Theo New York Post, chính trị gia cánh hữu Phần Lan Laura Huhtasaari hôm 9/10 đề cử Tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa bình 2021 vì nỗ lực “khuyến khích các bên xung đột đàm phán”.

Trong thư gửi Ủy ban Nobel hôm 9/10, bà Huhtasaari viết: “Tôi đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải thưởng này để ghi nhận những nỗ lực của ông ấy trong việc chấm dứt kỷ nguyên chiến tranh bất tận, xây dựng hoà bình bằng cách khuyến khích các bên xung đột đối thoại và đàm phán, cũng như củng cố đoàn kết nội bộ và ổn định của nước Mỹ”.

Bà Huhtasaari cho rằng trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã nỗ lực để khiến Washington không vướng vào một cuộc xung đột quốc tế lớn nào khác, đồng thời giảm bớt lực lượng quân sự ở Trung Đông.

Đề cử được chính trị gia Phần Lan Huhtasaari đưa ra sau khi giải Nobel Hòa bình năm nay được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, vì những nỗ lực chống nạn đói và đóng góp cho hòa bình thế giới của tổ chức này.

Tổng thống Trump trước đó đã nhận ba đề cử cho Giải Nobel Hoà bình vì các nỗ lực trung gian đàm phán hòa bình giữa Serbia và Kosovo, vai trò trung gian trong hiệp ước giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Vào cuối tháng 9, Ông chủ toà Bạch Ốc được một nhóm giáo sư luật tại Australia đề cử nhận giải thưởng này vì “học thuyết Trump” – cách tiếp cận trong chính sách đối ngoại của vị đương kim Tổng thống Mỹ.