Tuesday, May 9, 2023

BÙA

Nhiều lúc tôi tự hỏi, dân tộc mình có phải là 1 dân tộc dị biệt hay không?

Vì chúng ta toàn làm những điều không giống ai, mà việc mang ảnh lãnh tụ vào sân chơi thể thao là 1 ví dụ.

Từ truyền thuyết sinh ra trăm trứng, chuyện các vua Hùng sống lâu hàng trăm năm cho đến việc dựa hơi lãnh tụ trong thể thao là một quá trình dài biến đổi những điều kỳ dị thành căn tính dân tộc.

Xưa nay thế giới chưa thấy tiền lệ. Đàn anh 3 Tàu dạy dỗ chế độ này cũng nhiều nhưng dân của họ cũng chưa từng đem ảnh Mao vào sân bóng đá.

Ngay thằng đàn em ngay mũi ta là Cambodia, chịu ảnh hưởng tôn sùng cá nhân của cộng sản Việt Nam cũng bộn nhưng dân họ chưa bao giờ mang ảnh vua vào sân bóng đá, dù họ yêu vua còn hơn người Việt yêu cụ Hồ.

Ảnh cụ Hồ giống như lá bùa cần thiết để mang lại chiến thắng vậy. Thế nhưng đâu phải lúc nào bùa này cũng mang lại niềm vui.

Bùa thể thao giống như bùa yêu. Nó mang lại niềm tin cho người dùng nó. Người ta dùng bùa để đạt mục đích vì không tin vào năng lực của mình.

Bùa là trợ thủ cho những kẻ yếu bóng vía, thiếu khả năng. Một thằng đàn ông đào hoa với khả năng tán gái siêu hạng đâu cần đến bùa yêu làm gì!

Việc Cambodia cấm cổ động viên mang ảnh vụ Hồ vào sân bóng vì họ muốn thể thao phải công bằng. Họ không thích bùa và không muốn ai dùng bùa trên đất của họ.

Các nước văn minh đều làm thế. Nếu có 1 anh Mỹ nào đó mang ảnh tổng thống G.Washington vĩ đại vào sân bóng đá thì đích thị đó là thằng khùng trong mắt dân Mỹ rồi.

Nhưng ta lại khác, ta cần bùa.

Dùng bùa lãnh tụ rất có lợi, không chỉ trong bóng đá mà cả trong chính trị. Nếu có mâu thuẫn phe phái trong nước thì bùa lãnh tụ sẽ được dùng để giảng hòa, làm dịu đi đấu đá.

Một kinh nghiệm cho thấy, khi dùng bùa lãnh tụ đường công danh hoạn lộ rất suôn sẻ.

Không chỉ có chính khách dùng nó mà nhiều thành phần khác như nhà báo và luật sư cũng dùng bùa này. Khi họ tôn ông tbt lên thành sĩ phu, hào kiệt hay đại minh quân chi chi đó là họ đang dùng bùa để tiến thân. Một anh nhà báo quèn viết thể thao không ai đọc, đột nhiên chuyển sang MC 1 chương trình nhiều người xem trên đài truyền hình quốc gia cũng nhờ dùng bùa lãnh tụ đó thôi.

Hiện nay, một số tộc lạc hậu miền núi phía bắc nước ta vẫn còn dùng bùa. Tôi từng có phóng sự về các ông thầy bùa trên xứ ấy.

Túm cái quần lại, bùa là phương tiện của những tộc người chưa văn minh.

Sức mạnh của bùa rất ghê gớm trong quan niệm của các tộc ấy.

No comments:

Post a Comment