Sunday, July 1, 2018

BỘ TƯ PHÁP RA QUY CHẾ TỴ NẠN MỚI
Vũ Linh
Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đã cho biết bộ Tư Pháp đang soạn thảo quy chế tỵ nạn mới để gửi cho các quan tòa, giúp họ phán xét tình trạng xin tỵ nạn tại Mỹ nhanh chóng hơn.
Ông Sessions cho biết quy chế tỵ nạn hiện có đã bị lạm dụng quá mức khi năm 2017 đã có tới 142.000 đơn xin tỵ nạn, gấp ba lần số đơn năm 2014. Hiện nay đang có khoảng 320.000 đơn xin tỵ nạn còn chưa thụ lý. Hầu như tất cả các đơn đều viện dẫn lý do thiếu an ninh vì trộm cướp băng đảng ma túy, sinh mạng bị đe dọa tại xứ của họ. 
Theo ông Sessions, đây là lý do không chính đáng, sẽ không được chấp nhận. Mỹ không thể có chính sách chấp nhận dân cả thế giới mỗi khi xứ họ có trộm cướp, băng đảng hoành hành. Đây là trách nhiệm của các chính phủ các nước đó, không phải là trách nhiệm của Mỹ. Nếu áp dụng nguyên tắc này một cách công bằng thì sẽ phải nhận vài trăm triệu người trên thế giới, từ Nam Mỹ đến Phi Châu, đến TC, BH, VC, vô tận.
Bộ Tư Pháp cũng cho biết mới thành lập một văn phòng đặc biệt chuyên nghiên cứu các vụ gian lận để nhập quốc tịch Mỹ, như làm lý lịch giả, nhận họ hàng giả, hôn thú giả,… Những người bị bắt sẽ bị rút lại quốc tịch Mỹ và trục xuất ngay.
Cũng liên quan đến chuyện tỵ nạn, tân chính phủ Ý đã thay đổi toàn bộ chính sách di dân. Trước đây, Ý mở rộng cửa đón tất cả thuyền nhân Phi Châu từ Libya chạy qua, vì khi đó những đám dân này tiếp tục đi lên phiá bắc, qua Đức và các nước đông Âu và bắc Âu. Nhưng bây giờ, phần lớn các xứ này không nhận nữa, đám di dân phải ở lại Ý, nên Ý thay đổi chính sách không nhận nữa. Mới tuần rồi, một chiếc tàu chở hơn 600 người từ Libya đã bị cấm không cho cập bến ở Ý, bây giờ tàu còn đang lang thang xin vào Pháp hay Tây Ban Nha. Tin giờ chót, Tây Ban Nha đã nhận tàu này.
Bên Đức, thăm dò dư luận cho thấy 62% dân muốn chặn di dân ngay tại biên giới, và 82% muốn thủ tục trục xuất được làm nhanh hơn.

No comments:

Blog Archive