Thursday, March 2, 2017

20 triệu di dân đang tràn qua Âu Châu
Fionn Hargreaves/Geller Report
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI ÂU CHÂU CẢNH BÁO CHO BIẾT MỘT SỐ KHỔNG LỒ DI DÂN SẼ ĐẾN TRONG VÓNG VÀI NĂM TỚI NGOẠI TRỪ CÓ BIỆN PHÁP NGĂN CHỐNG LẶI.
• Chủ tịch quốc hội Antonio Tajani nói Âu Châu cần mở các trung tâm cư trú tại Libya
• Hiện có hơn 30 trung tâm tại xứ này do các chiến binh và đám buôn người điều hành
• Vào tháng 1 và 2 năm nay, 12,000 di dân đã đến nước Ý
Tin tức tường trình bởi Fionn Hargreaves trên mạng Mailonline, ngày 1 March 2017:
Khoảng hai mươi triệu di dân Phi Châu có thể sẽ chạy qua Âu Châu trong tương lai gần đây như lời thông báo của tân chủ tịch quốc hội Âu Châu. Ông chủ tịch quốc hội Antonio Tajani nói châu Âu cần phải giúp đở nhiều hơn các dân tầm cư (tìm nơi cư trú –asylum seeker) để ngăn chân nạn di dân.
Ông đề nghị Âu Châu nên mở những trung tâm cư trú tại Libya như một hành động bảo vệ các người tỵ nạn nguy kịch này .
Theo tin được biết tại Âu Châu, hiện nay, các trung tâm giam giữ tại địa phương đang vi phạm nhân quyền.
Ông Tajani nói với nhật báo Die Welt rằng hiện có khoảng hơn 30 trung tâm đang được điều hành bất hợp pháp dùm cho chính quyền bởi những nhóm buôn người.
Ông chủ tịch quốc hội nói các trung tâm tiếp nhận tại Châu Âu sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho các dân tầm cư để các trại này không bị biến thành "những trại tập trung"..
Trong năm 2017, đã có sự gia tăng lên 40% số di dân đến nước Ý..
Nhiều người trong số này đến từ Châu Phi.
Cho đến bây giờ đã có 12,000 người vượt biển Địa Trung Hải trong năm nay.
Tin tức phát tán khi người thủ lỉnh của cơ quan tuần hành biên giới Âu Châu cảnh báo rằng các tổ chức vớt người di dân tại Địa Trung Hải đang cung cấp nhiên liệu cho các bọn buôn dân.
Bọn buôn dân đang thủ lợi trong việc khuyến khích các dân tầm cư vào Âu Châu một cách bất hợp pháp mà lắm lúc trong những điều kiện nguy hiểm..
Ông Fabrice Leggeri cũng nói với nhật báo Die Welt rằng các công tác cứu vớt bởi các tổ chức phi chính phủ khiến cho việc kiểm soát làn sóng di dân khó hơn khi họ vượt biển đến Âu Châu .
Trong năm 2017, đã có đến 40% gia tăng lượng di dân đến Ý. Nhiều người trong số này đến từ Phi Châu. 12,000 người đã đến trong năm nay.
Ông cũng nói với tờ nhật báo Đức này rằng, sự thiếu hợp tác với các tổ chức và cơ quan an ninh đã khiến khó hơn cho việc "có được tin tức về các mạng lưới buôn người khi hỏi han các di dân và để mở các cuộc điều tra của cảnh sát’.
Lời bình phẩm của ông Leggeri đã bị nghị viên quốc hội Đức Luise Amtsberg bác bỏ.
Chuyên viên về tỵ nạn nói : ‘Số người chết sẽ cao hơn nhiều nếu không có sự dấn thân không mệt mõi của các tổ chức phi chính phủ.’
(Điền Phong phiên dịch)

No comments:

Blog Archive