Tuesday, July 9, 2024

Hoa Kỳ Mừng Ngày Độc Lập


Năm nay dân Mỹ mừng ngày đất nước được độc lập lần thứ 248.

Một hình ảnh có thể được coi như biểu tượng của nước Mỹ tương lai. Trong buổi trình diễn nhân dịp lễ, cháu Abigail 11 tuổi hòa tấu với những cựu chiến binh Hoa Kỳ, những người từng cầm quân một thời oanh liệt, có người sau đó từng là CEO của một công ty lớn. Lớp già đã xây dựng và bảo tồn một nước Mỹ hùng cường, được tiếp nối bởi lớp trẻ nhiều tài năng thuộc nhiều sắc tộc.

Tuy vậy, tình hình nước Mỹ hiện tại nói chung không tươi vui rực rỡ như những tràng pháo bông ngày 4 tháng Bảy vừa qua.

Về Kinh Tế

* Vật giá leo thang: Theo Cục Thống kê Lao động (BLS) từ khi TT Biden lên cầm quyền vật giá nói chung đã tăng 19.7%, nếu tính riêng giá thực phẩm tỉ lệ đó phải trên 25%! Đó là lý do các bà đi chợ về mặt ai cũng thường nhăn nhó.

* Lạm Phát Phi Mã
Vật giá leo thang vì đồng tiền mất giá, hậu quả của lạm phát tối trời. Đương nhiên chính quyền nào mà không muốn kiểm soát lạm phát, chỉ muốn nó ở mức 2%, nhưng vì chính quyền cánh tả, với những chính sách mị dân để củng cố quyền lực đã vung tay quá trán, bơm tiền bừa bãi vào nền kinh tế. Hậu quả là thay vì giúp dân nói chung, đã làm cho đời sống những người thiếu may mắn càng trở nên khó khăn hơn.


Nợ Công & Thâm Thủng Ngân Sách
Hiện tại chính phủ Mỹ đang thiếu nợ ngập đầu, số nợ công đã lên đến con số khủng khiếp $34 ngàn tỷ [1], 20% nhiều hơn GDP của cả nước ($28.27 T). Nguyên số tiền lời dùng để trả cho số nợ này năm nay đã lên tới $892 tỷ, nhiều hơn cả ngân sách quốc phòng ($820 tỷ).

Số nợ của các gia đình Mỹ cũng có bức tranh ảm đạm không kém, hiện nay đã vào khoảng $18 ngàn tỷ (trung bình mỗi gia đình thiếu nợ $104,215). Với lãi xuất hiện tại một gia đình Mỹ tiêu chuẩn đã phải dùng tới 10% lợi tức để trả nợ. Đây là nói chung dân Mỹ chứ riêng tại vùng “Thung Lũng Hoa Vàng” (Silicon Valley) tỷ số DTI (Debt-to-Income) có khi lên tới 70% . Nhiều gia đình trẻ sau khi bòn góp mua được căn nhà, từ đó không dám đi du lịch, chuyên trị mì gói và gà Mỹ, ở nhà không dám mở máy điều hòa không khí, mùa đông vợ chồng nằm trùm chăn ôm nhau rên như bị sốt rét.

Trên thế giới chắc không ai nói nước Mỹ nghèo, nhưng thực sự Mỹ đã nghèo (nợ như chúa Chổm) còn ham vì xài vung tiết vịt. Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội (Congressional Budget Office), năm nay khoảng cách giữa thu nhập của chính phủ so với chi tiêu sẽ là $1.9 nghìn tỷ (gần 5 lần GDP của Vietnam).

(Có dịp chúng ta sẽ bàn sâu về tình trạng kinh tế Hoa Kỳ - Giống bầu trời trước cơn bão)

Về Chính Trị

* Bầu Cử Tổng Thống
Cả thế giới đều biết chỉ còn 4 tháng nữa dân Mỹ sẽ bầu lại Tổng Thống và trong lịch sử nước này chưa bao giờ có một ứng cử viên TT yếu như cụ Biden. Thực ra những chiến lược gia đảng Dân chủ muốn có cuộc tranh luận sớm với cựu TT Trump để nếu cụ Biden tệ quá, cụ sẽ tự giác rút lui và đảng có thời gian đề cử người khác. Ai ngờ cụ Biden đến giờ này vẫn rất lì “thua thì thua quyết giữ lấy … chân”. Thành ra phe ta lúng túng, một mặt dụ dỗ (qua những bài bình luận) một mặt gây áp lực (qua việc dọa cắt bảo trợ), nhưng vợ cụ lắc đầu nên cụ chưa dám nhúc nhích. Hôm qua báo The Economist nhắn nhủ cụ Biden bằng hình ảnh tuyệt vời. Con dấu TT gắn vào chiếc nạng bốn chân và hàng chữ “No Way To Run A Country”.
Tuy vậy vẫn có những người chẳng biết vì lý do gì vẫn tìm mọi cách biện hộ cho cụ Biden với luận điệu: “Bầu cho chính sách chớ không bầu cho cá nhân!” Cha chả! Điều này có lẽ sai từ căn bản với hai lý do chính:

- Vai Trò Của TT Mỹ được Hiến pháp quy định rất rõ ràng và quan trọng. TT vừa là nguyên thủ quốc gia vừa tổng tư lệnh quân đội (commander-in-chief). Ngoài quyền hạn ban hành những “Sắc lệnh Hành pháp”, TT còn có quyền ký hay phủ quyết những điều luật đã được quốc hội thông qua… Ngoài ra TT Mỹ còn được mặc nhiên công nhận như vị lãnh tụ của thế giới tự do. Quả thực cụ Biden “no way to run a country and the free-world”.

- Chính Sách Của Cánh Tả: Xem ra ngoài vụ tối ngày chửi Trump và ủng hộ phá thai, lập trường của cánh tả chẳng còn gì. Có chăng chỉ là những chính sách mị dân nhằm kiếm phiếu để củng cố quyền lực, không cần biết hậu quả tai hại cho nước Mỹ đến thế nào.

Tôi luôn ao ước có những vị ủng hộ cánh tả đăng bài giải thích lập trường của phe ta, thí dụ:

* Tại sao chính quyền TT Biden mở toang biên giới cho hơn 8 triệu người di dân bất hợp pháp tràn vào? Tệ hơn nữa khoảng 1.7 triệu di dân lậu đã trốn thoát vào Mỹ mà hiện tại không ai biết đang ở đâu và làm gì! * Theo báo cáo của Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện - (https://budget.house.gov/imo/media/doc/ogr_icymi.pdf )

Tuy nước Mỹ cần di dân nhưng là di dân hợp pháp, những người đến chăm chỉ làm ăn xây dựng nước Mỹ chớ không thể chấp nhận bất cứ ai, ngay cả kẻ thù của nước Mỹ. Gần đây nước Mỹ chứng kiến cảnh kẻ thù nội thù hô khẩu hiệu: “Death to America!” Có nước nào trên thế giới chấp nhận cảnh này không?!

* Lý do nào khiến người dân đi bầu không cần cho coi căn cước (ID) hay giấy tờ công có hình?

* Có lợi gì khi áp dụng luật khẳng định (affirmative action)? Theo đó các trường đại học (hay công sở) thâu nhận sinh viên (hay nhân viên) dựa vào sắc tộc chứ không dựa vào khả năng?

* Khi luật khẳng định không được thông qua (như tại CA), cánh tả ra quyết định các trường đại học từ nay khi thâu nhận sinh viên không được căn cứ vào điểm SAT và bỏ luôn những kỳ thi này?

* Tại sao tại nhiều tiểu bang do cánh tả kiểm soát, khi thấy ít luật sư da đen và gốc Mễ quá, phe ta bỏ luôn những kỳ thi luật sư? Như tại Wisconsin, Oregon, Washington không cần lấy “bar exam!” Nghĩa là ai muốn làm LS cũng được. Mai mốt có áp dụng luôn cho ngành y tế không?

* Giải thích thế nào về “lợi tức căn bản” (basic income) về dự luật “bồi thường” (reparations) …

* Ôi những chính sách “kỳ quái” của cánh tả nhiều vô số kể…

>>> Nếu được tranh luận về những chính sách quái gở này thì hay biết bao.

Phạm Mạnh Tuấn – Viết nhân ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ 2024

 

No comments:

Blog Archive