Friday, January 5, 2018

FBI tung ra cuộc điều tra mới về Quỹ Clinton Foundation
 Trường Giang/Calitoday
Quỹ Clinton Foundation bị FBI điều tra. photo Credit: the Hill
The Hill – Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã mở thêm cuộc điều tra mới về khả năng liệu quỹ Clinton Foundation có thực hiện chủ trương ‘buôn bán chính trị’ hay các hành động bất hợp pháp nào hay không, trong thời gian bà Hillary Clinton làm Ngoại Trưởng Mỹ, theo lời các viên chức cảnh sát và một nhân chứng cho báo The Hill hay.
Các nhân viên FBI của thành phố Little Rock của tiểu bang Arkansas, nơi khởi thủy của Quỹ Clinton Foundation, lãnh đạo cuộc điều tra này và đã thẩm vấn ít nhất 1 nhân chứng trong tháng 12 và trong những tuần sắp đến, công việc điều tra vẫn tiếp diễn.
Các viên chức điều tra cho hay trong điều kiện ẩn danh là cuộc điều tra muốn xác nhận liệu Quỹ Clinton Foundation có hứa hẹn hay có thực hiện chuyện ân sủng chính trị, để đổi lấy ‘sự rộng rãi’ rót vào quỹ từ thiện mang tên Clinton hay không, liệu những người hiến tặng tài chính là nhằm có được lợi lộc nào đó từ chính quyền.
Cuộc điều tra còn nhắm xem liệu có khoản khấu trừ thuế nào của quỹ này được chuyển qua cho cá nhân sử dụng hay chuyển qua mục tiêu chính trị hay không và liệu quỹ Clinton có thực thi đúng nghĩa vụ của mình về thuế hay không.
Một nhân chứng mới đây được FBI thẩm vấn đã miêu tả với phóng viên báo The Hill là cuộc thẩm vấn ‘hết sức chuyên nghiệp và thông suốt rõ ràng’, nó tập trung vào vào chuyện những người quyên góp cho Quỹ Clinton có nhận được ’lợi quả’ nào từ chính phủ Obama hay không.
Phát ngôn nhân Nick Merrill của gia đình Clinton hôm thứ sáu 5/1 đã chỉ trích mạnh mẽ cơ quan FBI về chuyện mở lại hồ sơ điều tra, ông này mô tả cuộc điều tra ‘thực là đáng hổ thẹn’ và thực ra chỉ là một trò nhiễu loạn chính trị từ các cuộc điều tra về chuyện Nga thông đồng với ban cố vấn của TT Trump mà thôi.
Trường Giang

No comments:

Blog Archive