Saturday, June 1, 2024

Hiện tượng Thích Minh Tuệ và Giáo Hội Phật Giáo nhà nước

Tự làm lộ chân tướng con rối và cò mồi

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 30 tháng 5, 2024


Trong mấy tuần qua, rất nhiều người đã viết và đã nói về một người tu hạnh đầu đà đi chân trần khắp Bắc Nam làm dậy sóng dư luận ở trong và ngoài nước. Có người gọi đó là hiện tượng Thích Minh Tuệ. Tôi không viết về Ông Minh Tuệ, chỉ ghi nhận sự trùng khớp mà bên Nhà Phật gọi là thuận duyên.

Thật bất ngờ -- hiện tượng Thích Minh Tuệ đã rộ lên cùng lúc BPSOS vừa khởi động nỗ lực vô hiệu hoá tổ chức mang tên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) do nhà nước dựng lên năm 1981, vừa làm con rối để khống chế cả một tôn giáo lớn trong nước vừa làm cò mồi để đánh lạc hướng quốc tế về tình trạng tôn giáo ở Việt Nam.

Bài viết này là về cái tổ chức nguỵ tôn giáo ấy, mà tự nó, qua phản ứng trước hiện tượng Thích Minh Tuệ, đang thể hiện bản chất con rối và cò mồi.

Chiêu cò mồi

Cuối năm 2022, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lần đầu đưa Việt Nam vào Danh Sách Theo Dõi Đặc Biệt (Special Watch List, SWL) vì đàn áp tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng. Bị nêu tên trong danh sách SWL nghĩa là đang mấp mé rủi ro bị đưa xuống danh sách tệ nhất; đó là danh sách các quốc gia phải quan tâm đặc biệt (Country of Particular Concern, CPC) vì đàn áp tôn giáo cực kỳ nghiêm trọng.

Tháng10 năm ngoái, Ông Vũ Chiến Thắng, Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ kiêm Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ, dẫn phái đoàn liên ngành và chức sắc tôn giáo đến Hoa Kỳ vận động thoát danh sách SWL. Các chức sắc được chọn tháp tùng đóng vai cò mồi nói tốt cho chế độ, rằng ở Việt Nam có tự do tôn giáo. Nổi bật trong số chức sắc ấy là một Thượng Toạ, pháp danh Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Hình 1 - Đoàn liên ngành và chức sắc tôn giáo họp với Đại Sứ Lưu Động cho Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Rashad Hussain (hình của Bộ Nội Vụ Việt Nam)

Tại các buổi tiếp xúc Ông Thượng Toạ này luôn được bố trí vị trí nổi bật, như ngồi đối mặt với giới chức Hoa Kỳ, hoặc khi chụp hình thì luôn đứng cạnh vị trưởng đoàn là Ông Vũ Chiến Thắng.

Sau khi đi Hoa Kỳ về, ngày 5 tháng 12 Ông Vũ Chiến Thắng lại gặp Đại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam là Marc Knapper để tiếp tục vận động rút tên Việt Nam khỏi danh sách SWL của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Không lừa đươc ai

Trước khi đoàn của Ông Vũ Chiến Thắng đến Hoa Kỳ và chỉ vài ngày trước khi Tổng Thống Joe Biden đến Hà Nội, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission on International Religious Freedom, USCIRF), một cơ quan độc lập lưỡng đảng với vai trò tư vấn cho Quốc Hội, Ngoại Trưởng và Tổng Thống, thực hiện cuộc điều trần về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

Phát biểu đại diện cho BPSOS, tôi lưu tâm họ về tình trạng nhà nước Việt Nam ngày càng sử dụng các tổ chức tôn giáo hoặc nguỵ tôn giáo làm con rối và cò mồi, mà tổ chức mang tên GHPGVN là điển hình:

“Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam là một ví dụ rõ rệt. Nó được chính phủ tạo dựng năm 1981, một vài tháng sau khi họ loại Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ra ngoài vòng pháp luật. Dựa trên những cáo buộc tàn nhẫn của hai nhà sư thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, công an tỉnh Long An đã quyết định truy tố một nhóm Phật tử tên là Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ. Những cáo buộc này bao gồm xuyên tạc lời dạy của Đức Phật, sử dụng thuật ngữ Phật giáo và mặc trang phục Phật giáo mà không có sự chấp thuận trước của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, đồng thời mô tả, trong một cuộc trò chuyện riêng, một trong hai vị chức sắc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ấy là ngu dốt. Vào tháng 7 năm ngoái, tòa án nhân dân đã kết án người sáng lập 90 tuổi và 5 đệ tử của ông tổng cộng 23,5 năm tù. Ba luật sư nhân quyền đại diện cho họ gần đây đã trốn sang Mỹ để tránh bị bắt giữ.”

Sau đó, Uỷ Hội USCIRF cùng với hàng trăm tổ chức quan tâm đến tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam đã ráo riết vận động chính phủ Hoa Kỳ đừng bị mắc lừa những lời đường mật của các chức sắc mà Ông Vũ Chiến Thắng dẫn theo làm cò mồi.

Kết qua, ngày 4 tháng 1 năm nay, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ quyết định tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách SWL. Chuyến đi của Ông Vũ Chiến Thắng thất bại. Vai trò cò mồi của những chức sắc mà ông ta dẫn theo hoàn toàn vô hiệu.

Hình 2 - Đoàn liên ngành và chức sắc Việt Nam tại buổi họp với Uỷ Hội USCIRF (hình Bộ Nội Vụ VN)

Chiếu đèn pha

Hưởng ứng lời kêu gọi của BPSOS, đầu năm 2024 Uỷ Hội USCIRF quyết định nghiên cứu về các tổ chức tôn giáo hoặc nguỵ tôn giáo bị nhà nước điều khiển làm công cụ kiểm soát tôn giáo và đánh lừa dư luận quốc tế. Họ giao cho BPSOS thực hiện cuộc nghiên cứu này trong sự phối hợp chặt chẽ với chuyên gia của Uỷ Hội. Tổ chức mang tên GHPGVN là một trọng điểm của cuộc nghiên cứu.

Cuộc nghiên cứu, vừa hoàn tất đầu tháng 5, là bước đầu trong cuộc vận động quốc tế để từ nay chĩa mũi nhọn vào các tổ chức tôn giáo đang làm con rối và cò mồi cho chế độ.

Ngày 1 tháng 5 vừa qua, Uỷ Hội USCIRF công bố bản phúc trình về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam năm 2023, nêu đích danh GHPGVN là tổ chức bị nhà nước điều khiển. Bản phúc trình kết luận là Việt Nam xứng đáng bị đưa từ danh sách SWL xuống danh sách CPC vì vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách vô cùng nghiêm trọng.

Hình 3 - Đoàn của Ban Tôn Giáo Chính Phủ gặp gỡ và làm việc với Viện Liên kết Toàn cầu - IGE

Lộ chân tướng

Trước đây chẳng mấy ai biết đến ông Thích Đức Thiện, đại diện GHPGVN trong đoàn liên ngành và chức sắc do Ông Vũ Chiến Thắng cầm đầu sang Hoa Kỳ.

Nay thì hầu như ai cũng đã biết về ông ta là người đặt bút ký thông báo ngày 16 tháng 5, 2024 về “người được mạng xã hội gọi là ‘Sư Thích Minh Tuệ’ không phải là tu si Phật Giáo”.

Thông báo này cáo buộc, “Trong lộ trình đi bộ qua các địa phương đã có nhiều người dân và Phật tử tập trung với số lượng đông, cúng dàng vật phẩm, thức ăn và cả tiền tạo ra nhiều hình ảnh, clip gây ra nhiều dư luận trái chiều làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam.”

Sau khi kê khai năm sinh, nguyên quán, lai lịch của Ông Lê Anh Tú, người có pháp danh Minh Tuệ, na ná như văn bản tố giác tội phạm, thông báo viết tiếp: “Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố có thông báo tới đông đảo Phật tử và Nhân dân được biết để không ngộ nhận ông Lê Anh Tú là nhà sư; liên hệ với chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xã hội tạo làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam.”


Qua thông báo này, tổ chức mang tên GHPGVN tự phơi bày chân tướng con rối cho nhà nước kiểm soát Phật Giáo. Nội vô lý, vô lối và vô luật của thông báo đã gặp phản ứng bất lợi từ người dân.

Gậy ông đập lưng ông

Ông Vũ Chiến Thắng dẫn theo sang Hoa Kỳ mượn GHPGVN làm cò mồi để đánh bóng chế độ, và GHPGVN lại chọn Ông Thích Đức Thiện làm bộ mặt cho họ. Oái oăm, chính ông này lại thể hiện thái độ xúc xiểm quyền tự do tôn giáo của người khác, vi phạm nghiêm trọng không chỉ điều 5 của Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo mà cả điều 18 của Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị mà nhà nước Việt Nam đã ký và sắp phải ra giải trình trước LHQ.

Để giúp quốc tế hiểu thực trạng ở Việt Nam, không gì tiện hơn là nói cho họ biết về cách hành xử của GHPGVN đối với Ông Minh Tuệ và rồi với chính một thành viên của họ, bị bắt phải sám hối vì dám tán thán gương hành trì của Ông Minh Tuệ.

Để quốc tế cảnh giác đối với chiêu cò mồi, không gì dễ hơn là chỉ ra cho họ biết Ông Thích Đức Thiện, cái người thuyết phục họ ở Việt Nam có tự do tôn giáo, lại chính là người đang dẫm đạp lên quyền tự do tôn giáo của người khác một cách vô tội vạ.

BPSOS đang thực hiện tài liệu để giúp quốc tế thấy ra, hiểu ra điều này.

Chủ trương của chúng tôi là tổ chức mang tên GHPGVN có quyền thân thiện với nhà nước, có yêu bác yêu đảng của họ; họ có quyền tự do có niềm tin và quyền ấy được bảo vệ bởi luật quốc tế. Tuy nhiên họ tuyệt đối không được dẫm đạp lên quyền của người khác, không được hãm hại người khác, không được độc tôn về tôn giáo và niềm tin.

Chủ trương của chúng tôi là vô hiệu hoá vai trò con rối và cò mồi của tổ chức mang tên GHPGVN. Để giúp chúng tôi trong công tác này, xin những ai có thông tin về Ông Thích Đức Thiện hoặc tổ chức mang tên GHPGVN, hãy gửi về cho toán nghiên cứu Phật Giáo: DeAn-PhatGiao@vncrp.org

Kết luận

Ông Minh Tuệ chỉ an nhiên thực hành niềm tin của mình, chân trần đi khất thực, khoác áo chắp từ nhiều mảnh vải nhiều mầu, sống cảnh màn trời chiếu đất, buông bỏ, phá chấp.

Còn Ông Thích Đức Thiện thì tự cho mình quyền năng cho ai làm tu sĩ, công nhận ai là Phật tử, sẵn sàng đóng vai con rối, thân chinh làm cò mồi, và không biết ngượng khi kêu gọi chính quyền “ngăn chặn làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam.” Chính ông ta, khi đặt bút ký một thông báo vô lý, vô lối, vô luật, đã thể hiện nhân cách của mình và làm lộ chân tướng của cái tổ chức của ông ta.

Trước hai hình ảnh tương phản, người dân tự ngộ ra đâu thực đâu hư. Và rồi quốc tế cũng sẽ nhìn ra sự thật.

Bài liên quan:

BPSOS khởi động cuộc nghiên cứu về các tổ chức tôn giáo bị nhà nước kiểm soáthttps://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/2081-bpsos-khoi-dong-cuoc-nghien-cuu-ve-cac-to-chuc-ton-giao-bi-nha-nuoc-kiem-soat.html

“Chiếu tướng” các tổ chức tôn giáo bị nhà nước kiểm soát ở Việt Namhttps://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/2067-chieu-tuong-cac-to-chuc-ton-giao-bi-nha-nuoc-kiem-soat-o-viet-nam.html


No comments:

Blog Archive