Friday, May 24, 2024

Little Saigon: Thư Viện Việt Nam mừng 25 năm gắn bó với cộng đồng

Đằng-Giao/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Thư Viện Việt Nam vừa tổ chức buổi lễ mừng sinh nhật thứ 25 vào sáng Thứ Bảy, 11 Tháng Năm, tại phòng sinh hoạt thư viện trước sự hiện diện của đông đảo đồng hương, dân cử và nhiều hội đoàn.
Cựu Phó Thị Trưởng Garden Grove Diedre Thu-Hà Nguyễn (trái) và nhà báo Du Miên trong buổi lễ kỷ niệm Thư Viện Việt Nam 25 tuổi. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Trong diễn văn khai mạc, nhà báo Du Miên, trưởng ban tổ chức, nhắc nhở các sáng lập viên Thư Viện Việt Nam gồm Bác Sĩ Võ Trọng Di, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, Giáo Sư Trần Lam Giang và nhà văn Nguyễn Đức Lập.

Nhà báo Du Miên cũng là một sáng lập viên và hoạt động không ngừng kể từ năm 1999.

Trong số này nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, Giáo Sư Trần Lam Giang và nhà văn Nguyễn Đức Lập đã vĩnh viễn ra đi.

Ông Du Miên ca ngợi những đóng góp đầy nhiệt huyết của những người khuất bóng cũng như của Bác Sĩ Võ Trọng Di trong suốt 25 năm qua.

Bác Sĩ Võ Trọng Di phát biểu: “Bỏ nước ra đi, chúng ta mang theo linh hồn tổ quốc, biểu tượng cho lý tưởng tự do và sức sống của con người. Thư Viện Việt Nam, nằm ngay giữa Little Saigon, là nơi để những con người tâm huyết tề tựu lại với nhau, sinh hoạt với nhau để giữ lại đời sống nhân bản với lẽ sống con người.”

Cô Cindy Ngọc Trần, Phó Thị Trưởng Garden Grove (Địa Hạt 3), cho biết cô từng là giáo viên Việt Ngữ và hiệu trưởng trường Việt Ngữ trong nhiều năm.
Phòng sinh hoạt chật kín người tham dự, (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Trong những năm ấy, lần nào tôi dẫn các em tới đây thì chú Du Miên cũng dành thời gian nói chuyện thân mật với các em, giải thích bất cứ gì các em thắc mắc. Chú đã tạo ấn tượng rất tốt cho các em,” cô Cindy kể. “Các em sẽ nhìn bậc cha chú để xử sự. Cháu xin cộng đồng mình từ bỏ mọi tỵ hiềm mà đoàn kết với nhau cho một lý tưởng chung.”

Ông Du Miên giới thiệu hai ứng cử viên gốc Việt trong cuộc tổng tuyển cử 2024 là bà Diedre Thu-Hà Nguyễn và ông Derek Trần.

Bà Diedre Thu-Hà Nguyễn, cựu Phó Thị Trưởng Garden Grove, ghi nhận tầm quan trọng cũng như những đóng góp tích cực trong sinh hoạt cộng đồng của Thư Viện Việt Nam vì bao nhiêu công tác cộng đồng do bà tổ chức cũng được thực hiện ngay tại đây.

“Và hôm nay, đứng tại đây, cháu tin rằng với sự tín nhiệm của các cô các chú, Diedre Thu-Hà Nguyễn sẽ trở thành nữ thị trưởng gốc Việt đầu tiên của Garden Grove,” bà Diedre Thu-Hà nói.

Ông Derek Trần, ứng cử viên Hạ Viện Hoa Kỳ, nói lời ghi nhận vai trò của Thư Viện Việt Nam đối với cộng đồng gốc Việt.

“Xin cảm ơn chú Du Miên và xin cảm ơn Thư Viện Việt Nam đã là địa diểm quan trọng cho cộng đồng gốc Việt, và cháu xin sẽ hết lòng giúp thư viện phát triển khi đắc cử dân biểu Hoa Kỳ, đại diện Địa Hạt 45,” ông Derek cam kết.

Ông Du Miên ngỏ lời cầu mong bà Diedre Thu-Hà Nguyễn sẽ đắc cử thị trưởng Garden Grove và ông Derek Trần sẽ đoạt ghế dân biểu Địa Hạt 45 của bà Michelle Steel.
Ứng Cử Viên Derek Trần chúc mừng Thư Viện Việt Nam 25 tuổi. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Nhiều đồng hương tham dự buổi lễ cùng chia sẻ sự gắn bó với Thư Viện Việt Nam.

Bà Huỳnh Kim Yến, hội phó ngoại vụ Hội Ái Hữu Bến Tre-Kiến Hòa, cho hay bà sinh hoạt tại Thư viện Việt Nam từ… lâu lắm.

Bà nói: “Tôi dọn từ New York xuống California năm 1978. Lúc đó chưa có Thư Viện Việt Nam nhưng từ khi Thư Viện Việt Nam được thành lập, tôi đều ghé khi có dịp. Lúc đó, ai cũng nói đến thư viện hết. Không ngờ mới đây mà đã 25 năm rồi.”

Ông Thành Nguyễn, ở Westminter, nói: “Tôi không ghé đây nhiều, nhưng mỗi lần có sự kiện lớn là tôi đều ghé hết, kể từ khi thư viện mở cửa.”

Ông Trí Nguyễn, ở Anaheim, nói: “Tôi tuy ở hơi xa nhưng ghé đây rất thường xuyên, lúc thì vì có sinh hoạt, khi thì để gặp gỡ bạn bè.”

Bà Trần Thị Huy Lễ, ở Westminster, nói: “Hôm nay tôi rất vui đến đây dự lễ kỷ niệm này của thư viện. Từ ngày ông xã tôi mất ba năm trước, lại thêm bị bệnh phải chống gậy, tôi xuống tinh thần, không muốn đi đâu. Nhưng hôm nay, tôi thấy vui.”

Nhà báo Du Miên cảm ơn tất cả những ân nhân đã đóng góp sách vở, kỷ vật và hiện kim cho Thư Viện Việt Nam trong suốt 25 năm nay. Nhân tiện, ông cũng ngỏ lời kêu gọi đồng hương hải ngoại đóng góp vào sự bảo tồn văn hóa Việt. [kn]

No comments:

Blog Archive