Sunday, September 1, 2019

Ngân hàng Trung Ương HK từ chối lời kêu gọi đừng cắt giảm lãi suất theo yêu cầu của TT Trump…

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ hôm thứ ba đã từ chối lời kêu gọi từ một CỰU viên chức hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (CDTLB) dưới thời Obama, (ông William Dudley) nhằm phản đối chương trình nghị sự thương mại của Tổng thống Donald Trump, bằng cách từ chối yêu cầu cắt giảm lãi suất của tổng thống.

Là người đứng đầu CDTLB ở New York từ năm 2009 đến 2018, Dudley là phó chủ tịch ủy ban quyết định lãi suất của Mỹ trong những năm quan trọng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cũng điều hành ngân hàng khu vực thực hiện chính sách đó thông qua giao dịch thị trường.

Phát ngôn viên của Cục Dự trữ Liên bang (CDTLB) cho biết, "Các quyết định chính sách của Liên bang chỉ được hướng dẫn bởi ủy nhiệm của Quốc hội nhằm duy trì sự ổn định về giá cả và công việc làm tối đa." "Cân nhắc chính trị hoàn toàn không có vai trò gì"

Hôm Thứ Ba, trong một ý kiến cho Bloomberg News, cựu Chủ tịch CDTLB ở New York , ông William Dudley - cựu viên chức nói trên, đã kêu gọi ngân hàng trung ương nên nói rằng họ sẽ không bảo lãnh cho chính quyền vì những "lựa chọn tồi" của họ về chính sách thương mại.

TT Trump là người duy nhất đã tăng thuế quan đối với Trung Quốc để buộc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải thỏa thuận thương mại đúng đắn hơn với Hoa Kỳ.

Một số doanh nghiệp Hoa Kỳ đã cắt giảm chi tiêu, chỉ trích cuộc chiến thương mại và Chủ tịch CDTLB hiện nay, ông Jerome Powell đã nói rằng sự không chắc chắn sẽ dẫn đến một thách thức chưa từng có đối với CDTLB.

Còn viên chức cũ nói trên, Dudley viết rằng "Các quan chức ngân hàng trung ương phải đối mặt với một sự lựa chọn: cho phép chính quyền Trump tiếp tục con đường leo thang chiến tranh thương mại thảm khốc, hoặc gửi một tín hiệu rõ ràng rằng nếu chính quyền làm như vậy, tổng thống, chứ không phải CDTLB, sẽ chịu rủi ro - bao gồm cả rủi ro thất cử trong kỳ bầu cử tới". "Nếu mục tiêu của chính sách tiền tệ là đạt được kết quả kinh tế dài hạn tốt nhất, thì các quan chức Fed nên xem xét các quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến kết quả chính trị như thế nào vào năm 2020".

Ha! ha ha ha! Bình dân nghĩ gì? Ông cựu viên chức này vì quốc gia hay vì đảng Dân Chủ đây nhỉ?

Các nhà kinh tế chỉ trích ý kiến của Dudley, cảnh báo rằng CDTLB không nên quyết định chính sách lãi suất dựa trên cơ sở chính trị, hoặc sử dụng nó để giúp đỡ hoặc làm tổn thương một ứng cử viên tổng thống.

Đó chính xác là những gì TT Trump cáo buộc CDTLB đã làm dưới thời Barack Obama, nói rằng không có bằng chứng cho thấy ngân hàng trung ương giữ lãi suất thấp theo lệnh chỉ huy của cựu tổng thống để ngăn chặn bong bóng kinh tế nổ tung.

TT Trump đã tweet chỉ trích gay gắt CDTLB và giới lãnh đạo của ngành ít nhất cả chục lần chỉ trong tuần trước, kể cả hôm Thứ Ba. TT Trump đã viết, "CDTLB đã sai lầm quá lâu!"

Như vậy, viên chức này có vì kinh tế HK, có trung thực không? Và ngưòi dân chắc phải chuẩn bị đồ bịt lỗ tai (ear plug), nếu không sẽ nhức đầu với các cái nhãn như: kinh tế suy thoái, suy thóai, và suy thoái…

Tham khảo tin Reuter 26.8.19

Vịnh Tường biên soạn.

No comments:

Blog Archive