

TIN VỀ TRUMP

Trump cam kết
Trong một cuộc họp mặt với các tổng giám đốc các đại tập đoàn, ông Trump cam kết nếu đắc cử sẽ giảm thuế thêm nữa, chuyển luật giảm thuế của cuối năm 2017 thành luật giảm thuế có giá trị vĩnh viễn, đồng thời sẽ đề nghị hủy bỏ việc đánh thuế lợi tức trên tiền 'boa' hay tiền tip.

Trump được đón tiếp huy hoàng
Lần đầu tiên trở lại quốc hội từ sau ngày rời Tòa Bạch Ốc, ông Trump đã được các đồng chí CH trong hạ viện và thượng viện đón tiếp long trọng như đón TT. Chưa bao giờ đảng CH lại chứng tỏ đoàn kết sau lưng ông Trump như bây giờ. Ngay cả lãnh tụ CH trong thượng viện, ông Mitch McConnell, một người từng đấm đá mạnh chống Trump, cũng đã ra chào mừng và công khai tuyên bố ủng hộ ông Trump ra tranh cử TT.

Khi ông Trump ra đọc diễn văn, cả tá thượng nghị sĩ CH đã đứng chung quanh ông, trong đó có ít ra là hai người có triển vọng được chọn đứng phó cùng với ông Trump.

Điều mỉa mai đáng nói là đảng CH tự nó là đảng luôn luôn chia rẽ trầm trọng nhất, nhưng đảng DC đã thành công rực rỡ trong việc tái tạo đoàn kết của cả đảng CH sau lưng ông Trump qua sách lược tranh cử mới gọi là 'lawfare', dùng tư pháp làm vũ khi chính trị đánh Trump thô bạo nhất. Thank you, Mister Biden!

Romney vẫn chống
Thượng nghị sĩ CH của Utah, ông Mitt Romney khẳng định ông tiếp tục không ủng hộ ông Trump ra tranh cử TT, sau khi ông đã có mặt tại thượng viện khi khối nghị sĩ CH đón tiếp ông Trump tại đây. Ông Romney cho đây là vấn đề nguyên tắc vì ông không thể chấp nhận một người 'vô đạo đức' như ông Trump làm TT.

Nghe thật đáng phục. Cho đến khi biết rõ con người ông Romney.

Năm 2017, ông Romney khi đó thất nghiệp, đến xin gặp tân TT đắc cử Trump, để xin chức ngoại trưởng. Ông Trump ăn trưa với ông Romney, sau đó tuyên bố bổ nhiệm một người khác làm ngoại trưởng. Ông Romney hậm hực ra về. Cuối năm 2018, ông Romney đi kiếm job, ra tranh cử thượng nghị sĩ Utah, kêu gọi ông Trump đến giúp vận động tranh cử. TT Trump tới Utah vận động cho Romney, ông này đắc cử.

Ngay sau khi đắc cử, không cần ông Trump nữa, Romney trở mặt 180 độ, biến thành một nghị sĩ chống Trump mạnh nhất, cho tới nay.

Trump lại vào hang cọp
Ông Trump lúc sau này đã liên tục đi từ hết hang cọp này tới hang cọp khác. Sau khi đi vào Wildwood của New Jersey, cách nhà cụ Biden ba chục miles, ông đã đi vào khu đen Bronx của New York, rồi bay qua San Francisco và Los Angeles. Tuần rồi ông đã tới nói chuyện tại Detroit, thủ phủ sản xuất xe hơi Mỹ, cũng là thành đồng chắc hơn đinh đóng cột của giới lao động da đen.

Tại Detroit, một linh mục da đen đã cám ơn Trump, ca tụng ông đã làm những việc mà Obama lẫn Biden chưa bao giờ làm, là dòm ngó tới khối cử tri da đen, mà đảng DC cho là đã nằm trong túi quần họ rồi.

Hiển nhiên, ông Trump tự tin đến độ đang đi kiếm hậu thuẫn ngay trong những hang cọp DC.

TIN TÒA ÁN

Smith bị đặt vấn đề
Bà quan tòa Aileen Cannon, người đang thụ lý vụ án Trump lưu giữ hồ sơ Tòa Bạch Ốc tại Florida, đã mở phiên xử cứu xét tính hợp pháp của việc bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland bổ nhiệm công tố Jack Smith điều tra về Trump.

Tin hành lang, có thể ông Garland đã vi phạm luật và cả Hiến Pháp khi bổ nhiệm một công dân bình thường, một luật sư không hành nghề ở Mỹ làm công tố đặc biệt điều tra về Trump, mà lại không được phê chuẩn bởi thượng viện. Bộ Tư Pháp bác bỏ lý luận này và cho biết trong quá khứ, rất nhiều trường hợp tương tự đã xẩy ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia luật, một việc làm sai được làm nhiều lần không trở thành một việc làm đúng.

Nếu ông Smith bị tòa xác nhận đã không được bổ nhiệm đúng luật, thì tất cả mọi điều tra và truy tố của ông Smith chống ông Trump đều... trôi sông hết.

Missouri kiện 'lawfare'
Bộ trưởng Tư Pháp Missouri đã khởi kiện tiểu bang New York vì đã tung ra chiến dịch 'lawfare' đưa Trump ra tòa một cách bất hợp pháp, thậm chí vi phạm Hiến Pháp, nhất là hiển nhiên đã có sự thông đồng giữa công tố Bragg và Tòa Bạch Ốc. Ông Andrew Bailey cho biết "Đã đến lúc chúng ta phục hồi lại công lý".

Dĩ nhiên, kiện cho dzui thôi, chứ chẳng đi đến đâu dưới thời tư pháp Biden.

Chuyên gia nhận định về 'lawfare'
Xin nhắc lại, 'lawfare' là chính sách dùng tòa án làm công cụ chính trị truy lùng Trump của chính quyền Biden.

Nhiều chuyên gia luật đã công khai tỏ ý lo ngại 'lawfare' đã mở ra một kỷ nguyên mới trong chính trị Mỹ, là các cựu TT đều có thể bị truy lùng vì những việc làm hay tuyên bố của họ, trước khi làm TT, hay trong khi làm TT, và thậm chí, ngay cả sau khi hết làm TT. Đó là những chuyện bình thường trong cách xứ độc tài nhược tiểu, dùng để đàn áp đối lập, nhưng bây giờ đã lan qua nước Mỹ. Đại công của Biden!

Quan tòa bác bỏ vụ án cử tri đoàn phịa
Bà quan tòa Mary Kay Holthus của tiểu bang Nevada đã bác bỏ vụ kiện chống 9 quan chức đảng CH về tội lập danh sách cử tri đoàn phịa để ủng hộ TT Trump trong cuộc tranh cử năm 2020.

Bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Nevada, ông DC Aaron Ford đã phản đối và cho biết sẽ kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện tiểu bang.

TIN VỀ BIDEN

Biden nịnh di dân lậu
Trong một nỗ lực kiếm phiếu dân gốc La- Tinh, Biden đã ký sắc lệnh cấm trục xuất hơn nửa triệu di dân lậu có người phối ngẫu là công dân Mỹ. Nhiều thượng nghị sĩ CH trong thượng viện đã khẳng định Biden tuyệt đối không có quyền ký sắc lệnh này, mà đây phải là luật do quốc hội đưa ra và phê chuẩn. Chắc chắn chuyện này sẽ lại bị kiện tứ tung.

Đây vẫn chỉ là một trong những mánh kiếm phiếu giờ chót của Biden, không khác gì các sắc lệnh xóa nợ sinh viên trước đây. Càng ngày thì Biden càng chứng minh cho thiên hạ thấy là cụ đang chới với tìm vớ bất cứ phao nào để khỏi chết chìm trong cuộc bầu cử cuối năm nay, kể cả việc làm ẩu, ký sắc lệnh bừa trong khi biết rõ mình không có quyền. Thật tội nghiệp!

Hạ viện kiện Biden
Chủ tịch hạ viện, DB Mike Johnson cho biết hạ viện sẽ kiện chính quyền Biden sau khi bộ Tư Pháp từ chối không chịu giao nộp băng thu âm cuộc phỏng vấn Biden của công tố đặc biệt Robert Hur, nhân danh 'đặc quyền hành pháp'. Như kẻ này đã viết trên trang Tin Tức tuần rồi, việc viện dẫn 'đặc quyền hành pháp' này hoàn toàn vô lý, ngồi xổm rõ ràng trên luật pháp. Ta chờ xem vụ kiện đi đến đâu trong 'công lý' thời Biden.

Hiệp ước quân sự 10 năm
Trang Tin Tức tuần rồi có loan tin Biden ký liên minh quân sự 10 năm để bảo vệ Ukraine chống mọi xâm lăng. DĐTC có ghi chú thêm hiệp ước sẽ cần được thượng viện phê chuẩn.

Tuần rồi, chính quyền Biden loan tin hiệp ước này sẽ không được đưa ra thượng viện để phê chuẩn, hiển nhiên Biden biết trước sẽ không đủ phiếu để phê chuẩn cho dù đảng DC đang nắm thế đa số. Do đó, hiệp ước này không có giá trị của một cam kết chính thức, quốc hội và TT kế nhiệm Biden sẽ không bắt buộc phải tôn trọng. Cũng không khác gì những cam kết của TT Nixon với ông Thiệu thôi.

Đám vẹt tị nạn bên Đức như cụ TVTích hay tay Võ Trọng Thân, có quyền run tiếp tục, nhất là nếu Trump đắc cử.

TIN CẬU ẤM HUNTER

Lạm dụng tên bố
Hai dân biểu CH, ông James Comer, chủ tịch Ủy Ban Gíám Sát, và Jim Jordan, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, đã chính thức gởi thư cho chủ tịch Ủy Ban Kiểm Soát Thị Trường Chứng Khoán -Securities and Exchange Commission hay SEC- yêu cầu ủy ban giải thích rõ vai trò của cậu ấm Hunter trong việc nhân danh ông bố là phó TT để chặn cuộc điều tra của ủy ban SEC về những giao dịch của các công ty của cậu (Rosemont Seneca Bohai, Bohai Harvest Rosemont,...) với các đại gia đỏ Tầu cộng trong những năm từ 2014 tới 2016. Có tin khi đó, cậu Hunter với tư cách lãnh đạo các công ty liên doanh với Tầu cộng trên, đã nhiều lần viết thư cho ủy ban, công khai nhắc nhở bố cậu là đương kim phó TT Mỹ.

Thú nhận đã được mời qua TC để nói chuyện 'hợp tác kinh doanh'
Nhiều tin mới bị lộ ra khi phó TT Biden qua viếng thăm Thượng Hải năm 2013, nhiều chính khách đại gia đỏ Tầu Cộng đã xin được mời Biden hay cậu Hunter qua 'nói chuyện' về hợp tác kinh doanh, trong số đó có cựu 'thống đốc' Hồng Kông Tung Chee Hwa.

Trên nguyên tắc, việc nói chuyện kinh doanh với phó TT Mỹ là chuyện bình thường, nhưng ở đây có hai chuyện không bình thường là thứ nhất, những lời mời này KHÔNG hề được công bố cho báo chí biết, và thứ nhì, các đại gia đỏ cũng muốn nói chuyện với cả ông con của PTT luôn. Câu hỏi là Tung Chee Hwa muốn nói chuyện về giao thương quốc tế Hồng Kông-Mỹ? Hay nói chuyện về giao dịch hậu trường Tung Chee Hwa-gia đình Biden?

Thống đốc Hồng Kông Tung Che Hwa

Kinh doanh hụt
Tin từ hạ viên cho biết ngay từ năm 2016, FBI đã biết và theo dõi một vụ làm ăn hụt của cậu ấm Hunter Biden. Khi đó, ông chủ của công ty dầu khí lớn nhất Ukraine, Burisma, là ông Nykola Zlochevsky, ra kế hoạch thành lập một công ty năng lượng tại tiểu quốc Liechtenstein, lấy tên là Burnham Energy Security LLC. Liechtenstein là một xứ nhỏ tại Âu Châu, có một chính sách thuế rất dễ dãi, là thiên đàng trốn thuế của các đại tập đoàn và đại gia Âu Châu. Hiển nhiên, công ty này chỉ là công ty bình phong ma để Burisma trốn thuế thôi. Vốn tiên khởi 120 triệu đô hoàn toàn do ông chủ này cung cấp, nhưng cậu ấm Hunter Biden lại được bổ nhiệm tổng giám đốc, lãnh 25% tiền lời trong khi ông Zlochevsky lãnh 75%. Trong khi đó, cậu Hunter vẫn được giữ chức thành viên hội đồng quản trị Burisma. Vai trò của Hunter là qua thế lực của ông bố phó TT Mỹ, bảo đảm không ai dòm ngó, điều tra kinh doanh ma của công ty trốn thuế ma này.

Nhưng công ty này đã không ra đời được vì khi đó, không biết tại sao, đại sứ Mỹ tại Ukraine, ông George Pyatt bất thình lình lại có tuyên bố công kích ông Zlochevsksy là chúa tham nhũng của Ukraine, khiến ông này cũng như cha con Biden rét, hủy bỏ kế hoạch thành lập công ty Burnham.

TIN ĐỘNG TRỜI VỀ VIỆN TRỢ CHO TALIBAN

Phe CH trong quốc hội mới khám phá ra tin động trời là sau khi Taliban chiếm được toàn thể Afghanistan sau khi Mỹ tháo chạy 3g sáng, thì chính quyền Biden, không rõ vì lý do nào và trong tư cách nào, vẫn tiếp tục viện trợ tới 2,8 tỷ đô cho Afghanistan, trong đó có cả chục triệu được chuyển thẳng vào tay nhóm Taliban. Viện trợ này trên nguyên tắc, nằm trong khuôn khổ viện trợ tái thiết Afghanistan, được TT Bush con khai diễn năm 2008, nhưng vấn đề là tại sao sau khi Afghanistan đã hoàn toàn lọt vào tay nhóm khủng bố Taliban, khiến Mỹ vắt chân lên cổ tháo chạy, bỏ lại cả chục tỷ trị giá vũ khí, mà lại còn viện trợ kinh tế và nhân đạo tới gần 3 tỷ đô nữa. Cũng không ai rõ chương trình này đã chấm dứt chưa, hay Biden vẫn còn tiếp tục viện trợ cho Taliban trong thời gian tới.

Chưa hết, theo dân biểu CH Michael McCaul của Texas, họ cũng mới khám phá ra chính quyền Biden bỏ ra hơn 500.000 đô để tài trợ một kế hoạch vận động niềm tin vô thần -promoting atheism-, hay chính xác hơn, chống Phật giáo, tại Nepal.

TIN VẮN MỸ

- Bộ trưởng Nội Vụ -Secretary of State- của tiểu bang Alabama, ông Wes Allen, tố cáo nhiều sở an sinh liên bang -welfare agencies- bị bắt quả tang cấp thẻ cử tri đi bầu cho nhiều di dân lậu, theo lệnh của Biden.

- Thành phố 'siêu cấp tiến' Seattle ra luật cho phép di dân lậu được làm... cảnh sát! Đúng là hết ý! Mướn dân phạm pháp làm cảnh sát??? Thật ra, thời buổi Biden, cảnh sát thường bị tố cáo là tàn bạo, là kỳ thị, là vi phạm đủ thứ luật, suốt ngày bị đòi phải giải tán hay cắt bớt ngân sách, trong khi các tay côn đồ du thủ du thực lại được phong thánh, nên khác biệt giữa người vi phạm luật với người thi hành luật đã trở thành hết sức lu mờ, ít ai thấy rõ. Như Biden dùng luật pháp để đàn áp đối lập, truy tố đối lập cả trăm tội, thật ra, ai là tội phạm?

- Tin từ bộ Quốc Phòng cho biết trong những năm qua, chỉ tiêu quân số của quân lực Mỹ đã không đạt được khi số thanh niên tình nguyện nhập ngũ giảm quá mạnh. Chính quyền Biden đang nghiên cứu việc phục hồi lại chế độ quân dịch cưỡng ép mà TT Nixon đã hủy bỏ.

- Florida ra luật chính thức cấm dân Tầu không được mua nhà hay đất trong tiểu bang nếu chưa có thẻ xanh -green card-, cho dù được vào Mỹ sống và làm việc hợp pháp dưới chiếu khán H-1B dành cho chuyên gia đặc biệt.

- Louisiana là tiểu bang đầu tiên ra luật cho phép thiến -castration- đàn ông phạm tội tình dục với trẻ con vị thành niên. Louisiana cũng đã là tiểu bang đầu tiên bắt các trường học công phải trưng bầy bảng 'Mười Điều Răn của Moses'.

- Một trường học tại New Jersey gọi nhóm ISIS là khủng bố, bị một nhóm dân Hồi giáo địa phương phản đối. Nhà trường mau mắn chính thức xin lỗi. Ủa ISIS không là khủng bố chứ là gì? Hội phước thiện chăng?

Lực lượng ISIS

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Khối G-7 của 7 đại cường kinh tế thế giới (Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý và Nhật) đã đồng ý cho Ukraine vay dài hạn 50 tỷ đô để tài trợ cuộc chiến chống Nga. Số tiền này sẽ được lấy từ tiền lãi trên tổng số tài sản hơn 300 tỷ đô của Nga bị các xứ này đóng băng. Nhiều luật gia thế giới nêu vấn đề việc làm này có hợp pháp hay không, các quốc gia có quyền đóng băng tài sản một người hay một quốc gia khác, nhưng có quyền lấy tiền lãi ra xài tùy hỷ hay không?

- Nội các chiến tranh liên hiệp giữa thủ tướng Netanyahu và lãnh tụ đối lập Benny Gantz đã bị TT Netanyahu giải tán sau khi ông Gantz từ chức. TT Netanyahu cho biết sẽ không có nhu cầu thành lập lại nội chiến tranh liên hiệp như trước nữa.

- Âu Châu học sách của Trump: tăng thuế quan xe điện nhập cảng từ Trung Cộng để giảm việc nhập cảng xe điện Tầu, giúp kỹ nghệ xe điện Âu Châu phát triển. Chưa thấy các cụ vẹt Nguyễn Tài Ngọc hay Nguyễn Quốc Khải viết bài tố Âu Châu ra chính sách khiến giá xe điện Tầu tăng, khiến dân trung lưu Âu Châu lãnh đủ trong khi các hãng sản xuất xe điện Tầu không mất cọng lông chân nào.

- Putin chính thức viếng thăm Bắc Hàn, được đón tiếp cực kỳ long trọng. Nga ký hiệp ước liên minh mới với BH bao gồm mọi khiá cạnh, từ chính trị tới kinh tế và quân sự. Trong thời gian qua, BH đã 'viện trợ' cho Nga hơn 260.000 thước khối đạn được, trong đó có một số hỏa tiễn Nga đã sử dụng tại Ukraine.

- Một tuần trước khi Pháp có bầu quốc hội mới, TT Macron thấy tỷ lệ hậu thuẫn giảm xuống mức thấp nhất: chỉ có 26%! Viễn tượng đảng cực hữu Rally National lên nắm quyền chưa bao giờ gần sự thật hơn bây giờ. Nếu đảng này thành công, Pháp sẽ có thủ tướng trẻ nhất thế giới ông Jordan Bardella, 28 tuổi.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive