Sau khi phải hoãn vô thời hạn và khó quay trở lại màn ảnh rộng, bộ phim Hoa Mộc Lan có thể vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn khi có hẳn một phong trào tẩy chay bộ phim.
Nữ diễn viên Lưu Diệc Phi, đóng vai chính trong bộ phim, đã làm dấy lên sự bất mãn với người dân Hồng Kông và khán giả ở nước ngoài vì công khai ủng hộ sự đàn áp bạo lực của cảnh sát Hồng Kông, do đó bộ phim cũng bị một bộ phận khán giả tẩy chay.
Bộ phim Hoa Mộc Lan chuyển thể từ hoạt hình của Disney có sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên Trung Quốc Lưu Diệc Phi đã từ bỏ các rạp chiếu Bắc Mỹ do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Thay vào đó, nó được chiếu trên nền tảng phát trực tuyến của Disney+ với mức giá 29,99 USD. Thời gian bắt đầu công chiếu là từ 4/9.
Poster phim Hoa Mộc Lan được treo tại Bangkok, Thái Lan (ảnh: Shutterstock).
Hoa Mộc Lan ban đầu dự kiến được phát hành vào ngày 27/3. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, buổi công chiếu đã bị hoãn lại đến tháng 5. Sau đó, nó lại tiếp tục được thông báo hoãn tới 24/7. Lần gần nhất, bộ phim được hoãn đến 21/8. Và cuối cùng, bộ phim điện ảnh đã phải hoãn vô thời hạn và thật khó để đưa nó lên màn ảnh rộng trở lại. Hãng Disney Pictures đã thông báo vào tháng trước rằng Hoa Mộc Lan đã bị hoãn vô thời hạn, và giờ đây, hãng thông báo đưa bộ phim ra phát hành trực tuyến.
Disney dự kiến sẽ được ra mắt trên Disney+ vào ngày 4/9, theo giờ Mỹ và là bộ phim đầu tiên được phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến. Động thái này cũng khiến Hoa Mộc Lan trở thành bộ phim bom tấn đầu tiên của Hollywood được “nghỉ hưu” trên truyền hình kể từ khi bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát.
Giám đốc điều hành của Disney, Bob Chapek nói rằng sự xuất hiện của Hoa Mộc Lan trên nền tảng phát trực tuyến là độc nhất vô nhị. Ông hy vọng sẽ mang bộ phim đến với khán giả khi lịch chiếu rạp phải thay đổi nhiều lần trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Muốn xem trực tuyến, khách hàng phải trả tiền theo yêu cầu, có khuyến mãi cho các thuê bao Disney+.
Lưu Diệc Phi đến dự buổi ra mắt Hoa Mộc Lan vào ngày 09 tháng 3 năm 2020 tại Hollywood, CA (ảnh: Shutterstock).
Một số nhà phân tích cho rằng vì mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục xấu đi và khó có thể trở nên tốt hơn trong thời gian ngắn, nên động thái của Disney có thể tương đương với việc từ bỏ bộ phim Hoa Mộc Lan. Trong các bộ phim bom tấn khác của Disney cho đến nay, chưa có bộ phim nào khác nhận được sự đối xử như vậy.
Dàn diễn viên trong phim bao gồm rất nhiều người nổi tiếng, như: Lưu Diệc Phi vai Mộc Lan; Chân Tử Đan vai Đồng tướng quân; Lý Liên Kiệt vai Hoàng đế Trung Hoa; Củng Lợi vai con chim của Thiền vu… Trong đó nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi đã công khai ủng hộ sự đàn áp bạo lực của cảnh sát Hồng Kông, điều này gây ra sự bất mãn với người dân Hồng Kông và khán giả ở nước ngoài. Họ chỉ trích cô thích tự do và dân chủ, nhưng ủng hộ việc đàn áp bạo lực, và kêu gọi một cuộc tẩy chay bộ phim Hoa Mộc Lan.
Bộ phim chủ yếu được quay ở New Zealand và Trung Quốc đại lục. Disney đã chi 200 triệu đô la Mỹ cho bộ phim này. Khi đăng tải trên Disney+, theo Variety của Hoa Kỳ, ngoài phí đăng ký hàng tháng là 6,99 đô la Mỹ cho tài khoản Disney+, nếu bạn muốn xem Hoa Mộc Lan trực tuyến, bạn phải trả thêm 29,99 đô la Mỹ để xem phim một cách mượt mà, một người dùng mới thì sẽ còn phải trả nhiều hơn nữa.
Nhật báo Variety cũng lấy ý kiến của cư dân mạng trên Twitter, hỏi mọi người rằng họ có chi 29,99 đô la Mỹ để xem Hoa Mộc Lan trên Disney+ hay không, kết quả là gần 85% người tham gia khảo sát từ chối.
Theo Secretchina
Phụng Minh biên dịch