Wednesday, May 9, 2018

TT Trump huỷ bỏ hiệp ước nguyên tử với Iran

Trần Vũ/Washington post
Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ ba rằng ông đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận nguyên tử với Iran
“Đây là một thỏa thuận tồi tệ nhất mà lẽ ra không nên được thực hiện”, ông Trump nói tại Toà Bạch Ốc trong việc công bố quyết định của mình.
Trên một truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết rằng, Israel hoàn toàn ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận nguyên tử Iran.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc bà Nikki Haley, cho biết Trump “hoàn toàn đưa ra quyết định đúng đắn” để rời bỏ thỏa thuận nguyên tử Iran.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Whip Dick Durbin cho biết tuyên bố của Tổng thống Trump “là một sai lầm của lịch sử.”
“Điều cuối cùng mà nước Mỹ và thế giới cần là một mối đe dọa nguyên tử mới, ông nói. “Phá vỡ thỏa thuận này làm tăng nguy cơ Iran sẽ khởi động lại chương trình vũ khí nguyên tử , đe dọa đồng minh của chúng ta, Israel, và làm mất ổn định toàn bộ Trung Đông.”
Trước đó, Tổng thống Trump đã nói với Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp vào sáng thứ Ba rằng ông có kế hoạch hủy bỏ hiệp ước nguyên tử với Iran.
Những đồng minh của Hoa Kỳ đang nổ lực vận động lần cuối nhằm kêu gọi TT Trump không hủy bỏ hiệp ước nguyên tử mà 6 cường quốc, trong đó có Hoa Kỳ, đã ký kết với Iran vào năm 2015.
Chỉ vài giờ trước khi TT Trump loan báo quyết định quan trọng trong ngày thứ ba 8/5 về chuyện này thì các đồng minh của Hoa Kỳ và nhiều người khác bày tỏ mối lo ngại của họ là quyết định hủy bỏ hiệp ước nguyên tử của Mỹ sẽ làm mất thăng bằng khu vực Trung Đông một cách nguy hiểm.
TT Pháp Emmanuel Macron, tuyên bố với tuần báo der Spiegel của Đức, nhận định như sau: “Chuyện này đồng nghĩa với việc mở hộp Pandora cho mọi tai ương bay ra, chuyện này có thể gây ra chiến tranh, tôi không nghĩ TT Trump muốn có chiến tranh”
Từ lâu TT Trump đã chỉ trích hiệp ước nguyên tử này, dù các thanh tra của Liên hiệp Quốc đã xác nhận Iran có tuân thủ theo các điều khoản quy định trong hiệp ước.

Những người ủng hộ hiệp ước lo ngại việc Mỹ rút lui ra khỏi hiệp ước có thể giết chết toàn bộ hiệp ước này. Ngoại Trưởng Đức Heiko Maas hôm qua nói ở Berlin như sau: “Chúng tôi vẫn tin là hiệp ước sẽ khiến thế giới an toàn hơn, không có nó, thế giới sẽ bị nguy hiểm hơn’
Trong chuyến đi thăm Hoa Kỳ hôm qua, Ngoại Trưởng Anh Boris Johnson cũng có ý kiến tương tự, dù ông thừa nhận là ‘hiệp ước này chưa hoàn hảo’
Phát ngôn nhân của chính phủ Nga Dmitry Peskov tại Moscow nói “một vụ rút lui của Mỹ ra khỏi hiệp ước nguyên tử sẽ tạo ra một tình hình hết sức nghiêm trọng với những hậu quả không tránh được và khó lường trước” 
Trần Vũ

No comments:

Blog Archive