Thursday, May 9, 2024

NS Vũ Xuân Hùng

Nhớ năm 1972 khi phong trào nhạc trẻ lên cao trong đó có nhạc ngoại quốc lời Việt, nhiều bài hát nổi tiếng của Mỹ / Pháp đuợc phổ biến qua lời Việt, tạo nên trăm hoa đua nở trong làng nhạc.

Tôi khi ấy, cũng như các cô bé mới lớn trong lứa tuổi 12-13, bị cuốn hút bởi những bản nhạc rất trẻ trung, hàng ngày nghe trên radio.

Rồi những cuốn băng nhạc trẻ thi nhau phát hành, giới trẻ truyền tay nhau băng Akai / Cassette Tình Ca Nhạc Trẻ.

Nhà nào cũng réo rắt tiếng hát Duy Quang Hôm nay không sữa (No milk today), Thanh Mai Búp bê không tình yêu ( Poupée de cire poupée de son), Vy Vân Chuyện phim buồn (Quand le film est triste), Bích Trâm Dòng sông tuổi nhỏ (La maritza), Thanh Lan Xin tự hiểu mình (Tu te reconnaitras), Thái Hiền Ngày xưa yêu dấu (Yesterday once more) …

Nhạc sĩ chuyển ngữ các ca khúc này chính là Nhạc Sĩ Vũ Xuân Hùng

Tôi hân hạnh đuợc quen biết anh Vũ Xuân Hùng và phu nhân là chị Xuân Hoà năm 2016 khi về VN. Không nhớ quen cách nào mà lần đó chị Xuân Hoà rủ tôi đến Phòng Trà Tiếng Xưa là phòng trà của Anh Chị.

Hôm ấy lần đầu tôi nghe giọng nói giới thiệu chuơng trình của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, không chỉ giọng ấm áp, chậm, rõ ràng, mà lời văn rất hay. Chị Xuân Hoà viết cũng rất hay nhé, mỗi lần đọc bài của chị kể về ngày xưa thân ái là tôi đọc tuốt luốc.

Tình cảm nẩy nở giữa tôi và Anh Chị chắc là từ mối duyên nhạc trẻ
Ngày xưa, Bác tôi, ông Quốc Phong, chủ báo Kịch Ảnh có mời anh Vũ Xuân Hùng về cộng tác, nên coi như “đã quen”.

Mặc dù truớc 75 tôi còn nhỏ, Chị đang lứa tuổi cặp kê. Hai chị em Xuân Hoà và Thu Huyền dạo ấy cũng làm lắm anh lao đao. Tôi biết khi đọc một đoạn trong cuốn “Một Thời Nhạc Trẻ” của Truờng Kỳ viết về hai chị em rất xinh và yéyé này. Cuối cùng vua nhạc trẻ Truờng Kỳ trở thành phu quân cô em Thu Huyền. Cô chị Xuân Hoà nên duyên với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng sống hạnh phúc cho đến bây giờ.

Anh Chị Vũ Xuân Hùng-Xuân Hoà hay ngồi cafe Highland góc Duy Tân/Thống Nhất

Đang đi dạo ở Saigon mà thấy xe Mini Cooper màu cam chạy ngang thì đích thị là Anh Chị

Mới đây nghe tin anh Vũ Xuân Hùng qua đời, tôi bàng hoàng, thuơng chị Xuân Hoà từ nay một mình, hết “nguời đi bên cạnh đời tôi” như chị vẫn nói .
Với tôi xem như nhạc trẻ cũng đã hết !

04 May 2024

CL


No comments:

Post a Comment