Thursday, February 1, 2024

Các vị cao niên Việt, Mỹ ở Fountain Valley Senior Center mừng Tết Giáp Thìn

Văn Lan/Người Việt

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Gần 200 vị cao niên Việt, Mỹ tại trung tâm cao niên Fountain Valley Senior Center, trên đường Bushard, Fountain Valley, mặc áo dài Việt Nam để cùng mừng Tết Giáp Thìn trong buổi tiệc được tổ chức hôm Thứ Ba, 23 Tháng Giêng.
Ba người bạn Mỹ lần đầu dự tiệc mặc áo dài mừng Tết Việt, tại trung tâm cao niên Fountain Valley Senior Center. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tại đây, các vị cao niên hòa chung vào những giai điệu sôi nổi vui tươi do ban nhạc Fountain Valley Guitar Club trình diễn, cùng vui không khí Tết với những phong tục ngày Tết Việt xưa được tái hiện lại, để các vị cao niên người Mỹ có dịp được biết thêm về văn hóa cổ truyền Việt Nam trên xứ Mỹ.

Nhạc sĩ Võ Tá Hân tái hiện lại nghi thức chúc tụng ngày Tết, một nghi thức quan trọng trong nếp sống của người Việt Nam qua câu nói truyền thừa từ ông bà tổ tiên: “Mùng Một Tết cha, Mùng Hai Tết mẹ, Mùng Ba Tết thầy.” Đó là ba lễ quan trọng nhất trong nét nhân văn tự ngàn xưa, mọi người phải nhớ thực hiện trong ngày Tết.
Fountain Valley Guitar Club trình diễn “God Bless America” và “Ly Rượu Mừng” trong buổi tiệc mừng Xuân. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Màn hoạt cảnh trong nghi thức chúc Tết ông bà, cha mẹ được trình diễn ngay tại sân khấu, khi nhạc sĩ Võ Tá Hân và phu nhân ngồi trên ghế cao, nhận lời chúc Tết từ con và cháu. Màn trình diễn này khiến nhiều người Mỹ thích thú khen ngợi với tràng pháo tay nồng nhiệt. 

Nếu áo dài là một nét văn hóa truyền thống của Việt Nam, được cải tiến từ xưa qua bao nhiêu lần cách tân để tôn lên được nét thanh tao, sang trọng và quý phái của người phụ nữ Việt Nam ngày nay, thì trong buổi tiệc Xuân cũng có không ít người Mỹ mặc áo dài để trải nghiệm sự mỹ cảm thích thú ấy.
Tứ ca Nhóm Tơ Đồng hát “Xuân Đã Về.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ba người bạn Mỹ, cô Kavea Eddow, cô Deanna Ause, và cô Patrickra True đều mặc áo dài đỏ thắm dự tiệc. Cô Kavea cho hay rất thích nét mềm mại của áo dài Việt Nam, và rất vui khi được hòa nhập vào không gian có nhiều áo dài trong buổi tiệc.

Những người bạn Mỹ lại càng thích hơn khi ban nhạc bốn anh trong Nhóm Tơ Đồng cùng hát bài “Xuân Đã Về” sáng tác Minh Kỳ, để ca ngợi mùa Xuân thanh bình trên quê hương ngày trước, ai cũng mặc áo dài khiến mấy ông bạn Mỹ thích thú hào hứng lây.

Một gia đình tham dự buổi tiệc với đầy đủ bà, con trai, con dâu và cháu nội, thật vui khi được tham dự trong buổi tiệc Mừng Xuân.
Hoạt cảnh chúc Tết ông bà cha mẹ của người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà Cao Ngọc Điệp, thành viên trong Fountain Valley Guitar Club của nhạc sĩ Võ Tá Hân, chia sẻ: “Ly hương đã mấy mươi năm rồi, chúng tôi rất hãnh diện được cộng đồng người Mỹ ở đây tôn trọng văn hóa của mình, hơn nữa họ muốn tìm hiểu về phong tục tập quán cổ truyền của Việt Nam trong ngày Tết Nguyên Đán. Đó là niềm vinh hạnh của Câu Lạc Bộ Guitar của chúng tôi, để được dịp giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến với các cộng đồng bạn, cho dù đi xa đến nơi nào, dù ở bất cứ nơi đâu chúng tôi vẫn luôn gìn giữ được truyền thống dân tộc mình.”

Trình diễn một đại gia đình người Việt sum vầy hạnh phúc trong ngày Tết. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Anh Đỗ Cao Luận, con trai bà Điệp, đi cùng vợ và con trai nhỏ, cho hay: “Hôm nay là những ngày gần Tết nên các bác có chương trình mừng Xuân này, đem đến những phong cách mới lạ khi giới thiệu những tập tục ngày Tết của người Việt, giúp các vị cao niên Mỹ hiểu thêm về phong tục của Việt Nam. Hơn nữa, em đem theo con em để cháu biết về văn hóa Việt Nam. Tuy bây giờ cháu còn nhỏ nhưng càng lớn khi cháu biết nhiều hơn, sẽ biết yêu quê cha đất tổ nhiều hơn. Em nhận thấy người Mỹ hôm nay rất cảm kích khi mình chia sẻ cùng họ những nét văn hóa đặc biệt của nước mình.”
Toàn thể các thành viên của Fountain Valley Guitar Club trong buổi tiệc chúc Tết các vị cao niên Việt, Mỹ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chương trình nhạc mừng Tết liên tục sôi nổi do các thành viên của Fountain Valley Guitar Club với những bản nhạc tuyệt vời của Nhóm Tơ Vàng, Nhóm Tơ Đồng, Nhóm Tam Tấu White Cloud, cùng những vũ điệu sôi nổi khiến thính phòng luôn tràn ngập những tràng pháo tay cổ vũ.

Và đây cũng là lần đầu tiên Fountain Valley Guitar Club do nhạc sĩ Võ Tá Hân hướng dẫn đã đem lại một sắc thái mới khi mang những nét văn hóa đặc sắc Việt Nam giới thiệu đến các cộng đồng bạn, làm phong phú thêm nét đa văn hóa trên đất nước Hoa Kỳ. (Văn Lan) [qd]


No comments:

Blog Archive