Saturday, September 5, 2020

BỊ NHỔ NƯỚC BỌT VÀO MẶT, ĐỨC PHẬT ĐÃ PHẢN ỨNG RA SAO?

- Nguồn: Thanh Hương 

Một hôm, Đức Phật đang ngồi nói chuyện với các môn đồ ở bên dưới tàng cây thì đột nhiên, có người đàn ông xăm xăm đi tới và nhổ nước bọt vào mặt Ngài. Đức Phật vẫn ngồi điềm tĩnh, lau mặt và hỏi lại người đàn ông: - Tiếp theo là gì nào?

Trong khi đó, các môn đồ của Ngài rất tức giận. Thị giả Ananda, môn đồ gần gũi nhất với Đức Phật, nói:

- Thật là quá lắm! Không thể tha thứ cho hành động vô lễ này. Cần phải trừng trị hắn, nếu không kẻ khác sẽ lại bắt chước.

Nhưng Đức Phật đã trấn an Ananda :

- Hãy im đi! Anh ta không khiến ta cảm thấy phiền, nhưng nhà ngươi thì có đấy. Anh ta là người mới gặp, là kẽ ta không quen biết.

Hẳn là anh ta đã nghe người khác nói gì đó về ta, rằng ta là người đạo đức giả, nguy hiểm, xấu xa, có thể khiến người ta đi chệch hướng. Và trong đầu anh ta đã hình thành định kiến về ta. Anh ta không nhổ nước bọt vào ta, mà vào hình ảnh tự tạo ra trong đầu.

Chỉ vì anh ta không hiểu ta. Nếu suy nghĩ kỹ, ngươi sẽ thấy người này đáng thương và muốn nói điều gì đó. Nhổ nước bọt là cách để anh ta bày tỏ. Có những lúc thấy bất lực với ngôn từ, người ta sẽ dùng hành động để biểu đạt. Ta hiểu được anh ta. Vì thế, ta mới hỏi rằng "Tiếp theo là gì nào?".

Ta cảm thấy thất vọng, không phải vì anh ta, mà vì các ngươi. Đã đi theo ta nhiều năm rồi, mà các ngươi vẫn còn phản ứng như vậy.

Bất ngờ trước phãn ứng của Đức Phật, người đàn ông đứng chết trân tại chỗ. Anh ta chưa từng gặp chuyện như vậy trong đời. Anh ta đã từng sỉ nhục rất nhiều người và họ đều phản ứng tương tự nhau. Kẻ hèn nhát, yếu thế, thì cố cười gượng rồi tìm cách lấy lòng anh ta. Nhưng Đức Phật thì khác, Ngài không tức giận, cũng không cố gắng tỏ ra vui vẻ. Nét mặt toát ra sự điềm tĩnh, Ngài chỉ muốn biết anh ta có muốn nói gì thêm không?

Trở về nhà. Tối đó, anh ta không thể ngủ được mà bị ám ảnh bởi những gì đã diễn ra. Anh ta không thể giải thích được. Run rẩy, người vã mồ hôi, anh chưa từng gặp ai như vậy. Hành xữ của Đức Phật khiến cho cái tâm trí rối bời, đen tối, đầy oán hận, cũng như toàn bộ quá khứ của anh ta, vỡ vụn thành trăm mảnh...

Sáng hôm sau, người đàn ông quay trở lại, phủ phục dưới chân Đức Phật. Ngài ân cần hỏi:

- Sao vậy? Đây cũng là một cách muốn nói điều gì đó. Đến phủ phục dưới chân ta, ngươi gián tiếp muốn nói một điều gì đó mà ngôn từ dường như bất lực.

Rồi, Đức Phật nhìn sang Ananda:

- Ananda, người đàn ông này lại tới và định nói điều gì đó. Anh ta là một người đang chất chứa rất nhiều cảm xúc...

Người đàn ông ngẩng đầu lên nhìn Đức Phật, rồi nói:

- Xin hãy tha thứ những gì tôi làm hôm qua.

Đức Phật hỏi lại:

- Tha thứ điều gì? Ta đâu phải là người mà ngươi đã sỉ nhục. Sông Hằng luôn chảy không ngừng, sông Hằng hôm nay đâu phải sông Hằng hôm qua. Tâm trí mỗi người đều là một dòng sông.

Người bị ngươi sỉ nhục đã không còn ở đây nửa. Ta chỉ giống hình ảnh đó thôi, chứ không phải là ông ta. Trong 24 giờ đồng hồ, có rất nhiều chuyện xảy ra. Ta không thể tha thứ cho ngươi vì ta không oán hận gì ngươi cả. Ngoài ra, ngươi cũng không phải là người đàn ông hôm qua tới đây. Vì anh ta đã rất giận dữ, khạc nhổ vào mặt ta, còn ngươi thì phủ phục dưới chân ta. Sao 2 người lại là một được? Vì thế, hãy quên chuyện đó đi.

No comments:

Blog Archive