Wednesday, December 6, 2017

Hoa Kỳ tăng thuế nhập cảng từ VN đối với thép GỐC Trung Cộng dán nhãn hiệu "Made in VietNam"


December 6, 2017

CNN – Chính phủ Hoa Kỳ đã tăng thêm thuế nhập cảng thép từ Việt Nam khá mạnh, một cách nhằm trừng phạt Trung Quốc, vì Washington tố cáo Bắc Kinh dùng VN là quốc gia xuất cảng thép cho mình nhằm tránh né các khoản phạt về thép của họ trước đó.

Trong một thông báo tối qua, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cho hay ‘một số thép nhập cảng vào Hoa Kỳ do VN sản xuất đã sử dụng nguyên liệu là từ Trung Quốc’. Nhiều công ty thép Mỹ than phiền trong năm 2016 là các công ty TQ tìm cách ‘né’ các khoản phạt bằng cách tuồn thép sang VN ‘đưa qua hộ’ vào thị trường Mỹ.

Bộ Thương Mại Mỹ công bố hai chuyện trong tháng 11, đó là tiền thuế đánh vào loại thép cuộn tròn của VN sử dụng nguyên liệu của TQ bị tăng lên 500% và tiền thuế đánh vào loại thép chống rỉ cũng có nguồn từ TQ bị tăng thêm 200%

Photo Credit: CNN

Thép là mặt hàng vốn là nguồn cơn của những va chạm mậu dịch từ nhiều năm qua giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trung Quốc chính là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Các công ty Hoa Kỳ và Châu Âu đã chỉ trích các công ty Trung Quốc ‘chơi trò phá giá’, bằng cách tống khứ nhiều thép sang các thị trường khác với cái giá rẻ mạt, khiến nhiều nhà máy làm thép ở Mỹ và Châu Âu phải đóng cửa và nhiều ngành công nhận ngành thép mất việc.


Quyết định tăng thuế nặng nề vào thép của VN, được các công ty thép của Mỹ xem là ‘quyết định quan trọng nhằm ‘khóa lại’ một trong các cửa ngõ tuồn thép vào thị trường Mỹ loại thép có phẩm chất xấu và lại tránh bị phạt nữa’

Đào Nguyên

No comments:

Blog Archive