Tuesday, September 10, 2024

CÀ PHÊ… KANGAROO, TUYỆT CHIÊU CÀ PHÊ THẾ GIỚI ? 


– Trần Minh Quân –
Tôi yêu ly Cà phê buổi sáng và Tôi cũng YÊU EM (Đức Huy)

Sau các bài văn hóa Cà phê Nhật và Tàu, Trần Minh Quân định về tắm ao ta với Cà Phê Việt, thì các bạn xứ Úc lại nhắc là : “Cà phê Úc ngon nhất Thế giới’ đó, mỗi sáng người NewYork đang phải sắp hàng dài để chờ ly cà phê Úc “xịn” ?

Bạn Úc gốc Việt gửi thư viết : “Drop by, this arvo for a cuppa”.

“Cám ơn bạn hiền nhe..xa quá làm sao mà ghé bạn uống cà phê.. Úc đây? hàm thụ vậy !”

Nước Úc nổi tiếng về các thú vật kỳ lạ như Kangaroo, Koala, Platypus..nay lại vang danh Thế giới khi ‘hạ gục’ Đại Công ty Starbucks, khiến tay tài phiệt cà phê này thắng tại Nhật, Taiwan, Tàu lục địa nhưng lại phải ‘cuốn cờ, thu gọn’ chạy khỏi Úc châu!

Dân Úc.. ‘bảnh’ thật. Xin gửi bài này để tặng các bạn Úc đã đọc các bài Cà phê nhất là các bạn đã và đang đọc các blog : bienxua và dongsong cu..

* Rendez-vous Australie (12 Mai 2020) : “ La ville de Melbourne s’enorgueillit d’être la capitale internationale du café” (Thành phố Melbourne kiêu hãnh là Thủ đô Cà phê của Thế giới”

* Roastycoffee.com : “Melbourne : The Coffee Capital of the World ?”

(giải thích là người Úc sành uống cà phê, biết chọn hạt, biết rang và pha thành các loại café ngon nhất thế giới và hơn nữa còn biết cách pha trộn, kiểm soát nhiệt độ ly café thành phẩm..)

* The Age , 3 Aug 2008 : “Memo Starbuck : next time try selling ice to Eskimos”.

(khuyên Starbucks sau khi ‘thua’ tại Úc, nên đi bán kem cho dân Eskimo , hay nói theo người Việt là.. khuyên Công ty này chở củi về rừng..)

* Lịch sử Cà phê Úc châu

Cà phê đến Úc từ bao giờ?

Úc là một thuộc địa của Anh nên cây café đã đến đất Úc cùng lúc với nhóm ‘thực dân Anh “First Fleet” vào năm 1788, đem theo cây và hạt giống và trồng ngay tại các khoanh đất quanh Gouvernement House ở Sydney. Các cây giống này không mọc, bị quên luôn vì người Anh thời đó chưa biết uống cà phê?

Sau đó cây cà phê đã được trồng lại tại Úc khoảng năm 1900 tại các vùng New South Wales = Nouvelles-Galles và Queensland. Đất tại vùng phía Nam Úc do từ phún thạch và khí hậu nóng tạo thành môi trường thích hợp cho việc trồng cà phê. Các loại cà phê arabica trồng tại đây cho hạt khá thơm và phẩm chất ngon nhưng do chi phí công nhân rất cao, nâng giá thành không thể cạnh tranh được với các loại cà phê nhập cảng nên Úc chỉ sản xuất mỗi năm hơn 10 tấn hạt, dùng riêng cho thị trường nội địa..
Plantation de café, Kuranda, Queensland, circa 1900.

Mãi đến những năm 1980s, Chính phủ Úc qua Cơ quan AgroFutures mới tái khởi động việc trồng cà phê với khoảng 50 đồn điền nhỏ, chú trọng nhiều vào môi sinh và các giống cà phê tuyển chọn riêng dành cho giới thưởng thức Úc. Hạt arabica Úc được đánh giá cao do mùi hương phức tạp, vị đắng nhẹ và có một vị thiên nhiên đặc biệt.

Úc đang trồng (quy mô nhỏ, sản lượng hạn chế) nhiều chủng cà phê tuyển chọn trong các loại ‘được đánh giá’ trên thế giới là thượng hạng. Giới mê café ‘parisien’ tìm mua Café Skybury d’Australie hiếm có (Pháp được chia 100kg hạt trong năm 2019), đây là một giống arabica ‘Bourbon’ được đưa từ Reunion qua trồng tại Úc..

Trong những năm 1930s, có những đợt di dân quan trọng từ Âu châu đến Úc, trong số này có nhiều người từ các nước Ý, Hy lạp, Thổ nhĩ kỳ và Hung. Trong hành lý họ mang sang vùng đất mới có cả các máy xay và máy.. pha café. Năm 1928, tại Melbourne đã xuất hiện chiếc máy pha espresso đầu tiên trên thế giới; Chiếc máy Gaggia’s espresso machine này đã đi vào lịch sử.. cà phê Úc.

Quán Café Florentino (tên Ý) trên đường Bourke (Melbourne) là nơi gặp gỡ của dân ‘nghiện’ café của thời 1930s và vẫn tồn tại đến nay.
Café Florentino, Melbourne, circa 1932.

Trong thập niên 1940s, công nghiệp café tại Úc tùy thuộc vào vài Công ty lớn; Công ty Bushells có những loại café xay để pha trong bình (pot) hay bình ngấm (percolator); cà phê xay còn trộn thêm lá chicory. Maxwell House cũng đến Úc vào thời gian này.

Qua thời Đại chiến thứ 2, Úc theo phe “Đồng Minh” và là nơi đón tiếp cả triệu quân Mỹ (từ 1942-1945) làm nơi chuyển quân, tham dự các trận đánh chống Nhật trong khu vực Nam Thái Bình dương. Lính Mỹ mang theo các món uống của họ, trong đó có cà phê.. Úc, năm 1939, mới chỉ có 7 triệu dân, phải hết sức.. cố gắng để đáp ứng nhu cầu uống cà phê ‘kiểu Mỹ’, Dân Úc biết thêm nhiều các cách rang, xay café và dĩ nhiên uống café (thay cho trà). Lính Mỹ rút đi sau Chiến tranh nhưng để lại việc uống cà phê.
Soldats américains en Australie pendant la Seconde Guerre mondiale.

Từ 1947, cà phê thông dụng nhất tại Úc là.. cà phê tan liền (instant) Nescafé, người Úc pha chế tại nhà..Các loại cà phê hạt rang và xay thành bột để pha tại quán hay tại nhà đều có tính cách ‘sắc tộc’ : quán Thổ mua cà phê từ Thổ; Ý mua từ Ý..và chưa có café Úc rang và xay tại địa phương

Cuối những năm 1950, việc phát triển giáo dục đại học tại Úc rất mạnh và con số sinh viên gia tăng, tạo thành một nhóm khách uống cà phê mới có nhu cầu giao tiếp xã hội rộng hơn, bên ngoài căn nhà của gia đình hay phòng trọ (cư xá sinh viên); các công nhân làm việc bán thời gian cũng có thêm công việc cuối tuần và các quán cà phê trở thành nơi tụ tập khác hẳn với các quán rượu.. Quán cà phê vào giai đoạn này là còn nơi dừng chân sau khi xem phim và cũng là nơi gọi vài món ăn nhẹ như pizza, spaghetti.. bụng đang đói.

Thập niên 1960s, nhu cầu nhà ở tại Úc tăng nhanh.. Các Trung tâm thương mại lớn (shopping mall) ra đời, các dãy phố nơi có các cửa hàng nhỏ biến đổi : Các cửa hàng cà phê nhỏ (do các tiệm buôn nhỏ đóng cửa) có cơ hội mở quán và chọn thêm cách kinh doanh trễ hơn xuất hiện. Giới mê café có những nơi thưởng thức espresso, thay cho các ly café pha từ bột instant=tan nhanh,( pha tại nhà).

Từ những năm 1970s : các dây chuyền khách sạn cùng các quán cà phê nhỏ tại Úc đã tạo thành một phong cách riêng cho việc thưởng thức café, đòi hỏi hương vị pha chế theo ý thích của từng cá nhân, và pha chế ngay tại quán..

Thập niên 1990s là thời gian cà phê ‘kiểu Mỹ’ với những cửa hàng ‘dây chuyền’ đến đất Úc nhưng không làm thay đổi được ‘cách’ uống cà phê của người Úc ! Các cơ sở rang và chế biến hạt cà phê kiểu Úc được thành lập, cung cấp nguyên liệu mang những hương vị riêng phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của người.. Úc (!)

* Cà phê Úc qua Thế kỷ 21 :

* Các số Thống kê :

Người Úc uống 5-10 kg café / mỗi đầu người/ năm

Tại Úc hiện có trên 20 ngàn quán cà phê

Mỗi ngày có 1.3 triệu ly (tách) cà phê được bán ra tại Úc..tính thành 1.26 tỷ ly /mỗi năm và doanh số lên đến trên 3 tỷ đô.

Những con số kỳ dị : (theo Mccrindle)

* 27 % dân Úc cho biết : một ngày mà.. thiếu cà phê là.. không xong?

* 88 % thích uống café (các loại)

* 75 % uống ít nhất 1 cup café/ngày và 28% uống trên 3 cups/ ngày (dân uống café tan liền thuộc nhóm này)

* 39% ưa espresso và cũng có 39% ưa instant coffee

* Pha cà phê? một nghệ thuật, một môn học tại Trường lớp!

Trên thế giới có lẽ chỉ có Úc mới có Trường – Lớp đào tạo các Chuyên viên ‘pha chế’ cà phê, tạm gọi là barista. Mỗi Thành phố Úc có những trường lớp, các khóa học riêng và cấp cả chứng chỉ tốt nghiệp cho học viên..

Barista, danh từ mượn từ tiếng Ý, gốc là “bartender’ và theo định nghĩa ban đầu là người ‘pha chế’ mọi thứ ‘uống’ (thường là rượu’), và barista, dùng cho cà phê, cũng là ‘chuyên viên’ pha chế các loại cà phê theo khẩu vị riêng của khách thưởng thức..

Barista, tại Úc, thường là các chuyên viên pha cà phê thuộc nhóm espresso (dùng hơi nước và nước sôi, có áp suất cao, ép qua bột cà phê đã xay và nén chặt lại). Theo barista thì cà phê espresso là do Crema (phần bọt (froth) màu đỏ nhạt trên đỉnh, khi pha trộn vào espresso, tạo ra mùi và vị riêng của nước cà phê..

Barista tại Úc không chỉ chuyên về cà phê mà còn là ‘bạn’ của người uống, nhớ và thuộc cách thưởng thức cà phê của từng khách hàng; tạo mối liên hệ thân tình đến mức khách có thể đổi quán để ‘đi’ theo barista.

Barista dần dần trở thành người ‘điều hành’ của quán, biết cách chọn loại cà phê, cách rang và cả bảo trì máy pha espresso..

Úc có cả một ‘hệ thống’ huấn luyện barista; từ đơn giản đến .. phức tạp. Có chương trình ‘được công nhận’ theo tín chỉ = accredited và có chương trình chỉ học chơi cho biết (non-accredited) Nhiều loại chứng chỉ (certificate), Văn bằng kỹ thuật được cấp phát và dĩ nhiên là học phí cũng khác nhau..

* Đơn giản nhất học 3 giờ (Barista Basics 1), tốn $120.00

* Cao hơn (1+2 ) học 5 giờ ; tốn 199 đô.. Hạng Masters tốn đến 350 đô

* Espresso Machine Operation : tốn 410 đô

* Và còn nhiều Chương trình ‘cao cấp hơn nữa mà chi phí lên đến cả ngàn đô như

bảo trì các thiết bị, sử dụng các hệ thống như Hario 60; Clever Coffee Dripper; Aeropress..và hơn cả là Quản trị thị trường cà phê..

Học xong, barista tùy cấp, đơn giản nhất : chỉ pha qua máy, lãnh lương trung bình 17 đô/giờ (tùy quán có thể trong khoảng 12 đến 21 đô/giờ): Tính theo lương năm : khởi đầu khoảng 36 ngàn.. kinh nghiệm hơn có thể 42 ngàn..

Bộ Lao động Úc cho biết ; nhu cầu barista tại Úc rất cao.. rất nhiều công việc đang chờ người làm.

Đài SBS Tiếng Việt tại Úc có bài riêng về nghề.. Barista với nhiều khía cạnh khá lý thú


Tác giả TrinhLe, người Úc gốc Việt, đã viết về khả năng và tay nghề của barista như sau : (dangtrinh 0612.wordpress.com)

“Người barista tinh ý sẽ đun sữa nóng vừa phải, để khi thực khách nhận được ly cafe có thể nhấp môi uống ngay thứ nước nâu tuyền sóng sánh hòa cùng lớp bọt sữa tươi mới đánh.. Còn để nước quá sôi thì người uống lại phải đợi ly cà phê nguội bớt.. lớp bọt sữa sẽ tan đi không còn ngon như mới đánh?”
Baristas en Australie.

* Cách thưởng thức Cà phê của người Úc : Flat white

Người Úc có cách uống cà phê ‘riêng’.. không giống ‘ai’ cả và các ông Tây Paris gọi dân Úc uống cà phê là.. nghiện (addicts) và tự đặt tên các café Úc thành các loại Slow Coffee, l’Expresso, le Café Lungo, Café Renversé, le Latte Art..

Ông Tây (Rendez-vous) gọi Người Úc là bị ‘ám’ (obsédé) có quá nhiều món café; ông này kể ra 8 loại chính : latte, flat white, cappuccino, long black, espresso, chai, mocha, piccolo.. cho biết 27% dân uống café tại Úc uống latte (?)

Tại Úc còn có “babyccino” (sữa rắc chút bột chocolat.. cho trẻ em, không có cà phê đâu) : và có thêm puppycino (quý vị muốn biết là gì xin
xem ghi chú nhé)


Uống café tại Úc, có thể chọn loại sữa và lượng sữa mình ưa : full, low fat, skinny, lactose free, soy, rice, almond, oat..v.v.. và dĩ nhiên tự chọn ‘cỡ ly’ : small, regular, large, extra large..

Slow coffee: theo đúng nghĩa, chỉ là Cà phê pha chậm (chỉ dân Úc biết.. uống cà phê mới chọn loại này vì phải tìm cửa hàng có ‘barista’ và có trang bị các máy pha truyền thống như Chemex, V60, Syphon, Bodum à piston..

Slow coffee à la chemex

Short black: chỉ là một shot espresso; Long black hay Café Lungo (Café allongé của Pháp) là một shot espresso.. thêm nước sôi (50/50). Doppio là tiếng ‘lóng’ để gọi double-espresso !

Café Lungo

Le Latte Art: Nghệ thuật ‘vẽ’ hình trang trí trên bề mặt tách cà phê.. latte. Cà phê latte tại Úc dùng sữa chứa thật nhiều chất béo để có thể tạo hình dễ dàng hơn, phức tạp hơn và.. trang trí tách cà phê đẹp hơn.
Le Latte Art

Le Latte Art

(latte có lớp bọt sữa (milk foam) bên trên ; còn flat white.. không có lớp bọt sữa).

Cappuccino.. Úc: gồm 4 lớp, trong đó espresso (1/3), sữa tươi bốc hơi nóng (1/3), bọt sữa (1/3) và trên cùng là bột chocolate.
Australian Cappuccino

– Le Café Renversé: là đảo ngược cách làm : sữa sôi trước rồi mới thêm espresso !

Le Café Renversé

Piccolo latte.. không đơn giản là latte nhỏ (piccolo tiếng Ý là nhỏ) nhưng là 1 shot espresso + 40-60 ml sữa sôi, có lớp bọt bên trên?…

What is long black and flat white? Explaining Australian coffee!
(Cà phê Long Black và Flat White là gì? Giải thích về cà phê Úc!)

Flat white? Món cà phê ‘vang danh’ thế giới xuất phát từ Úc châu
( Nguồn gốc món uống này đang bị.. tranh dành giữa Úc và New Zealand..)

Flat white theo định nghĩa là món cà phê espresso có microfoam (sữa tươi làm bốc hơi vẫn còn các bong bóng nhỏ có dạng thức (consistency) mịn như nhung (velvety)

Alan Preston trong ‘1985 Birth of the Flat White’ viết về diễn tiến ông mở quán cà phê tại Moors tại Sydney, lấy kinh nghiệm học được từ các quán café gốc Ý tại Bắc Queensland (những năm 1970s) , lúc đó bán 2 loại café đen : Long black và Short black cùng 3 loại café ‘sữa’ (trắng) : Cappuccino, flat và Vienna..Tại quán Moors (1985) Preston đã dùng tên “Flat white” để thu gọn “White coffee-flat”. Preston sau đó mở thêm 6 chi nhánh khác.. cũng tại Sydney.

Preston viết : “Tôi đã và đang mê món Flat white nguyên gốc, và cho đến nay tôi vẫn chỉ uống café espresso theo dạng này; Flat white đúng kiểu phải chờ vài phút sau khi pha cho lớp mặt trên của tách cafe kịp đặc, và nhớ là không dùng thìa khuấy và cấm thêm đường.. và nhấp từng ngụm nhỏ (sip)”

Các nhà phát minh New Zealand lại quả quyết Flat white do Derek Townsend và Darrell Ahlers cho ra đời tại quán café DKD ở Auckland để thay thế món Italian latte của quán; và cũng có thể do Craig Miller phát minh ra khoảng giữa thập niên 1980s tại Wellington hoặc do Bar Bodega cũng tại Wellington năm 1989 làm ra khi pha hỏng một tách cappuccino (?)

Wikipedia mô tả Flat white :

Flat white
Flat White Cappuccino

“ Flat white được dọn trong (bộ) tách sứ đ85t trên dĩa. Sữa tươi được làm cho nổi bọt (frothed) và tạo thành bọt (foamy), tương tự khi pha chế latte nhưng chỉ giữ lại một lớp bọt nhỏ (microfoam) dày khoảng 20mm, tạo thành một khối hình dĩa =meniscus (bề dày của lớp microfoam thay đổi tùy vùng tại Úc, có nơi chỉ giữ một lớp mỏng 1mm) Điểm cốt yếu là lớp kem khi đưa vào meniscus tạo thành một khối màu nâu sậm đồng đều phủ bên trên lớp nước café bên dưới. Trước khi uống cần chờ cho meniscus đặc lại vừa đủ.. và nhấp từng ngụm nhỏ..”

Theo Wikipedia: sự khác biệt giữa Flat white và cappuccino truyền thống là ở lớp microfoam (mỏng hơn trong flat white, để được gọi là.. flat).

(chú ý là flat white luôn luôn có 2 shot espresso; và latte.. chỉ một shot).
Còn “dry cappuccino” thì dùng dry frothy foam nhưng không có sữa loãng. Flat white cần dùng sữa tươi đặc và chứa nhiều chất béo : Sữa làm bốc hơi ở khoảng 54 độ C (129 độ F), nhiệt độ này giúp sữa giữ nguyên hàm lượng chất béo và protein; giữ trọn được hương vị của sữa..

Flat white cũng khác với latte, không chỉ do cốc, tách để uống mà phần chính là do lớp sữa : Sữa trong latte có nhiều kem và lớp sữa có thể nhiều hay ít tùy người uống; có ice latte (latte đá lạnh) nhưng không có..
ice flat white..

Dry cappuccino

* Flat white ngoài đất Úc và New Zealand :

Món Flat white .. xuất cảng sang Anh từ 2005 ( và Starbucks Anh bán món này từ 2010)

Tại Mỹ : Flat white xuất hiện tại các Quán café kiểu Úc tại NewYork vào 2013. Cafe kiểu Úc các loại được bắt đầu bằng quán Bluestone Lane NewYork City năm 2010

(Bluestone Lane Coffee hiện có 30 chi nhánh tại San Francisco, Los Angeles, Washington DC, Philadelphia..)

Starbucks bán món này tại các Cửa hàng toàn quốc Mỹ từ tháng Giêng 2015..

Quebec Canada cũng đã.. thử món café Úc này từ 2015 (?)

Các cửa hàng Café dây chuyền trên thế giới như Costa Coffee, Café Nero, Prêt à Manger..đều có thêm Flat white trong danh sách các món cà phê..
Bluestone Lane – San Francisco California
Bluestone Lane – New York

* Melbourne và Sydney : chỗ nào có cà phê Úc ngon hơn?

Ông Tây ấm ức vì thua ông Ý trong việc phổ biến văn hóa cà phê viết :

“Những năm 50..Café đặt chân đến Melbourne và từ từ (petit à petit) trụ lại luôn tại một khu vực mà dân Úc ngày nay gọi là.. “quartier italien”. Melbourne là nơi đầu tiên máy pha café expresso xuất hiện..” để rồi sau đó thành ‘thủ đô’ café của Úc (?)

Tác giả Trinh Le viết : “Được mệnh danh là thủ phủ cà phê, có lẽ không nơi nào tại Úc mà văn hóa cà phê lại thịnh hành như ở Melbourne”, Ông ghi thêm : các quán cà phê tại đây mở cửa từ rất sớm, khoảng 6-7 giờ sáng; trong khi hầu hết các quán ăn phải đến 9-10 giờ mới đón khách.. 

“Uống café Melbourne, bạn có thể nhận thấy cái chua chua, đăng đắng của cà phê, hòa quyện cùng bọt sữa mịn màng của vùng đất có kỹ nghệ bò sữa lâu đời..”..

”Melbourne có rất nhiều quán cafe nhỏ, chỉ có độc một quầy để đặt máy pha cafe và lấy order của khách, chứ không có bàn ghế gì cả..”

Khi bàn về Văn hóa Cà phê tại Úc, đa số các tạp chí đều viết về Melbourne nhưng Sydney cũng có những đặc điểm riêng :

Dân nhập cư gốc Âu châu của những năm 1940 đến Sydney có những thành phần chủng tộc hơi khác : đa số là gốc Đức và Hung (thay vì Ý, Thổ .. như Melbourne) cùng một nhóm từ Đông Âu như Ba lan, Tiệp..Nhóm dân này thuộc những nhà thương mại mang theo cách uống cà phê tại các quán có bán kèm bánh ngọt..Kapuziner của Sydney là cappuccino làm bằng..kem sữa đánh (whipped cream)..

Mãi đến giữa năm 1954, quán “Savoy” do John Saunders, gốc Hung mới là quán caphe espresso đầu tiên tại Sydney.

Sinh hoạt xã hội tại Sydney cũng khác Melbourne.. Sydney không phải thành phố hoạt động về đêm (?).

* Tại sao.. Starbucks thua?

Theo thống kê của Chính phủ Úc : 95% các điểm bán cafe tại Úc là những đơn vị ‘độc lập’ và các quán ‘dây chuyền” chiếm khoảng 5 %

Starbucks sau khi khai trương rầm rộ, mở cửa hàng đầu tiên tại Sydney năm 2000, và sau đó trong vùng New South Wales rồi toàn quốc Úc với 84 cửa hàng, nay chỉ còn 23 tiệm trên toàn quốc Úc. Sau 8 năm khai trương, phải đóng 2/3 số cửa hàng, thua lỗ mất 143 triệu đô; giải thích rất đơn giản là không có khách uống(?) và không hợp với ‘văn hóa uống cà phê của người Úc. Người Úc thích ‘café’ cao cấp, cho café starbucks thuộc hạng xoàng. Các hiệu Starbucks hiện nay tập trung tại Sydney Melbourne và Brisbane vì có những địa điểm thật tốt tại 3 thành phố này..

Starbucks thua, nhưng tại Úc vẫn còn những ‘cửa hàng cà phê dây chuyền’ làm ăn khấm khá, thậm chí phát triển thêm như :

* Gloria Jean’s: lập tại Úc năm 1996, tăng dần lên trên 500 cửa hàng, doanh số tăng đều mỗi năm 18%.

.

* McCafé: đến Úc năm 1993, tiếp tục tồn tại để đang có gần 500 cửa hàng.


* Các ‘chain’ khác nhỏ hơn: Coffee Club (200 tiệm); Wild bean Café (105).. đều có nhiều điểm bán café hơn Starbucks..
Đa số các nhà nghiên cứu về kinh doanh đều cho là Starbucks nhận định ‘sai’ về văn hóa cà phê Úc và ngay cả điều căn bản là người Úc không tụ tập khi uống café sáng, và không ‘cần biểu lộ’ đẳng cấp’ xã hội bằng ly cafe giấy in nhãn Starbucks, điều họ cần là tách cafe ngon, đúng ‘gu’..

(Xin đọc “Australasia Marketing Journal” 18(2010) 41-47)

Ghi chú :

* Puppycino = kem sữa đánh (fouetté), để trong bình giấy carton.. dành cho chó!

Puppycino

* Tại Úc : danh từ cupping là nếm cà phê (bịt mắt) để so sánh các loại cà phê, nhưng ‘cupping’ trong Y học cổ truyền Tàu là ‘giác hơi’ khi vào các phòng mạch Tàu tại Mỹ (!)

 
Coffee cupping


No comments:

Blog Archive