Thursday, December 7, 2023

Dân Trung Quốc mua chung cư và vàng thỏi, tuồn tiền ra ngoại quốc

December 3, 2023

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Giới nhà giàu Trung Quốc chuyển hàng trăm tỷ Mỹ kim ra khỏi đất nước trong năm nay, tận dụng các biện pháp phòng ngừa Covid gần như phong tỏa hoàn toàn biên giới Trung Quốc trong gần ba năm.

Họ đang dùng tiền tiết kiệm để mua chung cư, cổ phiếu và hợp đồng bảo hiểm ở ngoại quốc. Nhờ có thể bay trở lại Tokyo, Luân Đôn và New York, du khách Trung Quốc mua chung cư ở Nhật Bản và đổ tiền vào các trương mục ở Mỹ hoặc Âu Châu trả lãi suất cao hơn ở Trung Quốc, nơi lãi suất thấp và đang giảm, tờ New York Times phân tích.

Sự dịch chuyển tiền ra ngoại quốc một phần cho thấy nỗi bất an ở Trung Quốc về nhịp độ phục hồi chậm chạp sau đại dịch cũng như những vấn đề sâu xa hơn, như sụt giảm đáng báo động của thị trường địa ốc, kho tài sản chính của các gia đình. Đối với một số người, đó cũng là phản ứng trước những lo ngại về hướng đi của nền kinh tế dưới thời lãnh đạo Trung Quốc của Tập Cận Bình, người trấn áp doanh nghiệp và củng cố bàn tay của chính phủ trên nhiều khía cạnh xã hội.
Các nhà đầu tư Trung Quốc xem xét các bất động sản ngoại quốc tại cuộc triển lãm ở Bắc Kinh ngày 5 Tháng Tư, 2012 (Hình: MARK RALSTON/AFP/Getty Images)

Trong một số trường hợp, người Trung Quốc đang ứng biến để vượt qua sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc trong việc chuyển tiền ra ngoại quốc. Họ mua những thỏi vàng đủ nhỏ để du một cách kín đáo trong hành lý xách tay cũng như mớ tiền ngoại tệ lớn.

Địa ốc cũng là một lựa chọn. Người Trung Quốc nổi lên như những tay mua chủ lực các căn chung cư ở Tokyo có giá từ $3 triệu trở lên và họ thường trả tiền mặt bằng cả vali, Zhao Jie, tổng giám đốc Shenjumiaosuan, dịch vụ niêm yết địa ốc trực tuyến ở Tokyo cho biết. “Đếm loại tiền mặt này thực sự rất cực nhọc.”

Ông cho biết, trước đại dịch, khách hàng Trung Quốc thường mua chung cư dạng studio ở Tokyo với giá từ $330,000 trở lại rồi cho thuê. Bây giờ họ đang mua chung cư lớn hơn nhiều và xin thị thực đầu tư để cho gia đình qua Nhật Bản ở.

Nhìn chung, ước tính khoảng $50 tỷ mỗi tháng được tuồn ra khỏi Trung Quốc trong năm nay, chủ yếu là bởi các gia đình Trung Quốc và các công ty tư nhân.

Các chuyên gia cho biết tốc độ dòng tiền rời khỏi Trung Quốc có lẽ không gây ra rủi ro sắp xảy ra cho nền kinh tế $17 nghìn tỷ của Trung Quốc, phần lớn là do xuất cảng của nhiều mặt hàng sản xuất chính của đất nước đang tăng trưởng mạnh, đem lại dòng tiền ổn định.

Bước tiến lớn hơn từ các gia đình gửi tiền tiết kiệm của họ đi nơi khác có thể là nguyên nhân đáng báo động. Dòng tiền chảy ra quy mô lớn gây ra các cuộc khủng hoảng tài chánh trong những thập niên gần đây ở các nước Nam Mỹ, Đông Nam Á và thậm chí cả Trung Quốc vào cuối 2015 và đầu 2016.

Cho tới nay, chính phủ Trung Quốc đang cho thấy họ tin rằng tình hình nằm trong tầm kiểm soát. Dòng tiền chảy ra khỏi Trung Quốc làm suy yếu đồng nhân dân tệ so với đồng Mỹ kim và các loại tiền tệ khác. Và sự yếu kém đó của đồng nhân dân tệ giúp duy trì hoạt động xuất cảng của Trung Quốc, hỗ trợ hàng chục triệu việc làm cho dân Trung Quốc.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vẫn đang dựa vào một số giới hạn rút tiền ra khỏi đất nước mà họ áp đặt để ngăn chặn khủng hoảng tiền tệ tương tự tám năm trước. Các hạn chế khác được áp đặt lúc bấy giờ, chẳng hạn như giám sát xuất cảng và nhập cảng để phát giác các âm mưu chuyển tiền quốc tế trá hình, được phép mãn hiệu lực và chưa được áp dụng lại trong năm nay ngay cả khi dòng tiền lại tiếp tục bị tuôn ra ngoài.

Dòng tiền ồ ạt ra khỏi Trung Quốc gần tương ứng với lượng tiền mang về từ thặng dư thương mại lớn của Hoa Lục. Trước sự ngạc nhiên của nhiều quốc gia khác, đặc biệt là ở Âu Châu, Trung Quốc đang xuất cảng ngày càng nhiều tấm pin mặt trời, xe hơi điện và các mặt hàng tân tiến khác ngay cả khi họ thay thế hàng nhập cảng bằng sản xuất nội địa.

Đồng nhân dân tệ giảm giá trị vào đầu năm nay xuống mức thấp nhất trong 16 năm. Nhân dân tệ dao động quanh mức 7.3 ăn một đô la trong suốt hai tháng qua, trước khi tăng nhẹ vào tuần trước.

Dòng tiền tuôn ra khỏi Trung Quốc ồ ạt xảy ra cách đây tám năm là do thị trường chứng khoán sụp đổ và một nỗ lực thất bại nhằm phá giá đồng tiền một cách có kiểm soát. Ngân hàng trung ương Trung Quốc phải bỏ ra tới $100 tỷ tiền dự trữ ngoại hối mỗi tháng để tương trợ đồng nhân dân tệ.

Ngược lại, Trung Quốc dường như chi khoảng $15 tỷ mỗi tháng từ giữa mùa Hè để ổn định đồng tiền, theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương. “Không có gì cho thấy mọi thứ hỗn loạn,” Brad Setser, chuyên gia tài chánh quốc tế tại viện nghiên cứu bang giao quốc tế Council on Foreign Relations cho biết. “Quy mô về áp lực vẫn nhỏ hơn nhiều so với 2015 hoặc 2016.”

Bắc Kinh cũng cấm hầu hết các khoản đầu tư ngoại quốc vào các khách sạn, tòa tháp văn phòng và các tài sản khác có ít giá trị địa chính trị. Kiến trúc sư của các biện pháp hạn chế đầu tư ngoại quốc tại Trung Quốc, Pan Gongsheng, được thăng chức vào Tháng Bảy làm thống đốc ngân hàng trung ương, Ngân Hàng Nhân Dân Trung Hoa. (TTHN).


No comments:

Blog Archive