Hơn 30 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp đã đột nhập vào biên giới phía nam Đài Loan sáng 15/9. Liberty Times cho biết nhóm người Việt Nam này đầu tiên đến Trung Quốc, sau đó vượt biên sang Đài Loan.

Theo điều tra của lực lượng tuần tra biển và các đơn vị khác của Đài Loan, độ tuổi trung bình của những người Việt Nam nhập cư trái phép là từ 20 đến 30. Họ khai nhận đã di chuyển sang Trung Quốc và từ đó đi thuyền đánh cá sang Đài Loan với chi phí từ hàng nghìn tới hàng chục nghìn Đài tệ. Đích cập bến của thuyền cá chính là bán đảo Hằng Xuân nằm ở cực nam của Đài Loan, nhưng không có phương tiện hoặc người tiếp ứng nào trên bờ biển, điều này rất khác với kinh nghiệm điều tra trước đây. Cục Tuần tra Biển Đài Loan vẫn đang làm rõ thêm toàn bộ quá trình vượt biên trái phép này.

Những người Việt bị lực lượng chức năng Đài Loan bắt giữ ngày 15/9 vì vượt biên trái phép (ảnh: Chụp màn hình video CBC).
Người Việt bị lực lượng chức năng Đài Loan bắt giữ ngày 15/9 vì vượt biên trái phép (ảnh: Chụp màn hình video CBC).

Sự việc xảy ra lúc 2 giờ sáng ngày 15/9, ở ngoài khơi cách bờ biển Đỉnh Bạch Sa, Hằng Xuân 11,6 hải lý, sĩ quan tuần tra biển đã phát hiện con tàu khả nghi tên Kim Thuận Mãn đang di chuyển theo hướng cảng Bích Hồ, đến khi cách bờ khoảng 3 hải lý đột nhiên chuyển hướng, nhắm tới bờ biển Đỉnh Bạch Sa. Tàu tuần dương được báo cáo đã lập tức chặn bắt.

Vào khoảng 4 giờ sáng, các nhân viên tuần tra liên bờ phát hiện ra một người không rõ danh tính đã nhảy khỏi thuyền và bơi vào bờ ở Đỉnh Bạch Sa. 9 người đã bị bắt trên bờ biển. Tổng cộng 27 người vượt biên chạy trốn đã được tìm thấy trong các ngôi nhà và khu rừng xung quanh Đỉnh Bạch Sa, Vạn Lý Đồng và Hồng Hải Khanh. Cảnh sát Hằng Xuân và lực lượng tuần tra bờ biển tiếp tục tiến hành kiểm tra ở các nơi khác.

Những người Việt bị lực lượng chức năng Đài Loan bắt giữ ngày 15/9 vì vượt biên trái phép (ảnh: Chụp màn hình Liberty Times).
Lực lượng chức năng Đài Loan bắt được 27 người trong các khu vực quanh đó (ảnh: Chụp màn hình Liberty Times).
Thuyền cá Đài Loan đưa người Việt nhập cảnh trái phép (ảnh: Chụp màn hình Liberty Times).

Video cảnh vây bắt những người Việt Nam vượt biên vào Đài Loan của lực lượng chức năng Đài Loan:

Theo Liberty Times
Phụng Minh biên dịch