Thursday, July 16, 2020

Hoa Kỳ cân nhắc cấm hàng triệu đảng viên Trung Quốc cùng người thân đến Mỹ, 270 triệu người có thể trở thành đối tượng

Ảnh minh họa, ảnh chụp tại ga tàu Quảng Châu, Trung Quốc (ảnh: hiurich granja/Unsplash).

Chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét lệnh cấm các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng các thành viên gia đình họ đến Mỹ.

Theo tờ The New York Times, ngoài việc cấm các đối tượng trên đến Mỹ, sắc lệnh dự thảo này cũng có thể thu hồi thị thực của những người thuộc diện nói trên hiện đang ở Hoa Kỳ, tiến tới việc trục xuất họ ra khỏi nước Mỹ.

Tờ The New York Times cho biết, theo các ước tính nội bộ, nếu cộng dồn các đảng viên cùng thành viên gia đình họ, lệnh cấm này có thể bao trùm tới 270 triệu người.

Ông Jude Blanchette, một học giả về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington nhận định phần lớn đảng viên của Đảng cộng sản Trung Quốc không liên quan hay tham gia vào việc hoạch định chính sách của chính quyền Bắc Kinh, do vậy lệnh cấm này nếu được thực thi chắc chắn sẽ gây xôn xao dư luận ở Trung Quốc, vì điều này sẽ nhắm tới khoảng 10% dân số Trung Quốc. 

Cũng có ý kiến đưa ra rằng thay vì cấm tất cả đảng viên, thì có thể chỉ nhắm vào 25 thành viên của Bộ Chính trị Trung Quốc và gia đình họ.

Một lệnh cấm sâu rộng như vậy được cho là động thái mạnh mẽ nhất của Hoa Kỳ đối với chính quyền Trung Quốc, sau một loạt động thái gần đây như việc Washington áp hạn chế thị thực với một số nhân viên Huawei dính líu đến các hành vi vi phạm nhân quyền, Hoa Kỳ ban hành đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì sự can thiệp của chính quyền nước này đối với nền tự trị của Hồng Kông, Mỹ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng leo thang, đặc biệt là về việc Bắc Kinh che giấu dịch bệnh khiến cho Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới. Vào hôm 14/7, tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng, khi phóng viên hỏi Tổng thống Trump rằng, lần cuối cùng ngài nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là khi nào? Ngài có dự định sẽ đàm thoại cùng ông Tập không?. Tổng thống trả lời: “Không, tôi không nói chuyện với ông ấy. Tôi không có bất kỳ kế hoạch nào nói chuyện với ông ấy”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 15/7 trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Hill cho biết, thế giới chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phải trả giá về sự che giấu dịch bệnh.

“Tôi nghĩ rằng thế giới sẽ hoàn toàn khiến họ (chính quyền Trung Quốc) phải trả giá”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với tổng biên tập của tờ The Hill.

“Mọi nơi tôi đến, mọi Bộ trưởng ngoại giao mà tôi từng nói chuyện, họ đều nhận ra những gì chính quyền Trung Quốc đã làm cho thế giới này”, ông Pompeo cho biết.

No comments:

Blog Archive