Tuesday, September 11, 2018

FBI rò rỉ thông tin chưa xác minh cho báo chí để bêu xấu ông Trump


Theo dkn.tv

Các tin nhắn và tài liệu mới được công bố bởi Ủy ban Cải cách Nhà nước và Chính phủ cho thấy các thành viên cao cấp của FBI và Bộ Tư pháp đã nỗ lực phối hợp rò rỉ thông tin chưa được xác minh cho báo chí, hòng phá hoại chính phủ Trump.
Nghị sỹ Mark Meadows (đảng Cộng hòa, bang North Carolina) đã gửi thư cho Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein, cho rằng “việc xem xét các tài liệu mới làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về văn hóa hệ thống truyền thông bị rò rỉ bởi các quan chức cấp cao tại FBI và DOJ”. Việc xem xét các tài liệu cho thấy FBI và Bộ Tư pháp đã có những nỗ lực phối hợp để xì thông tin “có hại cho chính quyền của Tổng thống Trump”. Những rò rỉ liên quan đến thông tin được sử dụng để xin lệnh tòa giám sát tình báo nước ngoài (FISA) để theo dõi tình nguyện viên chiến dịch Trump, ông Carter Page.
Thư của ông Meadows đã liệt kê một số ví dụ: Ngày 10/4/2017, cựu đặc vụ FBI ​​Peter Strzok đã nhắn tin cho người tình là cựu luật sư FBI ​​Lisa Page để thảo luận về “chiến lược rò rỉ phương tiện truyền thông”. Cụ thể, tin nhắn viết: “Anh đã đi tìm điện thoại này để nói với em, anh muốn nói chuyện với em về chiến lược rò rỉ truyền thông với Bộ Tư pháp trước khi em đi”.
Ngày 12/4/2017, Peter Strzok chúc mừng Lisa Page đã làm tốt công việc khi đề cập đến hai bài báo xúc phạm ông Carter Page. Trong tin nhắn, ông Strzok cảnh báo rằng hai bài báo sắp ra mắt, một bài viết “tồi tệ” hơn bài viết khác. Ông Strzok nói thêm: “Làm tốt lắm, Page”.
Bức thư lưu ý hai tin nhắn văn bản trong tháng 4/2017 diễn ra cùng thời điểm các quan chức FBI và Bộ Tư pháp đã có cuộc trò chuyện với các phóng viên. Trong thời gian đó, tờ Washington Post “đã tung ra một câu chuyện về sử dụng lệnh FISA đối với ông Carter vào ngày 11/4/2017, mở đầu một loạt bài báo gợi ý mối liên hệ giữa Tổng thống Trump và Nga.”
Cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe đã bị Tổng chưởng lý Jeff Sessions sa thải sau một báo cáo từ cuộc điều tra của Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz, cáo buộc ông McCabe nói dối với các nhà điều tra và rò rỉ thông tin cho báo chí. Tuần trước, Bộ Tư pháp đã thông báo ông McCabe hiện đang bị bồi thẩm đoàn điều tra.
Như vậy, ngoài việc sử dụng Hồ sơ Steele không được xác minh của Fusion GPS để xin lệnh FISA theo dõi cộng sự chiến dịch Trump, FBI có thể đã cố ý xì tin cho báo chí nhằm bôi xấu chính quyền Trump.
Đến nay, người dân Mỹ có lẽ đã hiểu vì sao Tổng thống Trump sa thải Giám đốc FBI Comey, Phó giám đốc FBI McCabe, và phải tìm một Giám đốc FBI mới…
Mỹ Khánh

No comments:

Blog Archive