Sunday, October 11, 2020

 Nhà văn Hoàng Hải Thủy

 

Hoàng Hải Hồ 

       Nhà văn Hoàng Hải Thủy

 

Nhà văn Hoàng Hải Thủy là một cây đại cổ thụ trong khu rừng văn học nghệ thuật miền Nam Việt Nam, suốt từ chế độ Việt Nam Cộng Hoà cho đến tận ngày nay.

 

Ông viết liên tục từ năm 1951 cho đến tận 2017 (66 năm) ông viết nhiều thể loại kể cả làm thơ, nhưng được coi là ngòi bút Phóng Tác số một của Việt Nam và ngòi bút Phiếm Luận số một của Việt Nam.

 

Phỏng tác không bị gò bó như Dịch Thuật vì dịch thuật chỉ là chuyển một ngôn ngữ nước ngoài sang tiếng Việt nhưng phóng tác là thổi hồn Việt vào một câu chuyện nước ngoài với nhân vật nước ngoài, do đó người đọc cảm thấy gần gũi hơn.

 

Trên phương diện phóng tác, ông đã có công giới thiệu nhân vật điệp viên 007 James Bond của tác giả Ian Flemming tới người Việt Nam qua những tác phẩm như :

 

- Thầy Nô (Dr.No),

- Tay Sắt Tay Vàng (Goldfinger) v...v

 

Người Việt miền Nam biết về nhân vật James Bond 007 bằng cách đọc truyện phóng tác của Hoàng Hải Thủy trước khi phim James Bond được chiều tại rạp xi nê, nhờ đó mà người xem theo dõi được phim tường tận vì đã biết cốt truyện, giống như đọc Tam Quốc Chí trước khi xem phim Tam Quốc Chí.

 

Ngoài loại truyện phóng tác về 007 cực kỳ ăn khách này, ông cũng có công giới thiệu những kiệt tác văn chương Mỹ như :

 

- Đỉnh Gió Hú (Wuthering Heights của Emily Bronte),

- Kiều Giang (Jane Eyre của Charlotte Bronte) v...v... cho độc giả Việt Nam.

 

Nếu Trường Kỳ có công giới thiệu nhạc trẻ Anh Pháp với giới trẻ miền Nam thập niên 1960 thì tương đương như vậy, nhà văn Hoàng Hải Thuỷ có công giới thiệu tiểu thuyết Anh Mỹ với độc giả miền Nam vào thời kỳ chưa có nhiều người Việt biết tiếng Anh, internet chưa có và không thể mua tiểu thuyết Anh ngữ ở tiệm sách.

 

Về Phiếm luận, nhà văn Hoàng Hải Thủy viết với giọng văn Bắc Kỳ 54 cực kỳ duyên dáng, dí dỏm chen lần khôi hài, châm biếm, đọc xong người đọc luôn luôn có một nụ cười sảng khoai, thú vị.

 

Về Hồi ký, trí nhớ tỉ mỉ, chi tiết phi thường của ông về những chuyện xảy ra từ 50-60 năm trước khiến độc giả phải kinh ngạc.

 

Không có đuoc thống kê chính xác bao nhiêu truyện phóng tác, truyện dài, truyện ngắn, phóng sự, phiếm luận, thơ... ông đã viết 66 năm liên tục sáng tác là một thời gian rất dài, có thể nói ông viết lâu hơn tất cả những nhà văn, nhà thơ nào mà ta được biết, viết từ năm 18 tuổi cho đến 84 tuổi. Chắc chắn là phải lên đến con số ngàn.

 

Viết trong đầu ngay cả trong 2l lần bị giam giữ (lần đầu 1977- 1979) và lần hai (1984- 1990). Như ông đã từng nói “Sinh ra để viết”.

 

Ông được chính quyền Mỹ can thiệp cho đi định cư Hoa Kỳ năm 1994. Ông có hai trái một gái và đủ cháu nội ngoại. Trang blog của ông được rất nhiều người theo dõi.

 

Tuy nhiên, sau bài viết Chìm Dưới Biển Dâu ngày 14/ 8/ 2017 thì không thấy nhà văn Hoàng Hải Thủy viết thêm bài nào.

 

Người vợ hơn 60 nằm dài của ông, bà Đổ Thị Thủy, từ trần ngày 28/12/ 2018.


Qua chi tiết này ta thấy nhà văn yêu vợ đến mức nào: bút hiệu của ông chính là tên ghép của hai vợ chồng (Hải- Thủy) còn họ Hoàng thì không rõ từ đâu, vì họ thật của ông là Dương.

 

Tình yêu vợ của ông nổi tiếng trong văn giới, dù là với đúng mạo điển trai, hào hoa phong nhã và được lòng biết bao nhiêu nữ độc giả thì chuyện ông muốn đa nhân tình như Phạm Duy chẳng khó khăn gì, có một lúc giận chồng, bà Thủy bỏ nhà đi một hai tuần gì đó, nhà văn Hoàng Hải Thủy cho đăng lời kêu gọi thống thiết xin bà tha lỗi cho ông và quay về nhà. Lời kêu gọi này được đăng mỗi ngày trên báo Ngôn Luận hay Chính Luận gì đó, cho nên cả nước Việt Nam Cộng Hoà biết chuyện vợ chồng ông giận nhau.

 

Việc ông ngừng viết 3 năm nay khiến rất nhiều độc giả quan tâm đến sức khỏe của ông. Tất cả tin nhắn hỏi thăm của độc giả trên blog đều không được trả lời.


Người phụ trách phần kỹ thuật cho trang blog (Bắc Thần San Jose) không thông báo tin tức sức khỏe của ông.

 

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ con gái của nhà văn thì ông vẫn mạnh khỏe, tự sinh hoạt hàng ngày được. Lý do nhà vẫn ngừng viết vì đã có dấu hiệu của bệnh lãng trí cùng với nỗi buồn người vợ yêu thương đã qua đời.

 

Ông hiện sống trong khu gia cư dành cho người Việt Nam lớn tuổi ở tiểu bang Virginia, do đó cũng có láng giềng người Việt.

 

Như đã nói, 66 năm viết liên tục là một quãng thời gian rất dài, thuộc loại kỷ lục trong lịch sử văn học nghệ thuật của Việt Nam. Đã đến lúc nhà văn Hoàng Hải Thủy được nghỉ ngơi hoàn toàn. Xin cầu chúc ông những năm tháng yên ả trong quãng đời còn lại.

  

Hoàng Hải Hồ

 

No comments:

Post a Comment