Monday, July 8, 2024

NGƯỜI NGHỆ SĨ CHÂN CHÁNH: VÂN HÙNG

Ca Sĩ Thanh Thúy

Trong Tuyển Tập Nghệ Sĩ số 5 của Trường-Kỳ 2001, xuất bản tại Canada, có đoạn nói về nghệ sĩ Vân Hùng, tác giã Phạm Phong Dinh viết như sau:

”Vân Hùng là một trong hai kịch-sĩ bô trai nhất thời đó (thập niên 60-70), người kia là kịch-sĩ La-Thoại-Tân.

Nguyên Vân-Hùng là ca-sĩ tân-nhạc. Ông có giọng ca trầm-ấm rất quyến-rũ, vì vậy trong hầu hết các vở kịch ông đóng, nhất là trên sân-khấu Ban Kim-Cương, soạn-giã thường chêm thêm một vài bài nhạc tình-cảm da-diết cho Vân-Hùng có chổ thi-thố tài ca hát).

Sau ngày 30.4.1975 Vân-Hùng u-buồn khuất mình vào bóng tối, ông không còn lòng dạ nào đứng trên sân-khấu để nhục-mạ hình-ảnh người lính Việt-Nam Cộng-Hòa mà ngày xưa ông từng thủ-diễn. Như trong vở kịch của Ban Kịch Sống Túy Hồng, Vân Hùng cùng Thanh Tú đóng vai hai sĩ-quan Nhãy Dù có một lần trở lại thôn xưa tìm người yêu do Túy-Hồng thủ-diễn. Nàng đã chết, đứa con của hai người được một vị linh-mục nuôi-dưỡng. Vân Hùng diễn quá hay cảnh hai cha con gặp lại nhau dưới mái giáo đường loang-lổ vết chiến-tranh, rồi người lính Dù cắn răng từ giã đứa con còn nhỏ dại lên đường chiến-đấu.

Giữ mãi trong lòng hình-ảnh đẹp của những ngày Saigon tự-do trước kia, ông ôm mối tiết-tháo của một người nghệ-sĩ chân-chính trong cảnh nghèo-khó cùng sự quên-lãng của thời-gian và người đời”.

Vân Hùng là một nghệ-sĩ tài-danh của Miền Nam Việt-Nam từ thập niên 60 cho đến ngày 30/4/1975, ông ca hay và diễn giỏi chẳng những trên màn-ảnh của sân-khấu, kịch-trường mà ngay cả trên lãnh-vực phim ảnh, tên tuổi của ông ngang hàng với nghệ-sĩ La Thoại Tân, kịch-sĩ số 1 của Miền Nam Việt Nam thời bấy giờ. Có thể nói, Vân-Hùng trình-bày nhạc-phẩm Sắc Hoa Màu Nhớ của Nguyễn Văn Đông, cho đến nay, chưa có ca-sĩ nào trình-bày hay và rung-động lòng người được như ông.

Đúng như lời nói của Phạm Phong Dinh, một số người về Việt-Nam có dịp tiếp-xúc với Vân Hùng đều đã xác-nhận như thế, ngay cả nghệ-sĩ Kim Cương có lần tuyên-bố trên đài truyền-hình là Vân Hùng có tâm-sự với cô:” Vân Hùng nhớ sân-khấu quá Kim Cương ơi!” Nhưng nhớ là nhớ, Vân Hùng vẫn giữ sĩ-khí của mình cho đến chết, không bao giờ chịu xuất-hiện trên sân-khấu, ông quả là một viên kim-cương rất quý-giá trong làng ca-nhạc mà những kẻ mang danh nghệ-sĩ ở hải ngoại mon-men về nước nên nhìn cái gương sáng của Vân Hùng mà tự xấu-hổ với mình.

Sau ngày 30.4.1975 quả thật nghệ-sĩ tài-danh Vân Hùng không bao giờ xuất hiện trên bất cứ sân-khấu nào của chế độ mới cho đến khi ông nhắm mắt lìa đời vào năm 2000 trong âm-thầm lặng-lẽ.

Vân Hùng quả thật xứng-đáng là một Nghệ Sĩ Chân Chánh trong làng ca nhạc, kịch nghệ và điện ảnh của Việt Nam Cộng Hòa.

BÁC SĨ GỐC VIỆT ĐƯỢC VINH DANH LÀ “BÁC SĨ PHẪU THUẬT MẠCH MÁU GIỎI NHẤT HOA KỲ NĂM 2024”



Tạp chí Newsweek phối hợp với Startista một công ty cung cấp dữ kiện thông minh cho ra một bảng xếp hạng đầy đủ các bác sĩ giải phẫu mạch máu giỏi nhất nước Hoa Kỳ năm 2024 “America’s Best Vascular Surgeon 2024” – đứng đầu là ông Vũ Trọng Hào, một Bác sĩ gốc Việt Nam. Bác sĩ Vũ Trọng Hào, hiện là trưởng khoa phẩu thuật mạch máu Vascular Surgery cho hệ thống bệnh viện: St. Joseph Medical Center, Tacoma và St. Francis Hospital, Federal Way, tiểu bang Washington. 

Bảng xếp hạng năm 2024 này đã được khảo sát, thẩm định kỹ lưỡng và tuyển chọn ra được 200 bác sĩ phẫu thuật mạch máu ưu tú nhất của toàn Hoa kỳ trong năm 2024. Trước khi vào được danh sách này, các bác sĩ chuyên môn phải qua nhiều cuộc khảo sát với các cơ quan Medicare của Care Journey, quá trình chăm sóc bệnh nhân qua các bác sĩ đồng nghiệp, và qua quá trình làm việc của từng vị bác sĩ dựa vào các chứng chỉ của Hội Đồng Phẫu thuật Hoa Kỳ cung cấp. Chỉ có 20 tiểu bang có đủ số lượng bác sĩ đã hành nghề cao nhất đủ điều kiện được xét duyệt. Đặc biệt tiểu bang Washington tại thành phố Tacoma, có bác sĩ Hào Vũ là người gốc Việt Nam đầu tiên và duy nhất được nhận danh hiệu là “Bác sĩ giải phẫu giỏi nhất Hoa Kỳ”. trong số 200 bác sĩ chuyên khoa giải phẫu mạch máu được vinh danh là giỏi nhất Hoa Kỳ năm 2024 thì có tới 39 bác sĩ là người gốc Ấn Độ, 2 người gốc Nam Hàn, 2 người gốc Trung Cộng, 1 người gốc Nhật Bản và duy nhất 1 người gốc Việt Nam. 

Được biết bác sĩ Vũ Trọng Hào là con trai của nhà báo Vũ Văn Hoa chủ nhiệm tờ Việt Nam mới tại Houston, Texas.


Gói Kẹo Tết 


Nó cùng tuổi với tôi, nó gọi tôi bằng cậu họ, ông ngoại nó là chú ruột của tôi. Chú ruột tôi vào Sài Gòn học hành, đến tuổi lấy cấy thì về quê lấy cấy, ở quê tôi cấy là vợ.

Thím ở lại quê chăm sóc ông bà nội tôi. Thím mắn đẻ chỉ cưới 3 năm đã đẻ cho chú tôi 3 đứa con. Ở Sài Gòn chú tôi đi theo cách mạng trôi dạt về đồng bằng Nam Bộ thăng tiến thành quan lớn cách mạng. Chú giấu tiệt việc chú có vợ ở quê, lấy thêm vợ hai, thím là người Kiên Giang.

Tập kết ra bắc chú đi một mình, thím hai ở lại hoạt động bí mật. Chú ra Hà Nội ổn định công tác ở trung ương cục miền nam được phân nhà biệt thự gần nhà hát tây. Chú về quê mang thím cả và hai đứa con ra Hà Nội. Đứa con thứ ba của chú là gái, đẹp gái nên tảo hôn lấy chồng sớm. Chồng là con trai cả của ông bà địa chủ đành ở lại quê, ở luôn trong ngôi nhà ngói ba gian ông nội tôi xây cho chú thím tôi.

Nó được sinh ra trong căn nhà này. Nhà tôi cách nhà nó chỉ một khu vườn nhỏ bốn mùa nở đầy hoa cải và một cái giếng nước trong như mắt mèo.

Tôi không thân với nó. Nó vai cháu nhưng toàn xưng tau mi với tôi. Nó giống cha nó bủn xỉn, keo kiệt, thích ra vẻ ta đây sang chảnh. Cha nó là con địa chủ nên bắt chước ông nội nó ăn cơm riêng bằng một chiếc mâm đồng, mạ nó chỉ được quyền ngồi xới cơm cho cha nó. Tôi ngứa mắt thì thầm vào tai nó, mạ mi là con của ông ngoại mi, ông ngoại mi là đại tá công an, khi mô ông ngoại mi về làng tau méc ông ngoại mi treo cổ cha mi lên vì tội dám bắt mạ mi hầu hạ như nô lệ. Hắn cười, mạ tau thích rứa thì mần răng chừ, cha tau nỏ sợ.

Làng tôi sát biển. Dân làng tôi có nghề lặn ruốc biển. Mùa hè là mùa ruốc biển. Đánh bắt ruốc biển không khó. Ruốc thường kéo thành mảng bám vào những mảng rong rêu sát bờ biển, dân làng tôi chặt tre kết thành bè chèo ra biển cách bờ vài trăm mét, thả xuống biển một đống bùi nhùi như lưới, ruốc bám vào. Những người đàn ông làng tôi cởi truồng nhảy xuống biển cầm vợt lưới bám theo đống bùi nhùi như lưới kia lùa ruốc. Ruốc có nhiều hay ít phù thuộc vào việc ai nín được dài hơi nhất để lặn chìm xuống biển sâu.

Cha nó thuộc loại lặn chìm xuống biển lâu nhất làng. Nó được cha dạy từ nhỏ nên rất giỏi, nó có khả năng lặn chìm xuống biển sâu cả tiếng đồng hồ mà chả cần nửa chừng ngóc đầu lên khỏi mặt nước lấy hơi.

Ruốc chỉ có mỗi một tháng trong năm vào mùa hè chẳng đủ nuôi sống người làng tôi. Làng tôi nghèo, nếu thi làng nghèo thế giới lơ mơ làng tôi giành giải nhất. Nghèo đến nỗi 3 ngày Tết cũng chẳng đủ no, chỉ đủ no duy nhất một ngày mồng 1. Tết làng tôi có một thói quen là con nít nhà nào cũng có dăm ba cái kẹo cầm trong tay, khá giả thêm thì một vài cái để ở trong túi quần âu mới may. Riêng nó Tết nào nó cũng nhất làng vì cha nó cho nó cả một gói. Nó cứ thế cầm gói kẹo trong tay nhảy chân sáo khắp làng, chỗ nào đông người nó lại tìm cách sà vào giả vờ vô tình nâng gói kẹo lên cao dưới ánh nắng mặt trời.

Má tôi phát cho tôi những 10 cái kẹo. Ăn kẹo cũng phải đúng cách. Thường tôi chọn ngồi trên con chó đá được ông nội tôi dựng sát hồi nhà nhìn ra cổng vườn. Tôi nhởn nhơ bóc vỏ kẹo, cẩn thận cất vỏ kẹo vào túi. Nhẹ nhàng đút cái kẹo vào mồm, dùng lưỡi lùa nhẹ cái kẹo chạy vòng quanh các chân răng, móc chiếc kẹo ra khỏi mồm thanh tao giơ cao lên trời hứng chờ dòng nước trắng đục như sữa rót xuống vào mồm. Khi không còn dòng nước trắng này, tôi nhởn nhơ thả nhẹ chiếc kẹo vào mồm và chậm rãi nhai nhè nhẹ... Chúa ơi liệu có gì ngon hơn kẹo nữa không?

Tôi để ý nó đờ đẫn nhìn tôi từ gốc cây nhãn bên thành giếng, trong tay nó vẫn có gói kẹo to, tôi nhận ra nó nuốt nước bọt nhiều lần. Tôi vẫy tay gọi nó đến gần bóc cho nó một chiếc kẹo, nó cầm cái kẹo của tôi đưa vào mồm vẫn không quên làm dấu thánh giá... Bỗng cha nó ho nhẹ theo kiểu đằng hắng ý là tau biết rồi nha.

Nó vội vã nhả cái kẹo trong lòng bàn tay ném vào người tôi rồi hét lên, kẹo mi dở ẹc, dở như ri mà cũng gọi là kẹo à. Kẹo của tau mới ngon nì, kẹo mi tau trả lại cho mi, đồ ẻ, tau quẹt vô nỏ sèm ăn kẹo của mi... Dứt lời mắng mỏ nó cầm gói kẹo chân sáo chạy về nhà nó. Tôi ngẩn ngơ cúi xuống khỏi con chó đá nhặt chiếc kẹo mà nó ném vào người tôi rơi xuống đất bỏ vào mồm. Bỏ tiếc chết đi được. Tôi hiểu kẹo của nó ngon hơn kẹo của tôi.

Rồi lưu lạc. Tôi biết nhà nó vào Nam. Nó vượt biên và trở thành người giàu có ở một thành phố ven biển của nước Mỹ. Cách đây mấy năm khi tôi đang làm việc ở Mỹ, tôi nhận được tin nhắn của nó. Thành phố tôi làm việc cách thành phố nó ở chỉ vài giờ đi xe. Nó đi xe đến đón tôi ở khách sạn. Chạy vòng vo nó kể cho tôi nhiều chuyện.

Nhà nó vào Sài Gòn ở cùng ông ngoại nó. Một lần nó về xứ đạo ven biển thăm bà con bên nội nó rời xứ đi kinh tế mới, nó nhảy lên tàu vượt biên khi trong túi không có một xu. Nó ngâm người dưới mạn tàu, khi tàu chạy ra gần phao số không thì nó trồi lên bám thành tàu leo lên. Chủ tàu định vứt nó xuống biển nhưng nhìn nó rắn chắc như con rái cá nghĩ thế nào lại thôi. Nó nói với ông chủ tàu, ông thương con cho con đi, sang Mỹ con thành người con sẽ trả ơn ông, nó cứ hứa bừa giá bét nhất cũng vài trăm nghìn đô la...

Tàu bị rơi vào vùng rong biển, rong quấn chặt chân vịt tàu. Tàu chết máy. Tàu vẫn chưa ra khỏi hải phận Việt Nam. Nguy cơ bị bộ đội biên phòng bắt kéo về là chuyện không bàn cãi. Cả tàu khóc rống lên. Nó trở thành ân nhân. Nhiều giờ liền nó lặn chìm dưới biển tháo từng mảng rong bám vào chân vịt, lấy hết sức vừa bơi nhái vừa đẩy con tàu không nổ máy thoát ra khỏi vùng rong biển. Tàu chạy tiếp. Những người thoát chết trên tàu móc vàng đền ơn nó cả đống.

Nó đến Mỹ chọn một thành phố biển nhỏ nơi có ngành đóng các loại thuyền buồm. Nó dân biển từ bé nên dần dần nó trở thành ông chủ của một nhà máy đóng thuyền buồm.

Nó đưa tôi về nhà. Nhà nó là một biệt thự nhỏ nằm trên vách núi hướng ra biển. Mùa hè biển xanh và trời cũng xanh. Nó rót rượu vang mời tôi. Xong ly đầu nó chạy vào nhà xách một rương gỗ nhỏ, loại gỗ hiếm - gỗ cây sồi. Nó mở cái rương gỗ nhỏ, mùi gỗ sồi thơm ngào ngạt bốc lên.

Nó cầm gói kẹo vừa khóc vừa nói, cậu có nhận ra gói kẹo này không, gói kẹo Tết của cháu hồi ở quê đấy. Rời quê nó là vật duy nhất cháu mang vào Sài Gòn, sang Mỹ hơn chục năm cháu mới quay trở về Sài Gòn lấy lại, cha cháu vẫn giữ cho cháu cậu à. Cậu ngạc nhiên vì sao hơn nửa đời người nó vẫn không thể hư, vì nó được làm bằng xi măng cậu à. Cha cháu làm rồi đóng gói để Tết nào cháu cũng phải chạy kiểu chân sáo khắp làng khoe thiên hạ.

Ngột ngạt, tôi đẩy cửa bước ra ngoài.

Biển mùa hè nước biển ở đâu cũng xanh, liệu vịnh biển xanh này có ruốc như biển xanh làng tôi không?

MAI QUỐC VIỆT 14.02.2024

CƯƠNG LĨNH CHÍNH TRỊ CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ VÀ ĐẢNG CỘNG HÒA

(Góc nhìn của một người tị nạn cộng sản Việt Nam)

Tác Giả : Đỗ Ngọc Hiến Nguồn: Diễn Đàn tvbqgvn@googlegroups 

Lời mở đầu.

Kính thưa quý vị đồng hương tị nạn cộng sản Việt Nam.

Nhiều quý vị đồng hương bị chụp cho cái mũ cuồng Trump hay cuồng Biden thì cảm thấy bị xúc phạm, bực bội và mặc cảm mình bị cho là ngu xuẩn và mê muội mù quáng. Cá nhân người viết cho là chuyện bình thường trong tranh luận chính trị, vì cuồng cá nhân và cuồng cương lĩnh chính trị hoàn toàn khác nhau. Tổng Thống lãnh đạo của một đảng chính trị chỉ là cái loa phóng thanh cho dân chúng biết cương lĩnh chính trị của đảng đó trong các cuộc bầu cử Tổng Thống. Như vậy thay vì nói cuồng Trump hay cuồng Biden, chúng ta phải nói là cuồng Dân Chủ, cuồng Cộng Hòa mới chính xác.

Vậy xin quý vị đồng hương xem cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa đã và đang thực hiện được những gì trong cuộc tranh cử năm 2024.

A- Cương Lĩnh Chính Trị (Political Platform) của đảng Dân Chủ Hoa Kỳ.

Đảng Dân chủ công bố cương lĩnh
Khi ra tranh cử Tổng Thống nhiệm kỳ đầu 2008, Barack Hussein Obama đưa ra cương lĩnh chính trị “Thay Đổi Hoa Kỳ Đến Tận Gốc”( Change-Believe it). Nói cách khác Barack Obama chủ trương phá hoại Hoa Kỳ đến tận gốc theo tác giả cuốn sách “Kẻ Phá Hoại Vĩ Đại” (The Great Destroyer) mà ông David Limbaugh đã xuất bản vào năm 2012.

Cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ được Joe Biden tiếp tục thực hiện ngày nay. Chính quyền hiện nay của Joe Biden là chính quyền thứ ba của Barack Obama tiếp nối. Joe Biden chỉ là một Tổng Thống bù nhìn.

Cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ gồm những điểm chính sau đây:
1. Mở toang biên giới phía Nam để cho người tị nạn bất hợp pháp xâm nhập tự do, có cả tội phạm đủ loại.
2. Phá hoại nền kinh tế với chính sách cấm khai thác dầu thô bằng kỹ thuật đá phiến gây thiếu xăng dầu nội địa đưa đến lạm phát cao và lâu dài.
3. Đưa chú thuyết “Chúng Tộc Phê Phán” (Critical Race Theory) vào học đường và quân đội gây hận thù và chia rẽ.
4. Phá hoại cơ cấu gia đình, nền tảng của một xã hội ổn định và thăng tiến qua việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính và chuyển giới.
5. Xóa bỏ tín lý nền tảng của Kitô Giáo qua việc cho phá thai tự do trên toàn quốc.

Cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ đã, đang và sẽ từ từ biến Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ thành một chế độ Xã Hội Cấp Tiến nhưng chính thực là cộng sản, để rồi đi xa hơn nữa để tiến tới một “Thế Giới Đại Đồng” dưới danh xưng “Một Trật Tự Thế Giới Mới và Một Chính Phủ Thế Giới”(New World Order and One World Government) nhằm đạt mục tiêu tối hậu là “Chiếc Bánh Vẽ Công Bình Xã Hội” (Social Justice).

B, Cương lĩnh chính trị của Trật Tự Thế Giới Mới

Thành viên trong nhóm Một Trật Tự Thế Giới Mới gồm xã hội bí mật Alluminati (Ánh sáng với biểu tượng là “con mắt” ở trên chóp một kim tự tháp in trên một mặt của đồng đô la Mỹ) và các nhà tài phiệt vô thần, chủ nhân các ngân hàng trung ương lớn quốc tế mà lại là một “công ty tài chính tư nhân” (A private financial corporation) như Ngân Hàng Anh Quốc (Bank of England), Pháp Quốc (Bank of Paris), Đức Quốc (Bank of Germany) và Hoa Kỳ (Federal Reserve Bank, FED).

Vốn đóng góp sơ khởi cho các công ty này phần lớn do các người gốc Do Thái hùn hợp và dĩ nhiên những người này điều hướng và kiểm soát các công ty nói trên, do đó họ có sức mạnh tài chính rất lớn trên thương trường thế giới. Tài sản (assets) của các công ty tài chính tư nhân tại các quốc gia nói trên rất lớn và ngày càng gia tăng nhờ chi phí (cost) in tiền và doanh lợi mua bán công khố phiếu (treasury bonds) từ chính phủ. Khi chính phủ cần thêm tiền với sự chấp thuận của Quốc Hội, họ sẽ in thêm trao cho chính phủ và nhận một số công phổ phiếu tương ứng (giấy nợ I owe you) mà không cần có quý kim (vàng bạc) bảo chứng. Bảo chứng kim-bản-vị đã bị bãi bỏ từ lâu rồi. Như nhà nghiên cứu Wickliffe B. Vennard Sr. trong cuốn sách của ông “Sự Xảo Trá của Hệ Thống Dự Trữ” (The Federal Reserve Hoax) nói tiền mỹ kim phát sinh từ không khí (thin air).

Nhưng nhóm xã hội bí mật Alluminati và các nhà tài phiệt ngân hàng quốc tế thiết lập một trật tự thế giới mới bằng cách nào? Thưa bằng “âm mưu tiền tệ” (money scheme) mà hai nhóm này liên kết với nhau thực hiện. Những thành viên của hai nhóm này sẽ là những thành viên của “Chính Phủ Thế Giới” trong tương lai. Đây là những người tôn thờ và ngụp lặn trong tiền bạc và quyền lực thống trị thế giới. Họ tổ chức ra sao? Theo thiển ý của người viết họ có một lực lượng quân đội và công an thế giới hết sức hùng mạnh để duy trì trật tự và an ninh thế giới. Họ cho lưu hành một đồng tiền độc nhất trên toàn thế giới. Tất cả các quốc gia lớn nhỏ và đảo quốc là những đơn vị hành chánh, lớn là tỉnh lỵ, nhỏ là quận lỵ đứng đầu bởi một bạo chúa độc tài và tham nhũng mà họ mua chuộc bằng tiền dưới quyền lãnh đạo tuyệt đối của họ. Các đơn vị hành chánh này (quốc gia) cũng có một mạng lưới công an để giữ trật tự và an ninh địa phương.

Cương lĩnh chính trị của Trật Tự Thế Giới Mới và một Chính Phủ Thế Giới Mới gồm năm điểm sau đây:

1. Xóa bỏ các thể chế quân chủ và các chính phủ hợp hiến.
2. Xóa bỏ quyền tư hữu và quyền thừa kế.
3. Xóa bỏ tinh thần yêu nước và tinh thần quốc gia.
4. Xóa bỏ hệ thống gia đình, định chế hôn nhân, định chế giáo dục cộng đồng trẻ em.
5. Xóa bỏ mọi tôn giáo.

Kính thưa quý vị đồng hương tị nạn cộng sản thân mến, So sánh hai cương lĩnh chính trị của Trật Tự Thế Giới Mới và của đảng Dân Chủ Cấp Tiến Phe Tả Xã Hội Chủ Nghĩa Hoa Kỳ, thì có rất nhiều điểm tương đồng, tuy không tuyệt đối giống nhau trong mọi điểm, vì cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ Hoa Kỳ mới chỉ là con đường dần dần đưa tới một Trật Tự Thế Giới Mới trong tương lai.

C. Cương lĩnh chính trị của đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ:

Cương Lĩnh mới của đảng Cộng Hòa
Cương lĩnh chính trị của đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ cũng là của Cựu Tổng Thống Donald Trump. Đó là “Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại” MAGA, tát cạn đầm lầy tham nhũng tại Hoa Thịnh Đốn và “Người Mỹ Trên Hết” được thực hiện trong khuôn mẫu pháp lý của bản Hiến Pháp ưu việt và lý tưởng Hoa Kỳ, một khuôn mẫu pháp lý bảo đảm nền Dân Chủ Cộng Hòa với văn bản Nhân Quyền (Bill of Rights) và nền kinh tế tư bản thị trường tự do, đã đưa Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ thành cường quốc thịnh vượng và hùng mạnh số một trên thế giới trên 200 năm qua. Trong nhiệm kỳ đầu của Cựu Tổng Thống Donald Trump 2016-2020, cương lĩnh chính trị của đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ đã gặt hái được những thành quả xuất sắc hầu hết trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, ngoại giao và quốc phòng như người viết đã trình bày trong nhiều bài biên khảo đã phổ biến trước đây.

Thưa quý vị đồng hương tị nạn cộng sản. Đối chiếu hai cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa trên đây, chúng ta thấy rõ đảng Dân Chủ hướng Ác (evil) và Phá Hoại (destruction) trong khi đảng Cộng Hòa hướng Thiện (goodness) và Xây Dựng (construction). Sự khác biệt này rõ ràng như ban ngày thế mà một số đồng hương tị nạn bình thường và trí thức đủ loại, luật sư, bác sĩ, tiến sĩ v.v… vẫn cố chấp bịt mắt che tai để ủng hộ vả phò cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ trong các cuộc bầu cử Tổng Thống trước đây và hiện nay. Không lẽ quý vị đồng hương tí nạn cộng sản này đều mắc bệnh lãng trí? (dementia). Đa số thượng nghị sĩ và dân biểu thuộc đảng nào tích cực chống chiến tranh Việt Nam, một cuộc chiến mà Việt Nam Cộng Hòa là nạn nhân, chiến đấu để bảo vệ chủ quyền và chính nghĩa? Họ cắt hết viện trợ không thương tiếc lúc Việt Nam Cộng Hòa đang giãy chết và từ chối không cho người Nam Việt Nam được tí nạn tại Hoa Kỳ lúc ban đầu? Chắc quý vị đã có câu trả lời. Đó là đảng Dân Chủ Hoa Kỳ!

Thưa quý vị đồng hương tị nạn thân mến, Những dòng viết sau đây là tâm tình của người viết với các đồng hương trốn thoát ra đi trước ngày 30 tháng tư năm 1975 và được chính phủ Hoa Kỳ cho nhập cư, khoảng 120.000 người. Đại đa số những người này là bình dân đã vô tình vì thiếu hiểu biết chính trị nên đã ủng hộ và phò cương lĩnh chính trị thiên tả sặc mùi cộng sản của đảng Dân Chủ Hoa Kỳ hiện nay. Nhưng đối với quý vị đồng hương trí thức, lý do trên không thể chấp nhận được, đặc biệt là nhóm trí thức miền Bắc đã hai lần trốn chạy cộng sản năm 1954 và 1975. Quý vị mang danh nghĩa trí thức, chắc quý vị đã đọc một số sách báo về chủ thuyết hay ý thức hệ cộng sản. Một quyển sách nổi tiếng về chủ thuyết cộng sản mà người viết đã đọc ở Việt Nam trước đây, là cuốn “Giai Cấp Mới” (The New Class) mà người viết không nhớ rõ tên tác giả. Nhân gian thường nói “ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Trước năm 1954, trong các vùng xôi đậu, có thể một số quý vị đồng hương đã nếm mùi tàn ác và gian manh của cộng sản một phần nào. Nhưng khi họ nắm quyền thống trị toàn diện, lúc đó họ mới lộ mặt thật gian ác và tàn bạo. Theo người viết, ai chưa sống và đi tù cải tạo dưới chế độ cộng sản, nhất là chưa chứng kiến cảnh tượng đau thương của Thương Phế Binh VNCH bị đuổi ra khỏi Tổng Y Viện Cộng Hòa, cảnh những gia đình bị đánh tư sản, bị đuổi đi vùng “Kinh Tế Mới”, người đó chẳng hiểu biết gì về cộng sản, nhất là cộng sản Việt Nam.

D. Rượu Cũ Bình Mới.

Thưa quý vị đồng hương tị nạn thân mến, Người viết xin lưu ý quý vị một số từ ngữ mà phe cấp tiến cánh tả sử dụng để xoa dịu sự chống đối của quần chúng và với thâm ý đánh lừa. Chủ Thuyết hay Ý Thức Hệ Cộng Sản, Xã Hội Chủ Nghĩa và Trật Tự Thế Giới Mới chỉ là những bình mới chứa rượu cũ, vẫn là cương lĩnh chính trị độc tài đảng trị hay độc tài phe nhóm.

Năm 1991, cái nôi chủ thuyết cộng sản là Liên Xô sụp đổ hoàn toàn vì chế độ chính trị cộng sản và nền kinh tế tập quyền trung ương xóa bỏ cơ chế thị trường cạnh tranh tự do với luật cung cầu. Tất cả đất đai và phương tiện sản xuất (Means of Production) tức là các công ty sản xuất tài hóa kinh tế và dịch vụ đều là quốc doanh hoạt động thiếu hiệu năng, luôn luôn lỗ lã vì là những ổ tham nhũng của nhóm đảng trị quyền lực. Hậu quả là mức sống của dân chúng ngày càng giảm sút thê thảm, mọi người càng nghèo hơn, trừ nhóm nhỏ đảng viên cao cấp lại càng giầu hơn, tạo ra một hố cách biệt giầu nghèo sâu đậm. Thực tế đã chứng minh hùng hồn, tất cả các quốc gia áp dụng chủ thuyết chính trị và kinh tế công sản đều nghèo mạt như ở Đông Âu, Trung Cộng, Bắc Hàn v.v…

Khi Xô Viết sụp đổ và chuyển sang dân chủ hóa với nền kinh tế tư bản thị trường cạnh tranh tự do dưới thời Boris Yeltsin thì bị Trung Cộng kết án là “bọn xét lại”. Nhưng ít lâu sau, bị dị ứng với danh từ cộng sản mà toàn thế giới cảm thấy thiếu hấp dẫn nên đổi thành “xã hội chủ nghĩa đặc thù Trung Quốc”, và Việt Nam bắt chước theo với “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Năm 1976, trước nguy cơ nền kinh tế sụp đổ, Đặng Tiểu Bình mở cửa giao thương với thế giới và chấp nhận cơ chế thị trường cạnh tranh tự do với luật cung cầu, tuy vẫn bị theo dõi và kiểm soát chặt chẽ.

Thưa quý vị đồng hương, chế độ cộng sản, chế độ xã hội chủ nghĩa mới chỉ là viên gạch lót đường để dẫn tới một chế độ độc tài tuyệt đối cực kỳ nguy hiểm cho nhân loại. Đó là Trật Tự Thế Giới Mới và một Chính Phủ Thế Giới với chiêu bài hấp dẫn công bằng xã hội. Xin quý vị đọc lại cương lĩnh chính trị gồm năm điểm của trật tự thế giới mới ở trên.

E. Phản biện chủ thuyết cộng sản.

Thưa quý vị đồng hương, chủ thuyết hay ý thức hệ cộng sản do Angel và Karl Marx chủ xướng là nền tảng cốt lõi của chủ thuyết xã hội chủ nghĩa và chú thuyết một trật tự mới, một trật tự thế giới mới theo thời gian và nhu cầu thời đại nên đổi danh xưng. Như vậy sự phản biện chủ thuyết cộng sản cũng là sự phản biện đối với chủ thuyết xã hội chủ nghĩa, và chú thuyết trật tự thế giới mới.

1- Con người có trước tổ chức xã hội. Con người có trước tổ chức xã hội và để sinh tồn tổ chức xã hội mới được thiết lập, như vậy tổ chức xã hội chỉ là một phương tiện chứ không phải là chủ con người. Lấy thí dụ, một nhóm người nào lạc vào một cái đảo hoang vu và ngày càng sinh nở đông đảo, họ phải thiết lập một thể chế xã hội để duy trì trật tự, tránh cảnh người khỏe ăn hiếp người yếu, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, đoàn kết bảo vệ các thú dữ trong hoàng đảo và cùng chung lao động để sinh tồn. Mỗi người theo khả năng để kiếm lương thực, người lưới cá, người săn bắn, người trồng trọt v.v… Một người đàn ông nào đó khỏe mạnh, tài giỏi, đức độ và có uy tín vượt được toàn dân trong đảo bầu cho làm lãnh đạo. Tất nhiên người lãnh đạo không thể đảm trách mọi công việc nên cần đến và chọn một số người có khả năng và uy tín hỗ trợ và lập ra một ban tham mưu và thiết lập luật lệ để điều hành sinh hoạt trên đảo. Thế là một tổ chức xã hội hình thành để phục vụ lợi ích của toàn dân trên đảo, chứ không phải là chủ của người dân trên đảo. Đó là dân chủ đích thực. Một quốc gia dân chủ đích thực cũng phải theo khuôn mẫu này.

2- Quyền tư hữu. Bất cứ đứa trẻ nào chừng hai hay ba tuổi một khi cha mẹ chúng cho đồ chơi mà ai lấy lại, ngay cả cha mẹ, chúng cũng sẽ la khóc và đòi lại vì chúng đã có ý thức về tư hữu. Đây chính là bản chất bẩm sinh của con người mà chủ thuyết cộng sản chối bỏ. Trở lại các cư dân trên đảo, một cặp vợ chồng khỏe mạnh, yêu thích lao động và cầu tiến đi bắt cá biển, họ phải bỏ công sức và thời gian, dầm mưa giải nắng từ sáng đến tối, nếu được nhiều ăn không hết họ đem trao đổi với người thợ mộc lấy một cái ghế hai một cái bàn nhỏ cho con ngồi học. Cái bàn đó là vật tư hữu của gia đình, không một ai hay tổ chức xã hội nào có quyền tước đoạt.

3- Bóc lột giới lao động. Khoảng năm 1848, nền kinh tế Anh Quốc phát triển mạnh nhờ phát minh máy móc chạy bằng hơi nước và sau này phát minh điện lực. Các xí nghiệp kinh doanh phần lớn dưới dạng cá nhân hay gia đình. Một doanh nhân cá nhân hay gia đình cầu tiến, thích tự lực phiêu lưu và liều lĩnh dám chấp nhận rủi ro, được ăn cả ngã về không, bỏ tất cả vốn liếng thành lập công ty sản xuất tài hóa kinh tế hay dịch vụ. Ông là Chủ Nhân kiêm Giám Đốc Điều Hành. Ông bỏ hết công sức và làm việc ngày đêm. Nếu sản phẩm của ông được yêu thích và đáp ứng nhu cầu cần thiết với phẩm chất tốt và giá cả phải chăng hợp với túi tiền của đại chúng, công ty của ông thành công, ông hái ra tiền. Nhưng nếu công ty của ông không khảo sát và nghiên cứu thị trường tiêu thụ chính xác, sản phẩm của công ty ông chẳng ma nào mua thế là sập tiệm và tán gia bại sản, không ai chịu thế cho. Người tiêu thụ là vua quyết định công ty nào sống và công ty nào chết.

Ông tạo ra công ăn việc làm cho giới công nhân, lương bổng của mỗi công nhân được thương thảo trên căn bản thuận mua vừa bán. Như vậy khi công ty thành công, ông có quyền hưởng doanh lợi, nhiều hay ít không cần biết. Karl Marx kết tội các chủ nhân công ty bóc lột giới công nhân qua trị giá thặng dư tức là doanh lợi bằng cách trả mức lương rẻ mạt. Thời đó, công nhân chưa được phép thành lập nghiệp đoàn, nhưng ngày nay đã đổi khác. Ngày nay các nghiệp đoàn công nhân nhiều ngành được thiết lập hợp pháp với vũ khí đình công có tác động rất mạnh như Tổng Liên Đoàn Lao Động Hoa Kỳ, các Chủ Tịch nghiệp đoàn là những ông vua không ngai có ảnh hưởng rất lớn về kinh tế và chính trị tại Hoa Kỳ, nhất là trong các cuộc bầu cử Tổng Thống. AFL- CIO được thiết lập sau khủng hoảng kinh tế 1929- 1935, và hiện nay có nhiều triệu đoàn viên.

4- Dân chủ hóa kinh doanh. Hơn thế kỷ trước đây, công cuộc kinh doanh trên thế giới được thực hiện dưới các hình thức công ty cá nhân hay gia đình và hùn hiệp (partnership) với kích thước nhỏ, nhưng khi thành công và phát triển, họ cần nhiều vốn hơn, do đó hình thức kinh doanh thay đổi, mới xuất hiện hình thức “công ty trách nhiệm hữu hạn” (corporations limitted). Các công ty này tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu (stocks) và trái phiếu (bonds) và từ đó các giàn chứng khoán (stock market) xuất hiện trên khắp thế giới. Chủ nhân của các công ty trách nhiệm hữu hạn này là những cổ đông (stock holders) ở khắp mọi nơi. Chủ nhân ban đầu là những người trong Hội Đồng Quản Trị (Board of Trustees) chỉ nắm khoảng trên dưới 50% tài sản của công ty. Đó là dân chủ hóa kinh doanh.

5- Làm theo khả năng, hưởng theo nhu cầu. Khả năng cá nhân có giới hạn nhưng nhu cầu cá nhân thì vô hạn. Theo chủ thuyết hay thức hệ cộng sản của Karl Marx, trong Thế Giới Đại Đồng (World Community) cá nhân làm việc theo khả năng hưởng thụ theo nhu cầu. Karl Marx đã tỏ ra thực sự ngây thơ và ảo tưởng, quên bản năng bẩm sinh của con người là “lòng tham vô đáy”. Hãy lấy thí dụ một cá nhân lười biếng, nghiện ngập, thiếu óc tự lập và cầu tiến nên chỉ là một người gác dan hay lao công, đóng góp cho xã hội rất ít so với một bác sĩ siêng năng, chịu khó, bỏ công sức và đầu tư tiền bạc vào học vấn, phục vụ xã hội qua việc chữa bệnh cho bao nhiêu bệnh nhân, nhưng được hưởng những nhu cầu cũng như nhau. Quả thật là bất công! Vậy “Công Bằng Xã Hội” (Social Justice) ở chỗ nào theo chủ thuyết cộng sản?

Không một cá nhân nào mà không muốn có nhiều nhà sang trọng, nhiều xe hơi đủ loại, du thuyền và vợ đẹp con khôn v.v…và xã hội không có khả năng đáp ứng được mọi nhu cầu bao la vô giới hạn của mọi người trong “Thế Giới Đại Đồng cộng sản”. Thưa quý vị đồng hương, tóm lại thế giới cộng sản chỉ là một “Thiên Đường Ảo Tưởng” (Utopia) một chiếc bánh vẽ để thực hiện những mưu đồ đen tối thống trị nhân loại và biến chúng ta trở thành những tên nô lệ. Người viết chỉ muốn phản biện một số điểm chính yếu trong cuốn sách Tư Bản Luận của Karl Marx ở đây. Còn rất nhiều điểm nữa cũng quan trọng, nhưng bài viết không cho phép vì đã quá dài.

Lời cuối: Kính thưa quý vị đồng hương tị nạn cộng sản thân mến, đặc biệt với quý vị đồng hương di tản trước 30/4/1975 chưa từng sống và chưa bị tù tội ngày nào dưới chế độ cộng sản Việt Nam. Quý vị đã thấy rõ cương lĩnh chính trị của đảng Dân Chủ Hoa Kỳ với những chính sách phá hoại và phản quốc như sau:

1- Mở toang cửa biên giới phía Nam cho di dân bất hợp pháp vào tự do tức là hủy diệt chủ quyền quốc gia.
2- Chia rẽ quần chúng Hoa Kỳ.
3- Phá hoại nền kinh tế.
4- Đưa chú thuyết “chủng tộc phê phán” vào học đường và quân đội.
5- Phá hủy cơ cấu gia đình.
6- Xóa bỏ tín lý Kitô Giáo và nền tảng từ thời lập quốc.
7- Thiết lập các nhà nước ngầm để tham nhũng và triệt tiêu công lý như ở Bộ Tư Pháp.
8- Mua chuộc và điều hướng giới truyền thông thiên tả.
9- Chính trị hóa các cơ quan chuyên biệt như CIA, FBI, IRS để thủ lợi.
10- Xuyên tạc và bóp méo các chính sách có lợi cho dân của đảng Cộng Hòa như an toàn xã hội và chính sách kinh tế cứng rắn đối với Trung Cộng có lợi cho đất nước và nhân dân Hoa Kỳ. Với những chính sách phá hoại và phản quốc nói trên, đáng Dân Chủ Xã Hội Cấp Tiến Thiên Tả sặc mùi cộng sản với thời gian từ từ biến đổi nền Cộng Hòa Dân Chủ Hoa Kỳ thành chế độ xã hội tập quyền Trung Quốc hay Việt Nam mà quý vị đã trốn chạy.

Vì quyền lợi của chính quý vị và nhất là tương lai của con cháu thế hệ chúng ta, người viết khẩn cầu “lương tâm”, quan tòa tối thượng của quý vị, trong sứ mạng quan trọng định đoạt tương lai đất nước Hoa Kỳ, quê hương thương yêu thứ hai đã chấp nhận và cưu mang chúng ta trong gần nửa thế kỷ qua. Kính xin quý vị đồng hương tị nạn thật sáng suốt, chính trực và vô tư bầu chọn cho ứng cử viên Tổng Thống nào thực sự yêu nước thương dân, “Làm cho Hoa Kỳ Vĩ Đại Trở Lại”, và đặt “Đất Nước và Người Dân Hoa Kỳ Trước và Trên Hết.”
Mong lắm thay!

Kính chào,

Garden Glove, ngày 30 tháng 4 năm 2024.
Đỗ Ngọc Hiến
----------

CẦN ĐỔI NGỰA BIDEN?

Tuần rồi, cả nước và cả thế giới đã có dịp thấy tận mắt, nghe tận tai cụ Biden biểu diễn sức khỏe thể xác và đầu óc của cụ. Một nửa nước khóc vì vui mừng cho ông Trump có đối thủ tệ tới vậy. Một nửa nước khóc vì thần tượng Biden của mình... tệ tới vậy. Cả thế giới từ Pháp tới Úc, từ Nga tới Tầu cộng, từ Iran tới Bắc Hàn, từ Taliban tới ISIS, đã có dịp nhìn con tầu Biden nhanh chóng chìm ngay trong chừng 15 phút đầu, hay có thể ngay khi cụ Biden vừa lò dò chập chững bước ra sân khấu. Trong khi một nhúm vẹt u mê vẫn nhắm mắt, bịt tai khẳng định Biden đã thắng tranh luận.

Cuộc tranh luận mà cả nước, hay chính xác hơn, cả thế giới trông đợi, đã biến thành một vở bi hài kịch, kéo dài tới một tiếng rưỡi đồng hồ. Một tiếng rưỡi quá ngắn với những người ngồi rung đùi xem ông Trump cười mỉa, nhưng lại quá lâu cho cụ Biden chới với tìm phao để khỏi chết chìm, quá lâu cho những người bị nhói tim cho thần tượng của mình.

Một tuần sau biến cố gọi là 'tranh luận', bình tâm lại, ta nghĩ gì?

Kẻ này thành thật khai báo, ngồi coi và nghe tranh luận, thật sự không biết phải vui hay buồn. Vui vì thấy người mình ủng hộ có thêm triển vọng thắng lớn, nhưng cũng buồn cho nước Mỹ hiện đang được lãnh đạo bởi một người mất trí mất hồn tới vậy, và cụ này còn ngồi đó tới ít nhất nửa năm nữa, mà cũng buồn cho cá nhân cụ Biden. Không biết vì cái tôi quá vĩ đại, nên cụ Biden vẫn biểu diễn tinh thần vô trách nhiệm đối với đất nước, và vô trách nhiệm đối với những cử tri bầu cho cụ, ngoan cố không chấp nhận định mệnh, không chấp nhận mình đã qua cái tuổi còn đủ minh mẫn và sức khỏe tay chân để lãnh trách nhiệm lớn, hay cụ Biden trong tình trạng đầu óc lờ mờ, đã biến thành con rối cho các thế lực trong hậu trường dùng làm bình phong và con rối để chúng giựt giây từ trong rèm, không còn tự chủ, không còn tự ý quyết định được bất cứ chuyện gì nữa. Nghĩ kỹ, đâm ra... lo.

Cái lo đầu tiên là nước Mỹ đã sa sút, phân hóa quá nặng nề, tới độ một nửa nước đã vì tinh thần phe phái vẫn nghiến răng nghiến lợi ủng hộ một người mất trí ngớ ngẩn như cụ Biden ngồi đó rồi còn ngồi thêm bốn năm nữa. Có lẽ phải nói việc đòi hỏi một người như cụ Biden ngồi đó thêm bốn năm nữa, phải là một hành động thật... vô nhân đạo. Nếu thật sự nhân đạo, thì phải giúp cho cụ vui sống an nhàn thoải mái với con cháu trong những ngày cuối đời, chứ sao lại bắt cụ bóp trán 6 tiếng đồng hồ một ngày, lo chuyện đất nước để rồi nghe chửi bới, chắc chắn sẽ giúp đưa cụ về thăm ông bà sớm hơn cụ muốn. Bà vợ Jill Biden muốn chồng tiếp tục nắm quyền, không phải là biểu dương việc bà 'thương chồng', mà chỉ phô trương việc bà mê cái ghế đệ nhất phu nhân thôi. Còn nếu thật sự muốn ủng hộ ý thức hệ thiên tả, vì giấc mộng vú em công bằng lo cho cả nước, nếu muốn cản Trump, thì đảng DC còn cả trăm, cả ngàn nhân tài, sao vẫn hành một ông lão bệnh hoạn lú lẫn như Biden?

Sau tranh luận, ta thấy nhiều tiếng nói ồn ào kêu gọi cụ Biden nên tự ý thức trách nhiệm, vì quyền lợi đất nước, nên rút lui. Tại sao vậy? Tại sao muốn đổi ngựa giữa dòng?

NHU CẦU ĐỔI NGỰA

Trong cái thất bại của cụ Biden, vấn đề cụ có thể thất cử dĩ nhiên là mối lo của cả đảng DC. Nhưng họ lo cho cá nhân cụ thì ít, mà lo cho những chuyện lớn hơn nhiều.

Thứ nhất, nếu cụ Biden thất cử, đương nhiên sẽ kéo theo sự thất bại của không ít nghị sĩ, dân biểu, thống đốc, quan chức dân cử đủ cấp từ liên bang tới tiểu bang và cả địa phương, của cả đảng DC. Cụ Biden chết chìm sẽ kéo cả đảng DC chết chìm theo. Cả trăm, cả ngàn quan chức DC đang lo cho chính cái ghế của họ.

Thứ nhì, quan trọng không kém, nếu cụ Biden thất cử, để Trump lên nắm quyền, mục tiêu lớn của phe cấp tiến là muốn xã nghĩa hóa cả nước Mỹ này sẽ bị chặn ngang.

Năm 2020, một phần nhờ khai thác cái lo hoảng của dân Mỹ trước đại dịch COVID, một phần nhờ công khai gian lận bầu cử 'hợp pháp' tại một vài tiểu bang then chốt như Pennsylvania, Michigan,..., họ đã thành công, bứng được cái chốt Trump, để đưa cụ lờ mờ, dễ bảo Biden lên làm con rối. Hơn ba năm qua, phe cấp tiến đã đạt được nhiều thành quả lớn như bảo vệ được Obamacare là công cụ xã nghĩa hóa hệ thống y tế; mở toang cửa biên giới đón nhận cả 7-8 triệu di dân lậu, tương lai lâu dài của đảng DC; tung cả tỷ tiền trợ cấp để trói dân vào cái cùm nô lệ trợ cấp do đảng DC nắm chìa khóa, bất kể công nợ leo quá trần nhà, bất kể việc tung tiền qua cửa sổ đã khiến vật giá gia tăng; áp đặt văn hóa thức tỉnh mới, lật đổ những giá trị tôn giáo, gia đình, đạo đức hủ lậu của đám 'tiểu tư sản'. [Thế đấy, nhưng vẫn có một đám vẹt vô ý thức, mù quáng không nhìn thấy cái họa xã nghĩa hóa nước Mỹ để tung hô Biden và đảng DC cho dù đã mất dép chạy trốn VC]

Tất cả dù muốn hay không, cũng có phần công của cụ Biden dễ bảo, đã làm đúng bổn phận con rối được khối cấp tiến thiên tả trao cho. Con đường tương lai dĩ nhiên là ngựa tốt thì tiếp tục cưỡi thôi. Thế nhưng, lúc sau này, con ngựa tốt đó đã hiển nhiên không còn tốt nữa.

Trong cả nửa năm qua, tất cả các thăm dò dư luận của hầu như tất cả các cơ quan thăm dò, đều cho thấy hậu thuẫn của cụ Biden càng ngày càng xuống thấp, mà tuyệt đối không có một tia hy vọng có thể ngoi đầu lên lại kịp thời trước ngày bầu TT 4 tháng nữa. Phe ta đã tung ra sách lược 'lawfare', dùng tư pháp Biden đi để nhốt Trump, hay nếu nhốt không được, thì ít nhất cũng gặm nhấm được ít phiếu của Trump, là điều cực kỳ then chốt trong một cuộc bầu khít khao. Nhưng siêu sách lược đó bất ngờ lại tạo ra phản ứng ngược: Trump càng bị tố lại càng được hậu thuẫn mạnh. Dân Mỹ nói chung với tính cao bồi thượng mã, không thích những đòn đánh dưới thắt lưng quần của Biden, quay ra có cảm tình với nạn nhân Trump.

Cái đại họa trước mắt đám cấp tiến thiên tả là triển vọng đắc cử của Trump là triển vọng ngày càng có quá nhiều sác xuất trở thành sự thật. Một sự thật quá phũ phàng cho 'phe ta'.

TRUYỀN THÔNG LOA PHƯỜNG VÀ CHUYỆN ĐỔI NGỰA

Truyền thông loa phường thiên tả từ hồi nào tới giờ, nên cũng chia sẻ mối lo mất dịp xã nghĩa hóa cả nước. Do đó, cũng đã run như cầy sấy, và ủng hộ ý định đổi ngựa ngay.

Báo New York Times, 'chị cả' của đám truyền thông loa phường, mà tiếng nói và uy tín vẫn còn thống trị cả khối cấp tiến, công khai lên tiếng đòi Biden rút lui. Chủ bút NYT, ông David Remnick nói huỵch tẹt "It's over", xong rồi! Ông Remnick còn phạng thêm Biden là một.... mối nguy quốc gia - national endangerment.


TIME đưa lên bìa hình Biden bước ra khỏi mặt báo, với một giải thích ngắn gọn "Panic":

Báo lớn nhất của tiểu bang xôi đậu Georgia, The Atlanta Journal-Constitution, cùng với báo lớn nhất của tiểu bang xanh lè Massachusetts, The Boston Globe, cũng đã chính thức kêu gọi Biden rút lui. Boston Globe còn nhấn mạnh chẳng những Biden quá già, mà còn mất hết hậu thuẫn, có ngoan cố ra tranh cử cũng sẽ thảm bại. Ngay sau đó, tạp chí kinh tế lớn nhất The Economist cũng chính thức kêu gọi 'cụ già rối trí' -'befuddled old man'- Biden rút lui. Tất cả đều là những báo thiên tả, ủng hộ Biden từ trước tới giờ trong khi chống Trump tàn bạo.

Báo loa phường Washington Post không chính thức kêu gọi Biden rút lui, nhưng lại đăng bài điều tra cho thấy Biden mất trí từ lâu nay, và bây giờ ngày càng nặng:

ĐỔI NGỰA ĐƯỢC KHÔNG?

Mưu đồ đổi ngựa để mong chiến thắng của khối cấp tiến thật lộ liễu, rất nhiều người đã nhìn thấy quá rõ. Nhưng có thực hiện được hay không là chuyện khác. Muốn thực hiện, đám cấp tiến sẽ phải vượt qua nhiều bức tường vĩ đại, rất cao.

Thứ nhất là vấn đề luật lệ đảng. Theo Hiến Chương của đảng DC, cụ Biden đã chiếm được hơn 95% số hơn 4.500 đại biểu bầu đại diện đảng ra tranh cử TT, một cách hoàn toàn hợp pháp và chính danh, qua hàng loạt bầu sơ bộ trên tất cả 50 tiểu bang. Theo luật đảng, tất cả những người này không bị bắt buộc phải bầu cho Biden, nhưng tất cả đều được Biden chọn và họ đều cam kết sẽ bỏ phiếu cho Biden ít nhất trong vòng đầu, tức là ngay vòng đầu, cụ đã quá dư thừa phiếu để đắc cử đại diện đảng. Chỉ có một cách duy nhất những đại biểu này có thể không bỏ phiếu cho Biden: đó là trong trường hợp cụ tự ý rút lui, kêu gọi các đại biểu đừng bỏ phiếu cho cụ, tuyên bố sẽ không chấp nhận nếu được đề cử. Ngoài ra, không có một ai hay một luật nào có thể ép cụ rút lui nếu cụ không muốn rút lui.

Thứ nhì, bất chấp quyền lợi của đảng hay của ý thức hệ xã nghĩa, Biden là người đầu tiên sẽ không bao giờ có thể chấp nhận mình đã thất bại. Cái tôi vĩ đại của cụ không cho phép cụ chịu thua, mất mặt, bị hạ nhục dễ dàng như vậy và cụ sẽ không bao giờ chấp nhận rút lui.

Thứ ba, cụ Biden có đồng minh không? Có, cụ có không ít đồng minh rất mạnh, với người chính là bà vợ Jill Biden. Bà Jill sẽ cùng nắm tay ông chồng chống lại mọi nỗ lực đuổi họ ra khỏi Tòa Bạch Ốc. Cụ Biden cũng có một đồng minh nữa, có thể còn mạnh hơn cả bà Jill, chính là cựu TT Obama. Như vừa bàn, Obama là người đứng trong hậu trường giựt giây con rối Biden, sẽ không khi nào Obama chấp nhận bỏ con rối, bỏ con ngựa ngoan Biden đã được dạy dỗ, huấn luyện kỹ càng từ nhiều năm qua.


Ở đây, có chuyện bên lề cần ghi nhận. Theo tin mới nhất, gia đình cụ Biden đổ lỗi việc Biden tranh luận quá tệ là do lỗi của bà Anita Dunn đã ép Biden 'tập trận' quá liều. Bà Dunn trước đây là Giám Đốc Thông Tin Liên Lạc của TT Obama, cũng là phụ tá thân tín, cố vấn cao cấp của Obama, bây giờ là người chính chịu tránh nhiệm điều khiển Biden. Tại sao cụ Biden phải nghe theo bà Dunn để ra nông nỗi? Ai còn nghi ngờ vai trò giựt giây của Obama nữa?

Cụ Biden cũng còn một đồng minh lớn hơn nữa. Đó chính là trong đảng DC, chưa có sự nhất trí trong việc dùng con ngựa mới nào. Trong đảng DC hiện nay, hình như có quá nhiều ngựa được coi hay tự coi là tốt, ít nhất cũng tốt hơn con ngựa già Biden.

Đảng DC sẽ bỏ phiếu bầu đại diện qua trang mạng ngày 7 tháng 8 tới, chỉ hơn một tháng nữa thôi. Ít ai tin trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, đảng DC sẽ đạt được đồng thuận về người thay thế Biden. Không dễ chút nào. Nếu Biden rút lui, thì người 'đương nhiên' thay thế sẽ phải là bà phó Kamala, mà bà này ra chống Trump thì sẽ chết còn gọn và nhanh hơn Biden xa. Ta đừng quên Biden đã chọn bà Kamala đứng phó một phần vì bà là phụ nữ có máu da đen, nhưng phần quan trọng hơn, đó là việc bà đã là ứng cử viên đầu tiên phải rút ra khỏi cuộc chạy đua năm 2020, quá tệ đến độ không ai dám truất phế cụ để bà thay thế. Phó TT dở luôn là yếu tố chắc nhất bảo vệ cái ghế của TT. Đó là lý do Nixon đã chọn Spiro Agnew, Bush cha đã chọn Dan Quayle, và Obama đã chọn Biden.

Mà nếu không cho bà Kamala ra để đưa TĐ Cali Gavin Newsom ra thì bà sẽ chống tới cùng, và đảng DC sẽ mất phiếu phụ nữ và phiếu da đen luôn. Dân biểu da đen Jim Clayburn đã tuyên bố ngay, nếu Biden không ra, ông ủng hộ bà Kamala, và không ai có thể mưu toan chuyện qua mặt bà. Dân biểu da đen Bernie Thompson, người chủ trì Ủy Ban 'Dây Xích' -J6- truy lùng Trump trước đây, cho biết đảng DC chỉ là tự vẫn nếu nhẩy qua đầu bà Kamala.

Mà đưa bà Kamala ra cùng với ông Newsom thì lại không được vì cả hai đều là người cùng một tiểu bang Cali, không được ra chung liên danh, chưa kể bà Kamala sẽ không bao giờ chấp nhận một người phó nổi hơn mình, hoặc ông Newsom sẽ không bao giờ ngồi dưới bà tệ hại Kamala để tự hại tương lai chính trị của chính mình.

Dù sao thì theo thăm dò mới của Fox, Trump sẽ hạ tất cả những người có thể thay thế Biden: Kamala (47%-45%), Newsom (48%-43%), Whitmer (47%-42%), Buttigieg (47%-43%). Tam thập lục chước, chắc vẫn chỉ còn chước giữ Biden thôi.

Đảng DC dường như sau phản ứng nhất thời, đã suy nghĩ lại, và đã nhìn thấy những khó khăn nên có thể sẽ phải đổi giọng, cắn răng phóng lao thì phải theo lao, chấp nhận Biden. Có tin bà Pelosi đã lên tiếng bào chữa cho Biden, sau khi giải thích cụ bị kiểu như tàu hỏa nhập ma vì 'tập trận' quá nhiều, quá kỹ.

Dĩ nhiên là trong mục đích đặt giả thuyết để bàn luận, vẫn còn có thể có một kịch bản đặc biệt nữa là tình trạng cụ Biden sa sút tới độ cả đảng phải ép bà phó Kamala và nội các viện dẫn Tu Chánh Án 25, truất phế cụ Biden vì lý do sức khỏe để bà Kamala lên thay thế ngay bây giờ, là điều chủ tịch hạ viện Mike Johnson đã kêu gọi, nhưng chẳng ai nghĩ chuyện này sẽ xẩy ra.

Ý NGHĨA VÀ HẬU QUẢ THẬT CỦA VIỆC ĐỔI NGỰA

Ngay sau khi nhiều tiếng kêu gọi Biden rút lui nổi lên, ông Trump đã nói ngay "Vấn đề đầu óc của Biden chỉ là chuyện nhỏ của một người, vấn đề lớn hơn là các chính sách thiên tả của đảng DC". Một ngày sau, dân biểu CH Carlos Gimenez của tiểu bang Florida cũng lên tiếng y chang "Không phải chỉ là vấn đề tuổi tác của Biden, mà là việc các chính sách của Biden đã và đang phá nát nước Mỹ".

Hiểu cho rõ, Biden chỉ là con tốt trong sách lược lớn là xã nghĩa hóa nước Mỹ. Nếu con tốt -hay con ngựa- hết xài được thì phe cấp tiến phải tính tới chuyện thí con tốt, đổi ngựa để tìm đường thoát thân, để còn chút hy vọng chiến thắng hay ít nhất, sống còn. Và đi xa hơn, vẫn còn cơ hội xã nghĩa hóa cả nước.

Đổi ngựa? Đó là sách lược mới của khối cấp tiến. Con ngựa già Biden cần phải được phát súng ân huệ để đảng ta tiến tới trên con đường xã nghĩa hóa đại cường Cờ Hoa, không còn lựa chọn nào khác. Còn Biden là Trump còn quá nhiều hy vọng đại thắng. Chỉ mất Biden thì hy vọng chiến thắng của Trump mới giảm được. CNN tung ra kết quả thăm dò cho thấy chỉ có 25% dân nghĩ Biden có cơ hội thắng Trump, trong khi tới 75% nghĩ một người khác có nhiều hy vọng thắng Trump hơn.

Trước thái độ đố kỵ Trump tới cùng của không ít dân Mỹ ngoài khối cử tri MAGA, bất cứ người nào đảng DC đưa ra cũng sẽ được hậu thuẫn, và hậu thuẫn mạnh hơn xa hậu thuẫn của con ngựa già Biden. Nghĩa là đảng DC sẽ có cơ hội tốt đẹp hơn, nhiều triển vọng hơn.

Chưa kể nếu Biden rút lui, khối cử tri DC bất mãn, bực tức, sẽ có thêm động lực để 'trả thù' cho Biden, hăng say đi bầu chống Trump mạnh hơn nữa.

Trong một cuộc bầu khít nút, với nhiều cử tri cắn răng mím môi bầu cho Trump, người được coi là 'ít tệ hơn', thì những yếu tố trên rất có thể sẽ làm nghiêng cán cân qua phe DC, mang lại chiến thắng cho họ và thất bại cho Trump. Nôm na ra, Biden rút lui có thể sẽ là chiêu võ tuyệt hảo cuối cùng và duy nhất để hạ Trump, để phe cấp tiền còn dịp 'tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc' trên con đường xã nghĩa hóa xứ Mỹ này.

NHÌN KỸ HƠN

Sau tranh luận, tất cả không chừa một cơ quan nào, kể cả CNN là cơ quan tổ chức tranh luận, kể cả cơ quan ngôn luận bán chính thức của Biden là báo Washington Post, kể cả các loa phường đã rỉ sét như MSNBC, NBC, ABC, CBS, Los Angeles Times,... tất cả đều đồng loạt công kích, miệt thị Biden. Không có một tiếng nói nào tìm cách bào chữa cho Biden hết. Thực tế, chưa khi nào khối truyền thông loa phường lại có thái độ nhất trí, đồng thuận cao như vậy, mà lại để chống một TT của đảng DC 'phe ta'. Ngay cả đám lãnh tụ đảng DC, tất cả khối lãnh đạo đảng trong thượng viện, hạ viện, đều im re, không một người nào lên tiếng bênh vực Biden. Ngoại trừ đúng một người mà ai cũng nghĩ đang đứng sau lưng cái bình phong Biden để giựt giây là... Obama vì hiển nhiên, Obama đang nắm giây giựt, không muốn mất con rối Biden đó, phải không?

Trong cái nhất trí gần như trọn vẹn để 'đảo chính' Biden đó, hiển nhiên có cái gì thật sự không ổn, đáng nghĩ lại.

Tại sao lạ vậy? Vâng, đúng là chuyện lạ. Vì thật ra, việc cụ Biden có vấn đề đầu óc lớn là chuyện ai cũng biết từ cả mấy năm nay, đâu phải chuyện mới lạ, mới xẩy ra tuần rồi đâu. Cụ Biden đã trên tám bó từ hai năm rồi, chứ có phải mới tuần rồi đâu. Cụ nói nhầm, nói lộn, vấp té từ cả hơn 3 năm nay rồi mà. Công tố đặc biệt Robert Hur đã cho cả nước biết tình trạng đầu óc cụ Biden như thế nào khiến ông không thể truy tố Biden ra tòa được dù Biden đã hiển nhiên phạm tội, từ hồi tháng Hai năm nay. Toàn bộ hệ thống loa phường và các quan to của đảng DC, như tất cả mọi người, cũng đều biết, dĩ nhiên là còn biết rõ hơn người dân bình thường như chúng ta, nhưng tại sao họ vẫn nhắm mắt ngó lơ, thậm chí còn gân cổ biện bạch, bào chữa, bảo vệ Biden, cho tới tuần rồi mới... thức tỉnh, nhìn nhận vấn đề đầu óc của cụ Biden, để rồi cùng nhau la hoảng đòi Biden rút lui.

Hình chụp cách đây 3 năm: cụ Biden đã há hốc miệng từ lâu rồi!

Kẻ này có cảm tưởng như vụ tranh luận đã là cơ hội chính danh và chính đáng mà đám truyền thông loa phường, đảng DC, và cả phe cấp tiến đã chờ từ ít lâu nay để chụp lấy, để... đổi ngựa.

LẠI UỐNG THUỐC LIỀU?

Câu hỏi lớn: có thật là đổi ngựa sẽ mang lại chiến thắng cho đảng DC, hạ Trump dễ dàng không?

Không ai có câu trả lời hết. Nhưng việc đổi ngựa một tháng trước Đại Hội đảng, hay vài tháng trước ngày bầu, không thể nào mang ý nghĩa tốt và được đa số cử tri hoan nghênh. Có vẻ như đảng DC lại một lần nữa muốn đi vào cõi chết để tìm đường sống, không khác gì Biden liều mạng đòi tranh luận.

Đảng DC đang cưỡi một con ngựa già, lững thững đi vào cõi chết, không đường thoát thân. Không đổi ngựa thì chết, mà đổi ngựa cũng chết.

NGHĨ GÌ?

Ông Trump nói không sai: chuyện Biden ra tranh cử, đắc cử hay không dù sao cũng vẫn là... 'chiệng nhỏ'. Chuyện lớn hơn, có ảnh hưởng trực tiếp trên cuộc sống của chúng ta, trên quyền lợi của chúng ta, trên tương lai lâu dài của quê hương thứ hai này, chính là chuyện xã nghĩa hóa xứ này. Chúng ta có thể cho phép chuyện này xẩy ra hay không? Dân Mỹ ngây thơ, như Kim Dung thường nói "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ", chưa biết mùi xã nghĩa thơm hay hôi như thế nào, nhưng dân tị nạn ta biết quá rõ, không thể nào chấp nhận cái xứ ta đang tị nạn lại thành xứ xã nghĩa như cái xứ ta đã sách dép trốn chạy được, phải không? Chúng ta sách dép trốn chạy xã nghĩa VC chẳng lẽ để chui vào xã nghĩa Mỹ sao? Biden dù sao cũng khó qua được một vài niên nữa, chứ con cháu chúng ta còn sống trong xứ này cả trăm năm nữa, ai biết được?

Như vậy, nếu cụ Biden là ứng cử viên yếu nhất của cả đảng DC, còn ra tranh cử, hy vọng chiến thắng của Trump còn cao, cụ và đảng DC khư khư ôm cứng cụ để cụ ra tranh cử chống Trump cuối năm nay, thì có phải đó phải là cách tốt nhất cản việc xã nghĩa hóa xứ này không? Là giấc mơ của những người ủng hộ Trump? Thành thử khi thấy cụ Biden cố bám víu, nhất định không rút lui, ta phải mừng rỡ, cổ võ cho cụ, phải không?

Câu hỏi cuối cùng: thảm họa của Biden là lỗi tại ai? Cụ Biden đánh phé, tháu cáy xả láng, bị Trump bắt ngay tẩy, mau mắn chấp nhận tranh luận bất cần biết các điều kiện hết sức bất thuận lợi, vì biết chắc tranh luận sẽ mang lại đại họa cho Biden. Việc Biden thách Trump tranh luận sẽ đi vào lịch sử như sai lầm chiến lược lớn nhất của Biden, có thể là sai lầm lớn nhất lịch sử chính trị Mỹ luôn.

Mà tại sao cụ Biden và cả đảng DC có thể phạm sai lầm nghiêm trọng như vậy được? Tại vì Biden ra tranh luận là giải pháp duy nhất có hy vọng cứu sống Biden và đảng DC. Như kẻ này đã viết, đó là cụ Biden kẹt trong thế bắt buộc phải vào cái chết để tìm cái sống, nhưng chẳng may đã đi đến kết quả là vào cái chết để... chết luôn. Sẽ kéo theo cái chết của cả đảng thiên tả DC, luôn cả đám vẹt tị nạn u mê cuồng Biden.

Vũ Linh

ĐỌC THÊM

Đổi ngựa không dễ - The Blaze:

Saturday, July 6, 2024

TIN TỨC - 6/7/2024

MỘT TUẦN ĐẠI THẮNG CỦA TRUMP

26/6: thăm dò của Washington Post cho thấy đa số dân Mỹ (44%) tin tưởng Trump sẽ bảo vệ thể chế dân chủ hữu hiệu hơn Biden (33%) vì cho rằng Biden lạm quyền, không tôn trọng dân chủ khi xử dụng tư pháp để đàn áp đối lập chính trị

27/6: cụ Biden tự sát trong tranh luận công khai trước tivi

28/6: TCPV thu hồi án lệnh chống Fischer, một người tham dự biểu tình 6/1/2021

1/7: TCPV nhìn nhận quyền miễn tố tuyệt đối của TT khi thi hành trách nhiệm Hiến định

1/7: thẩm phán Clarence Thomas nêu vấn đề công tố Smith có được bổ nhiệm hợp pháp hay không. Nếu không thì ông không có quyền điều tra rồi truy tố bất cứ ai hết, và tất cả những truy tố của Smith chống Trump đều bất hợp pháp.

TCPV VÀ QUYỀN MIỄN TRỪ CỦA TT

Cuối cùng thì Tối Cao Pháp Viện liên bang đã ra phán quyết về quyền miễn tố của các cựu TT. Phán quyết sẽ đi vào lịch sử như một trong những phán quyết cực kỳ quan trọng, ấn định rõ quyền hạn của một TT. Phán quyết được lấy qua tỷ số 6-3, với 3 bà thẩm phán cấp tiến chống.

Một cách tóm gọn nhất, phán quyết ghi nhận:

Trong phạm vi thi hành trách nhiệm Hiến định, TT có quyền miễn tố tuyệt đối, absolute immunity, chỉ có thể bị đàn hặc bởi quốc hội.

Trong những hành động có tính cá nhân, không phải hành động chính thức thì TT không có quyền này và có thể bị truy tố như bất cứ ai khác.

Không có ai có quyền đoán mò 'ý định' của TT khi ông lấy một quyết định, để rồi truy tố ông vì đã có ý định đó; truy tố phải dựa trên quyết định cụ thể, nghĩa là không thể truy tố Trump vì đã 'có ý định' sửa đổi kết quả bầu cử để giữ quyền.

Truy tố của công tố Jack Smith liên quan đến vai trò của TT Trump đã không có 'phân tích dữ kiện' rõ ràng -clear analysis of facts-, nghĩa là đã không ghi rõ và phân tích kỹ TT Trump đã có hành động phạm tội cụ thể nào, và tại sao bị coi như phạm tội hình sự.

TCPV trả vụ án trở về tòa quận -district court-, để tòa này thứ nhất định nghĩa lại cho rõ những hành động nào là hành động chính thức trong phạm vi quyền hạn Hiến định của TT, và những hành động nào là hành động có tính cá nhân; và thứ nhì, ghi lại cho rõ TT Trump đã phạm tội gì, tại sao bị truy tố.

Bà thẩm phán Sonia Sotomayor chống, đã cho rằng phán quyết này biến TT thành một hoàng đế muốn làm gì thì làm, như giết đối lập,... Bà bị chánh thẩm phán John Roberts chỉ trích là phịa ra những kịch bản cực đoan, quá khích nhất sẽ không bao giờ xẩy ra để công kích phán quyết, mang tính hù dọa -fear mongering- quá đáng.

Đám DC tố cáo phán quyết này biến TT Trump thành một hoàng đế ngồi xổm trên luật. Đám cuồng chống Trump bị ám ảnh quá nặng bởi Trump, nên đã mù quáng không nhìn thấy phán quyết của TCPV đi rất xa hơn cá nhân ông Trump, mà lại còn có thể có lợi cho chính Biden luôn, vì cụ Biden sau khi mãn nhiệm, sẽ không thể bị đám CH truy tố về cuộc tháo chạy thê thảm khỏi Afghanistan, mở toang cửa biên giới tạo khủng hoảng di dân, lạm dụng tư pháp để mở sách lược lawfare đi bắt Trump,... Tuy Biden vẫn có thể bị truy tố về tội tắm chung với con gái, nhận 10% tiền TC hối lộ Hunter,...


Phải hiểu cho rõ, phán quyết này đi xa hơn trường hợp nhiệm kỳ đầu của ông Trump, mà còn bao phủ luôn nhiệm kỳ của Biden, và nhiệm kỳ của tất cả các TT tương lai bất kể của đảng nào. Là chuyện phe DC và các bà thẩm phán cấp tiến cố tình không chịu mở mắt nhìn. Phán quyết này sẽ không để nước Mỹ biến thành một xứ nhược tiểu độc tài, như Brazil chẳng hạn, khi mới đây, tân TT Lula đã dùng tư pháp truy tố cựu TT Bolsonaro cả mấy chục tội như Biden đang làm với Trump.

Phán quyết này một lần nữa, đã đưa ra ánh sáng việc ngồi xổm trên luật pháp quá đáng của tư pháp Trump trong nỗ lực đàn áp đối lập. Tuần rồi, TCPV đã ra lệnh thu hồi bản án chống một người tham gia cuộc biểu tình ngày 6/1/2021 vì theo TCPV, bộ Tư Pháp, công tố, và quan tòa, tất cả đều diễn một luật hành chánh nhỏ một cách quá rộng, quá bao quát để cố buộc tội người này. Phán quyết này đã đặt lại trọn bộ tất cả các bản án chống những người tham gia biểu tình, kể cả việc công tố Smith truy tố Trump. Cần ghi nhận thêm, phán quyết này được sự hậu thuẫn của bà thẩm phán Ketanji Jackson do Biden bổ nhiệm.

Phán quyết của TCPV sẽ đặt tòa quận trong một thế khó khăn tuy không hoàn toàn cản việc truy tố ông Trump. Dù sao thì phán quyết này sẽ khiến các vụ án bị trì hoãn không biết bao nhiêu lâu, chắc chắn không thể chấm dứt trước ngày bầu TT cuối năm nay.

Lại một chiến thắng lớn cho ông Trump. Trong khi cả đảng DC bị... đột quỵ tập thể. Với phe DC, TCPV chỉ công tâm khi họ ra phán quyết bắt Trump vào tù 700 năm ngay lập tức.

Cũng trong phán quyết này, thẩm phán Clarence Thomas công khai nêu vấn đề bổ nhiệm công tố đặc biệt Jack Smith có hợp pháp hay không. Theo TP Thomas, nếu không có luật lệ chính thức nào cho phép bổ nhiệm ông Smith thì ông này chỉ là một công dân bình thường, và không có một công dân bình thường nào có quyền truy tố bất cứ một công dân nào khác, khoan nói tới truy tố một TT. Đây là vấn đề bà quan tòa Aileen Cannon, thụ lý vụ truy tố Trump cất giữ hồ sơ mật, đang xử tại Florida. Nghĩa là nếu bà Cannon không hủy bỏ các truy tố của công tố Smith, thì nội vụ sẽ lên tới TCPV liên bang để TP Thomas biểu quyết. Lại một chiến thắng nữa cho ông Trump?

Tin mới sau phán quyết:
- Công tố Bragg, người truy tố Trump trong vụ án bịt miệng cô Stormy, đã đồng ý với các luật sư của Trump, xin hoãn vô hạn định ngày ông tòa tuyên án Trump -11/7- để nghiên cứu lại vụ truy tố, sau phán quyết của TCPV. Nghĩa là để có dịp phân định cho rõ trong các quyết định của ông Trump về vụ án, chuyện nào được miễn tố, chuyện nào không. Trong vụ xử, công tố Bragg đã đưa ra rất nhiều hành động và tuyên bố của ông Trump khi còn làm TT để chứng minh tội của Trump, bây giờ phải xẹt lại hết. Tin mới: ông tòa đồng ý hoãn việc tuyên án tới tháng Chín.

DƯ ÂM TRANH LUẬN

Bào chữa

Sau thảm họa tranh luận, phe ta đã cuống cuồng bào chữa, biện bạch

Biden:
Ngày thứ Ba vừa qua, cụ Biden giải thích: tại cụ mới đi Âu Châu về, quá mệt, trong lúc tranh luận đã có lúc xém ngủ gật -"I almost fell asleep"-. Cho dù sau khi đi Âu Châu về, cụ đã tới Trại David, đóng cửa 'tập trận' nguyên cả tuần.

Trong nước Mỹ và thế giới, khủng hoảng có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, 24/7/365, kể cả lúc TT Mỹ ngủ thật hay chỉ buồn ngủ, nhức đầu, cảm cúm,... khủng hoảng không chờ TT Mỹ khỏe khoắn, tỉnh táo, mới xẩy ra.

Thứ Tư rồi, Biden cho biết cụ đã đi khám bác sĩ sau tranh luận, và bác sĩ đã nói cụ rất ô-kê. Một ngày trước, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc bà Karinne Jean-Pierre khẳng định lần cuối cùng cụ Biden khám bác sĩ là tháng Hai đầu năm. Ai nói láo?

Gia đình:
Chủ nhật cuối tuần rồi, cụ Biden đã tổ chức họp mặt gia đình, có bà vợ, các con cháu và các em, để thảo luận về tương lai chính trị của cụ.

Dĩ nhiên gia đình, đặc biệt là bà vợ Jill với tham vọng tiếp tục làm đệ nhất phu nhân, ông quý tử Hunter đang bị đe dọa ủ tờ, đã ủng hộ Biden kêu gọi chiến đấu tới cùng, đổ lỗi cho đám phụ tá và cố vấn, nhất là bà Anita Dunn (vì tội đã ép Biden tập dượt quá nhiều lần) và cựu chánh văn phòng Ron Klain (vì tội nhồi nhét quá nhiều dữ kiện, thống kê vào đầu cụ).

Vấn đề là tại sao một TT mà lại phải chịu chi phối, hay chính xác hơn, phải nghe lệnh phụ tá, làm theo lời phụ tá, nhất là khi bà phụ tá Anita Dunn đó là bạn cố tri, cựu cố vấn của... Obama?

Phụ tá:
Đám phụ tá cũng thi đua nhẩy ra bảo vệ Chúa. Ngay sau tranh luận, một phụ tá cho biết khi tranh luận, cụ Biden đang bị cảm -cold-.

Một ngày sau đó, một phụ tá khác cho biết cụ Biden rất minh mẫn, sáng suốt và tỉnh táo từ 10g sáng tới 4g chiều, ngoài ra thì cụ 'mệt mỏi'; tranh luận bắt đầu vào lúc 9g tối là giờ cụ đã phải đi ngủ, nên cụ có phần thiếu minh mẫn. Đương kim TT Mỹ chỉ tỉnh táo 6 tiếng đồng hồ một ngày. Thông điệp cho các nước thù địch và ISIS: nếu muốn gây chiến mà không sợ Mỹ phản ứng ngay, nên đánh trước 10g sáng hay sau 4g chiều, giờ Hoa Thịnh Đốn, vì ngoài thời gian 10g sáng tới 4g chiều, TT Mỹ mắc đi ngơi, đầu óc không làm việc.

Hôm Thứ Năm, Biden thông báo ông cần ngủ nhiều hơn nữa, và cho biết từ giờ, mỗi tối ông sẽ lên giường 8g tối.

Biden tham dự hội nghị quốc tế

Số người coi tranh luận
Theo thống kê chính thức, đã có 50 triệu người theo dõi tranh luận trên tivi, và 30 triệu người qua các phương tiện khác như iPhone, computer. Vị chi 80 triệu người đã ngẩn ngơ nhìn cụ Biden ngơ ngẩn. Không kể cả trăm triệu người trên thế giới đọc báo, coi TV về chuyện Biden lú lẫn này.Dân biểu DC chính thức kêu gọi Biden rút lui

Ông Lloyd Doggett đã là dân biểu DC -của thành phố Austin, Texas- đầu tiên chính thức lên tiếng yêu cầu Biden rút lui không ra tranh cử TT nữa. Ông Doggett đã liên tục đắc cử suốt ba chục năm qua.


Hai ngày sau, dân biểu Raul Grijalva của Arizona, đã là dân biểu DC thứ nhì kêu gọi Biden rút lui. Rồi tới dân biểu Mike Quickley của Illinois. Sẽ còn nhiều trong những ngày tới, khi nào Biden còn ngồi đó.

Dân biểu DC Brad Sherman của Cali thì yêu cầu Biden trả lời phỏng vấn trực tiếp trên TV, thay vì thu âm rồi phát hình lại sau khi đã kiểm duyệt,

Dân biểu DC chấp nhận Biden thua
Dân biểu DC của Maine, ông Jared Golden tuyên bố Biden có thể sẽ thua, nhưng ông chấp nhận Trump, và bác bỏ mọi hù dọa Trump đắc cử sẽ giết thể chế dân chủ của Mỹ vì chỉ là hù dọa vớ vẩn. Đây là cuộc bầu vì lý do kinh tế, không dính dáng gì tới chuyện bảo vệ thể chế dân chủ. Ông Golden cho biết sẵn sàng hợp tác với TT Trump vì quyền lợi của Maine và quyền lợi nước Mỹ.

Thăm dò kinh hoàng mới
Đài tivi CBS công bố thăm dò mới nhất của họ sau vụ tranh luận. Tất cả mọi con số đều có thể tóm tắt lại qua một câu: tranh luận đã là một đại họa cho Biden khi cả nước, kể cả cử tri trung kiên nhất của đảng DC đều thấy rõ Biden quá già, đầu óc có vấn đề quá lớn, không thể làm TT thêm 4 năm nữa được. Thăm dò của CBS đưa ra nhiều con số thật kinh hoàng cho Biden, quý độc giả hiếu kỳ nên vào link dưới đây đọc để thấy rõ hơn.

Dưới đây là hai dữ kiện quan trọng nhất mà mọi người cần quan tâm:


Trong 10 người Mỹ, có hơn 7 người nghĩ Biden không đủ khả năng đầu óc để làm TT cũng như không muốn Biden ra tranh cử TT.

Công tố Hur có lý
Công tố đặc biệt điều tra về vụ Biden lưu giữ hồ sơ mật, ông Robert Hur đã từng bị công kích mạnh khi ông từ chối không truy tố Biden mặc dù ông khẳng định Biden đã vi phạm nhiều luật. Cuộc tranh luận đã chứng minh rõ ràng ông Hur đã hoàn toàn có lý khi không truy tố Biden, vì hiển nhiên, trong tình trạng đầu óc của Biden, không có bồi thẩm đoàn nào hay quan tòa nào có thể nhẫn tâm kết án và bỏ tù Biden được. Truy tố cụ vô ích, cứ để dân Mỹ quyết định qua bầu cử TT.

Bác sĩ lo ngại cho Biden
Ít nhất hai bác sĩ tâm thần đã nhận định vấn đề của Biden lớn hơn xa cái tuổi của cụ, mà thật sự đầu óc của cụ đã có vấn đề rất lớn.

Theo các bác sĩ Marc Siegel và Brett Osborn, những chuyện như Biden nói ngập ngừng, có khi đang nói tự nhiên mất cảm hứng, khựng lại suy nghĩ, hay lẩm bẩm trong miệng, hay trả lời lạc đề hay mông lung, tất cả xác nhận Biden không còn minh mẫn và có vấn đề đầu óc lủng củng thật, mà họ gọi là 'cognitive decline' hay suy giảm nhận thức.

Hai ông kết luận thẳng thừng Biden không còn đủ sáng suốt cần thiết cho trách nhiệm quan trọng nhất nước, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng quốc tế hiện nay (nguyên văn "President Biden lacks the mental sharpness required for the highest office in the land … especially amid [today's] current national and international crises").


Ý kiến của CNN

Jake Tapper
Anh Jake Tapper là điều hợp viên của CNN trong cuộc tranh luận Biden-Trump, là 'khán giả' ngồi hàng đầu xem và nghe cuộc tranh luận. Tuần rồi anh Tapper đã lên tiếng công kích đảng DC đang cố tình thuyết phục thiên hạ ĐỪNG TIN những gì chính mắt họ nhìn thấy và chính tai họ nghe được trong cuộc tranh luận. Theo anh Tapper, đây chính là những việc mà tác giả Orson Well đã mô tả trong cuốn sách nổi tiếng của ông, '1984'.

Cuốn truyện '1984' mô tả một xã hội độc tài, sống bằng tuyên truyền xảo trá lừa dân, rồi đàn áp dân qua những hình thức tẩy não tập thể, kiểm soát từng hành động và lời nói của người dân, bắt bớ tất cả mọi chống đối.

Scott Jennings
Jennings, một bình loạn gia của CNN nhận định anh ta KHÔNG lo về chuyện năm tới ai làm TT, mà lo cho nước Mỹ ngày hôm nay đây. Trong tình trạng đầu óc hiện nay của Biden, ai là người có trách nhiệm, ai lấy quyết định trong Tòa Bạch Ốc?



Sau khi các thống đốc DC họp với Biden rồi tuyên bố Biden vẫn rất cường tráng, họ tiếp tục ủng hộ Biden, anh Jennings đã tố cáo các thống đốc đã phạm tội, thông đồng với Biden để che giấu tình trạng sức khỏe thật của Biden.

Sanjay Gupta
Bác sĩ Sanjay Gupta là chuyên gia y khoa của CNN. Ông này mới kêu gọi Biden đi khám đầu óc, kiểm tra nhận thức, một cách kỹ lưỡng rồi công bố kết quả đầy đủ cho dân biết.

Ý kiến bà Gretchen Whitmer
Bà thống đốc tiểu bang Michigan, Gretchen Whitmer là ngôi sao sáng đang lên của đảng DC, cũng là một trong những người được coi như có thể thay thế Biden nếu cụ rút lui.

Bà Whitmer tuần rồi đã điện thoại cho Biden, khẳng định bà không chấp nhận phong trào mới nổi lên, vận động bà nhẩy ra thay thế Biden. Nhưng bà Whitmer cũng đã cảnh báo Biden là sau cuộc thảm bại trong tranh luận, tiểu bang Michigan coi như cụ đã bị mất vì sẽ bầu cho Trump.



https://www.politico.com/news/magazine/2024/07/01/whitmer-biden-democrats-2028-00165995Ý kiến của tỷ phú mạnh thường quân của đảng DC
Ông Ari Emanuel là đại tỷ phú Hồ Ly Vọng, mạnh thường quân ủng hộ bạc triệu cho Biden đã lên tiếng than vãn "Chúng ta đã bị 'tổ chác' nặng" -"We're in fucked up city"! Ông mỉa mai trách các Cha Già Lập Quốc đã "ấn định tuổi tối thiểu được làm TT -35 tuổi- mà không chịu ấn định tuổi tối đa"!

Có tin hàng loạt mạnh thường quân đang lo và sẽ chấm dứt việc yểm trợ tài chánh chi Biden. Lớn tiếng nhất là bà tỷ phú Dana Walden, chủ của Walt Disney.

Ý kiến của nhà báo Bob Woodward
Bob Woodward là một nhà báo thiên tả lão thành, là một trong hai nhà báo -cùng với Carl Berstein- đã tung ra cuộc điều tra về Watergate khiến Nixon mất job. Tay này cũng đã từng viết nhiều sách bôi bác các TT CH Bush con và Trump rất nặng nề, đầy thành kiến phe đảng.

Theo Woodward, cuộc tranh luận đúng là trái bom nguyên tử chính trị. Biden đã ứng xử quá tệ, và chúng ta cần phải biết rõ tại sao lại có chuyện này xẩy ra. Chúng ta không thể chờ đợi năm mười năm nữa, có người viết sách đưa ra những chi tiết, mà chúng ta cần có câu trả lời ngay bây giờ là tại sao đương kim TT lại có thể tệ hại tới vậy.

Ý kiến của nhà báo Carl Berstein
Nhà báo kỳ cựu Carl Bernstein là người đã hợp tác với Bob Woodward để đánh gục Nixon, như vừa nêu trên.

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, Berstein đã tiết lộ theo tin riêng của anh ta, thì trong năm vừa qua, cụ Biden đã bị triệu chứng mất hồn như trong cuộc tranh luận ít nhất 15 tới 20 lần, và theo các phụ tá của Biden, tình trạng này ngày một nghiêm trọng. Cách xử thế của Biden trong cuộc tranh luận không phải là chuyện tai nạn của một buổi tối, mà phản ảnh tình trạng đầu óc chung của Biden từ ít nhất nửa năm nay.

Ý kiến của TNS Chris Coons
Ông Chris Coons là thượng nghị sĩ DC của Delaware, tiểu bang nhà của Biden. TNS Coons cho rằng trong đảng DC, Biden vẫn là người duy nhất có thể hạ Trump được.


Ý kiến của nhà báo Bill Kristol
Bill Kristol là chủ nhiệm kiêm chủ bút của tạp chí The Weekly Standard, là tạp chí tuy bảo thủ, nhưng cuồng chống Trump. Kristol mới đưa nhận định bộ đảng DC không còn ai khác có khả năng hơn cụ già lẩm cẩm Biden để hạ được Trump sao?


Ý kiến của quân sư James Carville
James Carville là cựu quân sư của TT Clinton. Carville đặt câu hỏi: nếu đảng DC chỉ có thể đưa ra được một ứng cử viên mà 72% dân Mỹ không muốn, thì đảng này còn lý do gì để tồn tại nữa?

Carville cũng kêu gọi các mạnh thường quân của đảng DC nên ngưng yểm trợ tiền cho Biden ngay, mà cần yểm trợ cho các ứng cử viên cấp dưới như nghị sĩ và dân biểu của đảng DC. Biden coi như tiêu rồi, và việc hợp lý duy nhất có thể làm là ủng hộ đảng DC chiếm quốc hội.


Phản ứng của thế giới

Vài phản ứng từ ngoài nước Mỹ đã được ghi nhận.
Nga: bất kể Biden hay Trump thắng, Nga đều có lợi hết khi chính trường Mỹ ngày càng phân hóa quá nặng nề. Truyền thông Nga tràn ngập hình Biden, mặt ngơ ngác, miệng há hốc, và mô tả đảng DC trong thế hoảng loạn -panic- trong các bản tin.

Trung Cộng: truyền thông Nhà Nước loan tin qua loa, nhưng truyền thông bán chính thức mỉa mai chê cuộc tranh luận phản ảnh chính trường rối loạn của Mỹ. Họ cũng công kích việc Trump đổ lỗi COVID lên đầu TC. Một cựu quan chức lớn của Tân Hoa Xã nhận định "phẩm chất thấp trong cách ứng xử của hai cụ già là một quảng cáo tiêu cực cho thể chế dân chủ Tây phương" (nguyên văn "the low-quality performance of these two old men was a negative advertisement for Western democracy).

Iran: các cơ quan ngôn luận chính thức của Nhà Nước không loan tin nhiều vì đang chú tâm vào cuộc bầu TT Iran, nhưng chủ bút tạp chí The Foreign Desk nhận định "bất cứ đối thủ nào của Mỹ coi cuộc tranh luận đều thấy cách ứng xử của Biden phản ảnh tính bất tài của người lãnh đạo thế giới tự do" (nguyên văn "Any American adversary may look at President Biden’s performance as a reminder that the leader of the free world is currently less than competent').

Pháp: báo thiên tả Le Monde nhận định cuộc tranh luận là một cơn bão khủng khiếp -terrible storm-, và chỉ trích Biden đã quá chú tâm vào việc công kích Trump.

Đức: báo cuồng chống Trump Die Welt cho rằng Biden là một ứng cử viên không mấy hấp dẫn, nhưng sẽ là người bảo đảm tình trạng bình thường -'normalcy'- trong Tòa Bạch Ốc. Ông già mất trí mà bảo đảm tình trạng bình thường??? Chắc các tự điển và bác sĩ phải định nghĩa lại thế nào là 'normalcy'.

Có tin ngoại trưởng Tony Blinken đang bận bù đầu, lo nói chuyện với các đối tác đồng minh để trấn an họ về tình trạng đầu óc của cụ Biden. Chưa bao giờ nước Mỹ lại rơi vào thảm trạng phải trấn an cả nước cũng như cả thế giới về tình trạng đầu óc của TT. Sao phải khổ vậy?

Báo phe ta phản pháo
Báo The Philadelphia Inquirer, đi 'trái chiều' với đám truyền thông loa phường, đã chính thức khẳng định Trump mới là người cần phải rút lui ra khỏi cuộc tranh cử TT vì trong tranh luận, vì Trump toàn là nói láo.

Theo báo này, cụ Biden năm nay 81 tuổi (Biden sanh năm 1942, tức là đã 82 tuổi rồi, nhưng tính theo kiểu Mỹ, phải chờ tới sinh nhật tháng 11/2024 thì Biden mới 82 tuổi), có phần bớt bén nhạy, nhưng dù sao cũng còn hơn xa Trump. Vâng, Biden hơn xa Trump về tính lờ mờ, lẩm cẩm, mất trí,...

TIN TRANH CỬ

Trump thách tranh luận
Ông Trump đã lên tiếng thách cụ Biden dám tranh luận tay đôi lần nữa, nhưng hoàn toàn không có điều kiện gò bó nào như trong tranh luận vừa qua. Hai bên tha hồ chất vấn nhau.

Theo như đã đồng ý, hai ông sẽ tranh luận trên đài ABC giữa tháng Chín tới. Tuy nhiên, cách ứng xử của Biden trong tranh luận vừa qua đã đặt lại toàn bộ vấn đề, không ai biết sẽ có tranh luận tháng Chín hay không.

Lại chuẩn bị gian lận
Tối Cao Pháp Viện tiểu bang DC Wisconsin đã cho phép chính quyền tiểu bang tự do đặt hộp thư bầu cử khắp nơi, càng nhiều chỗ càng tốt, trên nguyên tắc, để cổ võ dân tham gia bầu cử càng đông càng tốt. Trên thực tế, đây là cách gian lận bầu cử quy mô và 'hợp pháp', vì chẳng ai kiểm soát thùng phiếu, ai muốn bỏ phiếu cứ bỏ, chẳng có kiểm tra lý lịch hay chứng thực chữ ký trên phiếu bầu gì hết.

Bầu cử kiểu này, cụ Biden có bị nhốt trong nhà thương điên vẫn có thể đắc cử.

Thăm dò mới
Thăm dò mới sau tranh luận (kể từ ngày 28/6) cho thấy Trump đại thắng trên tất cả các thăm dò, ngoại trừ Reuters:


Cá độ mới
Sau tranh luận, giới cá độ bắt Biden thắng tuột xuống dưới 12%, thua cả bà Kamala được tới gần 17%, trong khi khối bắt cá ông Trump thắng tăng thêm lên tới 56%. Bà Michelle Obama được trên 4%.


TIN VỀ TRUMP

Ban vận động tranh cử của Trump loan tin trong ba tháng 4-5-6, họ đã nhận được một số tiền ủng hộ kỷ lục là hơn 331 triệu, vượt xa con số của Biden. Đó là số tiền thu được trước khi Trump đại thắng trong tranh luận.

TIN VỀ BIDEN

Đảng DC họp khẩn
Lãnh tụ DC trong hạ viện, DB Hakeem Jeffries tổ chức buổi họp qua mạng với các lãnh đạo DC trong tất cả các ủy ban trong hạ viện ngày Chủ Nhật tới, 7/7 để thảo luận tình trạng Biden.

Cải chính
Báo New York Times loan tin Biden đang đắn đo cân nhắc việc rút lui. Ngay sau đó, Tòa Bạch Ốc đã cải chính, chỉ trích NYT loan tin vịt mà không chịu kiểm chứng trước với Tòa Bạch Ốc. TBÔ xác nhận Biden sẽ tuyệt đối KHÔNG bao giờ rút lui.Lại 'nói nhầm'
Thứ Năm vừa qua, nói chuyện trên đài radio của Philadelphia, cụ Biden hùng hổ tuyên bố "Tôi rất hãnh diện đã là phụ nữ da đen đầu tiên làm phó TT cho một TT da đen".


Vẫn 'nói nhầm'
Đi vận động tại Madison, tiểu bang Wisconsin ngày Thứ Sáu vừa rồi, cụ Biden hùng hổ khẳng định "Tôi sẽ hạ Trump trong cuộc bầu năm nay 2020".

ABC phỏng vấn
Biden đã đồng ý cho nhà báo của đài tivi loa phường ABC, George Stephanopoulos phỏng vấn, tuy nhiên, sẽ không được trực tiếp truyền hình, mà chỉ có thể truyền hình sau khi Tòa Bạch Ốc đã kiểm duyệt lại, dĩ nhiên để sửa lại hình ảnh há hốc mồm của Biden hay sửa/đục bỏ những nói nhầm của cụ chắc chắn sẽ có trong cuộc phỏng vấn.

Stephanopoulos là cựu phụ tá của TT Clinton, thuộc loại cuồng mê Biden, đang cố tìm cách cứu cụ Biden.

Cuộc phỏng vấn được phổ biến tối Thứ Sáu. Toàn bộ cuộc phỏng vấn có thể tóm lại: Biden phủ nhận tất cả các thăm dò cho thấy ông thua xa Trump, khẳng định thăm dò của Tòa Bạch Ốc cho thấy ngang ngửa, và ông sẽ thắng. Quả quyết mình không có vấn đề gì hết. Được hỏi ông có xem lại cuộc tranh luận để thấy mình như thế nào không, cụ lưỡng lự rồi nói "Tôi không nghĩ tôi đã coi lại". Không nghĩ? Không nhớ? Cụ Biden khẳng định sẽ chỉ rút lui khi nào Đức Chúa Trời hạ thế, bảo cụ phải rút.

Cựu quân sư của Obama, ông David Axelrod coi cuộc phỏng vấn rồi nhận định "Biden ở trong tình trạng nguy hiểm là hoàn toàn chối bỏ thực tế" -dangerously out-of touch.


TIN VẮN MỸ

- Chính quyền Biden khoe xăng bây giờ rẻ hơn năm ngoái. Vấn đề là dù rẻ hơn năm ngoái, vẫn 30% đắt hơn dưới thời Trump.

- Cựu phụ tá của TT Trump, Steve Bannon đã ra trình diện để vào tù liên bang bốn tháng, vì tội từ chối không ra điều trần trước hạ viện, khinh thường quốc hội.

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Bầu cử Pháp: đảng thiên hữu Rassemblement National đại thắng, chiếm 33% phiếu, hạ Liên Minh cánh tả Nouveau Front Populaire (28%) và đảng của TT Macron, Renaissance (20%). Tuy nhiên đây chỉ là vòng đầu. Vòng thứ nhì sẽ tổ chức chủ nhật 7/7. Macron bắt tay với cánh tả trong đó có đảng Cộng Sản Pháp để hạ cánh hữu, hy vọng giữ quyền.

Điểm đáng ghi nhận: phần lớn các cụ tị nạn cộng sản Tây giấy chống RN vì coi đảng này là kỳ thị, bài ngoại, chống di dân,... sẽ phải bỏ phiếu cho liên minh RE-NFP. Thế mới vui: sách dép chạy trốn thằng CS Mít, để qua Pháp bỏ phiếu cho thằng CS Tây. Nhưng chắc ô-kê, cộng sản Tây cũng thích 'un petit rouge' hay 'un petit Ricard', hợp gu với các cụ Tây giấy hơn VC chỉ uống rượu đế.

- Bầu cử quốc hội Anh đưa đến kết quả sốc: đảng Lao Động đại thắng, hạ sát ván đảng Bảo Thủ đang nắm quyền. Dân Anh, dân Pháp, Đức, cũng như dân Mỹ, đang cực kỳ bất mãn với các đảng đang nắm quyền. Đương kim thủ tướng gốc Ấn, Rishi Sunak đã từ chức thủ tướng và từ chức chủ tịch đảng Bảo Thủ luôn. Nhưng người được coi như đại thắng, là ông Nigel Farage, chủ tịch đảng nhí mới nổi là đảng Cải Cách Anh Quốc -Reform UK-. Đảng này từ con số không, đã thu được gần 15% phiếu. Ông Farage là đồng chí lớn của ông Trump, có chủ trương chống di dân lậu rất mạnh.

- Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy TC đang bành trướng mở mang các căn cứ quân sự của họ trên đất Cuba. Chính quyền Biden im re, không dám cho công bố tin này, sợ phải có phản ứng, đụng chạm Tập Xì Dầu.

- Một nhà báo của đài Anh BBC công khai tuýt, kêu gọi ám sát Trump, khiến nhiều thính giả đài radio của BBC nổi cơn thịnh nộ. Chưa nghe ban giám đốc BBC phản ứng ra sao.

- Microsoft đóng cửa tất cả các tiệm bán bên Trung Cộng, chỉ còn bán qua mạng.

Vũ Linh