Saturday, November 4, 2023

CHUNG SỐNG

-- Sư Giác Nguyên giảng, 2018. 

Kinh này dạy sâu sắc và thú vị. Người Tàu nói: “Tu (cùng) trăm kiếp mới là vợ chồng. Tu ba kiếp mới đi chung đò”. Học đạo, mình biết ra chuyện nữa, đúng là Có Duyên thì mới sống chung nhà với nhau. Có duyên mới cùng dòng máu, huyết thống của ông bà cha mẹ, từ đời mình rồi đến con cháu- gọi là huyết thống sinh học. Còn huyết thống tâm linh là mối quan hệ tinh thần, rất quan trọng.

Do duyên thuận và nghịch, mà ta gặp nhau đời này trong mối quan hệ gần, như cha mẹ, con cái, anh em hoặc vợ chồng. Quan hệ xa như bạn bè, chòm xóm, bà con hai bên vợ chồng, bà con xa nội ngoại, kiểu “đại bác bắn không tới”. Có hai thứ duyên: thuận và nghịch.

Thuận duyên là có những điểm đồng mới đến với nhau.
Tuy có điểm dị biệt lớn (nghich), nhưng vẩn có chỗ ăn khớp nên phải gặp nhau. Thí dụ, con ốc bù lon phải có con tán. Hình dáng không giống, nhưng “hai đứa“ phải nhờ cậy lẫn nhau.

Nam nữ đi tìm nhau; ông bà, ba má, ông xã bà xã phải có nhau. Vợ chồng không thể có huyết thống sinh học được, nhưng có cùng huyết thống tâm linh; nghĩa là trong tâm tưởng có cùng dòng chảy trong nhiều kiếp. Đó là sự tương đồng tối thiểu về bốn khía cạnh: đồng tín, đồng thí, đồng giới, đồng văn.

-Đồng tín: có chánh tín hay cùng cuồng tín.
-Đồng thí: cả hai cùng hào sảng hay là bỏn xẻn như nhau.
-Đồng giới: có giới hạnh giống nhau, hay cùng có ác giới.
-Đồng văn: đồng trí tuệ, kiến thức, có chỗ giao thoa.

Những điểm đồng đó là chỗ nối ráp, đầy đũ thì mới có được mối quan hệ hoàn hảo. Còn không, chỉ có một nửa thôi, nghĩa là chúng ta có điểm đồng nhỏ nhỏ trong suy nghĩ, tiền nghiệp.

Đức Phật dạy, có 3 trường hợp: người thiện sống với người thiện. người thiện sống với người ác và người ác sống với người ác. Cho nên có những trường hợp gọi là “sai nồi lộn nắp .”

Bài kinh này nói phải sống thế nào để là người tốt, hay để mai này trên đường luân hồi, ta được sống với người tốt. Tốt nhất là người tốt sống với người tốt. Kém hơn tí, là người tốt sống chung với người xấu. Đừng bao giờ ta là người xấu mà sống với người xấu, hoặc với người tốt.

Nếu ta xấu mà gần người tốt có thể thay đổi, đó là chuyện hay. Nhưng nếu ta tiếp tục xấu khi sống cạnh người tốt, thì tình hình nhiều khi còn tệ hại hơn (tạo tội nặng nề hơn).

Thỉnh thoảng, tôi vẫn mong mỏi- gần như lời nguyện: “Nếu kiếp nào đó, con quá cà chớn, không thể chỉnh sửa được, thì xin cho con đừng gặp thánh hiền. Bởi vì như vậy, con chỉ mang họa“.

Nói ra hơi kỳ, có ai mà không muốn gặp thánh hiền, nhưng sự thật là vậy. Nếu gặp thánh hiền mà mình trời ơi, hoặc như nàng Cinca (giả có bầu để phao vu cho Phật), thì tôi không muốn.


No comments:

Post a Comment