Thursday, November 1, 2018

Mỹ truy tố doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc lấy cắp bí mật thương mại


Tổng chưởng lý Jeff Sessions phát biểu tại Washington vào ngày 3 tháng 5 năm 2018. (Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng chưởng lý Jeff Sessions phát biểu tại Washington vào ngày 3 tháng 5 năm 2018. (Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Các nhà chức trách Hoa Kỳ cáo buộc một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc và đối tác Đài Loan đã lấy cắp bí mật thương mại từ hãng sản xuất vi mạch nhớ (memory-chip) lớn nhất nước Mỹ, Micron Technology Inc.
Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), một bản cáo trạng chưa đóng dấu được tiết lộ hôm thứ Năm (1/11) cho thấy các bị cáo bao gồm Công ty Mạch Tích hợp Phúc Kiến Jinhua thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc; United Microelectronics Corp., một xưởng đúc bán dẫn Đài Loan được giao dịch công khai trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York; và ba công dân Đài Loan.
Đây là diễn biến mới nhất trong hàng loạt các hành động của chính quyền Trump nhằm chống lại các hành vi trộm cắp của Trung Quốc đối với tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ.
Hôm thứ Năm, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ (hay Bộ trưởng Tư pháp) Jeff Sessions cũng chỉ trích Trung Quốc rằng nước này vi phạm một thỏa thuận với chính quyền Obama, theo đó cả hai chính phủ đã nhất trí không hỗ trợ các cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp bí mật doanh nghiệp của nhau.
“Trong năm 2015, Trung Quốc cam kết công khai rằng họ sẽ không nhắm mục tiêu vào các công ty Mỹ để giành lợi ích kinh tế”, ông Sessions nói. “Rõ ràng, cam kết đó đã không được thực thi.”
Theo Reuters, ông Sessions nói rằng hoạt động gián điệp của Trung Quốc “gia tăng nhanh chóng” và tình trạng “gian lận phải chấm dứt”. Ông cho biết chính quyền Trump đang triển khai một sáng kiến ​​mới nhằm giải tán các vụ gián điệp thương mại của Trung Quốc.
Ông Sessions nói rằng công ty Đài Loan nói trên đã hợp tác với doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc để cuối cùng Trung Quốc có thể lấy cắp công nghệ này từ nước Mỹ và sau đó sử dụng nó để cạnh tranh với Hoa Kỳ.
Đầu tuần này, các công tố viên Hoa Kỳ đã tuyên bố một bản cáo trạng chống lại 10 bị cáo, bao gồm hai nhân viên tình báo Trung Quốc, những kẻ tấn công máy tính khác và đồng phạm, tất cả đều bị buộc tội đột nhập vào các máy tính của doanh nghiệp Mỹ để ăn cắp dữ liệu.
Thu Phương
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive