Monday, June 3, 2024

Người ủng hộ Trump treo cờ Mỹ ngược để phản đối phán quyết

Người ủng hộ ông Trump treo ngược quốc kỳ trước nhà hoặc đăng hình ảnh này trên mạng xã hội để phản đối phán quyết của tòa New York.

Ngay sau khi bồi thẩm đoàn Tòa Hình sự Manhattan hôm 30/5 tuyên cựu tổng thống Donald Trump có tội với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém nhẹm các thông tin bất lợi trước thềm bầu cử 2016, hạ nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene đã đăng hình ảnh quốc kỳ Mỹ lộn ngược lên tài khoản mạng xã hội X.

Greene là người ủng hộ nhiệt thành ông Trump.

Đến sáng 1/6, bức ảnh này đã được hơn 9 triệu lượt xem.

Ca sĩ nhạc đồng quê Jason Aldean cũng đăng ảnh cờ ngược lên tài khoản Instagram với nội dung

"Thời điểm đáng sợ ở đất nước chúng ta đang diễn ra". "Nếu từng có lúc nào đó cần lên tiếng thì chính là bây giờ. Đừng phạm sai lầm. Chúng ta đang gặp rắc rối", Aldean cho hay.

Don Tapia, đại sứ tại Jamaica dưới thời Trump và là nhà tài trợ của đảng Cộng hòa, treo cờ ngược bên ngoài ngôi nhà của ông ở tiu bang Arizona. Tapia cho biết ông đã nhận được những cuộc gọi bày tỏ ủng hộ và các tài xế cũng bấm còi khi lái xe ngang qua để biểu thị sự đồng tình.

Dan Bongino, người dẫn chương trình trò chuyện trên đài phát thanh bảo thủ và đã phỏng vấn Trump đầu tuần này, đăng ảnh cờ ngược trên tài khoản X.

Một nhánh ở thành phố Miami của Proud Boys,nhóm cực hữu ủng hộ ông Trump, đăng ảnh cờ ngược lên tài khoản Telegram với dòng mô tả "Đang lâm nguy".

Trên mạng, một số người ủng hộ cựu tổng thống thậm chí còn kêu gọi "bạo loạn, cách mạng và trừng phạt bằng bạo lực".

Quốc kỳ Mỹ bị treo ngược bên ngoài ngôi nhà ở tiu bang Pennsylvania ngày 31/5. Ảnh: Reuters

Việc đảo ngược quốc kỳ đã thu hút sự chú ý trên toàn quốc khi tờ New York Times hồi giữa tháng 5 đưa tin lá cờ này xuất hiện bên ngoài nhà thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito, những tuần sau vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội ngày 6/1/2021.

Alito, người thuộc đảng Cộng hòa được cựu tổng thống George W. Bush bổ nhiệm vào tòa án, giải thích rằng vợ ông đã treo cờ ngược vì tranh cãi với hàng xóm.

Ông Trump, cựu tổng thống đầu tiên bị kết tội, cho biết sẽ kháng án. Ông cáo buộc Tổng thống Biden đứng sau phán quyết, phiên tòa "đã bị dàn xếp" và thẩm phán Juan Merchan "móc nối với Toà Bạch ốc và Bộ Tư pháp Mỹ",dù không đưa ra bằng chứng nào.

Tổng thống Biden lên án phát biểu của ông Trump, coi đây là biểu hiện nguy hiểm với nền tư pháp Mỹ.

Nhà sử học Timothy Naftali cho biết cờ Mỹ lộn ngược lần đầu được các thủy thủ sử dụng vào những năm 1700 để báo hiệu lâm nguy. Kể từ đó, nó đã đóng vai trò biểu tượng chính trị ở cả cánh tả và cánh hữu tại Mỹ.

No comments:

Post a Comment