Monday, September 4, 2023

Lý Sự cùn

Lý Toét đang ngồi buồn làm thơ, trường phái TT Trần văn Hương, ngứa và gãi, như khỉ ‘đỉnh cao trí tuệ’, nhận ‘tin nhắn’ của Bác Xã Xệ, vấn kế về .. các vụ Cô Vít, tưởng rằng đã về Tàu nay lại coi bộ lại ồn ào .. lên báo?

Bác Xã Xệ còn nhắn thêm : gửi ngay cho Bác .. vài thùng khẩu trang N95, cho không biếu không tại Mỹ, để Bác đầu cơ tích trữ, vì nghe đồn Châu Âu.. rục rịch gì đó (Bà Bộ trưởng Y Tế Belgique, ngày 27 tháng 8, trấn an dân là đừng có lo..vì Belgique có sẵn 800 ngàn liều thuốc chủng và chỉ 700 ngàn.. cụ cấn chích?)

Chuyện .. ‘bít và khẩu trang’, bít như thế nào và bít trên, bít dưới.. đều đã được Lý sự Cùn, gửi đến quý Cũ trong bài : “Lên đồng và Bịt hay không bịt “

Chuyện ‘bịt’ ..làm cho đám Tây-Đầm, yêu thiên nhiên, không cần quần áo, bàn luận.. là bịt trên thôi, còn.. kỳ dư thoải mái !
Chuyện bịt thì dễ, nhưng bỏ rồi mà bịt lại thì coi bộ hơi khó ?

Lý Toét không dám bàn thêm về vụ.. Bịt vì coi chừng vi phạm thuần phong mỹ tục..và loan tin thất thiệt?Nhắc Quý cụ (đang ở Hoa Kỳ, kể cả nhập cư chui) : Khẩu trang N95 kiểu nón bịt đang phát không.. tại các nơi, đến Nhà thuốc nhận vài hộp về ‘bịt’ ..khi sơn nhà? Nhà Nước còn vài tỷ cái lận..đang muốn dẹp kho để .. nhập hàng mới!

NIH của Mỹ ..(theo Earth.com 08-28-23) cho biết tin giật gân: “.. wearing N95 Covid masks, specifically KF94 medical mask, may expose individuals to a dangerous level of toxic volatile organic compounds” ! (KF94 làm tại Korea, có bán tại Mỹ, xem bài cũ của Lý Sự Cùn.. trong phần đầu)

Bài cũa Earth.com còn ‘ly kỳ’ hơn :

..’ “previous research suggesting that mask-wearing could cause more harm than good, including a study by the Cochrane Institute that suggested face masks made “little to no difference” in Covid infections and deaths..”

Mời Quý Cụ đọc bài này.. nhớ có từ điển bên cạnh?:

Vậy thì.. Bịt làm gì đây? hay là bỏ bịt ‘trên’, giữ bịt dưới? Có còn hơn..không!

Xin bàn tiếp vụ.. Lụi?

Nước Huê Kỳ có Ngài Tổng Thống.. mê thuốc chủng? Chỉ mới nghe các Ông Thông thái CDC ‘nói’ là Nàng Cô vít vừa được sửa sắc đẹp tại Mỹ viện ĐM ‘nâng cấp’ đã lo xin Quốc hội cấp tiền mua thuốc chủng! (Các ông bán thuốc chủng..Pfizer, Moderna và Novavax, hoan hô hết mình..sửa soạn món cocktail chủng ngừa, ngừa luôn biến chủng phụ XBB.1.5 của siêu vi Omicron ) (Tin AP 25/08/23)

Cụ Tổng Bi này từng khoe là nhờ có Cụ nên dân Mỹ mới nhanh chóng có thuốc chủng ngừa Covid.. ( thật ra Mỹ đầu tư chế tạo thuốc chủng từ ngày Cụ Bi chưa được lên ngôi !..Thôi thì công ai cũng lớn cả?)

Lý Toét, i-tờ-rít, chỉ thích cam thảo và táo tàu, không biết gì về vi trùng và lại là siêu vi nên đành xin vấn kế các Cụ Lang Tây về cái Cô XBB ?. Ông Lang Mỹ bực mình quẳng cho bài báo của Nature (!) bảo rằng tra từ điển mà đọc ! Sau đây là tin của Cụ Lang Tây

Nature cho biết Chủng Omicron mới nhất có tên là BA.2.86 hay EG.5, có thêm tên là Eris (Nữ Thần trả oán). Eris hiện đang là biến chủng phụ, gây nhiễm mạnh nhất, vượt khỏi các subvariants khác..và cũng đang lan nhanh nhất..

CDC ước lượng khoảng 20.6% ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ (tháng 8-23) là do Eris; trong khi đó một chủng khác có tên FL 1.5.1 (hay Fornax) chỉ gây 13%..

BA.2.86 tuy có vẻ.. hiếm (?), nhưng lại lạ hơn các subvariant đang.. lang thang gây nhiễm và mang một số biến đổi trên protein-gai, là những yếu tố chính để siêu vi tấn công vào hệ miễn nhiễm con người.

Nhiều nhà khoa học cho rằng sự ‘khởi phát’ của BA.2.86, nhắc nhở lại sự xuất hiện của các variant vào cuối năm 2021, khi có một biến chủng kỳ lạ từ Nam Phi lan ra toàn thế giới..

Cho đến ngày 21 tháng 8.. mới chỉ có 6 bệnh nhân tại 4 quốc gia (3 tại Đan Mạch; 1 tại mỗi nước Do Thái, Anh và Mỹ).. được chính thức xác định là bị nhiễm BA.2.86 ! Tổ chức Y Tế Thế giới đã đặt Eris vào tình trạng cần theo dõi

Gia phả Eris ghi nhậ : Eris từ một subvariant Omicron gọi là BA.2; subvariant này đã gây một đợt nhiễm bệnh cao vọt vào đầu năm 2022. Tuy nhiên protein gai của BA.2.86 (phân tử protein mà SARS-CoV-2 dùng để xâm nhập tế bào) mang 34 thay đổi , so với BA.2. Số lượng các biến đổi trong protein-gai thường xảy ra nơi những người bị nhiễm covid kéo dài và rất có thể BA.2.86 này phát xuất từ các bệnh nhân này?

Subvariant BA.2.68 gây quan ngại cho các nhà khoa học vì chủng phụ này có những đặc tính dịch bệnh học, gây ra dịch lan nhanh như các biến chủng đầu tiên Alpha và Delta. BA.2.86 có khá nhiều thay đổi tại khu vực của các protein-gai (nơi các kháng thể, của người bị siêu vi xâm nhập, nhắm vào để chống lại bệnh nhiễm) Mối lo ngại nhất là biến chủng mới này có thể ‘tránh, trốn’ được các kháng thể (cơ thể tạo ra do chủng ngừa hoặc do tự khỏi bệnh sau khi chống lại được siêu vi)

Một hiện tượng lạ khác là không có sự liên hệ địa lý của các ‘ca’ nhiễm bệnh; ngay cả 3 ca phát hiện tại Đan Mạch, củng ở 3 vùng xa nhau trong nước? và có thể subvariant này đã hiện diện.. từ lâu, nhưng nay mới tìm ra?. Ca bệnh tại Anh, tìm thấy nơi một người chưa từng đi du lịch..

Các Ông Thông Thái Yale Medicine báo động EG.5, giống như các chủng Omicron có khuynh hướng tấn công vào đường hô hấp.. gây sổ mũi, đau cuống họng và các triệu chứng giống.. Cúm và các Vị cao niên trên 65 thì siêu vi có thể.. chui vào phổi.. và ô hô, ai tai!
Lụi hay không lụi tiếp?

Chuyện vi trùng, tổ tiên vi trùng là chuyện của Các Nhà Thông thái ! Cụ nào tin và thắc mắc thì cứ hỏi thêm các quan Đốc, Lý Toét thì mơ hồ, nghi ngờ chưa dám tin vì ngay nguồn gốc con Cô vít này, cả ba năm nay các nhà bác học vẫn tìm chưa ra?.. made in China? Kungflu (ông Trâm gọi thế).. ông Fauci bảo không phải .. Có lẽ phải nhờ Công An XHCNVN giỏi nhất thế giới (sang Đức.. bắt người dễ dàng?)

Tin các Ông làm thuốc chủng? Đành nhắm mắt đưa .. tay *trong nhờ .. đục chịu?”

Ba ông Trùm chế thuốc chủng Moderna, Pfizer và Novavax ‘ lên tiếng ngay’.. chúng tôi đang có cốc-tai pha chế.. ngửa được cả XBB..1.5 ! Nhưng chưa chắc đã bảo vệ được chống EG.5

Các ông Yale nói “ Hai chủng EG.5 và XBB.1.5 ..không tương tự như nhau (not identical) chỉ rất thân cận (pretty close)? và hy vọng (chỉ hy vọng thôi) là mũi lụi booster sẽ hiệu nghiệm? kiểu bảo vệ chéo (cross-protection)

Các Ông AMA giài thích thêm XBB.1.5 có tên Kraken (quái vật biển) cũng phát xuất từ subvariant Omicron BA.2 có nhiều biến đổi (mutations) để bám vào tế bào và lan tràn thật mạnh tại Mỹ (tháng 12-2022 chiếm 40% số ca nhiễm Covid)

Ông CDC Mỹ thì báo độn : Mùa Thu năm nay coi chừng cái gọi là triplemic (ba đợt dịch cùng một lúc) từ 3 con siêu vi SARS-CoV-2 ; Cúm và RSV.. cùng hợp tác gây loạn.. khuyên quý Cụ nên đi lụi thêm một mũi booster, một mũi cúm và một mũi RSV..

Mại dzô.. Người già medicare miễn phí và còn được tặng.. quà về bịt?

Lý Toét hết ý kiến nên xin tịt! Biết thì mới thưa thốt, không biến đành xin dựa cột mà nghe! Bịt hay Lụi xin tùy Quý vị định đoạt! Khi có cao trào ‘Bịt” , Lý Toét sẽ đi Tây ra bãi biển của ‘Người Yêu Thiên nhiên’.. Ngắm ‘người em tóc vàng, sợi nhỏ’.. bịt ?

Lý Sự Cùn .. 8/2023

No comments:

Post a Comment