Saturday, January 6, 2024

MÙA ĐÔNG - MÙA CHIM DI TRÚ?

Buổi sáng hôm nay trời hơi lạnh, hơi ẩm ướt vì mưa, đối với người sống đủ lâu ở vùng lạnh thì đây lại là một ngày thú vị để đi dạo, để hít thở không khí mát mẻ, trong lành.

Ngày trước khi còn ở quê nhà, một đô thị lớn nhất quốc gia, cứ nghĩ mấy cái xứ tuyết này mà vào mùa đông, thì ngày nào cũng có tuyết rơi, ai mà có dè đâu, khi đến nơi đây sinh sống, chọn nơi này là nhà, mới biết không phải ngày nào cũng may mắn được nhìn thấy “những hạt ngọc của trời “. Vì thế, cứ bình tĩnh sống, khi nào nàng ấy đến, là sẽ rộn ràng những “trung tâm dự báo thời tiết”. Lúc đó, nhiều khi không đủ thời gian, để nghe hết mọi chuyện về nàng …

Cứ theo thông lệ, đi xong một vòng là tính đến vòng kế, vì ngày nghỉ mà, không bận rộn, không lo toan, không tính toán canh me giờ giấc. Vậy mà tới nửa vòng là đã thấy đám “ngỗng trời” lao nhao này rồi. À, mà không, cả nhà người ta đang chăm chú, mải miết “chén chú, chén chị, chén anh…” là thế. Chỉ có một chú “ngỗng đực” đứng yên, mắt nhìn thẳng về trước làm nhiệm vụ canh chừng. À, mà cái vụ “đực , cái” này không chắc là đúng à nhen, vì chỉ là suy diễn mà thôi từ cái từ “ngỗng đực “. Lấy máy ra quay “đàn ngỗng trời “ này cho vui, rồi ghép nhạc làm reel trên Facebook kỹ niệm những ngày cuối năm của một thời kỳ đại sóng gió đã qua.

Tối hôm nay, một ngày trước cuối năm, là ngày hẹn hò cuối năm của cả nhà, vắng con trai vì con bận ăn cuối năm cùng nhà bạn. Cũng chẳng sao, nhà vẫn đủ bốn người, chén sạch sành sanh món bò 7 món “ngon nhất vùng “ ở khu vực Boston - Worcester này, đó là theo lời con gái nhỏ nói, con đã thử chọn ăn ở một số quán ăn VN trong vùng, phòng khi cả nhà thích đi ăn món ăn của quê nhà.

Và câu chuyện của những chú ngỗng trời đã được con gái nhỏ, mang ra kể : “ Cả nhà biết không, trường Amherst của con có một cái cầu nhỏ, bắc ngang một qua một con rạch nhỏ, giờ là nơi trú ngụ của gia đình ngỗng trời, nghe đâu từ dạo năm 2020, là bọn nó quyết định ở lại nơi này, năm đầu 15 con, năm sau 25 con, ăn uống tắm táp rồi tràn cả lên bờ. Mà tụi nó dữ lắm nha ba mẹ. Sinh viên tụi con ai cũng phải đi qua cây cầu này hết á …!”

Nghe con gái kể mà thương ghê !. Người ta xây trường học cho con cái người ta đi học, bảo tồn rừng nguyên sinh để giữ không khí trong lành cho mọi loài. Giữ nguyên cảnh quan thiên nhiên, sông suối ao hồ thật sạch. Ưu tiên chọn phân bón hữu cơ, không hóa chất làm nguyên liệu cho cây trồng vì e ngại hóa chất làm hại cho quý vị bị bệnh khi lỡ đến chơi nhà. Giờ quý vị thấy êm ấm, ăn chơi, tắm táp rồi xả chất thải đầy sân bệnh viện, trường học mà ai dám la tiếng nào đâu nà, chỉ âm thầm dọn dẹp để gìn giữ cảnh quan thật đẹp thôi à.

Đừng tưởng mình là ngỗng rồi muốn làm gì làm à nha!

Suy cho cùng thì hình như những cánh chim bay xa không chỉ vì trời quá lạnh, vì ở xứ lạnh riết rồi cũng sẽ quen, cũng giống như muôn loài khác thôi, tìm đến nơi ở mới cúng đều có lý do của riêng mình.

Ngày cuối năm đã đến thật gần rồi …

Worcester Winter
2023


No comments:

Post a Comment