Sunday, June 9, 2019

DÒNG NGƯỜI VĨ ĐẠI

Hơn 1 triệu người dân Hồng Kông đã đồng loạt xuống đường, ngay tại lúc này, để biểu tình phản đối luật dẫn độ tới Trung Quốc vừa được thông qua.

Người dân Hồng Kông nhận ra sự nguy hại tiềm tàng mà đạo luật này ẩn chứa, khi nó nghiễm nhiên coi Trung Quốc là một quốc gia có quyền chi phối đối với mọi công dân của Hồng Kông, mà đây lại là một đất nước cộng sản thực dân chuyên chế phi nhân và tàn bạo bậc nhất trong lịch sử.

Nếu nền tư pháp và hệ thống chính trị được tổ chức theo cách thức độc lập, kiểm soát và đối trọng nhau bị phá bỏ, mọi giá trị con người đều theo đó sụp đổ và bị tàn hoại chẳng mấy chốc. Và họ vẫn kiên trì đấu tranh để giành lại những điều quý báu nhất mà họ đã xây dựng và thụ hưởng hàng trăm năm qua.

Họ phản đối một tà luật vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và hệ thống tư pháp Hongkong.

"Tôi đã sẵng sàng rồi. Tôi đã 80 tuổi, gần 81, vì vậy tôi sẽ không rời khỏi Hongkong, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu ở đây. Nếu họ đưa tôi đến đó, OK thôi. Nếu họ giết tôi trong tù và nói rằng đó là một vụ tự tử, OK thôi. Tôi hy vọng mình sẽ lên thiên đàng." - Martin Lee QC, một chiến binh dân chủ lão thành, chánh trị gia và luật sư, bày tỏ sự quyết tâm, đồng thời lo ngại rằng mình có thể bị Bắc Kinh nhắm tới theo Luật dẫn độ.

"Nếu chúng ta thua lần này, Hongkong sẽ không còn là Hongkong nữa. Nó sẽ chỉ là một thành phố của Trung Quốc." - Lee cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, cảnh báo rằng Luật này có thể hủy hoại hệ thống luật pháp ở Hongkong, và một ủy ban quốc hội lưỡng đảng đã kêu gọi chánh quyền của Đặc khu trưởng Carrie Lam lắng nghe những tiếng nói lo ngại đang lan rộng, nói rằng cư dân địa phương và nước ngoài ở Hongkong phải được bảo vệ "trước một hệ thống tư pháp hình sự ở Trung Quốc đại lục thường được sử dụng như một công cụ trấn áp."


No comments:

Blog Archive