Saturday, July 20, 2024

Nghề thụ phấn

FB Tam An

Em có cây gấc ươm từ hạt, nó rất đặc biệt, ở chỗ nó là cây : ái nam ái nữ, he he... nó vừa có hoa đực vừa có hoa cái trên cùng một gốc, thế mới tài!

Năm ngoái chưa có kinh nghiệm, nên cả giàn gấc chỉ đậu được đúng 2 trái. Xôi lên nó đỏ đậm đà đẹp đúng như thời xa xưa. Chứ gấc mà xôi lên màu cứ vàng nhạt như nghệ là em chặt bỏ ngay trong một nốt nhạc. Vì em rất ghét ăn hàng "nhái".

Năm nay khôn hơn xíu, sáng nào cũng bắc thang lên tìm hoa cái, rồi tìm hoa đực để thụ phấn. Mỗi sáng tìm được 5-7 hoa, lấy nhuỵ hoa đực chỗ có phấn, ấn vào nhuỵ hoa cái, giống như con ong bướm nó đậu vô nhuỵ hoa, cắm cúi hút mật, thì mình cũng phải làm y chang vậy. Công nhận thiên nhiên kỳ thú. Hoa nào được thụ phấn là ngay hôm sau, trái nó to ra gấp đôi. Một tuần sau đã to như trái đào, bốn tuần sau to như trái bưởi.

Ngược lại hoa nào không được thụ phấn, là ngay hôm sau nó đui, vài ngày sau nó rụng.

Có một problem rất chi là đáng lo ngaị: Vậy ong bướm đâu hết ráo trọi mà con người phải vất vả đi làm cái việc này ? Việc này chỉ dành cho người nào về hưu rất chi là rảnh mới có thì giờ làm. Em bận thấy mồ, mà cũng phải ráng dành ra 2 tiếng mỗi ngày để thụ phấn, nếu không thì làm gì có gấc mà ăn. Vậy 2h mỗi ngày là $40 tiền nhân công để thụ phấn được 5 trái gấc, tính cả tiền phân, tiền đất, công nuôi trồng 10 tháng chắc mỗi trái gấc phải bán $40 mới đủ vốn quá! Vậy thì nông dân làm sao sống bằng nghề nông?

Nói như vậy để thấy vai trò của ong bướm cho mùa màng là vô cùng quan trọng. Giàn bí giang mướp, chanh leo đều cần thụ phấn, nếu không là chẳng có trái nào luôn.

Nhưng điều gì đã khiến ngày nay, ngay cả em ở cạnh rừng cũng không còn ong bướm?

Đó là thuốc trừ sâu nông nghiệp và các chất độc trong nước mưa. Mỗi lần mưa mà ai bị dính mưa là hầu hết bị ho, sổ mũi, viêm họng. Đó là do nhiễm độc chứ có cái con virus cúm gì đâu. Cứ nước chanh, muối, tía tô uống vô, ăn cháo hành tia tô nóng cho chảy mồ hôi, hoặc xông hơi ... đánh cảm lòng đỏ trứng với bạc là khỏi dứt... tất cả thực ra là detox, chứ nếu có virus trong máu bạn, thử hỏi ba cái biện pháp trên giết được virus cúm chắc?

Con người dính tí mưa còn lăn ra bệnh, nói gì con ong con bướm ngoài kia, nào bị mưa, nào bị xịt thuốc sâu.. sao mà không tiệt chủng?



No comments:

Blog Archive