Friday, December 1, 2017

Mỹ không công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường

Source:Daikynguyen
ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế (Ảnh: Getty)
ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế (Ảnh: Getty)
Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới rằng họ phản đối việc cấp tư cách nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc, theo Reuters.
Phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã đệ trình tuyên bố tới WTO và công bố nội dung vào thứ Năm (30/11). Động thái này được đưa ra sau quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 10 rằng Trung Quốc không đáp ứng được các phép thử nghiệm về nền kinh tế thị trường.
Tuyên bố của Hoa Kỳ vạch ra một chiến tuyến trong WTO, chống lại nỗ lực của Trung Quốc nhằm đạt được tư cách nền kinh tế thị trường sau 16 năm gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này. Cả Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đều phản đối việc cấp tư cách này cho Trung Quốc, trong hoàn cảnh chính quyền nước này tiến hành trợ cấp tràn lan trong nền kinh tế, theo Reuters.
“Chúng tôi lo ngại rằng tiến trình tự do hoá kinh tế của Trung Quốc dường như đã chậm lại hoặc đảo chiều, trong khi vai trò của nhà nước ngày càng tăng”, ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế, cho biết với một sự kiện ở New York hôm 30/11.
“Các doanh nghiệp nhà nước không phải đối mặt với những khó khăn về ngân sách và chính sách công nghiệp của Trung Quốc ngày càng gây phiền toái đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Họ đang đạt được thế lực khổng lồ về xuất khẩu theo những cách phi kinh tế, làm biến dạng các thị trường.”
Bắc Kinh nói rằng tư cách nền kinh tế phi thị trường của họ đã hết hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái, và các nước thành viên WTO không có quyền thay thế giá cả từ các nước thứ ba vào các vụ kiện chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Trung Quốc.
Tuyên bố ngày 30/11 của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang gia tăng khi chính quyền của Tổng thống Trump chuẩn bị một số biện pháp thương mại lớn chống lại Trung Quốc.
Bộ Thương mại hôm thứ Ba (28/11) đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng nhôm tấm từ Trung Quốc.
“Do sự méo mó đáng kể phát sinh từ cơ cấu thể chế của Trung Quốc, cùng sự kiểm soát mà chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện thông qua cơ cấu đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc vẫn là một nền kinh tế phi thị trường theo của luật chống bán phá giá của Hoa Kỳ”, Bộ Thương mại cho biết trong báo cáo của mình.
Mai Liên

No comments:

Blog Archive