Thursday, December 7, 2023

NGHÈO BỀN VỮNG


Nhớ có lần coi gameshow mang tên Thách Thức Danh Hài , một thí sinh đã nói đại ý là nhà em nghèo bền vững ! Hai giám khảo cười và nói lần đầu tiên tôi nghe nghèo bền vững.

Nghèo Bền Vững là sao ? Là nghèo không lối thoát?

Nay lại thấy 1 quan chức là ông Lê Văn Thanh - thứ trưởng bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phát biểu: “Việt Nam là nước duy nhất ở Châu Á giảm nghèo đa chiều bền vững.”

Nghèo đa chiều bền vững! Một từ ngữ rất rất rất mới trong từ điển tiếng Việt. Có bạn khôi hài: “Nghèo đa chiều là nhìn chiều nào cũng nghèo. Nhìn qua nhìn lại, nhìn trước nhìn sau, nhìn tới nhìn lui, nhìn trong nhìn ngoài, nhìn trên nhìn dưới, nhìn tới đâu nghèo tới đó.!" Lại có người chua chát: "Nghèo đa chiều là nghèo từ quá khứ, hiện tại đến tương lai." Có người định nghĩa: "nghèo đa chiều có nghĩa chúng ta chỉ nghèo về chiều thôi còn sáng trưa tối chúng ta vẫn giàu hơn cả thế giới!“

Thỉnh thoảng tôi nhín chút tiền lương hưu để giúp những mảnh đời bất hạnh, khó khăn. Với các hoàn cảnh chết không có hòm để chôn, đau ốm không có tiền thuốc thang, sinh đẻ không có tiền nộp viện phí ... tôi hỗ trợ 50 ngàn hay 100 ngàn, nhưng có những hoàn cảnh mà tôi mạnh dạn hỗ trợ 200 ngàn, thậm chí 300 ngàn.

Một người cha 37 tuổi mà vì nghèo khổ cơ cực nên trông như 47 tuổi. Em bị cụt 1 chân, ước mơ có chiếc xe 3 bánh để đi bán vé số nuôi con còn nhỏ. Đàn bà nuôi con nhỏ đã khổ huống chi là đàn ông. Nhiều, nhiều lắm những nhà hảo tâm đã đóng góp để giúp em trai có cần câu cơm. Lại có ông già bán cà rem, hỏi ông ước ao điều gì? Câu trả lời làm đau xót người nghe: “Tôi mong có ĐÔI DÉP để đi”. Được biết thu nhập từ tiền bán cà rem thấp lắm, đã vậy ông phải nuôi vợ bị đau nằm ở nhà. Có người cho ông 2 triệu và tôi cũng biếu ông 200. Ngày đem tiền đến cho ông, ông nghẹn ngào không nói nên lời.

Nghèo như người thanh niên và như ông lão như vậy có phải là nghèo đa chiều bền vững không ?

Ở một đất nước mà với những vụ án như vụ án của Bà Trương Mỹ Lan thì đất nước làm sao mà không nghèo đa chiều bền vững được.

Hết nghèo đa chiều bền vững đến "Tham nhũng ổn định" như ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ đã phát biểu trong hội nghị tổng kết tham nhũng.

****

No comments:

Post a Comment