Friday, May 1, 2020

Mặt Trận Thống Nhất (United Front) ở Canada đã giúp Bắc Kinh tích trữ thiết bị y tế như thế nào?

Vào khoảng giữa tháng 1, các lãnh sự quán Trung Quốc ở Canada cũng như trên thế giới đã đưa ra một lời kêu gọi khẩu cấp. Trung Quốc đã rất lo lắng cho tình trạng bùng phát dịch virus chết chóc ở Vũ Hán sẽ làm cho đội ngũ bác sĩ y tá thiếu hụt các thiết bị y tế. 

Trong vòng 6 tuần, Trung Quốc đã nhập hơn 2.5 tỉ thiết bị y tế bao gồm hơn 2 tỉ khẩu trang, theo một dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc. Điều này đã làm nhiều tổ chức và cá nhân quan ngại, trong đó có Nghị viên đảng Bảo Thủ Canada ông Erin O’Toole. 

Trả lời với báo Global News, ông Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mexico ở Trung Quốc nói rằng: Trung Quốc rõ ràng đã giấu sự dịch và làm nguy hại đến cả thế giới, trong cùng lúc đó họ đã bí mật thu thập và tích trữ các vật dụng y tế với gía rẻ bèo. Chiến dịch “lén lút” này đã làm cho cả thế giới rơi vào tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế. Kết quả: bắt đầu từ tháng 3, khi mà Covid-19 tràn ra cả thế giới, những quốc gia mà trước đó cung cấp khẩu trang cho Trung Quốc nay phải cạnh tranh với nguồn hàng đến từ… Trung Quốc. 

Cả ông Guarjardo lẫn ông O’Toole đều nói rằng: khoảng cuối tháng 1, đã có nhiều nguồn tin cảnh báo với các quốc gia phương Tây rằng Trung Quốc có lẽ đang bí mật tích trữ nguồn hàng y tế. Thế nhưng các lãnh đạo ở Canada không có một phản ứng nào cho việc này, theo ông O’Toole. 

Báo Global News đã tiến hành một cuộc điều tra về những phương pháp ngầm mà Bắc Kinh đã sử dụng để thu thập nguồn hàng y tế. Trung Quốc đã sử dụng những kênh ngoại giao, các công ty quốc doanh, và các hội nhóm cộng đồng Hoa kiều mà bị ảnh hưởng bởi Ban công tác Mặt Trận Thống Nhất, để phục vụ cho việc này. 

Thông qua một mạng lưới bí mật từ Mặt Trận Thống Nhất (hoạt động dưới quyền của các lãnh sự quán TQ ở Vancouver, Toronto, New York, Melbourne, Tokyo), Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã chỉ đạo hàng triệu Hoa kiều phải tích trữ số lượng lớn các khẩu trang N95 để chuẩn bị gửi về đất mẹ Trung Quốc. 

Nếu soi xét kỹ các tổ chức liên quan đến Mặt Trận Thống Nhất, chúng ta sẽ thấy chiến dịch này còn xấu xa hơn chúng ta nghĩ: nhiều tổ chức đã từng bị giám sát và điều tra bởi cảnh sát Hoàng Gia Canada (RCMP) và cơ quan Tình Báo Canada (CSIS)! 

Theo một báo cáo hồi tháng 4 ở Hạ viện Hoa Kỳ: trong khoảng thời gian từ ‪24/1‬ đến 29/2 Trung Quốc đã gia tăng khủng khiếp việc sản xuất khẩu trang, đồng thời hạn chế tối đa việc xuất khẩu đối với các công ty Canada và Hoa Kỳ mà có trụ sở ở Trung Quốc như 3MMedicom

Trong cùng lúc đó, Trung Quốc đã nhập 2.02 tỉ khẩu trang, theo số liệu tháng 3 của Bắc Kinh. Sự kêu gọi tích trữ khẩu trang toàn cầu của Bắc Kinh được đăng trên website của Mặt Trận Thống Nhất và được gửi đến các lãnh sự quán Trung Quốc trên khắp thế giới. Sự kêu gọi này được phát ra vào khoảng ngày 14 và 15 tháng 1 khi các quan chức Trung Quốc nhận được một mật lệnh từ chủ tịch Tập Cận Bình. 

Ông Guajardo, cựu đại sứ Mexico ở Trung Quốc, trả lời báo Global News rằng: ngày ‪23/1‬ khi mà Trung Quốc đã giới nghiêm Vũ Hán, ông đã nhận ra Trung Quốc đã tiến hành một phi vụ nhập cảng khẩu trang với số lượng cực lớn. 

Ông Guajardo cho biết: vào khoảng giữa tháng 1, ông đã nhận được một tin báo từ chuỗi cung ứng của Mexico. Ông đã kiểm tra nguồn hàng ở Hoa Kỳ và thấy rằng nguồn thiết bị y tế đã bốc hơi từ các cửa hàng bán lẻ. “Lúc đó tôi nghĩ, ‘Chúa ơi, họ đã mua hết nguồn khẩu trang N95 trên thế giới rồi.’” – Ông Guajardo nói với Global News. 

Theo ông Guajardo, những chiếc khẩu trang mà Trung Quốc thu mua từ hồi tháng 1 và tháng 2, nay lại được bán lại cho Mexico với giá gấp 20 đến 30 lần. 

Ngay cả báo Washington Post lẫn CNN cũng đều đưa tin vào tháng 4 rằng các thiết bị y tế trên đã bị đội giá lên đến 1000 % so với giá hồi đầu tháng 1. 

Trong một cuộc phỏng vấn, ông O’Toole, một Nghị viên Đảng Bảo Thủ Canada, nói rằng: ông đã nghe thấy những điều tương tự về việc Trung Quốc thu mua hàng y tế vào tháng 1. Ông O’Toole nói ông biết chắc các lãnh đạo cao cấp Canada cũng đều được cảnh báo điều tương tự vào hồi tháng 1. Nhưng thay vì đáp lại nguy cơ trên, chính phủ Canada đã gửi 16 tấn hàng cứu trợ y tế cho Trung Quốc

Ngày ‪31/1‬ bộ trưởng Y tế Canada bà Patty Hajdu đã chấp thuận một lô hàng việc trợ cho Trung Quốc từ kho tích trữ khẩn cấp của Canada. Bà nói rằng lô hàng này sẽ hết hạn sử dụng vào tháng 2 và tháng 3, và việc viện trợ này không làm ảnh hưởng đến nguồn thiết bị y tế của Canada. Nhưng vào tuần trước, thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thừa nhận có 2 phi cơ vận chuyển của Canada đã phải quay về tay trắng vì không nhận được/không mua được hàng từ Trung Quốc. Ông Trudeau nói rằng đã có sự hạn chế về thời gian một chiếc phi cơ có thể đậu ở phi trường Trung Quốc, và nó phải cất cánh dù có hàng hay không. Bắc Kinh đã phản bác lại lời giải thích này của thủ tướng Canada.

Mỗi Hoa kiều là một chiến binh 

Theo một báo cáo từ tờ báo quốc doanh Xinhua cũng như từ website của Mặt Trận Thống Nhất, đã có ít nhất 100 tấn hàng thiết bị y tế được nhập cảng Trung Quốc từ Canada trong tháng 1 và tháng 2. 

Các hiệp hội thương mại có liên quan đến Mặt Trận Thống Nhất ở Vancouver và Toronto, đã dẫn đầu chiến dịch thu gom khẩu trang N95 để gửi về Trung Quốc. 

Báo cáo ngày 2/2 từ tờ Xinhua cho biết đã có hàng triệu người Phúc Kiến tham gia chiến dịch này. “Dân Phúc Kiến từ hàng chục quốc gia trên thế giới đã tham gia vào cuộc chiến này. Họ di chuyển liên tục ngày và đêm để chạy đua với thời gian và để gửi về Trung Quốc những nguồn hàng y tế quý hiếm.” 

Báo cáo còn nêu lên sự liên quan của Phòng thương mại Phúc Thanh ở Toronto. Đây là một trong những hội đoàn đã tham gia vào cuộc biểu tình chống lại nền dân chủ cho Hongkong vào mùa hè 2019. 

Theo báo cáo của Xinhua, chủ tịch phòng thương mại Phúc Thanh đã bay về Trung Quốc vào hồi tháng 1 trước Tết Âm Lịch. Sau khi thấy rằng nguồn thiết bị ở Trung Quốc đang khan hiếm, ông đã liền bay về Toronto để thúc đẩy việc thu gom khẩu trang. Khi vừa đáp xuống sân bay Toronto trong thời tiết âm 25 độ, ông đã liền lái xe đến trụ sở chính của phòng thương mại Phúc Thanh và ra chỉ thị : “Thu gom thiết bị y tế! Ngay lập tức!” Trong những ngày tiếp theo, 200 thành viên phòng thương mại Phúc Thanh đã đi khắp toàn tỉnh bang Ontario để thu gom các thiết bị y tế, trong cùng lúc đó các quan chức ở Trung Quốc đang sắp xếp các vấn đề hải quan để có thể nhận được hàng từ Canada. 

Đến giữa tháng 2, hãng hàng không Hải Nam Airlines đã chuyển 56 tấn hàng y tế từ Toronto đến Trung Quốc. Cũng khoảng thời điểm này, ngày ‪26/1‬, lãnh sự quán Trung Quốc ở Montreal đã thiết lập một đội khẩn cấp để thu gom các mặt hàng y tế cho Trung Quốc. Thông qua các doanh nghiệp và các hội nhóm Hoa kiều và sinh viên du học TQ, lãnh sự quán TQ đã đưa hơn 30 tấn thiết bị y tế về Trung Quốc. 

Ở Vancouver, ngày ‪23/1‬, Yongtao Chen, một nhà đầu tư bất động sản, đồng thời là chủ tịch của hội Hoa Kiều ở Canada, đã được lãnh sự quán thông báo về việc khan hiếm thiết bị y tế ở Vũ Hán. Hội Hoa kiều Canada thuộc quyền kiểm soát của Mặt Trận Thống Nhất, và đây cũng là một bộ phận được Bắc Kinh sử dụng để gây ảnh hưởng/tác động đến các Hoa kiều. … 

Nguồn: Global News P/s: cám ơn quý vị & các bạn chịu khó đọc..., dịch mệt quá 😅

No comments:

Blog Archive