Sunday, May 7, 2023

CÂU CHUYỆN GỌI 911 GIẢI CỨU BỊ BẮT CÓC.

Ở Mỹ , Ai cũng biết nếu Có Chuyện gì Khẩn Cấp cần Giúp đỡ thì cứ Gọi 911.

Cho nên, mỗi ngày Tổng đài 911 nhận được rất nhiều cú gọi vì đủ thứ chuyện:

- Tai nạn, bệnh cấp cứu, cướp bóc, bắt cóc, khủng bố, đánh đập…v.v

Sau đây là 1 chuyện Sưu tầm trên Mạng do chính Keith Weisinger là 1 Nhân viên của 911 kể lại:

• Cuộc gọi đặt bánh pizza lúc nửa đêm.
Câu chuyện xảy ra cách đây hơn 10 năm, lúc đó vào khoảng giữa đêm khuya. Chuông điện thoại đường dây 911 từ thành phố Portland, Oregon bất ngờ vang lên. Nhân viên trực là Keith Weisinger bắt máy.
Đầu dây bên kia là giọng một phụ nữ, và cuộc gọi bắt đầu khá ngớ ngẩn:

- Keith: Đây là 911. Bạn gọi có chuyện gì không?

- Người gọi: Địa chỉ 123 trên phố chính.

- Keith: Ok! Và chuyện gì đang xảy ra ở đó?

- Người gọi: Tôi muốn đặt một chiếc pizza giao tận nhà!

Ôi giào! Lại một cuộc gọi quấy rối.

- Keith: thưa quý Cô, quý Cô đang gọi đến tổng đài 911 đấy ạ.

- Người gọi: Tôi biết chứ. Tôi có thể đặt loại pizza cỡ lớn với một nửa là xúc xích pepperoni, và một nửa là nấm và ớt không?

- Keith: Ummm....Xin lỗi ! Nhưng Cô biết là Cô đang gọi 911 phải không?

- Người gọi giọng run run: Vâng! Anh có thể cho biết là tôi phải đợi trong bao nhiêu lâu không?

- Keith thoáng suy nghĩ rất nhanh: Thưa Cô. Ở đó mọi chuyện có ổn không? Có phải Cô đang có trường hợp khẩn cấp phải không?

- Người gọi: Phải ! Thưa Anh.

- Keith thận trọng: Có phải có Người đang ở cùng phòng với Cô phải không? Và có phải Cô không thể nói ra điều mình muốn phải không?

- Người gọi: Vâng đúng vậy. Anh có thể cho biết bao lâu bánh pizza sẽ tới không?

- Keith: Tôi có 1 nhân viên Cảnh sát đang ở cách vị trí của Cô 1 dặm. Liệu có bất cứ vũ khí nào ở trong nhà không?

- Người gọi: Không !

- Keith: Cô có thể tiếp tục nói chuyện điện thoại với tôi không?

- Người gọi: Không. Tôi chờ bánh pizza của Anh nhé. Cảm ơn !

Vài phút sau, Cảnh sát bất ngờ ập vào địa chỉ trên và phát hiện 1 gã đàn ông đang hành hung dã man 1 cô gái. Cô gái này bị bắt cóc. Sau đó cô gái nài nỉ xin gã đàn ông là mình đang rất đói bụng cần ăn 1 chút bánh pizza. Khi gã cho phép, Cô ta thay vì gọi cho tiệm pizza thì lại âm thẩm gọi cho 911.

Cũng may là Nhân viên trực đường dây 911 lúc đó Thông minh và biết cách dò hỏi Người gọi khẩn cấp trong tình trạng bị uy hiếp như thế.

Nghe nói có nhiều người cứ gọi 911 vì những chuyện ngớ ngẩn không đâu.

* Con của bạn tôi đá banh gần nhà bị bong gân. Thằng nhỏ làm biếng đi bộ về mới tấp vô trạm xăng gọi 911 bảo chân bị đau nhờ chở về. 911 cho xe cứu thương, cứu hỏa, cảnh sát tới nơi chở thằng nhóc về nhà cách đó có 2 con đường ngắn ngủn và ít lâu sau gởi cái hoá đơn gần 4 ngàn đô cho Ba Má nó.

Bạn tôi phải nhờ người làm đơn khiếu nại xin giảm trả tiền !

* Có đứa bé 4 tuổi gọi 911 nhờ giải giùm bài toán khó và rất ngạc nhiên là Nhân viên 911 đã tới nhà giảng cho Cậu bé để làm bài toán này. Họ tốt với con nít quá nhỉ chứ người lớn mà gọi 911 nhờ giải toán chắc bị phạt !

Năm 2020 trong thời gian Covid-19, Cảnh sát Tiểu bang Oregon đã khuyến cáo Người dân đừng gọi 911 cầu cứu hết giấy toilet vì chuyện này không ảnh hưởng gì đến tính mạng. Không giấy chùi thì dùng nước rửa cũng được mà ! Chán ghê !

* Một anh bạn khác của tôi thì suýt bị mất Con. Anh để 2 đứa con gái nhỏ một đứa 5 tuổi đứa 4 tuổi ở nhà chạy xe ra chợ gần nhà mua sữa cho Con. Khi về tới nhà thì tá hỏa vì thấy trước nhà xe police, xe cứu thương và xe chữa lửa chớp đèn kêu inh ỏi khiếp lắm. Thì ra đứa lớn bị đạp cây tăm găm vô lòng bàn chân. Đứa em đòi rút ra cho Chị nhưng Chị nó bảo:

- Em mà rút cây tăm ra , Chị sẽ bị chảy hết máu mà chết ngay. Kêu 911 tới cứu mới được !

Thế là Phái đoàn 911 tới ngay trong tíc tắc và khi thấy chỉ có 2 đứa nhỏ ở nhà 1 mình mới đòi bắt Cha Mẹ. Cũng may, bạn tôi chỉ đi có tí xíu và về ngay sau khi Cảnh sát tới nên Họ bỏ qua cho.

Nhưng vấn đề là 911 không cho mình tự rút cây tăm sợ bị gãy nửa chừng mà chở Con bé tới nhà thương để Bác sĩ lo.

Dĩ nhiên là cũng nhận cái hoá đơn khủng và cũng may có Welfare trả giùm.

Mới từ Việt Nam qua Mỹ mới liều như thế chứ ở lâu biết luật ít Ai dám để Con nít ở nhà một mình.

Nghe nói người ta còn huấn luyện Chó nghiệp vụ để làm bạn và giúp đỡ cho người khuyết tật nữa. Chú chó tên Yalanda ở Philadelphia đã giúp Người Chủ Khiếm Thị của Nó kêu 911 cầu cứu khi căn nhà bị cháy nên đội cứu hỏa đã tới kịp. Nó đã cố gắng lôi Chủ mình đang bị sặc khói ra khỏi căn nhà bị cháy khi đội cứu hỏa chưa tới nữa. Người chủ trước của Yalanda cũng được nNó bấm 911 cầu cứu khi bị bất tỉnh nên nó đã được tuyên dương trên đài truyền hình.

Nếu Chúng ta bị bệnh nặng thì nên gọi xe cứu thương tới chở vào Bệnh viện cấp cứu chứ đừng tự mình lái xe tới nhà thương lỡ giữa đường bệnh trở nặng.

Nếu người nhà hoặc bản thân có triệu chứng bị Tai biến cũng nên kêu 911 vì nhiều khi tự mình vào phòng cấp cứu phải chờ Họ làm thủ tục chờ đợi lâu lắm sẽ bị lỡ giờ vàng rất nguy hiểm.

Nhưng phải biết cách gọi và yêu cầu thì chỉ có 1 xe Cứu thương tới thôi chứ không cả 3 xe cứu thương, cứu hỏa và xe cảnh sát tới chung thì phải trả chi phí nhiều lắm.

Vừa rồi, Ông xã tôi bị gãy xương nhờ thằng con kêu 911 và sau 10 phút chỉ có xe cứu thương của bệnh viện tới nhà cùng mấy Nhân viên cấp cứu.

Họ hỏi Ông xã tôi muốn chở đến nhà Thương nào và chở tới phòng ER của nhà Thương mình muốn.

Tới nơi được các Bác sĩ và Y tá cứu chữa ngay.

Lần thứ 2, Ông xã tôi cũng cần đi Cấp cứu và nhờ Con kêu 911 giùm cũng được xe cứu thương của Bệnh viện tới chở vào phòng ER và chữa bệnh ngay lập tức như lần đầu.

Tôi thắc mắc hỏi con trai để biết cách tự gọi 911 sau này thì con tôi nói Họ sẽ hỏi lý do tại sao mình gọi 911. Sau đó họ sẽ hỏi mình muốn Ambulance hay ER team care.

* Chọn ER team care thì chỉ có xe cứu thương và đội ngũ Cấp cứu của Nhà Thương tới thôi.

Mà 2 lần tôi thấy xe cứu thương này có ghi tên của Bệnh viện gần nhà mặc dù Chồng tôi yêu cầu họ chở tới bệnh viện khác.

Chắc 911 kêu xe của nhà thương gần nhà cho nhanh. Và trong những cái hóa đơn của nhà thương tôi không thấy khoản tiền nào cho vụ xe cấp cứu này mà chỉ tính tiền đi khám emergency - Cấp cứu thôi. Lạ ghê!

Bà con nhớ nghe! Nếu cần kêu 911 chở đi nhà thương Cấp cứu chỉ yêu cầu Emergency Team Care để khỏi phải trả những khoản tiền cho xe cảnh sát và xe cứu hỏa không cần thiết phí lắm !

Thanh Mai

No comments:

Post a Comment