Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm (8/8) đã gọi chính quyền Trung Quốc là một “chế độ côn đồ” vì đã tiết lộ những bức ảnh và thông tin cá nhân của một nhà ngoại giao Mỹ từng gặp gỡ các thủ lĩnh sinh viên của phong trào dân chủ Hồng Kông.
SBS trích dẫn tuyên bố của nữ phát ngôn viên Morgan Ortagus trong cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Tôi không nghĩ rằng việc rò rỉ thông tin cá nhân của một nhà ngoại giao Mỹ, các bức ảnh, danh tính con cái họ, tôi không nghĩ đó là một cách phản kháng chính thống, đó là cách mà một chế độ côn đồ sẽ làm”.
Cô nói thêm: “Đó không phải là cách thức mà một quốc gia có trách nhiệm sẽ hành xử”.
Cô Ortagus đã không nêu tên nhà ngoại giao Mỹ được đề cập, cũng không cho biết thêm những thông tin hay danh tính trẻ em nào đã bị tiết lộ.
Nữ phát ngôn viên Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)
Bình luận của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được đưa ra khi Trung Quốc yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ trú tại Hồng Kông “ngừng can thiệp” vào các vấn đề của thành phố. Trước đó, giới truyền thông thuộc kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin các nhà ngoại giao Mỹ đang liên lạc với các thủ lĩnh sinh viên của các cuộc biểu tình gây chấn động Hồng Kông trong 9 tuần qua, theo Reuters.
Tờ báo Hồng Kông Ta Kung Pao thân Bắc Kinh đã đăng một bức ảnh chụp một nhà ngoại giao Mỹ, có tên Julie Eadeh thuộc bộ phận chính trị của lãnh sự quán Hoa Kỳ, nói chuyện với các nhà lãnh đạo sinh viên trong sảnh của một khách sạn sang trọng. Bức ảnh xuất hiện dưới tiêu đề “Thế lực nước ngoài can thiệp”.
Theo SCMP, báo Ta Kung Pao đã đăng bài báo công bố một bài báo đăng thông tin cá nhân của cô Eadeh, trong đó gồm cả danh tính các con cô.
Một trong các nhà lãnh đạo trẻ tuổi đã gặp cô Eadeh là Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), sinh năm 1996, người nổi tiếng trong phong trào dân chủ Ô (umbrella) tại Hồng Kông năm 2014.
Nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong phát biểu trước các phóng viên tại Hồng Kông (Ảnh: SCMP)
Đáp lại cáo buộc của Trung Quốc, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với AFP rằng các đại diện của chính phủ Hoa Kỳ “thường xuyên gặp gỡ một bộ phận lớn người dân trên khắp Hồng Kông và Ma Cao”.
Những diễn biến phát ngôn từ chính quyền Tổng thống Trump và Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh hai nước đang gia tăng căng thẳng xoay quanh một cuộc chiến tranh thương mại, tình trạng cạnh tranh quân sự ở phía tây Thái Bình Dương, và những chủ đề tranh chấp khác, theo Reuters.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã gọi các nhà ngoại giao Hoa Kỳ là “bàn tay đen đằng sau hậu trường tạo ra sự hỗn loạn ở Hồng Kông”.
Theo Reuters, thuật ngữ này cũng từng được sử dụng để chống lại các nhà lãnh đạo phong trào biểu tình Thiên An Môn năm 1989 mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đáp trả bằng một cuộc thảm sát.