Thursday, May 30, 2024

Chuyện Bắc Hàn

Có khi nào chúng ta đặt câu hỏi. Tại sao dân Bắc Hàn sống vô cùng đói khổ nhưng vài tuần thì họ bắn thử một cái hỏa tiễn vài chục triệu đô. Vài năm họ làm xong một quả bom nguyên tử vài trăm triệu.

Một nước hạng nhất như Mỹ khi nói đến Bắc Hàn vẫn còn e dè. Nước hạng nhì như Nga phải chạy qua Bắc Hàn xin làm đồng minh và viện trợ.

Chúng ta vẫn nghe các trường đại học của họ không có được một cái computer mới cho các sinh viên học hành ra hồn.

Có ai biết Bắc Hàn là nơi đào tạo dân Hacker đứng hàng đầu thế giới. Mỗi năm họ đột kích vào các ngân hàng thế giới đánh cắp hàng tỷ đô la. Ngay cả hệ thống trao đổi bitcoin với những lưới bảo vệ vô cùng chắc chắn cũng bị họ đột nhập. Từ năm 2017 đến nay họ đã ăn cắp 3 tỷ đô tiền ảo. Chỉ riêng năm ngoái 2023 họ đã ăn cắp gần 800 triệu đô bitcoin. Năm 2016 họ ǎn cắp 1 tỷ đô từ ngân hàng Bangladesh. Đó là báo cáo công khai. Ngân hàng Mỹ thì bị họ ăn cắp dài dài nhưng chỉ vài triệu tới vài chục triệu nên không ai nghe nói. Không những họ đột nhập vào hệ thống máy tính tư nhân mà họ còn vào được các hệ thống máy tính tối mật của chính phủ Mỹ.

Chuyện mới đây vì chính phủ Mỹ công bố nên mới biết thêm.

Theo thông báo thưởng 5 triệu đô cho những ai cung cấp thông tin cho bộ ngoại giao Mỹ. 4 người Bắc Hàn đã dùng hồ sơ giã để nạp đơn vào làm việc chính thức cho bộ ngoại giao Mỹ. Sau đó họ đột nhập vào các hệ thống máy tính của các công ty có làm ăn với chính phủ Mỹ và ăn cắp 6.8 triệu đô.

Nếu biết những chuyện này, ai có thể nói Bắc Hàn nghèo đói và ngu dốt nhất thế giới hay không ? Những điều chúng ta nghe, biết lâu nay bao nhiêu phần là sự thật.

FB Le Hoang




No comments:

Blog Archive