Tuesday, August 20, 2024

ALAIN DELON(1935- 2024)

Rồi những thần tuợng tuổi trẻ của thế hệ chúng tôi từ từ ra đi
Với tôi là tuổi nhí, tuổi mới lớn...

Ngày ấy, cứ cho là 1970 đến 1974
Saigon Cinéma nóng sốt bởi Alain Delon.
Biết bao lần chị em tôi chạy PC hoặc Honda Dame đến gởi xe truớc Eden, tản bộ thong thả qua rạp Rex, xếp hàng guichet mua vé lên lầu. Không bao giờ ngồi duới nhà, không biết tại sao, hình như có một sự “phân chia”.

Đi thang máy lên lầu, truớc giờ chiếu, đèn còn sáng, có nguời cầm cái thúng đi bán chewing gum, kẹo …

Rồi đèn tắt tối om, bắt đầu là phim thời sự trắng đen, sau đến phim chính là phim màu.

Bên kia đuờng đối diện rạp Rex, ngay góc, có tiệm Thanh Vị là nơi tụi tôi hay ghé vào làm dĩa bánh cuốn Thanh Trì.

Rex là nơi biểu diễn thời trang của giới trẻ, tuần nào có Alain Delon phải nhất định đi xem, không đi là quê một cục.

“Đẹp như Alain Delon” câu nói quen miệng, muốn nói chàng trai nào beau thì phải nói đẹp như Alain Delon.

Nhớ Soleil Rouge với Charles Bronson, Ursula Andress
Nhớ Plein Soleil với Maurice Ronet, Marie Laforêt
Le Samourai với Nathalie Delon
La piscine với Romy Schneider đẹp quá cở
Xưa hơn nữa có Christine thơ mộng quá sức
Rồi Borsalino, 2 anh chàng Delon / Belmondo “sì tin” quá xá, các rạp cháy vé .

Nhớ mãi hôm ấy ở Rex, xem phim Madley, cô gái tóc vàng Mireille Darc không hẳn đẹp nhưng có đôi mắt biết nói, cũng là bồ của Alain Delon ngoài đời.

Năm 1981 lần đầu du lịch sang Pháp, thấy rạp ciné trên đại lộ Champs Elysées chiếu phim Pour la Peau d’un Flic, cái tên Delon đủ để tụi tôi mua vé vào xem.

Alain Delon là một phần tuổi trẻ lãng mạn vô tư, lớn lên ở Saigon những năm 60 sang đầu 70.

Tài tử gạo cội đẹp trai nhất của Pháp ra đi hôm nay thanh thản, tại nhà ở Douchy.

Câu nói cuối cùng của Alain Delon:

"Je quitterai ce monde sans le ressentir. La vie n'a plus rien à m'offrir, j'ai tout vu, j'ai tout vécu. Mais je déteste surtout l’époque actuelle, ça me fait mal! Tout est faux, tout a été remplacé, il n'y a plus de respect pour la parole, maintenant tout ce qui compte c'est l'argent et la richesse! Je sais que je quitterai ce monde sans regret."

Một vài hình ảnh đáng nhớ...
Hình cuối cùng là phim Le Clan des Siciliens quay trên máy bay DC8 của hãng UTA, là hãng mình đã làm trong những năm 80s ở Mỹ.

18 Aug 2024
CL.

Thế hệ Alain Delon, ngày nay chỉ còn Brigitte Bardot https://www.parismatch.com/people/mort-dalain-delon-brigitte-bardot-devastee-240743


HUYỀN THOẠI MÀN BẠC PHÁP ALAIN DELON & SAIGON

Tài tử Pháp với vẻ đẹp biểu tượng một thời và một sự nghiệp điện ảnh lừng lẫy Alain Delon mới tạm biệt công chúng của nghệ thuật thứ bảy ở tuổi 89. Trong cuộc đời và sự nghiệp của huyền thoại điện ảnh Pháp, Đông Dương và Sài Gòn có một vị trí đặc biệt.

Alain Fabien Maurice Marcel Delon (tên đầy đủ) có một tuổi thơ cô độc. Cha mẹ ly hôn năm Alain 4 tuổi và lập gia đình mới. Cậu được giao cho một bảo mẫu và thường vào tù chơi, vì chồng của bà là quản ngục ở nhà tù Fresnes (ngoại ô Paris). Lúc đó Alain Delon mới chỉ 10 tuổi, lang thang giữa nhà mẹ và nhà bố, như “một đứa con thừa”. Chán tuổi thơ bất hạnh, năm 17 tuổi, dù chưa đủ tuổi thành niên, ông gia nhập hải quân để thoát khỏi gia đình. Ngày 23/01/1953, ông lên đường đến Đông Dương, được giao nhiệm vụ canh kho vũ khí ở Sài Gòn. Nhiều lúc nhớ nhà, nhưng với Alain Delon, thời gian ở Sài Gòn là quãng đời hạnh phúc.

Chưa hết hạn hợp đồng 5 năm, Alain Delon bị “trả về nhà”, một trong những “trường hợp hiếm” trục xuất khỏi quân đội vì làm “chuyện nhảm nhí”, bị giam đúng dịp sinh nhật 20 tuổi. Trở về Pháp năm 1956, chàng thanh niên lãng tử, có phần ngông ngông, sống nhờ nhà bạn ở khu phố bình dân Pigalle, ở Paris. Qua người bạn này, ông quen Zizi, từ đó ông quen những người phụ nữ khác, thường hơn ông 6-7 tuổi, bị mê hoặc trước vẻ đẹp trai hiếm có của Delon. Chính họ đã giúp ông bén duyên với điện ảnh.

Alain Delon có một sự nghiệp điện ảnh đồ sộ. Ông góp mặt trong nhiều bộ phim kinh điển như Rocco and his brothers (1960), Purple noon (1960), The eclipse (1962), The leopard (1963), The red circle (1970), Mr. Klein (1976)...Trong suốt sự nghiệp nổi danh của mình, ông từng hợp tác với nhiều đạo diễn danh tiếng như Jean-Pierre Melville, Luchino Visconti, Michelangelo Antonioni… Những vai diễn của Alain Delon không chỉ thể hiện sự đa dạng và độ sâu của khả năng diễn xuất mà còn làm nổi bật sự quyến rũ và phong thái độc đáo của ông trên màn ảnh.

Ông gặt hái một số giải thưởng danh giá, bao gồm giải César cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong Notre histoire (1984), giải Gấu vàng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 45 (1995) và giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes (2019).

Vẻ ngoài điển trai của Delon mê hoặc phụ nữ khắp thế giới. Năm 1965, khi ông đến Argentina, cả sân bay Ezeiza chật cứng fan nữ. Ông đến Bắc Kinh năm 1989, gần 18.000 người chờ được gặp thần tượng. Ông trở thành chuẩn mực vẻ đẹp nam tính ở Sài Gòn trong thập niên 1970-1980 với câu cửa miệng “Đẹp trai như Alain Delon”.

Năm 1974, rạp Rex Sài Gòn "cháy vé" với bộ phim "Two men in town" (Ké Sát Nhân) có Alain Delon đóng chính

Theo RFI, Tuổi trẻ và saigon-vietnam.fr



No comments:

Blog Archive