Saturday, August 10, 2024

TIN TỨC - 10/8/2024

TIN TRANH CỬ

Trump bác ABC, đề nghị Fox
Ông Trump chính thức lên tiếng bác bỏ tranh luận trên ABC với bà Kamala đều tháng Chín, đề nghị tranh luận trên đài Fox. Bà Kamala đã từng lớn tiếng công kích ông Trump hèn nhát, trốn chạy không dám tranh luận với bà trên ABC như đã đồng ý.

Theo ông Trump, ông đã chấp nhận tranh luận trên ABC với Biden, chưa bao giờ chấp nhận tranh luận với bà Kamala. Hơn nữa, bây giờ ông không muốn tranh luận trên ABC được vì ông đang kiện bình loạn gia Stephanopoulos của ABC, làm sao ABC có thể có thái độ 'công bằng' được?

Truyền thông loa phường -CNN- mau mắn phụ họa bà Kamala, tố Trump hèn, thất hứa, trốn tranh luận với bà Kamala. Ủa, Trump hứa tranh luận với bà Kamala trên ABC hồi nào?

Tin mới: Ông Trump chấp nhận tranh luận với bà Kamala trên ABC ngày 10/9, đồng thời cũng đòi tranh luận thêm hai lần nữa: trên Fox 4/9, và trên NBC 25/9. Bà Kamala đã mau mắn đấm ngực khoe ông Trump chịu thua, phải tranh luận trên ABC, nhưng lại không nói gì về hai cuộc tranh luận kia, nên chưa biết bà có nhận hay không. Không rõ việc bà Kamala nhận tranh luận trên Fox và NBC có phải là điều kiện để Trump nhận tranh luận trên ABC không.

Trang Mạng The Spectator đã khui ra tin bà Kamala có quan hệ đặc biệt với ABC: là bạn thâm giao từ hơn 30 năm với bà Dana Walden, là đồng chủ tịch Hội Đồng Quản Trị của Disney Entertainment, công ty mẹ của ABC.

Ý kiến của Axelrod
David Axelrod là cựu quân sư tối cao của Obama. Tuần rồi, Axelrod đã lên tiếng cảnh báo việc hậu thuẫn của bà Kamala tăng vọt chỉ phản ảnh một 'hồ hởi phi lý' -irrational exuberance.

Theo Axelrod, phe DC bất thình lình cảm thấy phấn khởi khi trước đây thấy rõ vô vọng hạ được Trump, bây giờ xúm lại bám vào cái phao Kamala để hy vọng thoát chết. Vẫn theo Axelrod, đám DC không nên nghĩ đưa Kamala ra sẽ đương nhiên hạ được Trump, mà sự thật là Trump vẫn đang thắng thế.

ƯCV phó của bà Kamala
Bà ứng cử viên TT của đảng DC, Kamala Harris, đã chọn ông TIm Walz, thống đốc Minnesota đứng chung liên danh, làm phó cho bà.

Lựa chọn của bà dĩ nhiên được cả phe cấp tiến hoan nghênh hơn vỡ chợ, nhưng cũng khiến các chuyên gia gãi đầu không hiểu, trong khi phe CH khui rượu ăn mừng.

DĐTC tuần này có bài bình luận đặc biệt về ông Walz.

Trump vẫn thắng: 6/7 tiểu bang then chốt - theo tổng hợp các thăm dò.

Trump vẫn thắng: 287 phiếu cử tri đoàn (270 là thắng cử) theo dự đoán của Real Clear Politics
Nguồn: Real Clear Politics

TIN VỀ TRUMP

Trump bênh vực Biden
Trong một cuộc họp báo, ông Trump đã lên tiếng bênh vực Biden, cho rằng việc áp lực Biden rồi thay thế Biden là chuyện 'đảo chánh' hoàn toàn bất hợp pháp. Theo ông Trump, bất kể hoàn cảnh nào, Biden cũng vẫn có quyền ra tranh cử, nhất là sau khi đã đại thắng với 14 triệu phiếu trong cuộc bầu sơ bộ trong nội bộ đảng DC, không ai có quyền lấy đi cái quyền ra tranh cử của Biden chỉ vì Biden có thể thua Trump. Đảo chánh để tránh thua chỉ là một mánh gian lận bầu cử mới.

Hiệp hội da đen rối loạn vì Trump
Hiệp Hội Nhà Báo Da đen tuần trước đã mời ông Trump lên để 3 bà nhà báo của họ phỏng vấn. Ông Trump đã chấp nhận ngay, chui vào hang cọp, công khai đả kích đám nhà báo da đen.

Việc này bây giờ đã nổ bùng, thành một đề tài tranh cãi, chia rẽ lớn trong hiệp hội, khi nhiều nhà báo da đen đã công kích việc mời ông Trump lên diễn đàn của họ để ông Trump nhục mạ họ, nhất là lại không phỏng vấn bà Kamala. Nhưng ban tổ chức cuộc phỏng vấn đã cho biết họ cũng đã mời bà Kamala đến để phỏng vấn, nhưng bà Kamala đã từ chối, viện cớ quá bận nhiều chuyện đã xếp đặt từ trước.

Chuyện đáng nói là một lần nữa, ông Trump vào hang cọp, chẳng những không bị cọp xơi tái, mà bây giờ lại khiến hiệp hội 'gia cang xào xáo' đánh nhau túi bụi.

Trao đổi tù vì Trump?
Nhắc lại, tuần rồi, Biden và chính phủ Đức đã đạt được thỏa thuận với Nga và Belarus để trao đổi tù, theo đó nhà báo Mỹ của Wall Street Journal và một cựu lính TQLC được trả về Mỹ cùng với 14 người Mỹ và Đức khác, đổi lấy việc trả về Nga và Belarus 8 công dân của họ bị tù tại Mỹ và Đức.

Theo điều tra mới của Wall Street Journal, cuộc điều đình đã kéo dài khá lâu nhưng bị tắc nghẽn vì thái độ ngoan cố không chấp nhận của Nga. Nhưng bất ngờ được Putin đồng ý vì Putin sợ Trump đắc cử, sẽ không chịu thả những tên khủng bố Nga đang bị nhốt, cũng như không chấp nhận thả hai lấy một.

Nghe chuyện này, ta nhớ lại, dưới thời Carter, cả trăm nhân viên tòa đại sứ Mỹ đã bị Iran bắt nhốt cả năm trời, nhưng khi Reagan đắc cử thì lại được thả hết, ngay đúng ngày Reagan tuyên thệ nhậm chức, vì Iran sợ Reagan sẽ phản ứng mạnh hơn ông lờ mờ Carter. Thế mới thấy, đối phó với đám ác ôn, phải cần đến những người mạnh tay như Reagan và Trump, còn những thứ yếu đuối lờ mờ như Carter và Biden thì chỉ bị chúng ngồi trên đầu.

Tin tòa án
Công tố đặc biệt Jack Smith đã chính thức yêu cầu bà quan tòa Tanya Chutkan cho hoãn phiên tòa xử vụ Trump sách động biểu tình nổi loan bao vây quốc hội ngày 6/1/2021 qua đầu tháng 9 thay vì bắt đầu từ giữa tháng 8 này, hoãn ba tuần. Và bà Chutkan đã đồng ý.

Công tố Smith cho biết ông cần thêm thời gian nghiên cứu lại phán quyết của Tối Cao Pháp Viện về quyền miễn tố của tổng thống, để xem có cách nào truy tố Trump một cách hợp pháp.

TIN VỀ BÀ KAMALA

Biệt danh mới
Truyền thông bảo thủ tung biệt danh mới của bà Kamala: "DEI Harris" để nhấn mạnh bà Kamala đã được bổ nhiệm làm phó TT rồi ứng cử viên TT chỉ nhờ chính sách thức tỉnh 'Diversity-Equality-Inclusiveness', nâng đỡ phụ nữ và da đen chứ không nhờ tài cán đặc biệt nào của bà.

Theo ý kiến kẻ này, tên bà Kamala phải là ngược lại: "IED Harris". IED là 'Improvised Explosive Device' là bom giết lính Mỹ nhiều nhất tại Iraq.

Cánh tay nối dài của Obama
'Thượng Đế' Obama sau khi ra lệnh Biden phải rút lui, đã quay qua con rối mới, là bà Kamala. Obama đã bắt đầu chuyển các phụ tá tin cẩn nhất của mình qua xỏ mũi ngựa mới Kamala.

Sau khi bà bạn cố tri Anita Dunn từ chức không làm cố vấn cho Biden, để qua làm cố vấn cho bà Kamala, thì tới phiên David Plouffe. Anh Plouffe này là chuyên gia tranh cử, được coi như tác giả việc Obama thành công, đắc cử TT hai lần, bây giờ đã qua làm cố vấn cho bà Kamala về cách vận động tranh cử.



Tắc kè đổi màu
Bà Kamala từ trước đến giờ luôn luôn công khai công kích việc dùng than đá, đặc biệt là dùng kỹ thuật gọi là 'fracking' để sản xuất năng lượng. Bà công khai kêu gọi tuyệt đối cấm fracking dưới mọi hình thức.

Bây giờ vận động tranh cử TT, nên đã thay đổi quan điểm. Vì fracking là kỹ thuật khai thác năng lượng quan trọng nhất của tiểu bang then chốt Pennsylvania, nuôi sống cả triệu người tại tiểu bang này, cấm fracking coi như không có cách nào thắng cử tại Pennsylvania. Nên mới đây, bà Kamala đã đổi áo, tuyên bố bà chỉ không ủng hộ fracking thôi, chứ tuyệt đối không có ý nghĩ cấm fracking gì hết.

Thăm dò mới nhất cho thấy ông Trump vẫn hạ bà Kamala tại Pennsylvania. Mà không chiếm được Pennsylvania thì bà Kamala vẫn vô vọng.

Bà Kamala da đen?
Đài tivi loa phường CNN mời một số dân da đen lên nói chuyện trực tiếp trên đài về vấn đề gốc gác bà Kamala, với hy vọng củng cố lập luận của bà là bà là dân da đen. Kết quả khiến CNN chưng hững: các người được hỏi ý kiến đều cho rằng bà Kamala KHÔNG phải là dân da đen.


Bà Kamala bối rối chống đỡ
Trong suốt hơn ba năm qua, bà Kamala đã là một trong những người bao che cho Biden mạnh nhất, luôn luôn khẳng định cụ Biden rất khỏe mạnh, rất sáng suốt, tràn đầy sinh lực,... Bây giờ, sau khi cụ Biden bị lộ chân tướng quá rõ trong cuộc tranh luận với Trump, bị chính các đồng chí cùng đảng và cả Obama đuổi đi, bà Kamala đã bị tố cáo là đồng lõa, nói láo để bao che cho Biden và lừa gạt dân Mỹ. Phe CH sẽ xoáy mạnh vào điểm này trong cuộc vận động tranh cử.



Đám phụ tá và cố vấn của bà Kamala đang xoay sở tìm cách chống đỡ những tố cáo này.

Trốn truyền thông
Bà Kamala dùng chiêu võ trốn truyền thông khá hữu hiệu của Biden: gần ba tuần sau khi được bổ nhiệm -không ai bầu- thay thế Biden, bà Kamala vẫn trốn, không họp báo lần nào. Thật ra, bà không cần họp báo, không cần truyền thông, vì truyền thông đã nhất tề xúm lại công kênh bà, vận động yểm trợ tranh cử tối đa cho bà. Tung hô liên danh Harris-Walz lên chín từng mây trong khi cố đạp liên danh Trump-Vance xuống bùn. Cả đám truyền thông loa phường bây giờ đã thành ban vận động tranh cử cho liên danh Harris-Walz, kèm theo vài cái đuôi vẹt tị nạn.


Bị bắt quả tang đọc diễn văn lại
Trong hai cuộc vận động tranh cử tại hai địa điểm khác nhau tuần rồi, bà Kamala đã bị bắt quả tang đọc lại nguyên văn một bài diễn văn, không thay đổi một chữ nào, cũng cùng một bộ quần áo, một hành động, giơ tay đúng một lúc.

Ai cũng hiểu đi vận động tranh cử là nói đi nói lại lập trường của mình, nhưng ít ra thì cũng nên 'thay đổi không khí' it nhiều, chứ lập đi lập lại đúng một bài diễn văn, một kiểu đóng tuồng đã diễn tập cả vạn lần trong hậu trường trước khi ra trình diễn, giống như kép cải lương diễn một tuồng, thấy coi bộ thật nghèo nàn trí tưởng tượng. Không còn là đi vận động mà đã thành đi diễn tuồng.

Ông chồng bê bối
Tin bị xì ra, và ông chồng Doug Emhoff của bà Kamala đã chính thức nhìn nhận, theo đó khi ông còn sống chung với bà vợ đầu, ông đã lén ngủ với chị vú em coi con gái của ông, và bà này đã mang bầu, cho ông Emhoff một đứa con hoang. Bà vợ đầu của ông đã đòi ly dị ngay sau khi bà khám phá ra ông chồng có con hoang, năm 2009.

Theo truyền thông, tin này đã chặn đứng việc bà Kamala sỉ vả Trump hoang dâm ngủ với cô Stormy, khi chính đức lang quân của bà lem nhem với chị vú em trong nhà. Há miệng mắc quai.

Chồng lem nhem ngủ với chị vú em, vợ cả đời dùng giường người khác làm thang danh vọng, đó có phải là những tiêu chuẩn 'đức độ' mà cụ bà đầm giấy Quản Mỹ Lan kính phục không?

Sách lược leo thang nghề nghiệp của bà Kamala
Nhìn kỹ vào bà Kamala, ứng cử viên chính thức của đảng DC, ta thấy khá rõ mô thức leo thang nghề nghiệp của bà:

Khi còn trẻ, hấp dẫn, leo giường rất khỏe:

Leo lên giường cụ già Willie Brown gấp hai tuổi mình để bắt đầu sự nghiệp, khi đó ông Brown đang có vợ và hai con;Leo lên giường kép tivi nổi tiếng Montel Williams để ké đưa tên tuổi, tranh cử bộ trưởng Tư Pháp Cali, khi đó Williams độc thân nhưng rất 'đào hoa';Leo lên giường triệu phú da trắng Doug Emhoff, để có tiền ra tranh cử thượng nghị sĩ liên bang, khi đó, ông Emhoff đã ly dị vợ sau khi bị vợ biết chồng có con hoang với chị vú em.

Trái qua phải: Willie Brown, Montel Williams, Doug Emhoff

Khi về già, hết hấp dẫn, không còn sức leo lên giường:Thử leo thang một mình, ra tranh cử TT năm 2020, là người đầu tiên bỏ cuộc vì hậu thuẫn ngay trong đảng DC chỉ có 3% (nghĩa là trong 100 cử tri DC, chỉ có 3 người ủng hộ!)

Đành bám gấu quần cụ già lẩm cẩm Joe Biden để vào Tòa Bạch Ốc, khi đó cụ Biden đã quá tuổi 'tập thể thao trên giường' rồi.

Một người 'đức độ và tài ba' như bà Kamala, bảo đảm sẽ được cụ bà Quản Mỹ Lan ủng hộ hết mình!

TIN VỀ VANCE

Khều chân bà Kamala
Máy bay ông phó của Trump, JD Vance tình cờ đáp xuống một phi trường tại Wisconsin cùng lúc với máy bay Air Force 2 của bà Kamala. Ông Vance mau mắn bước qua máy bay của bà Kamala, quay lại nói với các nhà báo "Tôi muốn lại gần coi cho rõ máy bay tương lai của tôi", trong khi bà Kamala ngồi trong xe rời phi trường. Rồi ông Vance lại quay lại hỏi đám nhà báo "Tại sao bà Kamala trốn quý vị, không chịu trả lời các câu hỏi của quý vị". Bà Kamala được tấn phong thay thế cụ Biden gần ba tuần rồi, nhưng vẫn trốn, không chịu họp báo.

Tố Walz
Ứng cử viên phó của bà Kamala lớn tiếng khoe thành tích đã từng làm tròn trách nhiệm công dân khi đi lính Vệ Binh Quốc Gia, bị ngay ứng cử viên phó của ông Trump vạch mặt, cho biết không sai là ông Walz có đi lính VBQG, nhưng khi được tin đơn vị ông bị điều động đi tham chiến tại Iraq, thì ông Walz đã mau mắn xin 'về hưu' rút ra khỏi VBQG, viện cớ để đi học lại. Trước đó, khi bị điều động đi Ý, ông Walz nhận lời ngay. Đi Iraq khác xa đi Ý, ông Walz rất khôn ngoan lựa 'chiến trường' ra trận. Trong khi ông Vance cũng đi lính, nhưng vào TQLC, đi tham chiến tại cả Iraq lẫn Afghanistan.

Bị xuyên tạc sảng
Bà thượng nghị sĩ DC của Minnesota (dĩ nhiên!) Tina Smith, lên CNN công kích ông phó của Trump JD Vance khoe đi lính là chuyện phịa vì bà chẳng thấy bằng chứng gì. Bà Smith nêu chuyện này để bào chữa cho việc ông Walz bị tố là trốn không đi Iraq đánh nhau.

Ngay sau đó, bà Smith đã bị chính nhà báo cuồng chống Trump Jim Acosta của CNN sửa lưng lại là ông Vance có đi Thủy Quân Lục Chiến, tham chiến tại Iraq và Afghanistan.

TIN VỀ WALZ

Bối rối chối tội
Trong một cuộc tranh luận trên tivi khi ông Walz còn tranh cử dân biểu năm 2010, ông Walz khẳng định ông muốn gia tăng tuổi về hưu cũng như cắt giảm tiền già SSA để cải tổ quỹ an sinh xã hội.

Được hỏi về chuyện này, bây giờ thì ban vận động của liên danh Kamala-Walz lại nói ngược lại là ông Walz không bao giờ chủ trương cắt giảm tiền già hay tăng tuổi hưu hết và đây chỉ là tuyên truyền láo của phe CH. Vấn đề là cuộc tranh luận năm 2010 trên tivi đã được lưu giữ trọn vẹn và tất cả mọi người đều có thể nghe ông Walz nói gì khi đó.

Bốc phét bị bắt ngay tẩy
Trong khi đi vận động tại Michigan, ứng cử viên phó của bà Kamala, ông Tim Walz đã lớn tiếng tố cáo lập trường của phe CH về việc sở hữu súng. Ông Walz hùng hổ tuyên bố "Chúng ta cần bảo đảm những loại súng tôi sử dụng trong chiến tranh chỉ có thể được sử dụng trong chiến tranh mà thôi".

Ngay sau đó, ông Walz đã bị tố là bốc phét sảng vì trên thực tế, tuy ông có đi lính VBQG, nhưng chưa một ngày nào ra chiến trận, tham gia bất cứ 'chiến tranh' nào, chưa bao giờ có dịp sử dụng bất cứ loại súng tác chiến nào trong chiến tranh nào. Khi đơn vị của ông bị điều động đi Ý thì ông nhận đi vì qua Ý chỉ làm lính gác nhà kho cho trại lính Mỹ. Khi đơn vị của ông Walz bị điều động đi tham gia 'chiến tranh' Iraq, thì ông đã nhanh chân từ chức, rút ra khỏi VBQG trước rồi.

Vẫn nói láo
Phe CH tố cáo ông Walz đã thông đồng, nói láo để lừa dân Mỹ khi ngay sau cuộc tranh luận thảm hại của Biden, ông đã khẳng định mới nói chuyện với Biden, và nhận thấy Biden rất tỉnh táo sáng suốt và hoàn toàn có khả năng thi hành trách nhiệm TT.

Sau khi Biden bị áp lực của Obama và Pelosi phải rút lui, thì cả nước đã thấy rõ Biden quá già, quá lẩm cẩm từ lâu, đến độ không thể tiếp tục làm TT được, và cả đảng DC cùng với đám truyền thông loa phường đã thông đồng cùng nhau nói láo, lừa gạt dân Mỹ là Biden vẫn còn hết sức sáng suốt, cho đến khi cả nước thấy được sự thật qua cuộc tranh luận.

TIN VỀ BIDEN

Biden tìm cách cứu khủng bố
Tuần rồi, DĐTC đã loan tin chính quyền Biden thỏa thuận không đòi án tử hình với 3 tên khủng bố Al Qaeda chủ chốt vụ 9/11. Cả nước phản đối, nhất là gia đình các nạn nhân. Chính quyền Biden thấy hố to, đã hấp tấp hủy bỏ thỏa thuận này.

Tin mới lộ ra là chính quyền Biden sợ Trump đắc cử TT sẽ kêu án tử hình và thi hành án quyết ngay, nên có ý định muốn bảo vệ mạng mấy tên khủng bố này trước. Nhưng giờ chót đã đổi ý vì phản ứng quá mạnh của gia đình các nạn nhân.

Ngoài ra, cũng có tin một trong những tên khủng bố, Zacarias Moussaoui, là dân quốc tịch Pháp, và Pháp đã phản đối việc tên này có thể bị án tử hình. Chính quyền Biden đang thảo luận việc chuyển giao tên này cho Pháp để hắn thoát án tử hình.

Cái khó hiểu trong câu chuyện là tại sao chính quyền Biden cố tìm đủ cách để bảo vệ mạng sống của những thủ phạm đã giết hơn 3.000 thường dân vô tội Mỹ.

Biden dở trò gì?
Thứ hai đầu tuần rồi, cụ Biden bất thình lình triệu tập phiên họp khẩn cấp của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia vào ngày chủ nhật, để bàn về việc Iran sẽ tấn công quy mô Do Thái ngay ngày thứ hai để trả đũa việc Do Thái ám sát chết lãnh tụ Hamas ngay tại thủ đô Iran, Tehran.

Nhiều chuyên gia đã thắc mắc không hiểu tại sao phải có buổi họp khẩn cấp của HĐANQG khi ai cũng biết Biden sẽ chẳng có phản ứng đáng kể gì, và hiển nhiên, đây chỉ là trò diễn tuồng, nhắc nhở thiên hạ cụ Biden vẫn còn là người rất quan trọng, đừng nên vứt cụ vào xó quá sớm. Sự thật là Biden đã phịa tin Iran trả đũa, la hoảng sảng. Khi bản tin này được viết thì đã là gần một tuần sau khi cụ Biden báo động mà vẫn chẳng ai thấy Iran động tĩnh gì.

Nhân vụ họp này, cụ Biden cũng đã ra lệnh bà Kamala ngưng các cuộc vận động để trở về Washington tham dự buổi họp. Có tin cụ Biden mấy ngày gần đây đã rất bực mình thấy vai trò bà Kamala quá nổi, lấn át hoàn toàn vai trò TT vẫn còn cực kỳ quan trọng của cụ.

Biden lại nhắc mọi người ông vẫn lú như thường
Cụ Biden một lần nữa, lại cố nhắc nhở mọi người cụ vẫn còn sống, vẫn đang giữ trách nhiệm cực quan trọng.

Cụ cho một nhà báo của CBS phỏng vấn, rồi cụ dõng dạc nhận định "Nếu Trump thắng, tôi sợ sẽ không có được một cuộc chuyển giao quyền hành trong trật tự, yên ổn". Hả??? Nếu Trump thắng thì có nghĩa là sẽ có chuyển giao quyền từ Biden qua Trump, mà lại không xẩy ra trong trật tự và yên ổn? Nghĩa là cụ Biden sẽ phá?

Cụ nói xong, ý thức được mình lại nói nhầm, vội sửa lại, "Ý tôi muốn nói nếu Trump thua, tôi sợ sẽ không có chuyển quyền trong ổn định". Hả??? Nếu Trump thua thì sẽ có chuyển quyền từ Biden qua Kamala, sao lại có chuyện Trump phá, không xẩy ra trong ổn định? Trump phá bằng cách nào? Được cái gì?

Cái này, các cụ ta gọi là "chữa lợn què thành lợn toi".

TIN KINH TẾ

Bắt đầu suy thoái?
Theo thống kê chính thức của bộ Lao Động của Biden, tháng 7 vừa qua, số người mới có việc làm là 114.000, kém rất xa dự đoán 185.000 người của thị trường chứng khoán; trong khi tỷ lệ thất nghiệp leo lên trên 4,3%, cao nhất từ ngày Biden nhậm chức.

Theo các chuyên gia, đây có thể là những triệu chứng đầu tiên của suy trầm kinh tế mà nhiều người đang chờ đợi trong lo sợ.

Kinh tế đã và đang là ưu tư quan trọng nhất của cử tri Mỹ, và tất cả những chỉ số đều rất tai hại cho đảng DC và bà Kamala.

Chỉ số chứng khoán Dow Jones trong 3 ngày đầu tháng Tám đã rớt 1.400 điểm trong khi NASDAQ rớt 1.600 điểm. Tiếp tục đà này thì NASDAQ sẽ còn... ZERO vào tháng 6 năm tới! Nghĩa là quỹ tiền già của nhiều cụ sẽ... trống trơn. Chừng nào thì các cụ cám ơn Biden?

Ngoài ra, tuần rồi, bộ lao động đã cho biết số người nhận lãnh trợ cấp thất nghiệp đã lên tới mức kỷ lục 1.870.000 người.


Ý kiến Jim Cramer
Jim Cramer là một chuyên gia về kinh tế tài chánh của đài tivi loa phường CNBC. Mới đây Cramer nhận định nếu quý vị lo cho phiếu lương của mình, quý vị phải bỏ phiếu cho Trump. Vì Trump sẽ tìm cách giảm thuế thêm nữa cho quý vị.

TIN VẮN MỸ

- Hạ viện chính thức thông qua luật cấm dân không có quốc tịch Mỹ được tham gia bầu bán cấp liên bang, với tỷ số 221-198, với tất cả dân biểu DC chống. Chuyện quái lạ là làm sao có thể có tất cả các dân biểu DC chống, nghĩa là các dân biểu DC muốn dân không có quốc tịch được tham gia bầu bán ở Mỹ. Dự luật này sẽ khó qua được ải thượng viện do phe DC nắm đa số, mà có qua, cũng sẽ bị Biden phủ quyết. Đảng DC tuyệt vọng tới vậy sao? Phải trông cậy vào đám di dân không phải là dân Mỹ để chiếm rồi giữ quyền sao?

- Bà dân biểu da đen, Cori Bush, thuộc nhóm mà báo chí Mỹ gọi là Squad, thiên tả cực đoan cuồng điên trong đó có đám Tứ Quái Alexander Ocasio-Cortez, đã bị đánh bại bởi một ông đồng chí DC da đen Wesley Bell trong cuộc bầu sơ bộ tại tiểu bang Missouri. Đây là dân biểu 'Squad' thứ nhì bị dân Mỹ đuổi về nhà, dân biểu trước đó là ông Jamaal Bowman. Sau khi thất cử, bà Cori Bush đã nổi cơn tam bành lục tặc, nói chuyện với fans của bà, le hét ầm ĩ bà là nạn nhân của đám Do Thái nhất quyết giết bà cho bằng được, đã tung bạc triệu ra giúp đối thủ của bà.

Trái: Jamaal Bowman; phải: Cori Bush

- FBI cho biết bắt một công dân Pakistan liên quan đến vụ Iran tổ chức ám sát hụt ông Trump. Iran dùng chuyên gia sát thủ, có tổ chức chuyên nghiệp quy mô của Nhà Nước Iran, tổ chức ám sát Trump thì bị bắt dễ dàng, trong khi một anh nhóc tài tử lại có thể một mình bắn Trump xém chết dễ dàng. Có cái gì không ổn, khó tin?

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Mỹ thống trị Thế Vận Hội Paris với trên 110 huy chương. Tính tới ngày 9/8/2024:
- Tòa Thánh Vatican sau hơn cả tuần im lặng, cuối cùng đã phải lên tiếng về vụ lùm xùm 'Bữa Tiệc Cuối' của Thế Vận Hội. Đức Giáo Hoàng đã chính thức than phiền "đó là chuyện đáng buồn".

- Một lực sĩ Bỉ lội sông Seine, bị nhiễm độc từ phân người, đã phải vào bệnh viên 5 ngày. Sau đó phái đoàn Bỉ trong môn này đã rút lui, trở về Bỉ hết. Thật là mất mặt cho nước Đại Pháp. Paris có gì lạ không em? Oh la la, les Francais...

- Huy chương vàng bơi lội của Ý, anh Thomas Ceccon bị cảnh sát 'đánh thức' khi đang ngủ trưa cạnh ghế đá trong công viên. Anh giải thích trời nóng quá mà phòng ngủ không có máy lạnh, nên ngủ ngoài trời có chút gió mát hơn. Anh bỏ cuộc không thi lội tiếp vì quá nóng và quá mệt, phòng không có máy lạnh để nghỉ dưỡng sức. Một kỹ sư trong ban tổ chức, Yann Krysinski cho biết để tiết kiệm điện, các nhà nghỉ của các lực sĩ đã được vẽ và thiết kế để tránh nắng, hứng gió, mà không cần máy lạnh.

- Nhiều lực sĩ than thiếu dinh dưỡng vì phải ăn thịt giả -fake meat. Bị la ó, phản đối mạnh, ban tổ chức đã tá hỏa, vội vã đặt mua ngay 4.000 pounds thịt bò thật và cả vạn trứng cho các lực sĩ ăn bồi dưỡng.

- TVH Paris đã là con dao hai lưỡi, phô trương một thành phố Paris đúng là 'kinh đô ánh sáng' cho thế giới chiêm ngưỡng, nhưng cũng cho thấy nhiều khía cạnh không mấy đẹp của nước Đại Pháp.

- Phái đoàn VN có đặc điểm: 16 'lực sĩ' và 16 ông/bà 'bầu', nghĩa là mỗi lực sĩ có một quan chức tháp tùng đi du lịch. Hay mỗi lực sĩ có một công an đi kèm để không cho lực sĩ trốn ở lại Pháp? Đi nguyên một máy bay lớn để có thể chở hàng 'kỷ niệm Paris' về chợ trời khu Chợ Cũ. Cho đến nay đã chiếm được đúng... zero mề đay. Ủa, mề đay bán Chợ Cũ ai thèm mua, kiếm chi cho mệt?

- Thủ tướng Bangladesh, bà Sheik Hassina từ chức sau những vụ biểu tình tràn vào tư dinh của bà đập phá.

- Tân thủ tướng Anh Keir Starmer, bối rối đối phó với nổi loạn bạo động của một số dân da trắng chống di dân Hồi giáo sau khi có tin một anh Hồi giáo đã đâm chết 3 cô gái da trắng nhỏ.


Vũ Linh




No comments:

Blog Archive