Sunday, June 9, 2019

Nghĩ gì về phát biểu ca TTTrump về cuộc chiến Việt Nam


Có người gửi clip cho minh xem phản ứng của người Việt về TT Trump phát biểu về cuộc chiến Việt Nam và thủ tướng Singapore đọc diễn văn trong đó có nói về việc "invasion and occupation of Cambodia" của chính quyền Việt Nam. 

Định không viết vì nói thật chẳng thiết tha gì tới những đề tài như vậy nhưng thấy nhiều ý kiến nghe xong hết hồn vì không ngờ hiểu sai lech quá sức tưởng tượng, và thấy buồn cười là người ta chủ quan nghĩ theo ý của mình hơi nhiều. 

Muốn hiểu tường tận nội dung trước hết phải tìm hiểu về người phát biểu là một người như thế nào đã? Trump chắc chắn không phải là người thích chủ nghĩa cộng sản. Trump rất có cảm tình với quân đội và người lính ( Điển hình như TT Trump đến thăm quân đội Hoa ky thường xuyên mỗi khi đi ra nước ngoài hay trong nước khi có dịp. TT Trump cũng đã thay đổi nhiều quyền lợi hơn cho các cụu chiến binh, tăng thêm nhiều ngân sách cho bộ quốc phòng và các quyền lợi của các binh sĩ, thăm nghĩa trang Arlington, đọc những bài diễn văn trong ngày Memorial Day, D day vv )

Khi đến Việt Nam Trump được các em thiếu nhi chào đón bằng những lá cờ nhỏ nhỏ cầm trên tay, lúc bước ngang qua mặt các em, thấy các em nhỏ dễ thương, trong một phút, Trump dừng lại vui vẻ, bày tỏ sự thân thiện với các em này bằng cách lấy một lá cờ nhỏ từ tay một em trong team này, vẩy lại chỉ đúng có một vài giây, sau đó trả lại ngay ... Thế mà có một số người đã vội vàng sàng lọc hình ảnh chỉ trong tích tắc này, đưa lên các bài báo trang mạng bình luận thổi phòng sự việc TT Trump cầm cờ đỏ vẩy chào vui vẻ, làm big deal việc làm chỉ trong 1s này của Trump. Cố tình cho mọi người hiểu rằng TT Trump rất yêu quý nhà nước Cộng sản Việt Nam điển hình qua hành động cầm cờ đỏ vậy chào như vậy, mà chắc có lẻ Trump khi làm như vậy là sau đó quên ngay lập tức, chả nhớ là mình đã làm gì !!! 

Cũng như câu phát biểu về chiến tranh Việt Nam vừa rồi trong cuộc phỏng vấn với Piers Morgan, Trump không phải ủng hộ Việt cộng hay Viet Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến đó. TT Trump chỉ nói lên sự thật : cuộc chiến Việt Nam thật sự rất là "unpopular". 

Những người lính Mỹ hoàn toàn không được trang bị một chút gì về Việt Nam và con người Việt Nam. Họ đến từ nước Mỹ xa xôi giầu có bị quăng vào một nước chưa phát triển hoàn toàn ngược lại với nơi họ sinh ra, chiến đấu ở âu châu xứ lạnh khác với xứ nóng, chiến tranh du kích khác với chiến tranh mặt đối mặt. Những người lính Mỹ không được chuẩn bị trước về mặt tâm lý, văn hóa phong tục tập quán của Việt Nam, tham chí có nhiều người lính Mỹ thời đó nghĩ rằng người dân Việt Nam là loại người man rợ ăn lông ở lỗ, 

Họ không phân biệt được đâu là Việt cộng và đâu là người của Việt Nam Cộng Hoà vì tất cả đều là người Việt Nam. Những phong trào phản chiến Ở ngay tại Hoa Kỳ. Những khó khăn ngay tại Việt Nam vì rao cản ngôn ngữ, khí hậu, phong tục tập quán vv. Người Mỹ chỉ thấy trước mắt hằng ngày những người thân của họ ở Việt Nam bị chết, Họ chỉ muốn thoát ra khỏi cuộc chiến Việt Nam, nhưng chính quyền Mỹ thì lại rất sợ chủ nghĩa cộng sản bánh trướng. 

Sở dĩ nói dài dòng như vậy là muốn cho người đọc hiểu rõ Trump chỉ nói lên rất thật những cảm nghĩ của người dân Mỹ về cuộc chiến Việt Nam trong thời điểm đó mà thôi và Trump cũng nghĩ như vậy chứ ông ta không chống hay binh phe nào. 

Còn nói về vấn đề làm ăn, Trump Cũng chẳng đã động gì đến chính quyền cộng sản Việt Nam, chính quyền cộng sản Việt Nam tồn tại hay không là do người dân Việt Nam quyết định, Trump hoàn toàn tôn trọng Ý của người dân Việt Nam.

Trong quá khứ nếu chính quyền cộng sản Việt Nam có đem quân qua Cambodia thì đúng là invasion, và sau đó ở lại Cambodia một thời gian lâu dài thi đúng là occupation ( Tiếng anh đúng nghĩa là như vậy ) nếu thủ tướng Singapore đề cập đến invasion and occupation của chính quyền cộng sản Việt Nam thì có nghĩa là Ông ta chỉ đơn giản "state a historical fact". Phải đọc nguyên cả bài, hiểu nội dung và Ý của người phát biểu mới hiểu được invasion là ám chỉ tốt hay xấu, ví dụ như chúng ta hay nói invasion of Nỏrmandy: tùy theo bạn thuộc về phe nào để hiểu invasion theo nghĩa xấu hay tốt, dĩ nhiên phe đồng minh cho invasion of Normandy là tốt, phe Đức Quốc xã thua trận thì cho invasion of Normandy là xấu. 

Còn nói rằng hồi đó chính phủ Singapore không nhận người ty nạn, tiếp tay cho chính quyền Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam bằng cách vận chuyển xăng dầu từ Singapore tới Việt Nam, như vậy là xấu, là không đúng. 

Ai mà nói và nghỉ như vậy thì thực sự rất là ngu xuẩn. Một chính quyền khôn ngoan là một chính quyền biết làm cho dân giầu nước mạnh. Chính quyền Singapore đã rất thông minh khi nhận làm trung gian vận chuyển xăng dầu cho Mỹ trong cuộc chiến và nhờ vậy họ mới có tiền phát triển đất nước. Họ không làm gì sai hết, họ không làm thì có nước khác làm. Đứng tren cương vị người dân Singapore thì mới thấy chính quyền cua Ông Lý Quang Diệu thật là tuyệt vời cho đất nước của họ. Tại sao người dân Việt Nam không có một chính quyền như ông Lý Quang Diệu đi, trước hết đừng nên trách chính quyền Singapore, mà hãy trách nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã làm gì đến nỗi dân chúng phải bỏ nước mà đi ??? 

Chính phủ Singapore có quyền nhận hay từ chối thuyền nhân Việt Nam là quyền của họ, nhà của họ họ muốn làm gì thì làm ( Ở đây chúng ta không bàn về khía cạnh nhân đạo ) chúng ta phải nhìn sự việc từ cái ngọn, ai đã đẩy chúng ta ra biển Đông? Ai là người đã làm cho hàng triệu người Việt Nam bỏ xứ mà đi???? Hãy trách chính quyền nào đã làm ra thảm cảnh đó cho người dân Việt Nam, cho đừng trách chính quyền Singapore, còn nếu người dân Việt Nam cảm thấy xấu hổ vi invasion and occupation của chính quyền Việt Nam thì cũng đừng trách chính quyền Sinngapore nữa mà hãy tự đặt câu hỏi với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Nên nhớ người dân khác với chính quyền, chúng ta gọi người dân Việt Nam, chính quyền cộng sản Việt Nam, chính quyền Việt Nam Cộng Hoà, Người dân Trung Quốc, nhà nước trung cộng. Người dân Việt Nam nên để dành thời gian, công sức, tiền bạc, trí thức của minh cho những việc làm thiết thực với chính quyền sở tại của mình. Thế giới không đánh đồng người dân Việt Nam và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Họ không đánh giá người dân Việt Nam qua nhà cầm quyền, nhưng họ cho rằng nhà cầm quyền tồn tại hay không là do dân sở tại của nước đó quyết định. 

Đừng trách hay kỳ vong vào bất kỳ chính quyền nào. Những gì mà người dân Việt Nam nên để ý và hỏi cho ra trắng đen chính là làm việc trực tiếp voi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện nay về tất cả mọi vấn đề mà người dân Việt Nam quan tâm, đó là việc làm thực tế và đúng nhất, 

Đừng để ý đến những lời khen chê hay xuyên tạc đoán mò ý của người khác, cái quan trọng thực tế Việt Nam bây giờ thực sự là như thế nào ? và nguoi dân phải làm gì để nước Việt Nam được như ý nguyện của 90 triệu người dân chứ không phải là được như ý nguyện của nhà cầm quyền cộng sản hay bất kỳ chính quyền nào.

Source:Facebook

No comments:

Blog Archive