Wednesday, October 3, 2018

Ba nhà khoa học Mỹ, Pháp và Canada nhận giải Nobel Vật lý 2018

Chân dung 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2018. (Ảnh: CBC)
Ba nhà khoa học người Mỹ, Pháp và Canada đã vinh dự được nhận giải Nobel Vật lý 2018 cho những nghiên cứu đột phá về tia laser.
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 2/10 công bố các chủ nhân của giải thưởng giải Nobel Vật lý 2018. Theo đó, nhà vật lý học Arthur Ashkin (người Mỹ), Gérard Morou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) được vinh danh vì những nghiên cứu về tia laser.
Tổng giá trị giải thưởng được trao cho 3 nhà khoa học trị giá 9 triệu Kronor Thụy Điển (1,01 triệu USD).
ba nha khoa hoc my phap va canada nhan giai nobel vat ly 2018
Tiến sĩ Ashkin (96 tuổi) trở thành người đoạt giải Nobel lớn tuổi nhất nhờ vào công trình phát triển các nhíp quang học, được sử dụng để nghiên cứu các hệ thống sinh vật học.
Nghiên cứu của 2 nhà khoa học Mourou và Strickland đã tìm được phương pháp tạo ra các chùm tia laser có khả năng phát xung cực ngắn và cường độ cao.
Kỹ thuật này có tên Khuếch đại xung laser cực ngắn (CPA). Chùm laser có khả năng cắt hoặc khoan lỗ qua nhiều vật liệu khác nhau với độ chính xác cao. Nó cũng có thể ứng dụng trong các ca phẫu thuật mắt.
Ủy ban Nobel viết trên Twitter: “Các phát minh đoạt giải Nobel 2018 đã cách mạng hóa ngành vật lý laser, mở ra những lĩnh vực chưa từng khai phá và vô số ứng dụng trong ngành công nghiệp, y tế”.
ba nha khoa hoc my phap va canada nhan giai nobel vat ly 2018
Nhà khoa học người Canada Donna Strickland. (Ảnh: Youtube)
Đặc biệt, bà Donna Strickland lặp lại lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý sau 55 năm kể từ năm 1963. Trước đó, 2 người phụ nữ đã nhận giải thưởng danh giá này là nhà khoa học Marie Curie (1903) và Maria Goeppoert-Mayer (1963).
Trong cuộc họp báo sau khi nhận giải, bà Strickland nói: “Chúng ta cần tiếp tục vinh danh những người phụ nữ làm việc trong ngành nghiên cứu vật lý. Tôi hy vọng những tiến triển sẽ diễn ra nhanh hơn trong tương lai”.
ba nha khoa hoc my phap va canada nhan giai nobel vat ly 2018
Hai nhà khoa học James Allison (trái) và Tasuku Honjo đoạt giải Nobel Y sinh. (Ảnh: Economic Times)
Trước đó, 2 nhà khoa học James Allison (người Mỹ) và Tasuku Honjo (người Nhật) đã đoạt giải Nobel Y sinh 2018 cho những cống hiến đột phá về liệu pháp điều trị ung thư.
Giải Nobel Hóa học được công bố vào ngày hôm nay (3/10), tiếp theo là giải Nobel Hòa bình (5/10) và Nobel Kinh tế (8/10).
Lần đầu tiên trong nhiều thập niên, năm nay sẽ không có giải Nobel Văn học do lùm xùm liên quan tới hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục chống lại một nhân vật thuộc Viện Hàn lâm Thụy Điển.
Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 dựa trên tài sản của Alfred Nobel, nhà phát minh kiêm doanh nhân Thụy Điển.

Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học, Kinh tế và Hòa bình.

H.Đ (Tổng hợp)

No comments:

Blog Archive