Wednesday, December 4, 2019

Thượng viện Mỹ: Nhiều nhà khoa học Mỹ nhận lương từ Trung Quốc

Trí Đạt

Theo báo cáo điều tra mới nhất của Thượng viện Mỹ, một bộ phận nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong các cơ quan của Mỹ nhận lương bí mật của Trung Quốc, coi như thù lao khi họ chuyển thành quả nghiên cứu của Mỹ vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Theo báo cáo điều tra mới nhất của Thượng viện Mỹ, một bộ phận nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong các cơ quan của Mỹ nhận lương bí mật của Trung Quốc (Ảnh minh họa từ Shutterstock)
Báo cáo điều tra mới nhất của Thượng viện Mỹ cho thấy, chuyên gia trong một số lĩnh vực sau khi xin tham gia vào kế hoạch “ngàn nhân tài”, nếu được chấp thuận, họ sẽ bí mật ký một bản “cam kết kiêm chức vụ”, nhận thêm lương từ Trung Quốc, “trách nhiệm công việc” là chia sẻ những thành quả nghiên cứu của họ cho ĐCSTQ.
Báo cáo nói, hành vi chia sẻ này rất có khả năng đã vi phạm luật pháp Mỹ, liên quan đến các tội như gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật và lừa đảo tài chính.
Sau khi Ủy ban điều tra được Thượng viện Mỹ thành lập và tiến hành điều tra trong thời gian 8 tháng, để điều tra cách những người nộp thuế Mỹ thực tế đã vô tình tài trợ Trung Quốc nghiên cứu phát triển công nghệ trong các lĩnh vực trong 20 năm qua như thế nào.
Ông Rob Portman, Chủ tịch ủy ban điều tra nói: “Thông qua kế hoạch tuyển dụng nhân tài, Trung Quốc đã có được quyền sở hữu trí tuệ từ những nhà nghiên cứu trong các khu vực công và tư nhân một cách có chiến lược và có hệ thống.”
Ông Rob Portman còn nhận định, cùng với sự giám sát ngày càng nghiêm ngặt của công chúng, sau khi kế hoạch này khởi động được 10 năm, đến tháng 10/2018, Trung Quốc đã đóng cổng tham chiếu trực tuyến đối với “Kế hoạch ngàn nhân tài”, đồng thời xóa bỏ danh sách những nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham gia vào kế hoạch này.
Báo cáo của Thượng viện không tiết lộ danh tính của những nhà nghiên cứu, tuy nhiên báo cáo cũng trích dẫn một mẫu hợp đồng “Kế hoạch ngàn nhân tài Trung Quốc” mà những nhà nghiên cứu đã ký vào, đồng thời nêu rõ ràng và chi tiết rằng những nhà nghiên cứu của Mỹ làm thế nào để “giúp đỡ” Trung Quốc, cũng như làm thế nào để từng bước che giấu hành vi của mình trước chính phủ Mỹ.
Ông Rob Portman nói, về vấn đề này, “Trung Quốc đã giành được lợi ích kép, đầu tiên là dùng tiền của những người nộp thuế của Mỹ để phát triển lĩnh vực nghiên cứu công nghệ của Trung Quốc. Tiếp đó, ĐCSTQ lợi dụng những thành quả nghiên cứu này để nâng cao vị thế kinh tế và quân sự của mình.”
“Qua điều tra, chúng tôi hiểu được rằng thành viên của kế hoạch ngàn nhân tài đang làm về những nghiên cứu nhạy cảm tại Phòng Thí nghiệm quốc gia. Trong thời gian họ làm việc tại Phòng nghiên cứu quốc gia Mỹ, đã tạo được quyền sở hữu trí tuệ, sau đó lấy danh nghĩa của công ty Trung Quốc để đăng ký bản quyền tại Mỹ, như thế thành quả nghiên cứu mà chính phủ Mỹ tài trợ lại để cho công ty Trung Quốc có được bản quyền.”
“Trước khi người này trở về Trung Quốc, có một thành viên khác đã tải hơn 30.000 tệp tài liệu từ Phòng Thí nghiệm quốc gia khi chưa được phép.”
Tại phiên điều trần của ủy ban này, ông Rob Portman nói, ông hy vọng báo cáo này có thể kích hoạt “lập pháp lưỡng đảng mang tính xây dựng để giải quyết vấn đề nghiêm trọng”.
Hiện những người tham gia vào Kế hoạch ngàn nhân tài đang tham gia nghiên cứu tại Mỹ được phân loại gồm các lĩnh vực sau:
- Y học, Khoa học đời sống và sức khỏe: 44%
- Ứng dụng công nghệ công nghiệp: 22%
- Khoa học Môi trường và Nông nghiệp: 11%
- Khoa học máy tính: 8%
- Hàng không vũ trụ: 6%
- Khoa học Thiên văn và Địa lý: 6%
- Vật lý và Hóa học: 2%
- Kinh tế và Tài chính: 1%
Trí Đạt

----------
Mỹ mở rộng giám sát các nhà khoa học TQ nhằm tránh bị đánh cắp bí mật
Tác giả Minh NgọcNguồnTrí Thức VNNgày đăng: 2019-12-04
Nhằm ngăn chặn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đánh cắp bí mật thương mại, chính phủ Hoa Kỳ đang tiếp tục mở rộng giám sát các nhà khoa học Trung Quốc. Ông E.W Priestap – trợ lý giám đốc của Phòng Phản gián FBI cho biết, môi trường giáo dục tự do và cởi mở ở Hoa Kỳ ngày càng bị gián điệp trong giới học thuật Trung Quốc lợi dụng để đánh cắp sở hữu trí tuệ những năm gần đây, đe dọa đến học thuật, kinh tế và quân sự của Mỹ. Nhân viên điều tra của FBI phát hiện ra gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.

“Kế hoạch nghìn nhân tài” do Trung Quốc khởi xướng năm 2008 đã thu hút được rất nhiều nhân tài trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và những người được đào tạo tại Mỹ (Ảnh: Xinhuanet)
Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin, “Kế hoạch nghìn nhân tài” do Trung Quốc khởi xướng năm 2008 đã thu hút được rất nhiều nhân tài trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và những người được đào tạo tại Mỹ, mục tiêu là nhằm chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ của Mỹ sang Trung Quốc, cuối cùng là giúp công nghệ quân sự và thương mại của Trung Quốc bắt kịp Mỹ.
Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, năm 2014, một phần tư thông tin nhạy cảm và bí mật của Mỹ đã bị nước ngoài thu thập thông qua các tổ chức học thuật. Trong phiên điều trần quốc hội tháng 4/2018, bà Michelle Van Cleave, cựu lãnh đạo Cơ quan Phản gián Liên bang phát biểu, sự tự do và cởi mở đã khiến Mỹ trở thành “thiên đường của gián điệp”.
Ông E.W Priestap – trợ lý giám đốc của Phòng Phản gián FBI cũng nhận định, hầu hết các giáo sư Mỹ tập trung vào việc giảng dạy và chia sẻ kiến thức. Nhưng môi trường giáo dục cởi mở và tự do này ngày càng bị các cá nhân và quốc gia khác lợi dụng. Thủ đoạn của họ ngày càng tinh vi và không lường trước được hết, đã tạo nên sự đe dọa đối với học thuật, kinh tế, quân sự của Mỹ và làm xói mòn an ninh quốc gia.
Ông Prestap nói rằng, cuộc điều tra của FBI không nhắm vào các dân tộc hay nhóm người cụ thể nào, họ chỉ tập trung vào các hành vi bất hợp pháp. Các nhà điều tra nhận thấy tỷ lệ công dân Trung Quốc tham gia hoạt động gián điệp học thuật cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.
Nhằm ngăn chặn hành vi đánh cắp trí tuệ, từ năm 2018 Mỹ đã bắt đầu tiến hành thẩm tra bối cảnh của các nhà khoa học hoặc nhân viên nghiên cứu có liên quan đến Trung Quốc, cho dù họ là công dân Mỹ hay đã có thẻ xanh. Ngoài ra, Mỹ cũng liệt nhiều trường đại học Trung Quốc vào “danh sách đen” hơn.
Hồi tháng Tư, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã liệt 37 công ty và trường học Trung Quốc vào danh sách “nguy hiểm tiềm ẩn chưa được xác minh” mà các công ty Mỹ cần thận trọng, bao gồm Đại học Nhân dân Trung Quốc, Đại học Đồng Tế (Thượng Hải), Đại học Công nghiệp Quảng Đông, Đại học Giao thông Tây An… Nếu một trường đại học Mỹ muốn thuê giáo sư hoặc nhà nghiên cứu từ các tổ chức nằm trong danh sách này, nhất định phải thẩm tra kỹ và cung cấp được bằng chứng thuyết phục để đảm bảo an toàn.
Minh Ngọc
---------------
Ý kiến độc giả :

Trời !, thật vì tiền cái gì cũng làm được bỏ mặc an nguy của Quốc Gia cho nên đừng ai thắc mắc tại sao có nhiều người ném đá quyết hạ bệ TT Trump cho bằng được, không để ông tiếp tục làm TT nước Mỹ nửa, vì Ông chính là 1 tảng đá khổng lồ cản đường ngăn chặn lũ người phản bội quốc gia dân tộc chi vì danh vì lợi cho nên nhiều lần tôi có nói là CS Tàu không thể xem thường được đâu cũng như lũ VC nằm vùng vậy, chúng rất lưu manh và quỷ quái hành động mờ ám hèn hạ vô liêm sỉ bất chấp tất cả miễn đạt đến mục tiêu mới thôi.
Quý vị có khi nào tưởng tượng ra 1 điều nếu năm 2017 Ông D. Trump không phải làm TT nước Mỹ thì rồi nước Mỹ sẽ ra sao sau nầy, khi mà Tàu Công chúng hoành hành bá đạo như chốn không người trên đất nước Mỹ ??
Há chẳng phải kế hoạch "1 vành đai 1 con đường" sẽ khả quan hay sao, khi mà các nước nhỏ đã bị CS Tàu thâu tóm hết rồi, khối Châu Âu và cả Úc thì còn mập mờ ngây thơ tiếp tay và dâng hiến, Mỹ thì mắt nhắm mắt mở, CS Tàu chỉ có việc thoải mái thư thả tóm gọn vào trong tay trong đó có cả nước Mỹ hay sao ??...
(NLH )
----------
Người Tàu có cái đặc biệt rất khác với các chủng tộc trên thế giới là họ luôn gắn bó với quê hương của họ dù nơi đó có là chốn đã và đang gieo rắc lắm khổ đau cho họ. Có lẽ sự gắn bó này nằm trong tính thuần chủng của họ (cũng giống như dân Việt vậy). Họ dễ dàng ăn cắp tài nguyên và trí tuệ của nước mà họ đang ăn nhờ ở đậu để gởi về cho quê hương của họ. Người Mỹ bởi tính tạp chủng nên họ không mấy thiết tha bảo vệ những gì nước Mỹ đang có cho đến khi họ nhận ra những thua thiệt mất mát quá lớn mới bừng tỉnh. Hãy coi chừng những thằng/ con Mỹ gốc Việt hay về Việt Nam để hưởng chùm khế ngọt bên đó, trong con người họ sẵn có lòng phản bội lại đất nước đang cưu mang họ.
Có một ông bác sĩ Việt trước đây là sinh viên quyết tử của Thích Trí Quang ở Huế, sau năm 1975 di tản qua Mỹ và rất thành đạt trong ngành Y tại Mỹ, VC viết thư kêu mời về VN cọng tác nhưng cụ thân sinh của hắn ta không bằng lòng cho về vì ông cụ ghét VC. Chờ cho cha mình chết thì hắn ta liền khăn gói về VN dạy đại học Y bên đó, được đãi ngộ rất tử tế nên mỗi năm hắn về VN 6 tháng để giúp VC. Đệ tử của Trí Quang nối gót sư phụ là thế đó !!

NNH

No comments:

Blog Archive