Monday, December 4, 2023

Tin Vắn 04/12/23

Với tiền lương $174,000 không tăng thêm trong năm nay nhưng được tặng thêm $8000 gọi là tiền đắt đỏ, nâng tiền lương của dân biểu lên $182000/năm. Dù vậy họ vẫn than không đủ sống vì không có tiền mướn nhà, phải ngủ dưới đất, trong văn phòng ở DC. Thứ sáu vừa rồi uỷ ban ngân sách của quốc hội đã thông qua một lệnh và sẽ trả lại tiền cho các dân biểu bắt đầu ngược lại vào đầu năm 2023.

Lệnh này xem các dân biểu như những công chức liên bang làm việc xa nhà, phải được trả tiền hotel, tiền ăn, tiền di chuyển để đến họp ở quốc hội như vé máy bay, taxis.

Số tiền này được tính theo giá hotel từng mùa. Từ tháng 1 đến tháng 6 là $188/ ngày. Từ tháng 7 đến tháng 12 là $258/ngày. Bên cạnh đó họ sẽ được trả thêm $78/ ngày cho tiền ăn.

Số tiền này sẽ trả cho những ngày được quốc hội xác nhận là có hội họp.

Thành viên quốc hội còn có thêm tiền quỹ hưu bổng, Dân biểu, nghị sĩ 4 năm được 20% lương, 10 năm được 50% và 20 năm được 80% và có quyền nghĩ hưu lúc 50 tuổi. Nếu chỉ làm một nhiệm kỳ 2 năm thì không có đồng nào. Đây là lý do chính ít có ai dám lộn xộn để bị đuổi ra trong 2 năm.

-Chủ tịch hạ viện nói đã có đủ số phiếu để impeach ông Biden. Phe cộng hoà nói là một chuyện nhưng làm là chuyện khác. Hiện phe cộng hoà chỉ hơn dân chủ 2 phiếu nhưng cả trăm người đang chờ nhảy rào.

Nhìn số phiếu phe cộng hoà đuổi dân biểu George Santos ra khỏi hạ viện sẽ thấy chuyện này chỉ nói chơi cho vui.

-Nguồn tin thân cận của TT Trump tiết lộ ông Trump đang cân nhắc đưa ông Ben Carson vào chức vụ phó tổng thống.

-Tàu chiến Mỹ USS Carney và nhiều tàu thương mại đang bị tấn công ở Biển Đỏ. Ngủ giác đài không nói chi tiết nhưng tin sơ bộ từ báo chí là Phiến quân Houthi ở Yemen đã tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ.

-Đại sứ Do Thái ở Liên hiệp quốc, Gilad Erdan lên tiếng tố cáo Obama là người giúp Iran để hũy diệt Do Thái. Một trong những hành động cuối cùng của Obama là ra lệnh cho Đại sứ Liên hiệp quốc khi đó là Samantha Power lên án Israel ở Đại hội đồng Liên hiệp Quốc.

Ông Gilad Erdan cũng tố cáo George Soros là người đã giúp Hamas tấn công Do Thái.

Thật tế thì Biden chỉ đi theo các chiến lược của Obama vì ngay sau khi bước vào Bạch Ốc, Biden đã bổ nhiệm Robert Malley làm đặc phái viên của tổng thống ở Iran. Malley là cựu chủ tịch và Giám đốc điều hành của Nhóm International Crisis Group, có trụ sở tại Brussels do Soros tài trợ để chỉ trích Do Thái và ca ngợi Hamas.

-Các chuyên gia y tế Nhật Bản cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng về tổn thương tim lâu dài ở những người tiêm vắc xin ngừa Covid-19 kể cả ở những bệnh nhân chưa bao giờ có triệu chứng.

Nghiên cứu từ Na Uy mang khẩu trang càng dễ nhiễm bệnh con vịt.

-Liên tiếp từ 23 tháng 9 đến nay, 9 phi công đã gục bất tỉnh khi đang lái máy bay hay trước khi bắt đầu lái.

Chuyến gần nhất là chuyến bay AA755 (Boeing 787) CDG-PHL của American Airlines, từ Paris, Pháp bay đến Philadelphia, PA, Hoa Kỳ (ngày 29/11/2023) và phi công lên cơn co giật và bất tỉnh khi đang bay.


No comments:

Blog Archive