Tờ Taiwan News hôm 9/8 đưa tin, con trai đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam, anh Joshua Lam (Lâm Ước Hy), đột nhiên biến mất khỏi căn nhà đang trọ ở thành phố Boston, tieu bang Massachusetts, Mỹ hồi cuối tháng trước. Người bạn cùng phòng sau đó xác nhận anh ta đã trở về Hồng Kông vì một “cuộc gọi khẩn từ gia đình”.
Là nghiên cứu sinh Khoa Toán Đại học Harvard, sự ra đi đột ngột của Lâm đã làm dấy lên nhiều đồn đoán trong dư luận. Mẹ anh ta, cùng 10 quan chức Hồng Kông khác, vừa bị chính phủ Mỹ trừng phạt vì phá hoại quyền tự trị và quyền tự do ngôn luận của thành phố cảng này. Theo đạo luật được Nghị viện Mỹ thông qua hồi cuối năm ngoái, các quan chức Hồng Kông vi phạm nhân quyền và các thành viên gia đình của họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.
Theo báo cáo của FactWire, bạn cùng phòng của Lâm đã liên lạc với chủ nhà ngày 25/7 để báo cáo việc Lâm đã mất tích vài ngày. Chủ nhà sau đó đã cố gắng liên lạc với Lâm qua điện thoại, nhưng chỉ nhận được phản hồi tự động từ nhà mạng Verizon cho biết cuộc gọi “không thể hoàn tất vì có giới hạn trong đường dây”.
Hai ngày sau, sau khi người bạn cùng phòng báo với bà chủ nhà biết Lâm đã trở về Hồng Kông vì “cuộc gọi khẩn của gia đình”, bà chủ nhà đã gửi e-mail cho Lâm để xác nhận liệu anh ta có tiếp tục thuê phòng hay không, vì anh ta chưa ký gia hạn hợp đồng. Ngày hôm đó, Lâm đã phản hồi: “Tôi sẽ thuê toàn bộ căn nhà từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/8/2021. Vui lòng gửi cho tôi hợp đồng thuê để ký”.
Tuy nhiên, trao đổi với FactWire, bà chủ nhà cho biết kể từ ngày 7/8, Lâm vẫn chưa ký hợp đồng thuê nhà và bà ấy chưa nhận được thêm bất kỳ email nào từ anh ta. Tuy nhiên, tiền thuê nhà đã được trả hết tháng Tám, và các vật dụng cá nhân của Lâm vẫn còn để trong căn nhà.
Giữa những cơn bão suy đoán không ngừng, thông tin từ một ứng dụng hẹn hò có thể đã cung cấp manh mối chính xác về vị trí của cậu sinh viên Harvard 26 tuổi này.
Ngày 30/7, một người dùng ứng dụng hẹn hò trực tuyến Bumble ở khu vực Mong Kok (Hồng Kông) đã nhìn thấy tài khoản của Lâm trên màn hình, cho thấy anh ta đang ở trong bán kính 81 km. Nếu khoảng cách này là chính xác, thì có thể Lâm đang ở Hồng Kông, hoặc Macao, Thâm Quyến hoặc Chu Hải, Apple Daily đưa tin.