Monday, September 7, 2020

"số đen"


HỎI: Thưa thầy, con chưa là Phật tử nhưng vẫn theo dõi các bài Thầy dạy trên FB. Hiện tại, con đang có chuyện không biết suy nghĩ thế nào cho đúng, xin Thầy hoan hỉ hướng dẫn cho con.

Số là chồng con nói rằng nghiệp của con là hư việc, khiến chồng con không thành công. Lấy chồng 8 năm nay, một mình con đi làm lo cho cả gia đình, còn anh ấy làm việc gì thì thất bại việc đó. Sắp tới tụi con dự tính kinh doanh, anh ấy nói vậy khiến con thấy bất mãn và hụt hẫng, lỡ sau này có gì chồng con lại đổ là do số con đen đủi, hại chồng. Vậy con phải làm sao đây?

ĐÁP: Bản thân tôi không hi vọng có thể thay đổi được suy nghĩ của chồng cô, nhưng mong ảnh đọc được câu trả lời này về "số đen".

Mỗi người đều đã trải qua vô lượng kiếp sinh tử. Cảnh giới sướng khổ cỡ nào ta cũng từng ghé qua vì thiện ác lớn bé nào ta cũng từng thực hiện, thông qua hành động, lời nói hoặc chỉ là suy nghĩ. Tất cả nhân lành và nhân xấu ấy chẳng khác hạt giống cây trái. Mỗi giống cây sẽ trổ quả vào thời điểm thích hợp. Nhiều lúc ta có cả trái ngon và trái độc, nhưng có khi chỉ có một trong hai thứ trái đó.

Người tầm thường không tu tập sẽ lười hành thiện, nhưng lại thích hưởng quả lành, thích làm ác mà không muốn chịu quả xấu.

Người bậc trung tuy hành thiện tránh ác, nhưng khi được hưởng quả lành thì vẫn còn tham thích, lúc chịu quả xấu vẫn còn bất mãn.

Người cao cấp, tức bậc thượng thừa đại sĩ thì vẫn tránh ác hành thiện, nhưng lòng không tham đắm trong quả lành, cũng không bất mãn, đau khổ khi chịu quả xấu.

Xin chúc an lành.

(Sư Giác Nguyên)

No comments:

Blog Archive