Tuesday, September 11, 2018

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ động đề nghị gặp Tổng thống Trump lần hai


Theo dkn.tv


Nhà Trắng ngày 10/9 cho biết Tổng thống Trump đã nhận được một bức thư từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó đề nghị tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần 2.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết bức thư của Chủ tịch Kim Jong-un rất “nồng ấm và tích cực”. Mục đích chính của lá thư là đề nghị sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa 2 nhà lãnh đạo, Yonhap đưa tin.
“Chúng tôi đang thảo luận về cuộc gặp”, bà Sanders nói. “Chúng tôi sẽ thông báo tới mọi người khi có thêm chi tiết. Nhưng chắc chắn chúng tôi đang nỗ lực để cuộc họp diễn ra như mong muốn”.
Theo bà Sarah Sanders, bức thư này là minh chứng cho sự tiến triển xa hơn nữa trong mối quan hệ Washington – Bình Nhưỡng. “Chúng tôi nghĩ rằng đó là điều quan trọng và hài lòng khi chúng tôi đang có những bước tiến mới”, bà nói.
Nhà Trắng cho biết sẽ không công bố nội dung bức thư này nếu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đồng ý.
Tổng thống Trump hôm 7/9 hy vọng sẽ sớm nhận được một bức thư “tích cực” từ ông Kim Jong-un khi 2 bên đang đàm phán về việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Ông Trump nêu rõ: “Tôi biết rằng một bức thư từ ông Kim Jong-un đang được chuyển tới tôi. Bức thư đã được trao tại khu vực biên giới liên Triều hôm 6/9. Tôi không biết mọi người có biết việc đó hay không”.
Thông tin về bức thư được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Tổng thống Trump vẫn nỗ lực để ngỏ cánh cửa cho Triều Tiên thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân.
“Tuy nhiên, Tổng thống Trump không thể giúp họ bước qua cánh cửa ấy. Triều Tiên phải thực hiện các bước đi nhằm phi hạt nhân hóa và đó là điều mà chúng tôi đang chờ đợi”, ông Bolton khẳng định.
Thời gian gần đây, lãnh đạo Mỹ – Triều thường xuyên dành lời khen cho nhau, trái ngược với bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa 2 bên dường như bế tắc sau khi chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bị hủy.
lanh dao trieu tien kim jong un de nghi gap tong thong trump lan hai
Triều Tiên tổ chức duyệt binh ngày Quốc khánh. (Ảnh: KCNA)
Hôm 9/9, Triều Tiên kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh với nhiều hoạt động chào mừng, trong đó tiêu biểu là cuộc duyệt binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành. Khác với những lần trước, chính quyền của ông Kim Jong-un không phô diễn sức mạnh tên lửa hạt nhân.
Hành động tích cực này của Triều Tiên cho thấy định hướng chú trọng vào phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian tới.
Ông Trump viết trên Twitter: “Đây là một tuyên bố lớn và tích cực của Triều Tiên. Cảm ơn Chủ tịch Kim Jong-un. Cả hai chúng tôi sẽ chứng minh mọi người đã sai!”, AFP đưa tin.
Hoài Phương (Tổng hợp)

No comments:

Blog Archive