Saturday, October 6, 2018

Ông Kavanaugh đã được chính thức đề cử vào Tối Cao Pháp Viện sau nhiều đắng cay.
Tác giảAdam Shaw
Biên dịch Điền Phong

Trump gushes about Kavanaugh confirmation as Senate says yes despite protests
N gày thứ Bảy hôm nay Thượng viện đã bỏ phiếu xác nhận việc đề cử thẩm phán Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện (TCPV), chấm dứt các cuộc đấu tranh thù hận nhất của thời buổi hiện đại và bảo đảm cho cuộc chuyển dời tòa án tối cao của đất nước qua lập trường bảo thủ của cánh phải.
Thượng viện đã đạt được tỷ lệ 50 phiếu thuận và 48 phiếu chống để chính thức xác nhận đưa ông Kavanaugh vào TCPV, sau một tuần dài điều tra thăm dò của cơ quan FBI để ổn định các quan ngại từ các thượng nghị sĩ còn do dự nghi ngờ về các cáo buộc tấn công tình dục gán vào vị thẩm phán này khiến việc đề cử xuýt thất bại bởi cuộc điều trần lần thứ hai đầy kịch tính. Sự tuyên đọc kết quả vào thứ Bày hôm nay đã đánh dấu sự thành công sít sao nhất của cuộc bỏ phiếu xác nhận cho một nhân vật vào TCPV trong vòng 100 năm nay, sít sao hơn cả trường hợp của thẩm phán Clarence Thomas người đã từng bị cáo buộc về xàm sở tình dục trước đây.
Thượng nghị sĩ (TNS) Joe Manchin, dân biểu đảng dân chủ của tiểu bang Virginia là vị dân biểu dân chủ duy nhât đã bỏ phiếu “yes.” TNS Lisa Murkowski thuộc đảng Cọng Hòa-Alaska, trước đây đã là một phiếu “no” (chống) nhưng nay lại bỏ phiếu “present” (hiện diện) để tỏ ý không theo phe nào, giống như trường hợp của TNS Steve Daines, R-Mont., người ủng hộ ông Kavanaugh nhưng phải vắng mặt không bỏ phiếu được vì bận phải dự đám cưới của con gái tại Montana.
Ông Kavanaugh theo lịch trình sẽ tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán đồng sự của TCPV vào tối thứ Bảy hôm nay.
Các đảng viên dân chủ đã phản ứng chống cuộc bỏ phiếu bằng cách thúc dục các ủng hộ viên hãy tập trung vào lần bỏ phiếu giữa mùa sắp tới trong tháng 11 này.
Dân chúng Mỹ Quốc đang cất tiếng nói của mình đế át đi một tiếng gầm rú trong ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ không ngừng tuần hành, chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh, và chúng tôi sẽ bỏ phiếu vào Ngày Bầu Cử để chọn ra những vị lãnh đạo biết chia xẻ các giá trị tinh thần của chúng tôi.” ông Tom Perez, chủ tịch Ủỷ Ban Quốc Gia của Đảng Dân Chủ đã phát biểu như trên.
Lãnh tụ khối Thiểu số tại Quốc Hội, bà Nancy Pelosi, D-Calif., nói rằng đây là một "ngày đau lòng cho đàn bà, thanh thiếu nữ và các gia đình khắp nước Mỹ." Bà cũng loan báo bà đang nộp đơn yêu cầu đưa ra Dự Luật Tự Do Thông Tin để cho quần chúng có quyền đọc được các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra lý lịch do FBI tiến hành về những cáo buộc tấn công tình dục đối với ông Kavanaugh.
Hành vi của khối Đa số Cọng Hòa tại Thượng Viện đã tỏ ra hung bạo đối với danh tiếng của cả Ủy Bam Pháp Tư Pháp Thượng Viện lẫn TCPV. Chúng tôi phải tiến hành theo cách sáng suốt để chỉnh đốn lại ký lục và bảo đảm chuyện này sẽ không bao giờ còn xảy ra,” bà ấy nói.
TNS Mitch McConnnell, R-Ky., lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện đã gạt bỏ các lời chỉ trích của đám dân chủ và nói rằng , đây là "một ngày tốt lành cho nước Mỹ và là một ngày trọng đại cho Thượng Viện."
"Chúng tôi đã đứng thẳng người để ủng hộ cho sự giả định về vô tội (chưa bị toà án kết tội thì vẫn phải được xem là vô tội), chúng tôi không để bị hù dọa bởi đám dân làm loạn, cứ đuổi theo sau các dân biểu Cọng hòa ngay tại nhà của họ hoặc tại các hành lang của công sở," ông nói.
"Tôi hoan hô và ca ngợi Thượng Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu xác nhận cho người được Đề Cử Vĩ Đại này của chúng tôi là thẩm phán Brett Kavanaugh, vào TCPV Hoa Kỳ" Tổng Thống Trump đã "tuýt" như trên. "Tối hôm nay, tôi sẽ ký Iệnh chấp hành công vụ và ông ấy sẽ chính thức tuyên thệ. Rất phấn khích!"
Kết quả mọi sự đều an toàn vào tối thứ Sáu khi các TNS do dự là Manchin và Susan Collins, R-Maine, đã loan báo là họ sẽ bỏ phiếu thuận cho Kavanaugh, song song với TNS Jeff Flake, R-Ariz., người trước đây một tuần đã ném quả bóng dội ngược vào tiến trình đề cử khi đòi hỏi phải mở một cuộc điều tra bổ túc như điều kiện để ông có thể ủng hộ ông Kavanaugh. Bà Collins, trên sàn của Thượng Viện hôm thứ Sáu đã bác bỏ các viện dẫn cho rằng ông Kavanaugh sẽ là một thẩm phán cực đoan, bà nói rằng các lời cáo buộc ông này dính líu đến tấn công tình dục đã thất bại vì không đạt được tiêu chuẩn "khả dỉ trung thật".
Cuộc chiến đầy bùng nổ về chiếc ghế của ông Kavanaugh xảy ra khi nhóm vận động của Cọng Hòa (được gọi là Ninth Justice - ngành tư pháp thứ Chín) đã kéo dài ngày bầu phiếu qua Thứ Bảy trong khi bị áp lực bởi bao kẻ phản đối la hét trong hành lang và choán nghẹt cả sân của Quốc Hội và TCPV, thề sẽ trả đủa gây hại các dân biểu Cọng Hòa trong tháng 11 tới và nêu đích danh ông Kavanaugh sẽ là cột thu lôi đón nhận cơn sấm sét trong những năm tới..
Video “Cuộc bỏ phiếu xác nhận chức vụ của ông Judge Kavanaugh hôm nay là một cuộc bỏ phiếu chấm dứt giai đoạn ngắn ngủi và đen tối trong lịch sữ của Thượng Viện và lật qua trang mới hướng về ngày mai tươi sáng hơn,” ông McConnell nói trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu dưới sự chủ tọa cua Phó Tổng thống Mike Pence.
Ông Kavanaugh được đề cử vào TCPV để thay thế chỗ của quan tòa Anthony Kennedy, đã về hưu vào cuối tháng 7 vừa qua, được biết đến như là một thẩm phán lưng chừng, dù rằng thường đứng về phía của phe bảo thủ..
Fox News' Chad Pergram, Mike Emanuel and Lauren Lee contributed to this report

No comments:

Blog Archive