Monday, June 4, 2018

Chút tâm tư của người Việt ở xa 


Nhớ hồi mới qua Mỹ, tui mất hơn 3 tuần mới mướn được cái nhà để ở, cái khó không phải là không có tiền mà là chưa có “niềm tin” mà người Mỹ gọi là “CREDIT”. Niềm tin trong xã hội nó được tạo ra khi người đó sống trong xã hội chứng minh được sự “uy tín” như mượn tiền thẻ tín dụng (credit card) trả đúng thời hạn, không gian lận thuế, không có các hành vi phạm tội,…! Tất cả những hành vi xã hội trên của bạn sẽ được ghi nhận và lưu trữ trong hệ thống quốc gia. Khi bạn đi mướn nhà, người chủ nhà hoặc công ty đại diện chủ nhà thường sẽ đòi kiểm tra “điểm niềm tin” (Credit score) của bạn để quyết định cho bạn mướn hay không. Lúc đầu cũng hơi bực mình, nghĩ nó rườm rà quá chừng nhưng nghĩ kỹ lại thì thấy nó rất hợp lý và ở đâu trên thế giới này cũng thế “đâu có ai muốn cho một người có tiền sử quỵt tiền hay đầu trộm đuôi cướp vào trong nhà của họ rồi gây rắc rối sau này!” 

Nói chuyện Tây rồi thì quay lại chuyện Ta, mấy ngày vừa rồi mình cũng thấy Việt Nam ta đang hăm hở chuẩn bị cho mướn đất để phát triển kinh tế. Ừ thì mình không giỏi làm giàu mà có dư đất thì cho người ta mướn rồi người ta giúp mình làm giàu, chứ chẳng lẽ ngồi đó “cạp đất mà ăn à?” (câu này mượn của em Ngọc Trinh nha). Tuy nhiên, cái kế “sinh nhai” này vì đâu mà có quá ảm đạm khiến người người phản đối, nhà nhà phản đối  mấy ngày nay?! Đó là vì "kẻ" đang rình rập cái dự án mà mấy “vị” đại biểu quốc hội định bàn bạc làm ăn chung không ai khác là kẻ thù truyền kiếp Trung Cộng! Không thể nào hiểu nổi là có một cái lý do gì mà quốc hội có thể dựa vào đó để thông qua dự thảo cho chúng mướn đất làm đặc khu đến 99 năm! Bauxite Tây Nguyên, Formosa Vũng Án,… chưa đủ để rút ra những bài học về môi trường sao? Rồi hàng loạt các công trình như nhà máy đạm Ninh Bình, sân vận động quốc gia Mỹ Đình, khu liên hợp gang thép Lào Cai, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, v.v… do nhà thầu TQ với nhiều tai tiếng về đội vốn, thua lỗ, chậm tiến độ, chất lượng thấp, v.v… nhưng chúng cứ tiếp tục "trúng thầu" hết công trình này đến dự án khác trên đất nước ta! Chưa hết chúng đã có dã tâm cướp đảo Hoàng Sa, Trường Sa, xây đảo nhân tạo trên biển Đông, lập căn cứ quân sự, đánh, giết ngư dân,…! Trong lịch sử thì đã có quá nhiều máu đổ trong các cuộc chiến tranh từ xưa đến nay! Tất cả những điều này rành rành trước mắt đều chứng tỏ Trung Cộng là một kẻ có dã tâm và nguy hiểm. 

Việt Nam nằm ở một vị trí rất hấp dẫn cả về du lịch, kinh tế và quân sự. Mảnh đất của Việt Nam không phải là hàng ế, không có người muốn thuê. Vậy cớ chi phải liều mạng tạo cơ hội rước Trung Cộng một kẻ nổi tiếng là đầu trộm đuôi cướp, vào nhà để có hậu họa sau này?! Dự thảo cho mướn 3 vùng chiến lược “Vân Đồn”, “Bắc Vân Phong” và “Phú Quốc” để làm đặc khu kinh tế trong một thế kỷ là một việc làm quá nguy hiểm, chẳng khác nào “Rước voi giày mả tổ”! Tôi nghĩ các vị trong Quốc Hội nếu có chút lương tri thì nên nhìn nhận lại vấn đề này dưới góc độ lợi ích dân tộc để từ chối cái kế “sinh nhai” này, để cho con cháu sau này còn biết đến tiếng Việt Nam!

Chút tâm tư của người Việt ở xa,
California, ngày 2 tháng 6 năm 2018,

TS. Nguyễn Hồng Vũ

No comments:

Blog Archive