Monday, April 13, 2020

𝐂𝐇𝐔𝐘Ê𝐍 𝐆𝐈𝐀 𝐌Ỹ : 𝐓Ư 𝐓ƯỞ𝐍𝐆 𝐒𝐀𝐈 𝐋Ầ𝐌 𝐂Ủ𝐀 𝐆𝐈Ớ𝐈 𝐋Ã𝐍𝐇 ĐẠ𝐎 𝐌Ỹ 𝐓𝐑ƯỚ𝐂 ĐÂ𝐘 ĐÃ 𝐓Ạ𝐎 𝐑𝐀 " 𝐕Ấ𝐍 𝐍Ạ𝐍 𝐓𝐑𝐔𝐍𝐆 𝐐𝐔Ố𝐂 "

𝐓𝐡𝐞𝐨 𝐩𝐡ó𝐧𝐠 𝐯𝐢ê𝐧 𝐜𝐡í𝐧𝐡 𝐭𝐫ị 𝐑𝐲𝐚𝐧 𝐉. 𝐆𝐢𝐫𝐝𝐮𝐬𝐤𝐲, 𝐠𝐢ớ𝐢 𝐥ã𝐧𝐡 đạ𝐨 𝐌ỹ [𝐭𝐫ướ𝐜 đâ𝐲] 𝐯ớ𝐢 𝐡ệ 𝐭ư 𝐭ưở𝐧𝐠 𝐬𝐚𝐢 𝐥ầ𝐦 đã 𝐠â𝐲 𝐫𝐚 ‘𝐯ấ𝐧 𝐧ạ𝐧 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜’ 𝐦à 𝐭𝐡ế 𝐠𝐢ớ𝐢 𝐡𝐢ệ𝐧 đ𝐚𝐧𝐠 𝐩𝐡ả𝐢 đố𝐢 𝐦ặ𝐭.

Là một phóng viên và nhà văn nổi tiếng với nhiều tác phẩm được đăng các Tạp chí ‘The American Conservative’, The Week, và ‘The Daily Caller’, ông Ryan cho rằng Trung Quốc là một quốc gia tồi tệ trên chính trường thế giới. “Người Mỹ đã biết đến điều này từ lâu trước khi Trung Quốc nói dối về virus corona, đại dịch đã giết chết hơn 80.000 người và gây ra tổn thất hàng nghìn tỷ đô la cho hoạt động kinh tế”, ông Ryan nhận xét.

Theo ông Ryan, tai tiếng của chính quyền Trung Quốc về lạm dụng nhân quyền, thao túng tiền tệ và trộm cắp tài sản trí tuệ, đã nói lên điều đó. Trung Quốc đã gây hấn ở Biển Đông, biểu hiện rằng họ có kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của mình trên khắp Âu, Á, Châu Phi và Nam Mỹ, với hy vọng thay thế Mỹ trở thành siêu cường vượt trội của thế giới. “Bất chấp những hành động này, hầu hết giới lãnh đạo [trước đây] ở Washington đã tạo điều kiện thuận lợi cho Trung Quốc trong mục tiêu bá quyền vượt Mỹ. Không nhất thiết là vì chúng ta có những nhà lãnh đạo tồi, mà là vì chúng ta đã có một hệ tư tưởng sai lầm”, ông Ryan nhận định. Ông Ryan cho rằng trong hơn 2 thập kỷ, “nhóm những người phụ trách chính sách đối ngoại của lưỡng đảng [ở Mỹ] đã tin rằng họ có thể làm lại thế giới bằng hình ảnh của mình”.

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, giới tinh hoa nghĩ rằng chủ nghĩa nhân văn Phương Tây sẽ là trạng thái cuối cùng của quá trình phát triển của con người.

“Họ cho rằng các quốc gia không muốn tiến tới hệ tư tưởng đó một cách tự nhiên, có thể bị áp đặt bằng vũ lực (ví dụ như trường hợp của Iraq), hoặc thông qua thị trường tự do, như trường hợp của Trung Quốc”, ông Ryan giải thích. Theo ông Ryan, cách suy nghĩ này đã bắt nguồn từ tinh thần chung của [giới lãnh đạo ở] Washington. Bất cứ ai thách thức tính chính thống đó, đều bị coi là một kẻ hạ đẳng xã hội, cản trở con đường phát triển.

“Chính sách đối ngoại và giới tinh hoa kinh tế của chúng ta đã tin rằng một khi Trung Quốc mở cửa ra thế giới và tự do hóa nền kinh tế, cuối cùng họ sẽ thay đổi chính phủ của mình, và áp dụng các giá trị phương Tây”, ông Ryan nhận xét.

Tuy nhiên ông Ryan cho rằng “điều hoàn toàn ngược lại đã xảy ra. Chính Mỹ đã tự thay đổi để đáp ứng yêu cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Ông Ryan nhận thấy .“𝐜á𝐜 𝐩𝐡ươ𝐧𝐠 𝐭𝐢ệ𝐧 𝐭𝐫𝐮𝐲ề𝐧 𝐭𝐡ô𝐧𝐠 𝐜ủ𝐚 𝐌ỹ đã 𝐥ặ𝐩 𝐥ạ𝐢 𝐭𝐮𝐲ê𝐧 𝐭𝐫𝐮𝐲ề𝐧 𝐜ủ𝐚 𝐁ắ𝐜 𝐊𝐢𝐧𝐡. 𝐂á𝐜 𝐯ậ𝐧 độ𝐧𝐠 𝐯𝐢ê𝐧 𝐡à𝐧𝐠 đầ𝐮 𝐜ủ𝐚 𝐌ỹ 𝐜𝐡ỉ 𝐭𝐫í𝐜𝐡 𝐧𝐡ữ𝐧𝐠 𝐧𝐠ườ𝐢 𝐥ê𝐧 á𝐧 𝐜𝐡í𝐧𝐡 𝐪𝐮𝐲ề𝐧 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜. 𝐂á𝐜 𝐜ô𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐜ô𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐡ệ 𝐌ỹ 𝐡ợ𝐩 𝐭á𝐜 𝐯ớ𝐢 𝐜á𝐜 𝐜ô𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐜ó 𝐦ố𝐢 𝐥𝐢ê𝐧 𝐡ệ 𝐯ớ𝐢 𝐪𝐮â𝐧 độ𝐢 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜, 𝐯à 𝐧𝐠à𝐧𝐡 đ𝐢ệ𝐧 ả𝐧𝐡 𝐌ỹ 𝐭ự 𝐤𝐢ể𝐦 𝐝𝐮𝐲ệ𝐭 để 𝐭𝐮â𝐧 𝐭𝐡𝐞𝐨 𝐜𝐡í𝐧𝐡 𝐪𝐮𝐲ề𝐧 độ𝐜 𝐭à𝐢 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜”.

Theo ông Ryan, Trung Quốc luôn nhận thức được các mục tiêu của phương Tây đối với chế độ của họ. Do đó, ĐCSTQ đã tận dụng mưu mẹo hàng ngàn năm của mình để phá hoại những mục tiêu này và tích lũy khối tài sản và quyền lực khổng lồ với tổn thất của Mỹ và các nước đồng minh.

Ông Ryan cho hay, chiến lược gia Tôn Tử (Sun Tzu) [một danh tướng vĩ đại của Trung Quốc thời nhà Ngô], từng nói rằng, “nghệ thuật chiến tranh tối cao là đánh bại kẻ thù mà không cần chiến đấu.

“Và đây chính xác là những gì Trung Quốc đã làm”, ông Ryan khẳng định.

Trong 30 năm qua, Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường trên tất cả mọi mặt, từ khoáng chất đất hiếm mà Mỹ sử dụng trong lĩnh vực điện thoại di động và chế tạo ô tô, cho đến các thành phần dược phẩm để sản xuất thuốc chữa bệnh. “Trong hàng thập kỷ, họ đã thao túng tiền tệ, đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ với giá trị không thể đếm được, và làm tràn ngập nước Mỹ bằng thuốc giảm đau gây nghiện fentanyl, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng opioid, khiến cho hàng trăm ngàn người bị thiệt mạng”, ông Ryan chỉ trích. 

Theo ông Ryan, 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜 đ𝐚𝐧𝐠 𝐝ầ𝐧 𝐛𝐢ế𝐧 đổ𝐢 𝐧ướ𝐜 𝐌ỹ, 𝐜𝐡ứ 𝐤𝐡ô𝐧𝐠 𝐩𝐡ả𝐢 𝐥à 𝐧𝐠ượ𝐜 𝐥ạ𝐢. 𝐒ẽ 𝐤𝐡ô𝐧𝐠 𝐜ó 𝐠ì 𝐧𝐠ạ𝐜 𝐧𝐡𝐢ê𝐧 𝐤𝐡𝐢 𝐦ộ𝐭 𝐪𝐮ố𝐜 𝐠𝐢𝐚 𝐜ó 𝐧𝐡𝐢ề𝐮 𝐯ụ 𝐧𝐠ượ𝐜 đã𝐢 𝐭𝐫à𝐧 𝐥𝐚𝐧 𝐧𝐡ư 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜, 𝐤𝐡ô𝐧𝐠 𝐥𝐨 𝐥ắ𝐧𝐠 𝐯ề 𝐡ậ𝐮 𝐪𝐮ả 𝐧𝐠𝐡𝐢ê𝐦 𝐭𝐫ọ𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐢 𝐧ó𝐢 đế𝐧 𝐯𝐢𝐫𝐮𝐬 𝐜𝐨𝐫𝐨𝐧𝐚. 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜 𝐭𝐫ở 𝐭𝐡à𝐧𝐡 𝐜𝐡ủ 𝐧ợ, 𝐧𝐠ườ𝐢 𝐛á𝐧 𝐝ượ𝐜 𝐩𝐡ẩ𝐦, 𝐧𝐡à 𝐬ả𝐧 𝐱𝐮ấ𝐭 𝐯à 𝐤ẻ 𝐥ừ𝐚 đả𝐨 𝐥â𝐮 𝐧ă𝐦, đố𝐢 𝐯ớ𝐢 𝐧ướ𝐜 𝐌ỹ.

“Sự nghiện ngập của chúng ta đối với hàng tiêu dùng giá rẻ, và việc tuân thủ chủ nghĩa toàn cầu hóa, đã tạo ra sự phụ thuộc vào một quốc gia, có chính phủ cực kỳ vô trách nhiệm”, ông Ryan lưu ý.

Ô𝐧𝐠 𝐑𝐲𝐚𝐧 𝐜𝐡𝐨 𝐫ằ𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐢ề𝐮 đ𝐢ề𝐮 𝐜ó 𝐭𝐡ể đượ𝐜 𝐭𝐡ự𝐜 𝐡𝐢ệ𝐧 𝐧𝐠𝐚𝐲 𝐬𝐚𝐮 𝐡ậ𝐮 𝐪𝐮ả 𝐜ủ𝐚 đạ𝐢 𝐝ị𝐜𝐡 𝐯𝐢𝐫𝐮𝐬 𝐜𝐨𝐫𝐨𝐧𝐚 để 𝐛ả𝐨 𝐯ệ 𝐧𝐠ườ𝐢 𝐌ỹ 𝐤𝐡ỏ𝐢 𝐬ự 𝐛ù𝐧𝐠 𝐩𝐡á𝐭 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐭ươ𝐧𝐠 𝐥𝐚𝐢. 𝐂ó 𝐤𝐡ả 𝐧ă𝐧𝐠 𝐝ướ𝐢 𝐬ự 𝐜𝐡ỉ đạ𝐨 𝐜ủ𝐚 𝐓ổ𝐧𝐠 𝐭𝐡ố𝐧𝐠 𝐓𝐫𝐮𝐦𝐩, [𝐜ố 𝐯ấ𝐧 𝐍𝐡à 𝐓𝐫ắ𝐧𝐠] 𝐏𝐞𝐭𝐞𝐫 𝐍𝐚𝐯𝐚𝐫𝐫𝐨 𝐬ẽ 𝐠𝐢ú𝐩 𝐜𝐡𝐮𝐲ể𝐧 𝐜𝐡𝐮ỗ𝐢 𝐜𝐮𝐧𝐠 ứ𝐧𝐠 [ở 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜] 𝐯ề 𝐌ỹ.

Cuối cùng theo ông Ryan, “ 𝐌ỹ 𝐬ẽ 𝐥𝐮ô𝐧 𝐝ễ 𝐛ị 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐐𝐮ố𝐜 𝐥à𝐦 𝐡ạ𝐢 ” chừng nào các nhà lãnh đạo Mỹ còn cam kết với các hệ tư tưởng của chủ nghĩa toàn cầu và chủ nghĩa tự do mới.

“Điều này tùy thuộc vào việc các nhà lãnh đạo Mỹ ở Washington quyết định đổi mới chính mình hoặc các 𝐜ử 𝐭𝐫𝐢 𝐪𝐮𝐲ế𝐭 đị𝐧𝐡 𝐥ự𝐚 𝐜𝐡ọ𝐧 𝐜á𝐜 𝐧𝐡à 𝐥ã𝐧𝐡 đạ𝐨 𝐦ớ𝐢 ở 𝐜ả 𝟐 đả𝐧𝐠, những người khước từ hệ tư tưởng sai lầm trong quá khứ”, ông Ryan kết luận.

Theo Washington Examiner,
Duy Nghĩa

No comments:

Blog Archive