Friday, July 6, 2018

TIỀN MỸ HỒI HƯƠNG
Vũ Linh
Ông Kevin Hassett, chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của TT Trump, đã cho biết trong tam cá nguyệt đầu của năm 2018, các cơ sở kinh doanh Mỹ ở nước ngoài đã chuyển về Mỹ hơn 305 tỷ đô, lớn gần bằng 10 lần con số cùng kỳ của năm 2017, khi chưa có luật thuế mới.
Đây là kết quả cụ thể đầu tiên của việc cải tổ thuế của chính quyền Trump.
Ông Hassett cho biết số tiền này đã và đang được xử dụng để tạo công ăn việc làm cho dân Mỹ, và sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng khá nhanh. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của GDP, tổng sản lượng nội địa, năm nay được ước tính sẽ tăng lên tới 4%. Trong 8 năm Obama, tỷ lệ này chưa bao giờ lên tới 2%.
Số tiền này không kể tiền các nhà đầu tư các nước khác đổ vào Mỹ, một phần để hưởng mức thuế lợi nhuận thấp, và một phần để tránh mức thuế quan mới của Mỹ. Một công ty Anh đã quyết định bỏ 500 triệu đô xây một xưởng sản xuất thép tại South Carolina. Xưởng này sẽ thu dụng 125 nhân công khi khai trương, và phát triển tới 300 nhân công trong ngắn hạn. Công ty đang làm kế hoạch đầu tư tới 5 tỷ đô trong vài năm tới.
Trong khi đó, một công ty Mỹ đã hủy kế hoạch lập nhà máy thép tại Ấn Độ, thay thế bằng một nhà máy thép trị giá 500 triệu đô sẽ được mở tại Ohio.
Những tin này, TTDC đã ém nhẹm. Toàn thể TTDC lo hô hoán việc công ty xe môtô Harley Davidson sẽ chuyển một phần công việc lắp ráp xe qua Âu Châu để tránh thuế quan của Âu Châu. Công ty không công bố con số nào hết, nên chưa ai rõ bao nhiêu tiền và bao nhiêu nhân công bị ảnh hưởng. Dù vậy, TTDC báo động như đây lại là một cơn hồng thủy khác. Báo Washington Post cũng chạy tít lớn một tin khác: một công ty làm sản phẩm sơn phết móng tay đã là nạn nhân của thuế quan mới của TT Trump, phải sa thải 60 nhân viên.
Nhìn sự chênh lệch của những mẫu tin trên thì thấy TTDC thiên vị, tìm cách đánh phá TT Trump như thế nào. Tin đầu tư 500 triệu hay bạc tỷ không đăng, chỉ đăng những tin lắt nhắt có hại cho TT Trump. Các nghiên cứu cho thấy hơn 90% tin của TTDC đều là tin bất lợi cho TT Trump.
DAVID LYNCH VÀ TT TRUMP
Ông David Lynch là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của Hồ Ly Vọng, kiêm rất nhiều thứ như họa sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia, văn sĩ,… Cũng là một trong những tiếng nói chống Trump hung hăng và ồn ào nhất trong giới nghệ sĩ.
Mới đây, nhận định về TT Trump, ông đã nói 
TT Trump có lẽ sẽ đi vào lịch sử như một trong những tổng thống…’vĩ đại’ nhất lịch sử thật”. “One of the greatest presidents”. 
Theo ông Lynch, trong lịch sử Mỹ, chưa có một tổng thống nào đã thay đổi, hay chính xác hơn đảo lộn chính trị Mỹ như ông Trump đã làm. Và điểm đặc biệt nhất là ông Trump đã tạo ra không biết bao nhiêu kẻ thù vì sự đảo lộn nay, trong khi trong tất cả các kẻ thù của ông ta, chưa có một người nào đã nghĩ ra cách đối phó ông một cách thông minh (“No one is able to counter this guy in an intelligent way”). Dường như tất cả các đòn đánh ông ta đều hoàn toàn vô hiệu. Ông Lynch cho rằng guồng máy chính trị Mỹ đã hoàn toàn bị tha hóa, và các chính trị gia chuyên nghiệp hoàn toàn bất lực không chữa bệnh được, và những người gọi là ‘lãnh đạo’ không có khả năng mang nước Mỹ tiến lên, mà phải có một người ngoại cuộc như ông Trump mới thực sự thay đổi tận gốc cái chế độ bết bát đó.
Ông Lynch cho biết ông đã bỏ phiếu cho cụ xã nghiã cực tả Bernie Sanders.
Nhận định của ông Lynch nghe lạ tai, nhưng cái lạ hơn nữa là … như vậy tại sao ông lại chống TT Trump?

No comments:

Blog Archive