Friday, May 3, 2024

VINFAST và tai nạn chết người

TAI NẠN GIẾT CHẾT 4 NGƯỜI, CHẮC CHẮN LÀM HÃNG XE VINFAST ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC NẶNG NỀ.

Danh tính Những Nạn Nhân đi xe VinFast... Được Nêu Ra!

Theo bản tin của Mercury News, ngày 30/4/2024 tuần qua, Gia đình bốn người ở Pleasanton thiệt mạng trong tai nạn cháy xe đã được nhận diện.

Bốn nạn nhân cùng là một gia đình. Người cha lái xe tên Tarun Cherukara George, 41 tuổi, và con Aaron George, 9 tuổi, Rowan George, 13 tuổi và mẹ Rincy George là nạn nhân thứ tư.

Trong ngày 24/4/2024 xảy ra tai nạn, Người qua đường giúp lôi được ba người ra khỏi xe nhưng không cứu sống được. Người thứ tư chết trong xe.

Đứa con 9 tuổi, Aaron đi học ở trường tiểu học Donlon Elementary School, Rowan 14 tuổi đang theo học trường trung học Thomas Hart Middle School tất cả thuộc thành phố Pleasanton.

Người dân trong thành phố này đã làm một bích chương treo ngang tai cây Xối, nơi xảy ra tai nạn với những lời yêu thương nhắn nhủ từ các bạn học cùng lớp chia buồn.

Người cha-Tarun là kỹ sư, đang làm việc cho Hewlett Packard Enterprise, một công ty kỹ nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Hôm ngày 29/4/2024 khoảng 200 người trong thành phố đến làm một buổi tưởng niệm gia đình gặp nạn.

Cho đến hôm nay sau ngày tai nạn cả gia đình chết vì lái xe Vinfast, nhưng chưa nghe bất cứ người đại diện hãng xe đến thăm gia đình nạn nhân, hoặc là gởi lời chia buồn. Đài ABC và một số truyền thông báo chí Hoa Kỳ liên lạc nhiều lần, nhưng giới lãnh đạo hãng xe điện Vinfast không trả lời.

Theo Sở Cảnh Sát Pleasanton, người cha Tarun lái chiếc xe không hiểu sao ông bị lạc tay lái và đâm vào một cây sồi lớn ven đường Foothill Road gần Stoneridge Drive. Xe phựt cháy, lửa bén ra cây cỏ xung quanh.

Chiếc xe bị tai nạn mang nhãn hiệu VinFast, một loại xe điện do Việt Nam sản xuất, vừa mới xuất hiện trên thị trường Mỹ khoảng hơn một năm nay.

Cảnh Sát Pleasanton cho biết, con đường Foothill nhỏ dẫn vào nhà dân, tốc độ cho phép không quá 40 dặm một giờ, khó hình dung chiếc xe bị tai nạn là do chạy quá nhanh, và khám nghiệm tử thi không có độ cồn rượu bia, không có chất nghiện ma túy. Nhưng cảnh sát chờ điều tra tiếp chứ chưa khẳng định 100% điều gì.

Cũng nên nhắc lại, xe điện Vinfast đã thượng bị tự phực cháy, rớt bánh, đồng hồ vận tốc bị lỗi, màn hình bị tắt…v.v. Xe Vinfast đợt đầu tiên nhập vào Mỹ 999 chiếc, nhưng bị bộ giao thông an toàn Hoa Kỳ bắt phải đem về sửa lại vì màn hình và đồng hồ vận tốc nhiều lỗi.

Xe điện Vinfast cũng hay bị lỗi vô-lăng (tay lái) tự nhiên đôi lúc bị cứng lại, và ga đạp không thể kiểm soát vận tốc, xe bị giựt…

Bên cạnh, ở Mỹ chỉ có ShowRoom chứ không có dealer xe Vinfast. Dealer là phải có bán đồ phụ tùng, và có department sửa xe, và trả lời những thắc mắc kỹ thuật cho khách hàng. Vậy xe hư thì đem đến đâu sửa, nếu tôi ở tiểu bang Ohio, Newyork, Alabama, Nebraska…v..v.. charge điện ở đâu, sửa ở đâu, xe hư biết làm sao đây?

Chưa kể, bản số xe tạm, bảo hiểm an toàn xe rất mắc. Vinfast có quá nhiều thiếu sót, yếu điểm chưa thể khắc phục trong nội địa thì làm sao người bản xứ chấp nhận?

Thị trường xe điện Vinfast tại Mỹ bán chưa tới 200 chiếc, và cho thuế khoảng 300 chiếc. nhưng đa số là cho những người quen, nhất là mấy chàng nàng youtubers phe ta để quảng cáo dùm, và sẵn sàng làm bức tường cản ai chê bai Vinfast..

Doanh thu 3 tháng đầu năm 2024 bị lỗ $600 triệu Mỹ kim, ông Phạm Nhật Vượng tuyên bố sẽ không buông, và lấy tiền túi đắp vào $1 tỷ nữa, nhưng với chiều hướng này thì từ lỗ đến lỗ, $1 tỷ chỉ giúp được 5 tháng. Vấn đề là niềm tin của giới đầu tư ê chế và lánh xa. Doanh số năm 2023, VinFast lỗ trên $2 tỷ mỹ kim.

Doanh số trong nước xe điện Vinfast bán cho hãng Taxi Xanh trên 70% tổng số xe sản xuất. Taxi xanh là công ty con của Vingroup, và Vinfast cũng cùng một mẹ với Taxi xanh. Có nghĩa là Vinfast bán cho Vinfast.

Những lãnh đạo Vinfast thuyết phục được thống đốc North Carolina-Roy Cooper cho miếng đất vài trăm mẫu để xây dựng nhà máy sản xuất, nhưng 9 tháng nay kể từ ngày khua chiêng trống ngày động thổ vẫn chưa thấy làm gì. Và Vinfast nếu ra ý kiến chỉ muốn xây dựng 20% diện tích miếng đất mà thôi, với điều kiện tiểu bang phải cho mượn $2 tỷ Mỹ kim.

Tại sao Vinfast không được ưa chuộng trên thế giới, kể cả trong nội địa? Những người có tiền như giới trung lưu, đại gia, nhất là các lãnh đạo Việt Nam lắm tiền bạc trong nước, gần như 100% không có nhà nào mua Vinfast để dùng làm phương tiện (?). Người dân trong nước không ủng hộ thì sao thế giới ủng hộ?

Vinfast cố gắng lên sàn giao dịch ra IPO để hấp dẫn giới đầu tư mua cổ phiếu Vinfast, nhưng một mình ông Vượng nắm giữ 2 tỷ cổ phiếu, và đưa ra sàn giao dịch chỉ có 5 triệu cổ phiếu, bởi vậy không lôi cuốn. Vì ông Vượng sợ nếu bán trên 50% cổ phiếu ra sàn giao dịch thì giới đầu tư có thể mua và hất cẳng ông ra.

Hiện tại cổ phiếu chỉ có $2.50 - $2.70/share, nhưng tổng cổ phiếu ra sàn giao dịch chưa tới 3 triệu, thì không có cách chi hấp dẫn giới đầu tư.

Đã vậy, tuần vừa qua với sự kiện tai nạn làm chết một gia đình 4 người, đây là một cú sốc lớn cho hãng xe Vinfast, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng doanh hiệu và niềm tin của người tiêu thụ bỏ gần $50000 để mua xe điện Vinfast.

Nhìn chung hãng xe Vinfast không đủ khả năng cạnh tranh thị trường xe điện ở hải ngoại, xe còn mắc, độ an toàn và nhiều bộ phận hardware, software quá nhiều lỗi, và nhất là dễ bị cháy, bị rớt bánh xe làm chết người. Ở trong nước đã có nhiều sự kiện tương tự, nhưng báo chí truyền thông nội địa được chi trả và bịt miệng cấm loan tin ngoài chuyện uống rượu lái xe tông cháy chết người.

Thật ra không ai chống đối xe Vinfast, nó cũng như hàng trăm hãng xe trên thế giới. giới tiêu thụ khi bỏ $50000 Mỹ kim, thì họ phải đắn đo để tìm hiểu so sánh, với số tiền đó họ sẽ không mua rủi may Vinfast mà họ mua xe Đức, Nhật, Đại Hàn và Mỹ. Đó là chuyện bình thường, chứ đừng đem chính trị vào thương mại.

Cũng nên nhắc lại, trước khi có xe điện, Vinfast đã sản xuất xe xăng. Nhưng làm 2 năm rồi đóng cửa "dẹp tiệm". Như vậy, những người mua xe xăng nay sẽ thế nào? Xe xăng hư thì phải đem ra nghĩa địa chôn? Bỏ ra gần cả $100000 Mỹ kim mua xe xăng, 2 năm sau phải quăng, đem đi trả, hoặc đổi thì không có ai nhận lại, nếu có nhận thì nhận được những câu nói khó nghe, chửi bới hoặc đưa lên phường “uống trà”….

Đó là vấn đề kinh doanh không lương thiện, không uy tín, không tạo được niềm tin trong nước thì sao vươn ra thế giới?

Tại Little Saigon, một số truyền thông (chỉ có giới youtuber mà thôi) lên tiếng chống đối, bôi nhọ, và dèm pha những ai chê bai xe Vinfast, họ ra sức nhục mạ những người lên tiếng không tốt về hãng xe điện này. Mấy chàng nàng Youtubers thường dùng chữ “những kẻ cuồng chống Xe Việt Nam, những truyền thông thổ tả chống Vinfast, chống Vinfast là chặt đứt việc làm người dân trong nước, là phá hoại, là phản động, là nghịch lại với dân tộc Việt Nam”..v..v.. Nhưng bảo đảm hỏi mấy chàng nàng youtubers này có bỏ $50,000 mua xe Vinfast không, thì chắc chắn nghe đủ lý do để từ chối.

Không ai xa lạ, nếu bạn nào có cơ hội hãy hỏi cô MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã mua Vinfast chưa, xách xe điện này chạy vòng vòng lần nào chưa? có lần nghe con gái ông tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ đã tuyên bố “tôi đặt mua xe Tesla, nhưng bây giờ thấy xe Vinfast tôi canceled Tesla, mua Vinfast”.

Sau tai nạn lái xe Vinfast làm 4 người chết, có lẽ bây giờ có thể sẽ nghe câu nói bất hủ của Nguyễn Cao Kỳ Duyên “Tui nịnh chứ tôi đâu có ngu”…

Không phải Mua Vinfast là yêu nước!

Không phải không thích Vinfast là chống dân tộc!

Nói vậy, thiên hạ cười cho !!
| Lucky Phan |… thực hiện

No comments:

Post a Comment